Nghị luận về tinh thần tương thân tương ái

Nghị luận về tinh thần tương thân tương ái là bài văn nghị luận xã hội bao gồm dàn ý và các bài văn mẫu hay lớp 9 giúp các em học sinh lớp 9 có thêm tài liệu Ngữ văn 9 để tham khảo phục vụ quá trình học tập.

I. Dàn ý Nghị luận về tinh thần tương thân tương ái

Dàn ý Nghị luận về tinh thần tương thân tương ái mẫu 1

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: tinh thần tương thân tương ái

2. Thân bài

a. Giải thích

Tương thân tương ái: là tình yêu thương giữa con người với con người, sự sẵn sàng đồng cảm, chia sẻ, thấu hiểu và giúp đỡ người khác khi người ta gặp khó khăn. Rộng hơn nữa chính là tình đồng bào, tinh thần đoàn kết.

Tương thân tương ái là một trong những tình cảm, hành động cao đẹp của con người mà mỗi chúng ta cần có để giúp cho xã hội phát triển bền vững, tốt đẹp hơn.

b. Phân tích

- Biểu hiện của người có tinh thần tương thân tương ái:

Luôn sẵn sàng giúp đỡ người khác khi người ta gặp khó khăn, hoạn nạn mà không mưu cầu lợi ích cho bản thân.

Sống chan hòa, yêu thương với mọi người xung quanh, cho đi mà không cần mong nhận lại.

Bỏ qua cái tôi cá nhân, hướng đến lợi ích chung của mọi người, biết bỏ qua tư lợi cá nhân để phát triển tốt đẹp cái chung.

- Ý nghĩa, vai trò của tinh thần tương thân tương ái trong cuộc sống:

Khi chúng ta sống với tinh thần tương thân tương ái thì không chỉ người được chúng ta giúp đỡ trở nên tốt hơn mà chính bản thân ta cũng trở nên tốt hơn, vui vẻ hơn.

Một con người có tâm thiện, có tinh thần tương thân tương ái sẽ được mọi người yêu quý, kính trọng và cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn. Nếu xã hội ai cũng có tấm lòng “tương thân tương ái” thì xã hội sẽ được lan tỏa nhiều điều tốt đẹp.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về những con người sống có lòng thương người, tinh thần tương thân tương ái để minh họa cho bài làm của mình.

d. Phản đề

Bên cạnh đó vẫn còn có nhiều người sống với thái độ thờ ơ, vô cảm trước nỗi đau của người khác, chỉ biết đến bản thân mình. Lại có những người ích kỉ, chỉ biết đến bản thân mình,… những người này khó cảm nhận được tình cảm ấm áp của con người và cần phải sửa đổi nếu muốn cuộc sống trở nên ý nghĩa hơn.

3. Kết bài

Khái quát lại ý nghĩa và tầm quan trọng của tinh thần tương thân tương ái; đồng thời rút ra bài học và liên hệ bản thân.

Dàn ý Nghị luận về tinh thần tương thân tương ái mẫu 2

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: tinh thần tương thân tương ái. (Một trong những phẩm chất quý báu của con người Việt Nam ta chính là tinh thần tương thân tương ái).

2. Thân bài

a. Giải thích

Tương thân tương ái: tình yêu thương giữa con người với con người, sẵn sàng đồng cảm, chia sẻ, thấu hiểu và giúp đỡ người khác khi người ta gặp khó khăn. Rộng hơn nữa chính là tình đồng bào, tinh thần đoàn kết.

b. Phân tích

Cuộc sống vẫn còn nhiều mảnh đời khó khăn, bất hạnh, giúp đỡ nhau làm cuộc sống của con người ngày càng tốt lên, xã hội phát triển hơn.

Một con người có tâm thiện, luôn giúp đỡ người khác khi gặp khó khăn sẽ được mọi người yêu quý, kính trọng và sẵn sàng giúp đỡ lại khi mình rơi vào hoàn cảnh tương tự.

Nếu xã hội ai cũng có tấm lòng “tương thân tương ái” thì xã hội sẽ được lan tỏa nhiều điều tốt đẹp.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng minh họa cho bài làm của mình.

Lưu ý: dẫn chứng xác thực, nổi bật, tiêu biểu, được nhiều người biết đến.

d. Phản biện

Trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người thờ ơ, vô cảm trước nỗi đau của người khác, chỉ biết đến bản thân mình,… những người này đáng bị xã hội thẳng thắn lên án, chỉ trích.

3. Kết bài

Khái quát lại ý nghĩa và tầm quan trọng của tinh thần tương thân tương ái.

II. Đoạn văn Nghị luận về tinh thần tương thân tương ái

Nghị luận về tinh thần tương thân tương ái - Bài mẫu 1

Có một câu nói rất hay: “Con người vốn sinh ra không phải để tan biến đi như một hạt cát, mà là để lưu dấu trên mặt đất và sống mãi trong trái tim người khác”. Và đó chính là minh chứng cho tinh thần tương thân tương ái giữa người với người. Tương thân tương ái là tình yêu thương giữa con người với con người, sự sẵn sàng đồng cảm, chia sẻ, thấu hiểu và giúp đỡ người khác khi người ta gặp khó khăn. Rộng hơn nữa chính là tình đồng bào, tinh thần đoàn kết. Từ xưa đến nay, tương thân tương ái được xem như một truyền thống quý báu của dân tộc ta. Những lúc ta sẵn sàng giúp đỡ người khác khi người ta gặp khó khăn, hoạn nạn mà không mưu cầu lợi ích cho bản thân, đó chính là tinh thần cao đẹp ấy. Tinh thần ấy cũng chính là sự tôn trọng và quan tâm đến mọi người xung quanh hay những giây phút chia sẻ và đồng cảm với mọi người trong cuộc sống. Và khi chúng ta trao đi tấm lòng cũng là lúc những mảnh đời khó khăn cảm thấy được an ủi và có thêm niềm tin để vượt qua khó khăn bởi “không ai bị bỏ lại phía sau”. Không chỉ vậy, người cho đi yêu thương cũng sẽ cảm thấy vui vẻ, yêu cuộc sống này khi mang đến hạnh phúc và niềm vui cho người khác. Tình yêu thương chính là sợi dây gắn kết và thu hẹp khoảng cách với nhau. Chắc hẳn chúng ta chưa thể quên khoảnh khắc kinh hoàng khi đồng bào các tỉnh miền Trung phải gồng mình vượt qua bao nỗi khó khăn bởi cơn bão số mười hai với sức tàn phá khủng khiếp. Nhưng với tinh thần “tương thân tương ái”, tất cả đồng bào, đồng chí đều hướng về miền Trung bằng những hành động ý nghĩa, thiết thực nhất. Tuy nhiên, ngày nay vẫn còn có nhiều người sống với thái độ thờ ơ, vô cảm trước nỗi đau của người khác, chỉ biết đến bản thân mình. Hay thậm chí có kẻ còn lấy sự khó khăn của người khác để biến nó thành một chiêu trò giật tít, câu view. Những kẻ ích kỷ, vô cảm ấy thật đáng chê trách và cũng thật cảm thông có những ai đánh mất niềm tin khi bị lợi dụng tình thương. Hãy trao đi yêu thương để nhận lại yêu thương để có thể “Cảm ơn đời mỗi sớm mai thức dậy/ Ta có thêm ngày mới để yêu thương.” Có ai đó từng nói rằng “Mọi thứ rồi sẽ qua đi, chỉ có tình người là ở lại”. Theo guồng quay của xã hội, mọi giá trị vật chất dù hào nhoáng, bóng bẩy đến đâu rồi cũng sẽ bị quên lãng, đổi thay, duy chỉ có tình người là mãi mãi chẳng thể đổi thay, bởi nó được lưu lại trong trái tim mỗi người. Bởi vậy có thể nói, tình yêu thương, tinh thần tương thân tương ái giữa con người với con người là thứ tình cảm thiêng liêng, cao quý nhất, nó như bông hoa tỏa rạng giữa cuộc đời.

Nghị luận về tinh thần tương thân tương ái - Bài mẫu 2

Người Việt Nam ta từ xưa đến nay được biết đến với nhiều đức tính tốt đẹp, với những truyền thống quý báu. Một trong số đó chúng ta phải kể đến chính là tinh thần tương thân tương ái. Tương thân tương ái là tình yêu thương giữa con người với con người, sự sẵn sàng đồng cảm, chia sẻ, thấu hiểu và giúp đỡ người khác khi người ta gặp khó khăn. Rộng hơn nữa chính là tình đồng bào, tinh thần đoàn kết. Tương thân tương ái là một trong những tình cảm, hành động cao đẹp của con người mà mỗi chúng ta cần có để giúp cho xã hội phát triển bền vững, tốt đẹp hơn. Con người chúng ta hãy biết sống với tinh thần tương thân tương ái, san sẻ những điều nhỏ nhặt nhất với những người xung quanh để nhận lại tình yêu thương, sự tôn trọng của mọi người, làm cho cuộc sống này trở nên vui vẻ và hạnh phúc hơn. Trong xã hội có rất nhiều mảnh đời chịu bất hạnh, đau thương, khổ cực, việc chúng ta yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ những người đó làm xoa dịu, giảm bớt nỗi đau của họ, xã hội cũng sẽ phát triển đẹp đẽ, vững mạnh hơn. Khi giúp đỡ người khác, ta sẽ nhận lại sự kính trọng, niềm tin yêu của người khác và cả sự sẵn sàng giúp đỡ lại mình lúc mình gặp khó khăn. Mỗi người biết chia sẻ, yêu thương, sống với tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ người khác sẽ góp phần làm cho xã hội này giàu tình cảm hơn, phát triển văn minh hơn. Tuy nhiên, trong xã hội vẫn có không ít người có tính ích kỉ, nhỏ nhen, chỉ biết đến bản thân mình mà không cần suy nghĩ cho người khác, lại có những người vô cảm mặc kệ nỗi đau của đồng loại,… những người này cần bị chỉ trích và thay đổi lối sống, biết yêu thương, đùm bọc người khác nhiều hơn. Mỗi người chỉ được sống một lần, hãy sống và phát huy, duy trì tinh thần tương thân tương ái của dân tộc và giúp cho con người thêm gắn kết, yêu thương và đùm bọc nhau nhiều hơn để ngày càng tốt đẹp hơn.

Nghị luận về tinh thần tương thân tương ái - Bài mẫu 3

Chúng ta đều biết mình không thể tồn tại độc lập, biệt lập trong một xã hội mà không cần sự tương tác hay dựa vào bất cứ ai. Việc con người tương trợ nhau trong cuộc sống sẽ làm cho chúng ta thêm sức mạnh, vững tin và có được nhiều thành tựu hơn. Chính vì thế, tinh thần tương thân tương ái có vai trò vô cùng quan trọng và to lớn trong cuộc sống con người. Tương thân tương ái là tình yêu thương giữa con người với con người, sự sẵn sàng đồng cảm, chia sẻ, thấu hiểu và giúp đỡ người khác khi người ta gặp khó khăn. Rộng hơn nữa chính là tình đồng bào, tinh thần đoàn kết. Tương thân tương ái là một trong những tình cảm, hành động cao đẹp của con người mà mỗi chúng ta cần có để giúp cho xã hội phát triển bền vững, tốt đẹp hơn. Trong xã hội này, hiện nay có rất nhiều mảnh đời chịu bất hạnh, đau thương, khổ cực, việc chúng ta yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ những người đó làm xoa dịu, giảm bớt nỗi đau của họ, xã hội cũng sẽ phát triển đẹp đẽ, vững mạnh hơn dựa trên nền tảng yêu thương, san sẻ, giúp đỡ nhau. Có tinh thần tương thân tương ái, con người mới trở nên tốt đẹp hơn trong tâm hồn, giúp ta ngày càng hoàn thiện hơn về mặt nhân cách, nhân phẩm, đạo đức. Yêu thương đủ nhiều sẽ biến con người trở nên nhân hậu, cao cả, khi ta sống với những người xung quanh bằng sự chân thành, ta sẽ nhận lại được những tình cảm quý trọng, thương yêu,. Ngoài ra, nhờ tinh thần tương thân tương ái, mọi người sẽ cùng nhau đoàn kết tạo nên sức mạnh vật chất và tinh thần để động viên nhau cùng nhau vượt qua gian khổ, thử thách, xóa tan những hận thù và cảm hóa được cả những con người lầm lỗi. Tuy vậy, trong đời sống của chúng ta vẫn còn đâu đó rất nhiều những kẻ thờ ơ, ghẻ lạnh, vô tâm trước sự đau khổ vất vả của những người xung quanh mình, không biết sẻ chia với những số phận bất hạnh, nhiều người lợi dụng tình thương để tạo nên danh tiếng của mình,… Những người này thật đáng chê trách. Để sống buông thả thì dễ, còn sống với tinh thần tương thân tương ái lại rất khó, chúng ta hãy gạt bỏ cái tôi của mình một chút, cố gắng vươn lên, sống yêu thương, chan hòa với mọi người để xã hội này ngày càng thêm tốt đẹp hơn.

Nghị luận về tinh thần tương thân tương ái - Bài mẫu 4

Sống trên đời cần nhất điều gì? Chắc hẳn mỗi người đều muốn có được một cuộc sống giàu tình yêu thương tốt đẹp. Để có được điều đó thì trước hết chúng ta phải có tinh thần tương thân tương ái. Tương thân tương ái là tình yêu thương giữa con người với con người, sự sẵn sàng đồng cảm, chia sẻ, thấu hiểu và giúp đỡ người khác khi người ta gặp khó khăn. Rộng hơn nữa chính là tình đồng bào, tinh thần đoàn kết. Tương thân tương ái là một trong những tình cảm, hành động cao đẹp của con người mà mỗi chúng ta cần có để giúp cho xã hội phát triển bền vững, tốt đẹp hơn. Chúng ta ai cũng biết trong xã hội có rất nhiều mảnh đời chịu bất hạnh, đau thương, khổ cực, việc chúng ta yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ những người đó làm xoa dịu, giảm bớt nỗi đau của họ, giúp cho cuộc sống của họ thêm phần tốt đẹp hơn, hạnh phúc hơn. Người có tinh thần tương thân tương ái là những người luôn sẵn sàng đồng cảm, chia sẻ, thấu hiểu và giúp đỡ người khác khi người ta gặp khó khăn, sẵn sàng cho đi mà không mong nhận lại, không ích kỉ nhỏ nhen, tính toán thiệt hơn với người khác và luôn muốn lan tỏa được những thông điệp, hành động tốt đẹp ra xã hội. Một xã hội được xây dựng trên cơ sở của tinh thần tương thân tương ái là một xã hội tràn ngập tình yêu thương, đáng sống, sẽ đẩy xa được sự ích kỉ, lạnh lùng, vô cảm. Tuy nhiên, chúng ta ai cũng biết trong xã hội vẫn còn có rất nhiều người sống lạnh lùng vô cảm, chỉ biết đến bản thân mình mà bàng quang với cuộc sống xung quanh. Lại có những người không biết rung cảm, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn khác,… Những người này cần thay đổi cách sống, học cách yêu thương nếu muốn cuộc sống của mình thay đổi, chan chứa tình cảm hơn. Chúng ta bên cạnh việc trau dồi kiến thức để hoàn thiện bản thân thì cũng cần sống chan hòa, yêu thương mọi người, sẵn sàng góp chút công sức nhỏ bé vào sự phát triển chung của nhân loại. Có như vậy cuộc sống mới phát triển tốt đẹp hơn.

Nghị luận về tinh thần tương thân tương ái - Bài mẫu 5

Ngày nay khi xã hội ngày càng phát triển con người đang dần phải đối mặt với rất nhiều những khó khăn từ cuộc sống, nhưng chúng ta không bao giờ được quên truyền thống tương thân tương ái của ông cha ta. Tương thân tương ái là tình yêu thương giữa con người với con người, sự sẵn sàng đồng cảm, chia sẻ, thấu hiểu và giúp đỡ người khác khi người ta gặp khó khăn. Rộng hơn nữa chính là tình đồng bào, tinh thần đoàn kết. Tương thân tương ái là một trong những tình cảm, hành động cao đẹp của con người mà mỗi chúng ta cần có để giúp cho xã hội phát triển bền vững, tốt đẹp hơn. Tình yêu thương giữa con người với con người từ xưa đến nay vẫn luôn luôn được coi trọng, nó không chỉ là truyền thống của dân tộc Việt Nam, mà nó còn là một phẩm chất vô cùng đáng quý mà mỗi người cần phải có. Trong xã hội này, hiện nay có rất nhiều mảnh đời chịu bất hạnh, đau thương, khổ cực, việc chúng ta yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ những người đó làm xoa dịu, giảm bớt nỗi đau của họ, xã hội cũng sẽ phát triển đẹp đẽ, vững mạnh hơn dựa trên nền tảng yêu thương, san sẻ, giúp đỡ nhau. Mỗi người biết chia sẻ, yêu thương, giúp đỡ người khác một chút sẽ góp phần làm cho xã hội này giàu tình cảm hơn, phát triển văn minh hơn. Hiện nay khi xã hội ngày càng phát triển nhiều người chỉ chạy theo đồng tiền khiến họ có những suy nghĩ lệch lạc, sai lầm về sự yêu thương và trân trọng đối với mọi người xung quanh, niềm vui họ đang nghĩ đến chỉ là những đồng tiền mà họ đang chạy đua với nó, đây là một thái độ rất đáng báo động, chúng ta cần phải thay đổi tư tưởng sống ngày càng một đúng đắn hơn. Mỗi chúng ta cần phải biết yêu thương, chia sẻ với mọi người xung quanh để xây dựng một xã hội phát triển bền vững dựa trên nền tảng tình cảm yêu thương giữa con người với con người.

Nghị luận về tinh thần tương thân tương ái - Bài mẫu 6

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã từng viết: “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng. Để làm gì em biết không? Để gió cuốn đi…” Đúng vậy, con người được coi là động vật cao cấp nhất vì chúng ta có tình cảm. Chính vì vậy, chúng ta cần sống với nhau bằng tinh thần tương thân tương ái. Tinh thần tương thân tương ái là tình yêu thương giữa con người với con người. Rộng hơn nữa chính là tình đồng bào, tinh thần đoàn kết. Người có tinh thần tương thân tương ái là những người luôn sẵn sàng đồng cảm, chia sẻ, thấu hiểu và giúp đỡ người khác khi người ta gặp khó khăn. Họ cũng là những người luôn yêu thương mọi người, sẵn sàng cho đi mà không mong nhận lại, không ích kỉ nhỏ nhen, tính toán thiệt hơn với người khác; sống chan hòa với mọi người xung quanh, luôn mang những điều tích cực đến cho mọi người và lan tỏa được những thông điệp, hành động tốt đẹp ra xã hội. Tinh thần tương thân tương ái có vai trò và ý nghĩa vô cùng quan trọng trong xã hội loàn người vì cuộc sống vẫn còn nhiều mảnh đời khó khăn, bất hạnh, giúp đỡ nhau làm cuộc sống của con người ngày càng tốt lên, xã hội phát triển hơn, những thông điệp tốt đẹp sẽ được lan tỏa đến mọi người. Ngoài ra, khi chúng ta sống yêu thương, ta sẽ thấy cuộc đời ý nghĩa hơn, mọi người sẽ yêu quý, tôn trọng chúng ta nhiều hơn. Một xã hội được xây dựng trên cơ sở của lòng nhân ái là một xã hội mơ ước, đáng sống, sẽ đẩy xa được sự ích kỉ, lạnh lùng, vô cảm. Bên cạnh đó vẫn còn có nhiều người sống ích kỉ, thờ ơ, vô cảm, lạnh lùng, bàng quan với thế giới xung quanh, chỉ biết đến bản thân mình. Lại có những người sống chỉ muốn nhận lại mà không muốn cho đi,… Những người này cần xem xét lại bản thân mình nếu muốn cuộc sống tốt đẹp hơn, nhiều tình yêu thương hơn. Mỗi người mang một sứ mạng riêng nhưng sứ mạng chung của chúng ta chính là sống với nhau bằng tinh thần tương thân tương ái.

Nghị luận về tinh thần tương thân tương ái - Bài mẫu 7

Nhân dân ta từ xưa đến nay luôn đồng lòng cùng nhau bảo vệ và phát triển đất nước, trên dưới như một. Những đức tính quý báu cũng như phẩm chất tốt đẹp đó vẫn còn được lưu giữ đến ngày hôm nay và được thế hệ bây giờ bảo vệ, phát huy tích cực. Một trong những tinh thần đáng quý của nhân dân ta phải kể đến chính là tinh thần tương thân tương ái. Tương thân tương ái là tình yêu thương giữa con người với con người, sẵn sàng đồng cảm, chia sẻ, thấu hiểu và giúp đỡ người khác khi người ta gặp khó khăn; cùng nhau hướng đến mục tiêu tốt đẹp để phát triển cộng đồng, dân tộc và đất nước. Truyền thống vẻ vang đó của dân tộc đã luôn được thể hiện trong suốt chiều dài lịch sử dân tộc. Chính truyền thống quý báu ấy đã khiến hàng triệu con người Việt Nam nhỏ bé vùng lên thoát khỏi vòng nô lệ, khiến anh em từ miền xuôi đến miền ngược cùng nhau đứng lên cầm vũ khí đánh giặc. Tinh thần tương thân tương ái còn được thể hiện ở việc chúng ta cùng nhau chung tay giúp đỡ những mảnh đời khó khăn, mỗi người một sự chia sẻ nhỏ tạo nên một thông điệp lớn. Phải chăng, sự đoàn kết vẫn luôn hiện diện trong những hành động nhỏ nhặt mà thấm đẫm tình người ấy. Tuy nhiên ngoài thế giới kia đầy rẫy những con người “trống đánh xuôi kèn thổi ngược” chỉ biết cho bản thân mình. Đó là những con người ích kỉ, hẹp hòi. Họ chỉ biết nhận mà không biết cho, chỉ biết nghĩ cho bản thân mình đầu tiên mà không quan tâm xem người khác đã nghĩ gì. Họ cũng là những con người bảo thủ, cổ hủ, không biết tiếp thu ý kiến của người khác. Những người như thế sẽ chẳng bao giờ khấm khá lên được cả. Vì vậy cần lắm tinh thần tương thân tương ái để làm cho cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn. Tương thân tương ái là một truyền thống quý báu của dân tộc ta. Ngày nay, đó cũng là một yếu tố quan trọng để quyết định thành công của mọi người. Mỗi người hãy rèn luyện cho bản thân mình đức tính tốt đẹp này để khiến xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.

Nghị luận về tinh thần tương thân tương ái - Bài mẫu 8

Con người luôn trôi theo dòng chảy vội vã của cuộc sống, chúng ta có ít thời gian để ngồi lại với nhau hơn, nhưng con người Việt Nam ta luôn thấm nhuần tinh thần tương thân tương ái. Tương thân tương ái là tình yêu thương giữa con người với con người, sẵn sàng đồng cảm, chia sẻ, thấu hiểu và giúp đỡ người khác khi người ta gặp khó khăn. Rộng hơn nữa chính là tình đồng bào, tinh thần đoàn kết. Tinh thần tương thân tương ái trong xã hội được thể hiện ở nhiều khía cạnh khác nhau. Chúng ta ai cũng biết trong cuộc sống vẫn còn nhiều mảnh đời khó khăn, bất hạnh, khi chúng ta giúp đỡ nhau sẽ làm cuộc sống ngày càng tốt lên, xã hội phát triển hơn. Một con người có tâm thiện, luôn giúp đỡ người khác khi gặp khó khăn sẽ được mọi người yêu quý, kính trọng và sẵn sàng giúp đỡ lại khi mình rơi vào hoàn cảnh tương tự. Bạn thử nghĩ xem nếu xã hội ai cũng có tấm lòng “tương thân tương ái” thì những thông điệp tốt đẹp ngày càng được lan tỏa nhiều hơn, xã hội cũng sẽ tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người thờ ơ, vô cảm trước nỗi đau của người khác, chỉ biết đến bản thân mình. Lại có những người thấy người khác có hoàn cảnh khó khăn, bản thân mình đủ điều kiện để giúp đỡ nhưng không làm,…… những người này đáng chỉ trích. Mỗi một con người như đóa hoa nở rộ, chỉ có một lần duy nhất, chính vì thế, chúng ta hãy sống và trở thành một công dân lương thiện, có ích cho xã hội.

III. Bài văn mẫu Nghị luận về tinh thần tương thân tương ái

Nghị luận về tinh thần tương thân tương ái - Bài mẫu 1

Tương thân, tương ái là một trong những truyền thống tốt đẹp và đáng quý nhất của dân tộc Việt Nam ta, truyền thống ấy được gây dựng từ ngàn đời xưa và được lưu giữ và phát huy đến tận ngày nay. “Tương thân, tương ái” được hiểu là tình yêu thương, gắn kết, đùm bọc mà con người dành cho nhau. Tinh thần tương thân, tương ái được bộc lộ ra trong chính thái độ đồng cảm, hành động sẻ chia, giúp đỡ người khác khi họ gặp khó khăn, bất hạnh. Trong cuộc sống hiện đại, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp tinh thần ấy ở bất kì đâu, đặc biệt là trong giai đoạn dịch bệnh căng thẳng như hiện nay. Để giúp đồng bào vượt qua trận “càn quét” khủng khiếp của dịch bệnh, đã có rất nhiều những chương trình hỗ trợ lương thực, thực phẩm, thuốc men của các nhà hảo tâm dành cho người dân nghèo bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh. Đó còn là hành động chung tay đóng góp của toàn thể dân tộc, con người Việt Nam để hình thành nên Quỹ vắc xin quốc gia nhằm mục đích tạo miễn dịch cộng đồng. Cũng nhờ phát huy tinh thần tương thân tương ái “thương người như thể thương thân” ấy mà trong đại dịch, không có ai bị bỏ lại phía sau.

Tinh thần tương thân tương ái là sợi dây gắn kết, tạo nên mối quan hệ bền chặt giữa con người với con người, đây cũng chính là cơ sở sức mạnh của một cộng đồng, xã hội, xa hơn là một quốc gia, dân tộc. Khi có tình yêu thương, đùm bọc lẫn nhau, chúng ta có thể chiến thắng mọi nghịch cảnh để hướng đến một tương lai tốt đẹp hơn. Tương thân tương ái còn là cơ sở tạo nên khối đại đoàn kết dân tộc. Trở về với lịch sử, chúng ta không khỏi tự hào về tinh thần đấu tranh anh dũng cùng những chiến thắng vẻ vang của ông cha ta. Làm nên những chiến thắng “lẫy lừng năm châu, trấn động địa cầu” ấy không gì khác ngoài tình yêu nước và tinh thần đoàn kết toàn dân. Khi biết yêu thương người khác như chính bản thân mình, chúng ta có thể tạo nên một sức mạnh vô cùng to lớn, nó có thể chiến thắng mọi hoàn cảnh, nó cũng đủ mạnh mẽ để “quét sạch” dấu chân xâm lược ra khỏi bờ cõi.

Tình yêu thương, tinh thần tương thân tương ái là tiền đề, cơ sở cho sự phát triển của các giá trị sống và những phẩm chất đạo đức tốt đẹp. Tinh thần tương thân tương ái giúp con người sống nhân ái, giàu yêu thương hơn. Người có tinh thần tương thân tương ái sẽ được mọi người xung quanh yêu quý, kính trọng và hơn hết, khi trao đi yêu thương, chúng ta cũng sẽ nhận lại được yêu thương.

Ngược lại, nếu sống không biết yêu thương, chỉ biết đến bản thân mà vô cảm trước nỗi đau của đồng loại thì con người sẽ trở nên ích kỉ, vô cảm và dần trở thành “người thừa” trong một cộng đồng, xã hội.

Chúng ta, mỗi học sinh chúng ta cần có ý thức kế thừa và phát huy truyền thống tương thân tương ái của dân tộc. Hãy học cách trao đi yêu thương một cách tự nguyện, chân thành, cần biết tương thân, tương ái, sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ người khác khi họ gặp khó khăn. Tuy nhiên, lòng tốt của chúng ta cũng cần đặt đúng chỗ, trao đúng người để tránh lòng tốt ấy “tiếp tay” cho cái xấu phát triển.

Tương thân tương ái là truyền thống tốt đẹp của dân tộc, nó là biểu hiện của lối sống trọng tình, trọng nghĩa. Chúng ta được sinh ra trong một dân tộc giàu tình tương, bởi vậy mỗi chúng ta cần có ý thức gìn giữ và phát huy tinh thần tốt đẹp ấy để bông hoa tình thương mãi tỏa rạng, ngát hương.

Nghị luận về tinh thần tương thân tương ái - Bài mẫu 2

Tương thân, tương ái là truyền thống đạo lí tốt đẹp của dân tộc ta, đồng thời cũng mang tính nhân loại. Những con người có lương tri bao giờ cũng muốn sống gắn bó với nhau, cùng nhau "chia ngọt sẻ bùi". Đây chính là bản chất lương thiện và bản chất xã hội của con người, tạo nên cộng đồng dân tộc và cộng đồng thế giới.

Tục ngữ, ca dao Việt Nam nói nhiều về lòng tương thân tương ái: "Lá lành đùm lá rách", "Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ", "Thương người như thể thương thân", "Nhiễu điều phủ lấy giá gương; Người trong một nước phải thương nhau cùng" và "Khôn ngoan đối đáp người ngoài; Gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau"... Có lẽ hơn bất cứ dân tộc nào trên thế giới, dân tộc Việt Nam từ bao đời nay, luôn luôn phải chiến đấu chống thù trong giặc ngoài; luôn luôn phải đấu tranh với thiên tai khắc nghiệt nên tinh thần tương thân tương ái trở thành phẩm chất tiêu biểu của con người Việt Nam, trở thành đặc trưng bản sắc của văn hóa Việt Nam và hơn thế nữa, nó trở thành yêu cầu tất yếu để dân tộc và đất nước Việt Nam tồn tại và phát triển.

Truyền thống tương thân, tương ái biểu hiện trước hết ở tình yêu thương, đùm bọc, thông cảm với nhau trong những lúc khó khăn hoạn nạn. Những năm cả nước có chiến tranh, các gia đình có người thân ra tiền tuyến đều được bà con xóm làng, khu phố an ủi, động viên, giúp đỡ những khi ốm đau, thiếu thốn, tương trợ nhau trong sản xuất. Lòng tương thân, tương ái của đồng bào hậu phương tạo ra sức mạnh cho các chiến sĩ ngoài mặt trận đánh thắng kẻ thù. Đất nước hòa bình nhưng thiên tai dữ dội và liên tiếp lại làm cho nhân dân nhiều tỉnh, nhiều vùng gặp khốn khó ví dụ như trận lũ lụt khủng khiếp ở các tỉnh miền Trung năm 1999 và nạn hồng thủy ở vùng đồng bằng sông Cửu Long diễn ra gần ba tháng nay. Đồng bào cả nước, từ em nhỏ đến cụ già, từ người nông dân, công nhân đến các trí thức và nhà tu hành, cùng bà con tiểu thương, ở miền ngược và miền xuôi, đều người ít, người nhiều gom góp tiền của cứu trợ giúp đồng bào lũ lụt. Cộng đồng người Việt ở nước ngoài và nhiều tổ chức quốc tế cũng nhiệt tình ủng hộ nhân dân vùng gặp thiên tai. Thật là "Một miếng khi đói bằng một gói khi no". Những khi khó khăn, những lúc gặp rủi ro, nhân dân ta đều cùng nhau chia sẻ.

Cùng với lòng thương người, truyền thống tương thân, tương ái còn được biểu hiện ở tinh thần biết vui với niềm vui chính đáng của người khác, biết coi thắng lợi và hạnh phúc của người khác như thắng lợi và hạnh phúc của chính mình. Có thêm điều này, lòng tương thân, tương ái mới trở nên toàn vẹn và sâu sắc. Gia đình nào có con em lấy vợ, lấy chồng hoặc đỗ đạt, thành tài thì bà con lối xóm đều đến chia vui.

Tương thân, tương ái là truyền thống đạo lí dân tộc, là phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam. Các câu tục ngữ, ca dao:

"Nhiễu điều phủ lấy giá gương
Người trong một nước phải thương nhau cùng"

hoặc:

"Bầu ơi thương lấy bí cùng
Tuy rằng khác giống nhưng chung một dàn"

không chỉ nói về truyền thống nhân đạo của dân tộc, mà còn là những lời nhắc nhở, khuyên răn mọi người nên có và cần phải có tinh thần tương thân, tương ái.

Nghị luận về tinh thần tương thân tương ái - Bài mẫu 3

Thời gian trôi qua sẽ không lấy lại được. Mỗi con người cũng chỉ được sống một lần duy nhất trong đời, chúng ta hãy sống một cuộc đời thật trọn vẹn với tình yêu thương, sự sẻ chia với người khác. Có thể thấy, tinh thần tương thân tương ái giữa con người với con người đã góp phần không nhỏ khiến cho thế giới này tốt đẹp hơn.

Vậy thế nào là tinh thần tương thân tương ái? Tương thân tương ái chính là tình yêu thương giữa con người với con người, sẵn sàng đồng cảm, chia sẻ, thấu hiểu và giúp đỡ người khác khi người ta gặp khó khăn. Rộng hơn nữa chính là tình đồng bào, tinh thần đoàn kết.

Chúng ta dễ dàng nhận thấy trong xã hội hiện nay có rất nhiều mảnh đời chịu bất hạnh, đau thương, khổ cực, việc chúng ta sống tử tế, yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ những người đó làm xoa dịu, giảm bớt nỗi đau của họ, xã hội cũng sẽ phát triển đẹp đẽ, vững mạnh hơn. Bên cạnh đó, khi giúp đỡ người khác, ta sẽ nhận lại sự kính trọng, niềm tin yêu của người khác và cả sự sẵn sàng giúp đỡ lại mình lúc mình gặp khó khăn, điều này làm lan tỏa thông điệp “cho và nhận” trong xã hội ngày càng được lan tỏa hơn. Mỗi người biết chia sẻ, yêu thương, giúp đỡ người khác sẽ góp phần làm cho xã hội này giàu tình cảm hơn, phát triển văn minh hơn.

Tuy nhiên, trong xã hội hiện nay vẫn có không ít người có tính ích kỉ, nhỏ nhen, chỉ biết đến bản thân mình mà không cần suy nghĩ cho người khác, lạnh lùng, vô cảm mặc kệ nỗi đau của đồng loại. Lại có những người giúp đỡ người khác hòng tư lợi cá nhân, trục lợi cho bản thân mình,… những người này cần bị phê phán, chỉ trích.

Mỗi người chỉ được sống một lần, chúng ta hãy sống với tấm lòng, sự tử tế, cho đi và yêu thương để làm cho xã hội này ngày càng tốt hơn, con người được sống tình cảm hơn vì vốn dĩ: “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”.

Nghị luận về tinh thần tương thân tương ái - Bài mẫu 4

Đất nước Việt Nam tuy không giàu có về vật chất nhưng giàu tình yêu thương, tương thân tương ái là điều không còn xa lạ. Đây cũng chính là một trong những phẩm chất quý báu của đồng bào ta từ xa xưa đến nay.

Để tìm hiểu về đức tính này, trước hết chúng ta cần hiểu “Tương thân tương ái” là gì? Tương thân tương ái là tình yêu thương giữa con người với con người, sẵn sàng đồng cảm, chia sẻ, thấu hiểu và giúp đỡ người khác khi người ta gặp khó khăn. Rộng hơn nữa chính là tình đồng bào, tinh thần đoàn kết, cùng nhau đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, thử thách mà cuộc sống đặt ra.

Cuộc sống vẫn còn nhiều mảnh đời khó khăn, bất hạnh, khi chúng ta giúp đỡ nhau sẽ làm cuộc sống của con người ngày càng tốt lên, xã hội phát triển hơn. Một con người có tâm thiện, luôn giúp đỡ người khác sẽ được mọi người yêu quý, kính trọng và sẵn sàng giúp đỡ lại khi mình rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Nếu xã hội ai cũng có tấm lòng “tương thân tương ái” thì sẽ lan tỏa được nhiều điều tốt đẹp, cuộc sống sẽ trở nên văn minh hơn. Chính vì vậy, có thể thấy, tinh thần tương thân tương ái chính là nền tảng quan trọng gây dựng nên một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Một trong những minh chứng tiêu biểu, nổi bật cho tinh thần tương thân tương ái của dân tộc ta phải kể đến trong thời gian qua chính là ca sĩ Thủy Tiên. Cô đã không ngần ngại khó khăn lao vào vùng tâm bão để cứu trợ đồng bào miền Trung đang sống trong cảnh lũ lụt ngập úng. Cô đã kêu gọi được một số tiền khổng lồ để giúp đỡ đồng bào đồng thời là động lực để bao nhiêu người khác góp của, góp sức giúp đỡ đồng bào. Sau cô, có nhiều nghệ sĩ và những tình nguyện viên khác cũng đến và cứu trợ đồng bào, đấy là những hình ảnh vô cùng tốt đẹp thấm đượm tình người của dân tộc ta.

Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người sống ích kỉ, thờ ơ, vô cảm trước nỗi đau của người khác, chỉ biết đến bản thân mình, chỉ muốn nhận về mà không muốn cho đi… những người này đáng bị xã hội thẳng thắn lên án, chỉ trích.

Ai rồi cũng sẽ gặp những trắc trở nhất định trong cuộc sống, hãy sống thật tốt và chan hòa với mọi người để nhận lại những điều quý báu và làm cho xã hội này ngày càng tốt đẹp hơn.

Nghị luận về tinh thần tương thân tương ái - Bài mẫu 5

“Tình thương là hạnh phúc của con người”. Thật đúng như vậy, con người không thể sống mà không có tình yêu thương. Tình yêu thương mở rộng hơn nữa sẽ là sự đồng cảm, giúp đỡ nhau và là tiền đề của tinh thần tương thân tương ái. Từ xưa đến nay, người Việt Nam ta luôn sống và tự hào về đức tính quý báu này.

Tình yêu thương là những tình cảm tốt đẹp giữa con người với con người, là sự đồng cảm, thấu hiểu, sẻ chia, giúp đỡ nhau, cùng nhau vượt qua khó khăn, gian khổ và hướng đến những điều tốt đẹp. Tinh thần tương thân tương ái được hình thành trên nền tảng của tình yêu thương, nếu không có tình yêu thương, con người sẽ trở nên lạnh lùng, vô cảm với nhau. Chính vì thế, con người chúng ta hãy biết yêu thương, san sẻ những điều nhỏ nhặt nhất với những người xung quanh để nhận lại tình yêu thương, sự tôn trọng của mọi người, làm cho cuộc sống này trở nên vui vẻ và hạnh phúc hơn.

Trong xã hội có rất nhiều mảnh đời chịu bất hạnh, đau thương, khổ cực, việc chúng ta yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ những người đó làm xoa dịu, giảm bớt nỗi đau của họ, xã hội cũng sẽ phát triển đẹp đẽ, vững mạnh hơn. Hơn nữa, khi giúp đỡ người khác, ta sẽ nhận lại sự kính trọng, niềm tin yêu của họ và cả sự sẵn sàng giúp đỡ lại mình lúc mình gặp khó khăn. Mỗi một người biết chia sẻ, yêu thương, giúp đỡ người khác sẽ góp phần làm cho xã hội này giàu tình cảm hơn, phát triển văn minh hơn. Người giàu tình cảm, sống tương thân tương ái sẽ được mọi người yêu quý, tôn trọng và học tập theo và xã hội sẽ ngày càng nhân rộng những thông điệp tốt đẹp.

Thực tế đã chứng minh rất nhiều tấm gương, con người có tinh thần tương thân tương ái. Mùa COVID vừa qua, cả nước ta cùng nắm tay nhau, động viên những nơi chịu thiệt hại do dịch, quyên góp giúp đỡ nền y tế nước nhà, tri ân đến những người y tá, bác sĩ vất vả ngày đêm chiến đấu với bệnh dịch. Tinh thần tương thân tương ái càng được đề cao khi chúng ta đoàn kết, giúp đỡ, hỗ trợ nhau cả nước cùng vượt qua giai đoạn khó khăn đó.

Tuy nhiên, trong xã hội hiện nay vẫn có không ít người có tính ích kỉ, nhỏ nhen, chỉ biết đến bản thân mình mà không cần suy nghĩ cho người khác. Lại có những người vô cảm mặc kệ nỗi đau của đồng loại, dửng dưng khi người khác rơi vào hoàn cảnh khó khăn… những con người này cần bị phê phán, chỉ trích.

Mỗi chúng ta chỉ sống một lần trên đời, hãy sống sao cho thật tốt đẹp, tràn ngập tình yêu thương và có ích cho đời để sau này có thể mỉm cười với tất cả mọi điều đã trôi qua, không phải nuối tiếc.

---------------------------

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các em bài văn nghị luận xã hội Nghị luận về tinh thần tương thân tương ái. Hy vọng thông qua tài liệu này, các em sẽ nâng cao kỹ năng viết văn nghị luận, dễ dàng triển khai bài văn đạt kết quả cao. Để xem thêm các tài liệu khác, mời các em vào chuyên mục Soạn Văn 9 trên VnDoc nhé. 

Chúc các em học tập thật tốt.

Đánh giá bài viết
45 90.497
Sắp xếp theo

Văn mẫu lớp 9

Xem thêm