Nghị luận xã hội: Sống tức là thực hiện một cuộc hành trình không thể trì hoãn

Nghị luận xã hội bàn về ý kiến: Sống tức là thực hiện một cuộc hành trình không thể trì hoãn

Nghị luận xã hội: Sống tức là thực hiện một cuộc hành trình không thể trì hoãn tổng hợp dàn ý và bài văn mẫu lớp 12 hay dành cho các bạn cùng tham khảo. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết tại đây.

Dàn ý suy nghĩ về ý kiến Sống tức là thực hiện một cuộc hành trình không thể trì hoãn

I. Mở bài:

Con người phải đối mặt, đương đầu với những khó khăn, thử thách để đi đến thành công.

II. Thân bài:

a. Giải thích:

- Cuộc hành trình: chuyến đi dài, cách nói chỉ con đường đời, chặng đường, mục tiêu sống mà con người sẽ đi, sẽ nỗ lực để thực hiện.

- Trì hoãn: chần chừ, do dự, thậm chí là trốn tránh.

Ý nghĩa câu nói: khẳng định trên đường đời, con người không thể chọn cách trốn tránh mà phải đối mặt, đương đầu với những khó khăn, thử thách để đi đến thành công.

b. Bàn luận:

- Để gặt hái được thành quả ngọt ngào nơi cuối chặng đường ấy đòi hỏi con người phải không ngừng cố gắng, nỗ lực và là những người bộ hành bền bỉ, kiên trì.

- Cuộc sống không chỉ thuận lợi mà có muôn vàn khó khăn, thử thách. Nếu chúng ta “trì hoãn” thì sẽ không thể vượt qua để đi đến thành công.

- Nếu sợ hãi, “trì hoãn”, trốn tránh, con người sẽ không bao giờ có thể bước đi, rời xa xuất phát điểm của mình; cuộc sống sẽ là sự dậm chân tại chỗ và không bao giờ có được thành quả.

- Đời người hữu hạn, nếu chần chừ, do dự sẽ bỏ lỡ thời gian, cơ hội quí giá để xây dựng cuộc sống và tìm kiếm thành công.

- Khi trì hoãn chúng ta không chỉ nảy sinh tâm lí phụ thuộc vào hoàn cảnh mà còn làm mất đi tinh thần hăng say, nhiệt huyết với công việc, mục tiêu.

- Dũng cảm đối mặt với khó khăn, thử thách, con người sẽ trưởng thành hơn, cuộc sống sẽ phong phú và ý nghĩa hơn.

- Tuy nhiên, trước những khó khăn, thử thách, con người cũng phải biết tự lượng sức mình tránh tình trạng “dã tràng xe cát biển Đông”

- Phê phán những người gặp khó khăn, thử thách là “trì hoãn”, không dám đương đầu, thậm chí là bỏ cuộc..

c. Bài học nhận thức và hành động

- Cần có những kế hoạch cụ thể cho từng giai đoạn của cuộc đời. Cần có ý chí, nghị lực để vượt qua những khó khăn, thực hiện ước mơ, hoài bão của cuộc đời.

- Cần có ý chí, nghị lực, có quyết tâm để thực hiện những ước mơ, những dự định đã đặt ra.

- Nỗ lực hết mình để khỏi phải ân hận, tiếc nuối.

- Cuộc sống của mỗi người là quý giá, vì vậy hãy sống sao cho không phải nuối tiếc vì những năm tháng sống hoài, sống phí.

III. Kết bài:

Thêm một chút bền bỉ, một chút nỗ lực, và điều tưởng chừng như là thất bại vô vọng có thể biến thành thành công rực rỡ. Đừng bao giờ bỏ cuộc trước khi bạn chưa nỗ lực gì.

Sống tức là thực hiện cuộc hành trình không thể trì hoãn

Trong cuộc sống, chúng ta sẽ không tránh khỏi những lúc khó khăn và vấp ngã, chúng ta cần bước qua những khó khăn ấy và đi tiếp trên con đường của mình bởi lẽ đời người vốn dĩ là một cuộc hành trình không thể trì hoãn. Trong cuộc đời, mỗi con người ai cũng sẽ phải trải qua những khó khăn gian khổ để trưởng thành và khôn lớn. Câu nói khuyên chúng ta hãy lạc quan, mạnh mẽ bước qua những thử thách đó để đến với thành công, đến với quả ngọt, sự cố gắng luôn được đền đáp xứng đáng. Người có tinh thần vượt khó khăn, thử thách là những người luôn cố gắng vươn lên trong công việc và cuộc sống, gặp khó khăn không chùn bước, vấp ngã biết đứng dậy và đi tiếp, không bỏ cuộc. Họ luôn kiên trì với mục tiêu và ước mơ mà bản thân mình đã đề ra. Khi chúng ta vượt qua thử thách, ta sẽ đến thành công, sẽ đạt được mục tiêu, đạt được những gì ta mong muốn. Bên cạnh đó, người vượt qua được những khó khăn thử thách sẽ rèn luyện được cho bản thân những đức tính tốt đẹp khác và được mọi người tôn trọng cũng như học tập theo. Tuy nhiên. Chắc hẳn chúng ta ai cũng biết, trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người mới gặp khó khăn, thử thách đã vội nản chí, không biết cố gắng vươn lên trong cuộc sống của mình,… những người này sẽ khó có được thành công trong cuộc sống và sớm bị xã hội đào thải. Đứng trước những thử thách, mỗi con người được lựa chọn cho mình một tinh thần để vượt qua, hãy luôn giữ lấy sự lạc quan, niềm hi vọng và bản lĩnh của mình để hướng về phía trước, đến những điều tốt đẹp. Không một ai là hoàn hảo, nhưng khi ta biết cố gắng hoàn thiện bản thân và vươn lên phía trước, chúng ta sẽ đạt được những thành quả xứng đáng với công sức bỏ ra.

Suy nghĩ về ý kiến Sống tức là thực hiện một cuộc hành trình không thể trì hoãn mẫu 2

Cuộc sống là những hành trình dài mà con người là những người du hành trên con đường ấy. Để đi đến được đích cuối cùng của thành công, hạnh phúc con người cần thực hiện những hành trình nhỏ và không ngừng bước về phía trước như ai đó từng nói “Sống tức là thực hiện cuộc hành trình không thể trì hoãn”.

“Hành trình” là chặng đường, mục tiêu sống mà con người sẽ đi, sẽ nỗ lực để thực hiện. Đó là một hành trình dài nơi chứa đựng rất nhiều những cơ hội nhưng cũng đầy rẫy những khó khăn, thử thách. Để gặt hái được thành quả ngọt ngào nơi cuối chặng đường ấy đòi hỏi con người phải không ngừng cố gắng, nỗ lực và là những người bộ hành bền bỉ, kiên trì.

Cuộc sống chỉ thực sự ý nghĩa nếu như chúng ta biết nắm bắt những cơ hội, biết thực hiện những mục đích sống cao cả và dám sống, phấn đấu kiên trì cho những mục tiêu sống ấy. Mỗi cơ hội chỉ đến một lần, nếu không biết nắm bắt chúng ta sẽ mất đi cơ hội tốt để hoàn thiện, phát triển. Do đó, trên hành trình thực hiện mục tiêu lớn, con người cần liên tục cố gắng, là hành trình không thể trì hoãn mà phải kiên trì thực hiện.

Sau những cố gắng có thể chúng ta chưa thể nhìn thấy những thành quả hữu hình nhưng đừng vì vậy mà nản chí, từ bỏ con đường mình đang đi bởi tất cả tâm sức của chúng ta đã bỏ ra sẽ được kết tinh trong chính những trải nghiệm và góp phần làm nên những thành quả đẹp đẽ cuối cùng.

Trên hành trình đi đến thành công cũng có không ít những khó khăn, những thử thách khủng khiếp, nếu như vì nản chí từ bỏ hay dừng lại cuộc hành trình của mình thì chúng ta sẽ mãi không thể thực hiện được mục tiêu của mình, hoặc thực hiện được nhưng mất rất nhiều thời gian. Sống là không ngừng vươn lên, không ngừng hoàn thiện và khẳng định mình, cuộc sống cũng chỉ thực sự có ý nghĩa khi con người có mục tiêu và biết nỗ lực cho mục tiêu của mình.

Khi trì hoãn chúng ta không chỉ nảy sinh tâm lí phụ thuộc vào hoàn cảnh mà còn làm mất đi tinh thần hăng say, nhiệt huyết với công việc, mục tiêu. Việc thực hiện lại những mục tiêu sau thời gian trì hoãn sẽ làm mất thêm thời gian khởi động và dễ làm nảy sinh tâm trạng chán nản, muốn bỏ cuộc.

Chẳng hạn để đạt được kết quả học tập xuất sắc với vốn kiến thức phong phú, hiểu biết sâu rộng thì học sinh cần không ngừng học tập, rèn luyện trong suốt thời gian ngồi trên ghế nhà trường. Chúng ta sẽ không thể giỏi lên trong ngày một ngày hai dù chúng ta có cố gắng như thế nào mà cần tích lũy dần dần. Trong quá trình học tập cũng cần đảm bảo sự liên tục, đều đặn bởi nếu gián đoạn việc học sẽ gây hổng kiến thức và ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng.

Như vậy, trong cuộc sống cũng như trong học tập, để hoàn thiện và phát triển mình chúng ta cần không ngừng tiến lên phía trước, dẫu có những chông gai nhưng thành quả chúng ta đạt được sẽ hoàn toàn xứng đáng với những gì chúng ta đã bỏ ra.

Suy nghĩ về ý kiến Sống tức là thực hiện một cuộc hành trình không thể trì hoãn mẫu 3

Trong cuộc sống, sự trì hoãn trong công việc đem đến rất nhiều tác hại cho chính người trì hoãn và tập thể chung. Thật vậy, theo em, sự trì hoãn, nước đến chân mới nhảy chính là một tính xấu cần loại bỏ ở mọi cá nhân, đặc biệt là với thế hệ trẻ. Đầu tiên, tính trì hoãn trong công việc sẽ làm giảm chất lượng sản phẩm công việc. Vì khi sát hạn thì ta mới bắt tay vào làm, làm trong tình trạng vội vàng, luống cuống vừa làm cho bản thân cảm thấy khổ sở mà còn vừa làm cho sản phẩm nộp lại không được chỉn chu và có chất lượng tốt. Đặt vào trong quy mô của 1 tập thể, tính trì hoãn của 1 cá nhân chắc chắn làm ảnh hưởng đến toàn bộ tập thể, cứ thế kéo hiệu suất của mọi người đi xuống. Dù người khác có hiệu suất cao nhưng vì một hai người hay chậm hạn mà hiệu suất chung chẳng bao giờ lên được. Thứ hai, tính trì hoãn là một đức tính xấu từ công việc sang đến cuộc sống. Người có thái độ trì hoãn thực sự sẽ rất khó thành công vì họ thiếu đi sự bứt phá và quyết đoán trong công việc, thiếu đi sự chau chuốt sản phẩm và mọi việc mình làm. Vì luôn trong tâm thế sát hạn mới bắt tay vào làm thì đương nhiên sản phẩm làm ra không được tỉ mỉ. Đồng thời, những vấn đề khác trong cuộc sống phải đợi đến lúc chồng chất lên rồi mới giải quyết. Đây chính là biểu hiện của những người thất bại và đi sau thời cuộc. Đối với người trẻ, trong thế kỷ hội nhập và phát triển, trong kỷ nguyên số mà trì hoãn chắc chắn là yếu tố làm cho chính chúng ta bị đào thải do sức mạnh của máy móc quá phát triển. Vì vậy, người trẻ chắc chắn không nên có đức tính trì hoãn và lười biếng. Tóm lại, đức tính trì hoãn là đức tính sống cần được loại bỏ ở mọi cá nhân trong cuộc sống.

Suy nghĩ về Sống tức là thực hiện một cuộc hành trình không thể trì hoãn mẫu 4

Cuộc sống không phải lúc nào cũng thuận lợi, suôn sẻ, mà luôn luôn có những khó khăn và thử thách đang chờ đón chúng ta. Vì vậy nếu sợ hãi, nếu "trì hoãn", trốn tránh, con người sẽ không bao giờ có thể bước đi, rời xa xuất phát điểm của mình. Khi đó, cuộc sống chúng ta sẽ chỉ còn là sự dậm chân tại chỗ và không bao giờ có được thành quả. Với thời đại mạng lưới thông tin mạnh mẽ như hiện nay, thì chỉ việc "đứng yên", không phát triển thêm nữa, cũng đã đủ khiến chúng ta tụt hậu. Thời gian là vô hạn, không tuần hoàn, nhưng cuộc đời của mỗi người lại là hữu hạn. Vì vậy, nếu còn chần chờ, do dự chúng ta sẽ bỏ lỡ thời gian và những cơ hội quý giá để xây dựng cuộc sống và tìm kiếm thành công. Hãy dũng cảm bước đi, dũng cảm tiến lên và mạnh mẽ chấp nhận đương đầu với mọi khó khăn, thử thách, chúng ta sẽ trưởng thành, được sống một cuộc đời phong phú, giàu trải nghiệm và có ý nghĩa. Bên cạnh đó, nên phê phán những con người gặp khó khăn, thử thách là "trì hoãn", không dám đương đầu, thậm chí là bỏ cuộc, buông xuôi. Hãy trao cho họ, niềm tin và động lực dũng cảm tiến lên, không trì hoãn nữa. Để làm được như vậy, mỗi người cần phải có kế hoạch cụ thể cho từng giai đoạn của cuộc đời, để trên một hành trình dài, chúng ta có thể từng bước rời xa xuất phát điểm, tiến về phía trước, tiến đến đích của sự thành công. Đồng thời mỗi người chúng ta cần có ý chí, nghị lực cùng sự quyết tâm để thực hiện những ước mơ, những dự định đã đặt ra. Cuộc sống của mỗi người là quý giá, chính vì vậy phải sống sao cho không phải nuối tiếc vì những năm tháng sống hoài, sống phí.

Suy nghĩ về Sống tức là thực hiện một cuộc hành trình không thể trì hoãn mẫu 5

Cuộc sống hiện đại luôn vận động không ngừng nghỉ, mỗi giây phút đều trôi qua thật nhanh, nếu không sớm nhận thức được và tự thân nỗ lực thì chẳng mấy chốc ta đã tự gắn cho cuộc đời của mình hai chữ “vô nghĩa”. Câu nói: “Sống tức là thực hiện một cuộc hành trình không thể trì hoãn” như một lời nhắc nhở, thúc giục ta hãy nhanh chóng bước những bước đi của hoài bão, của dấn thân, của cố gắng. Bằng hình ảnh so sánh giữa cuộc sống và “cuộc hành trình không thể trì hoãn”, câu nói đã đem đến cho chúng ta bài học về lối sống chủ động, không trì hoãn, ngần ngại hay lảng tránh trước gian nan thử thách, từ đó tự tin làm chủ cuộc đời mình. Trì hoãn là do dự, chần chừ khi thực hiện một việc nào đó. Bạn dám nghĩ, nhưng không dám làm, bạn muốn thành công, nhưng sợ thất bại? Nhưng những người dám làm không bao giờ hối hận vì những điều mình đã bỏ ra, đã quyết tâm nỗ lực, đã không ngại ngần mà tự tin vươn tới để theo đuổi lí tưởng đời mình. Không trì hoãn đam mê xê dịch, dù đã có những lúc muốn gục ngã vì làm năm công việc một lúc, chàng trai Lý Thành Cơ đã trở thành một travel blogger nổi tiếng, 25 tuổi đi được 30 quốc gia mà vẫn hoàn thành tốt công việc với mức lương lí tưởng. Cuộc đời của mỗi người là hữu hạn vì vậy nếu còn chần chừ, do dự ta sẽ bỏ lỡ thời gian và những cơ hội quý giá để xây dựng cuộc sống và tìm kiếm thành công. Hãy dũng cảm bước đi, chấp nhận đương đầu với mọi khó khăn, thử thách, con người sẽ trưởng thành, được sống một cuộc đời phong phú, giàu trải nghiệm và có ý nghĩa. Qua đó ta thấy được câu nói “Sống tức là thực hiện một cuộc hành trình không thể trì hoãn” hoàn toàn đúng đắn. Mỗi người hãy tự đặt ra mục tiêu phù hợp cho bản thân và lập kế hoạch để thực hiện nó, hãy tự tin vào năng lực của mình và bạn sẽ chinh phục được những ước muốn còn đang ấp ủ. Bởi nếu như Paven trong “Thép đã tôi thế đấy” từng “tuyên thệ” lẽ sống của đời mình: “Cái quý nhất của con người ta là sự sống. Đời người chỉ sống có một lần. Phải sống sao cho khỏi xót xa ân hận vì những năm tháng đã sống hoài sống phí, cho khỏi hổ thẹn vì dĩ vãng ti tiện và hèn đớn của mình”, thì mỗi chúng ta, với sự sống quý giá trong tay, không có lí do gì để trì hoãn thêm nữa. Đừng để dành mọi việc cho ngày mai mà hãy luôn tự hỏi: Không bây giờ thì là bao giờ!

Suy nghĩ về Sống tức là thực hiện một cuộc hành trình không thể trì hoãn mẫu 6

Trong cuộc sống của con người thì lối sống “Sống tức là thực hiện cuộc hành trình không thể trì hoãn” là một lối sống vô cùng quan trọng. Cuộc hành trình là để nói về đường đời của mỗi con người trong cuộc sống, mục tiêu sống mà con người sẽ đi, sẽ nỗ lực để thực hiện. Còn trì hoãn là chần chừ, do dự trước một dự định nào đó. Câu nói trên khẳng định rằng trên đường đời, con người không thể chọn cách trốn tránh mà phải đối mặt, vượt qua những khó khăn để đi đến thành công trong cuộc sống. Cuộc sống không phải bao giờ cũng màu hồng mà luôn có những khó khăn, thử thách vì vậy nếu trì hoãn thì con người sẽ không bao giờ có thể bước đến thành công. Cuộc đời vốn là vậy, không cho ai tất cả nhưng cũng chẳng lấy của ai tất cả, vì vậy ta cần nỗ lực để chính bản thân mình có thể làm chủ trong cuộc sống. Đời người hữu hạn, nếu do dự thì sẽ khó lòng có thể nắm bắt cơ hội. Hãy dũng cảm bước đi, vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Lúc đấy con người sẽ trưởng thành, rút ra được những bài học kinh nghiệm để cuộc đời ngày càng phong phú. Hiện nay có rất nhiều bạn trẻ có lối sống trì hoãn, không dám đương đầu với khó khăn. Đây là những người cần đáng bị phê phán. Mỗi con người chúng ta hãy tự xây dựng cho mình một lối sống làm chủ cuộc sống, có những kế hoạch cho tương lai. Cuộc đời vốn ngắn, hãy tự mình trau dồi để bức tranh cuộc sống ngày càng đẹp và phong phú hơn.

Suy nghĩ về Sống tức là thực hiện một cuộc hành trình không thể trì hoãn mẫu 7

Mỗi khoảnh khắc chúng ta sống đều là một trang mới và không lặp lại. Khi bắt đầu mỗi ngày, hãy tự hỏi chúng ta sẽ tạo ra điều gì mới mẻ, ý nghĩa và tràn đầy niềm vui. Cuộc sống không chờ đợi là lối sống tích cực và chủ động, giúp ta đối mặt với thách thức của thời đại hiện đại.

Trong cuộc sống, việc tồn tại là dễ dàng, nhưng để sống đúng nghĩa thì là một thách thức lớn. Cuộc sống không chờ đợi là cuộc sống không thụ động, không dậm chân tại chỗ và không để thời gian trôi qua vô ích. Hãy tận hưởng cuộc sống mới mẻ, không giữ lại quá khứ và không mải mê ảo tưởng về tương lai. Sống trong thực tại là sống tích cực, không trì trệ, và không để những ngày tháng trôi qua lãng phí.

Cuộc sống không chờ đợi là thái độ sống không cho phép mình đắm chìm trong quá khứ hoặc hoài nghi về tương lai. Sống trong hiện tại là không thụ động, tập trung vào mục tiêu và kế hoạch quan trọng ngay bây giờ. Hãy làm tất cả những gì có thể ngay lúc này, học từ quá khứ và chuẩn bị cho tương lai tốt đẹp hơn.

Sống không chờ đợi là loại bỏ những phút giây lãng phí, tập trung vào những mục tiêu quan trọng. Hãy sống thật tốt ở mỗi khoảnh khắc, học từ quá khứ để tránh lặp lại sai lầm, và chuẩn bị cho tương lai. Sống không chờ đợi là tạo ra hiện tại, để cuộc sống mỗi ngày trở thành một chuỗi thành công và niềm vui không ngừng.

Nếu bạn sống không chờ đợi, bạn sẽ yêu thương bản thân và nhớ rằng mỗi khoảnh khắc đều quan trọng. Đừng để bản thân mất trong quá khứ hoặc ảo tưởng về tương lai. Hãy sống trọn vẹn từng giây, để mỗi ngày trở nên đặc biệt và ý nghĩa.

Sống không chờ đợi là cách làm cho cuộc sống trở nên phong phú và không nhàm chán. Hãy tận hưởng từng khoảnh khắc, không giữ lại những điều không tích cực và không để mất đi những cơ hội. Đừng để 'một ngày nào đó' hay 'nội trong vài ngày nữa thôi' làm trì hoãn ước mơ và hạnh phúc.

Nếu bạn biết rằng thời gian có giới hạn, hãy cố gắng không trì hoãn, không níu kéo, và không để mất đi những điều làm tăng thêm niềm vui cho cuộc sống. Hãy sống không chờ đợi, để không phải hối tiếc về những điều bạn đã bỏ lỡ trong ngày hôm nay.

Suy nghĩ về Sống tức là thực hiện một cuộc hành trình không thể trì hoãn mẫu 8

Trì hoãn là một căn bệnh nhiều người mắc phải. Nó khiến bạn cứ mãi nấn ná, lần nữa, mãi không hoàn thành dứt điểm một việc gì đó. Cuộc sống không chờ đời ai cả, cứ tiếp tục trì hoãn, tuổi trẻ của bạn sẽ trôi đi nhanh chóng và những gì còn lại sẽ chỉ là những tiếc nuối, dở dang...

Thời gian là một thứ tài sản duy nhất được sở hữu như nhau ở tất cả mọi người. Vậy nên, điều quan trọng giúp bạn tiến lên là sự nhanh nhạy, năng động hơn trong mọi việc so với người khác. Nếu bạn định rằng, đầu năm 2 đại học phải đi học ngoại ngữ nhưng đến năm 4 mới học thì có phải bạn đã mất 2 năm để nói ngoại ngữ lưu loát hơn? Bạn có nghĩ là cô bạn cùng lớp đã học xong một khóa giao tiếp và có được một công việc làm thêm khá tốt, trong khi bạn đang chần chừ xem có nên đi học không?

Hoặc bạn nghĩ bản thân đang cần rất nhiều thay đổi, muốn sống tốt hơn, biết nhiều phương pháp làm việc hơn và được tư vấn mua một cuốn sách về đọc, nhưng bạn cứ viện lý do bận rộn, gia đình, bạn bè…và cuốn sách cứ nằm chỏng chơ trên kệ, thì cứ 1 ngày bạn chưa thay đổi tích cực, bạn đang dừng lại đấy. Xã hội luôn tiến về phía trước, còn bạn cứ đứng nguyên nghĩa là bạn đang thụt lùi. Một câu châm ngôn rất kinh điển là “sống là không chờ đợi”. Bất cứ việc gì cần thiết cho sự phát triển của bản thân mà bạn chậm thực hiện, trì hoãn từ ngày này qua tháng khác, bạn không những lãng phí thời gian mà còn tự làm cho mình có xu hướng phát triển chậm lại so với thời đại.Hãy suy nghĩ kỹ về điều này vì tôi chắc chắn rằng trong chúng ta có rất nhiều người rơi vào tình huống này.

Còn 1 tuần nữa là đến kỳ thi. Kỳ thi gồm 7 môn. Ban đầu bạn lên kế hoạch ôn tập cho mỗi môn 1 ngày. Tuy nhiên vì trì hoãn, cuối cùng bạn chỉ còn 3 ngày cho 7 môn. Như vậy mỗi môn chỉ còn khoảng thời gian ôn là gần nửa ngày. Khỏi cần nói thêm, sự chênh lệch thời gian này cũng cho thấy là hiệu quả ôn tập sẽ giảm rất nhiều so với kế hoạc ban đầu, phải không? Khi ôn tập với thời gian ngắn như thế, bạn sẽ phải bỏ qua một số phần, tâm lý học tủ, đem phao vào phòng thi bắt đầu xuất hiện. Và hậu quả thì cũng “hên xui” lắm.

Trì hoãn ôn thi là một ví dụ điển hình trong muôn vàn trì hoãn trong cuộc đời mỗi con người (bật mí nhỏ là chính tác giả cũng từng trì hoãn như thế), từ đó sẽ có tâm lý học đối phó, kiến thức nắm không chắc và lúc này sự học chẳng còn giữ vai trò quan trọng là cung cấp kiến thức như ban đầu nữa. Từ ôn thi, sau này chúng ta sẽ có tâm lý trì hoãn về công việc, gia đình, cuộc sống…và hậu quả từ sự trì hoãn trong những lĩnh vực này khiến chúng ta phải đau đầu hơn nhiều.

Sự trì hoãn là một trong những nguyên nhân gây ra tính thụ động, thiếu quyết đoán trong chúng ta. Hiểu nôm na, sự trì hoãn làm kéo dài thời gian thực hiện một công việc, từ đó làm giảm khả năng phản xạ nhanh nhạy, gây tâm lý chậm chạp trong mọi việc, khiến năng suất công việc giảm. Những ai sắp ra trường hoặc đang tìm kiếm cho mình một công việc hãy cẩn thận nhé, các nhà tuyển dụng rất không thích thói quen này của ứng viên. Một số nhà tuyển dụng chuyên nghiệp còn dùng các bài kiểm tra để thử phản ứng nhanh nhạy, tính quyết đoán của bạn nữa.

Đặc biệt là với những việc “không cấp thiết, cần thời gian nhiều và kế hoạch”. Quay trở lại với việc học ngoại ngữ, nếu bạn trì hoãn, đến một lúc nào đó có thể bạn sẽ không tham gia học. Một số việc bị cho là không cần thiết cũng rơi vào tình trạng này. Chà, tôi chắc rằng sức khỏe là một yếu tố quan trọng và là một phần của cơ thể nhưng tiếc thay nhiều người trong chúng ta không biết trân trọng nó. Mỗi khi triệu chứng đau ốm nào đó xuất hiện, chúng ta thường chủ quan và trì hoãn không chịu đi khám. Cho đến khi chuyện tồi tệ xảy ra. Chúng ta thở không nổi và đến bệnh viện bằng xe cấp cứu. Hẳn bạn biết trong một số chuyện, “1 phút” cũng làm nên lịch sử phải không?

Đọc đến đây, hẳn bạn sẽ phàn nàn rằng “nãy giờ mình biết rồi, trì hoãn muôn thuở ai cũng biết là xấu rồi, nhưng quan trọng là làm sao để khắc phục trì hoãn đây?”. Ừm, đây mới là mấu chốt của vấn đề, phải không? Cứ bình tĩnh, tôi muốn bạn hãy suy ngẫm về thói trì hoãn – nguyên nhân và tác hại trước đã. Đến khi bạn thực sự thấy cần thiết phải khắc phục thói xấu này, chúng ta sẽ cùng bắt tay vào thực hành những bài tập chống trì hoãn nhé.

Đánh giá bài viết
5 4.702
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 12

    Xem thêm