Nguy hiểm tiềm ẩn trong hạt hướng dương

Nguy hiểm tiềm ẩn trong hạt hướng dương

Hạt hướng dương được rất nhiều người ưa chuộng và có nhiều tác dụng cho sức khỏe. Tuy nhiên, loại hạt này cũng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm nếu không biết cách sử dụng. Các bạn cùng tìm hiểu các lợi ích và tác hại của hạt hương dương qua bài viết sau đây.

Những tác hại chết người của việc ăn mặn

Những sai lầm chị em thường mắc khi uống nước mật ong

Khi nào mật ong trở nên độc hại?

Lợi ích của hạt hướng dương

Nguy hiểm tiềm ẩn trong hạt hướng dương

Một hạt hướng dương chứa rất nhiều chất hữu dụng và cần thiết cho cơ thể. Đặc biệt, loại hạt này giàu vitamin A,B, C, D, E hỗ trợ hoạt động của con người, bổ sung các thành phần máu và thúc đẩy hấp thụ canxi cho cơ thể.

Các loại vitamin A, C và E trong hạt hướng dương còn giúp hạ cholesterol, cải thiện và làm đẹp làn da, tăng cường sức sống cho tóc, và ngăn ngừa lão hóa.

Ngoài ra, hạt hướng dương còn chứa nhiều nguyên tố vi lượng như natri, phốt pho, i-ốt, silic, magiê, canxi, sắt, selen, kẽm. Các khoáng chất này mang đến nhiều tác dụng có lợi cho các cơ quan trong cơ thể, giúp giảm cholesterol xấu trong cơ thể, giảm căng thẳng, ngăn ngừa chứng trầm cảm, kích thích tiêu hóa và cải thiện chức năng gan.

Trong hạt hướng dương cũng chứa nhiều magie rất cần thiết cho hệ thống tim mạch, hệ thống miễn dịch và hệ thống thần kinh. Các axit béo chứa trong loại hạt này cũng là một phần thiết yếu của màng tế bào và cấu trúc não.

Hạt hướng dương có vị ngọt, tính bình, không độc, có tác dụng an thần, chữa tinh thần uất ức, thần kinh suy nhược, chán ăn, đau đầu do suy nhược, đi lỵ ra máu, sởi không mọc được.

Tác hại của hạt hướng dương

Với hàm lượng chất béo lớn, hạt hướng dương cung cấp lượng calo đáng kể. Cụ thể, 100 g hướng dương chứa 520 kilo calo, tương đương với vài miếng thịt lợn nướng, hay một chiếc bánh mì hoặc thanh sô cô la.Vì vậy loại hạt này đặc biệt ảnh hưởng đến những người muốn giảm cân và đang áp dụng chế độ ăn kiêng giảm béo.

Với loại vỏ cứng, cắn hạt hướng dương còn có thể gây phá huỷ men, tạo thành cao răng, làm cho bộ nhai yếu và dễ mắc các bệnh viêm nhiễm nha chu.

Nguy hiểm tiềm ẩn trong hạt hướng dương

Những nguy hiểm tiềm ẩn trong hạt hướng dương

Hạt hướng dương còn chứa nhiều thành phần độc hại như cadmium. Theo thời gian, các chất dinh dưỡng trong hạt sẽ bị phá hủy, chuyển hóa và tích lũy thành chất độc hại. Vì thế khi ăn nhiều hạt hướng dương cũ, bạn có nguy cơ gia tăng chất cadmium trong cơ thể, gây ra các bệnh nghiêm trọng về thận và hệ thần kinh.

Người ăn nhiều hạt hướng dương sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến các dây thanh âm, cổ họng bám bụi dẫn đến làm khản giọng, mất tiếng, gây khó khăn trong giao tiếp. Loại hạt này còn gây ra các hiện tượng ợ nóng, tăng cường nguy cơ viêm ruột và rất có hại cho hệ thần kinh.

Tuy nhiên, việc không phát hiện ra các hóa chất gây teo não trong hướng dương như ở Trung Quốc, thì không có nghĩa là toàn bộ hướng dương trên thị trường Việt Nam đều an toàn. Theo kết quả kiểm tra được Cục An toàn thực phẩm công bố thì trong các mẫu hướng dương được kiểm tra vẫn có mẫu nhiễm nhôm tổng hợp. Tuy nhiên, lượng nhiễm này ở một hàm lượng thấp.

Trong quá trình sử dụng hạt hướng dương các "tín đồ" cũng phải hết sức lưu ý, dù hạt hướng dương không nhiễm các loại hóa chất trên những vẫn có thể gây ra những tác hại cho cơ thể, nếu không sử dụng đúng cách và khoa học.

Nếu sử dụng nhiều hoặc không đúng khoa học thì hạt hướng dương vẫn có thể gây ra những tác hại cho người sử dụng, nhất là những loại hướng dương đã được tẩm ướp các loại gia vị. Nếu ăn các loại hướng dương tẩm ướp các loại gia vị, dù không nhiễm các loại hóa chất độc hại gây teo não như trên nhưng sẽ gây ra hiện tượng chướng bụng đầy hơi, lâu sẽ gây ra các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa.

Nguy hiểm tiềm ẩn trong hạt hướng dương

Hạt hướng dương chứa nhiều thành phần độc hại

Trong hạt hướng dương cũng như các loại hạt khác như: hạt điều, hạt dưa, hạt bí ... đều có chất gây dị ứng da. Bởi vậy khi ăn, những người có cơ địa hay bị dị ứng thì nên tránh xa những loại hạt như hướng dương.

Trong quá trình sinh trưởng, hạt hướng dương thu nhận từ đất tất cả các nguyên tố vi lượng có trong đó, trong số này có nguyên tố cadmi có hại cho sức khoẻ với hàm lượng cao. Nếu nhấm nháp hạt hướng dương đã trở thành một thói quen thì có thể dẫn đến sự phá huỷ hoạt động của hệ thần kinh và thận mà thủ phạm chính là nguyên tố cadmi.

Không những thế, hạt hướng dương chứa nhiều protein và các thành phần ức chế tinh hoàn, có thể gây teo tinh hoàn, ảnh hưởng đến chức năng sinh sản bình thường của nam và nữ.

Sưu tầm

Đánh giá bài viết
1 206
Sắp xếp theo