Nguyên nhân dẫn tới bất bình đẳng trong thu nhập

VnDoc xin giới thiệu bài Nguyên nhân dẫn tới bất bình đẳng trong thu nhập được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức lý thuyết môn Kinh tế công cộng để hoàn thành học phần của mình một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Do thu nhập được hình thành từ việc bán các yếu tố sản xuất nên thu nhập của một người cao hay thấp tùy thuộc vào: lượng các yếu tố sản xuất mà người này có thể cung ứng trên thị trường, cũng như mức giá thị trường của các yếu tố sản xuất đó. Nói chung giá các yếu tố sản xuất trên thị trường, như chúng ta đã biết, phụ thuộc vào mức độ khan hiếm tương đối (trong tương quan giữa cung và cầu) của chúng trên thị trường. Các yếu tố sản xuất mà một cá nhân sở hữu bao gồm hai loại chính: tài sản (nguồn lực sở hữu) và lao động.

Bất bình đẳng trong phân phối thu nhập từ tài sản

Do thừa kế tài sản: Một số người khi sinh ra đã sở hữu khối tài sản cực lớn do được thừa kế trực tiếp hoặc gián tiếp từ các thành viên khác trong gia đình. Trong khi đó có nhiều người thậm chí còn không có đủ thu nhập tối thiểu để lớn lên. Nhằm hạn chế sự bất bình đẳng rất lớn do tài sản thừa kế, nhiều Chính phủ áp thuế rất cao vào hành vi thừa kế của các cá nhân

Do hành vi tiêu dùng: Hai cá nhân với mức lương giống hệt nhau có thể có thu nhập hoàn toàn khác biệt khi về hưu nếu một người tiết kiệm phần lớn tiền lương của mình trong cả quá trình trong khi đó người còn lại tiêu hết tất cả những đồng lương mình kiếm được

Do mức độ chấp nhận rủi ro: "Rủi ro càng cao thì lợi nhuận càng lớn". Những người giàu có nhờ kinh doanh thường là những người chấp nhận rủi ro khi bỏ tiền vốn. Ngược lại những người không chấp nhận rủi ro thường có thu nhập ổn định nhưng ít có khả năng cao đột biến.

Bất bình đẳng trong phân phối thu nhập từ lao động

Do sự khác nhau về khả năng: Khả năng bao gồm cả trí tuệ bẩm sinh và trình độ học vấn. Xu hướng chung là những người có tư chất thông minh và được đào tạo bài bản thường có thu nhập cao hơn đáng kể so với những người kém thông minh hơn và có trình độ học vấn thấp. Sự bất bình đẳng do khác biệt trong khả năng hoàn toàn có thể kéo dài sang cả các thế hệ sau do khả năng của cha mẹ có ảnh hưởng rất lớn tới các yếu tố quyết định khả năng của con cái.

Do sự khác nhau về nỗ lực: Một người có thể đạt được mức thu nhập cao hơn rất nhiều so với một người khác có cùng khả năng lao động nếu anh ta bỏ ra nhiều công sức và chuyên tâm với công việc hơn thông qua việc làm thêm giờ hay đọc tài liệu nhằm tích lũy kiến thức.

Do sự khác nhau về tính chất công việc: Như đã đề cập ở trên, mức đãi ngộ cho sức lao động của một cá nhân phụ thuộc vào mức độ khan hiếm tương đối (trong tương quan giữa cung và cầu) của chúng trên thị trường. Những siêu sao bóng đá tài năng hay những diễn viên, ca sĩ "ngôi sao" thường nhận được mức lương rất cao vì nguồn cung lao động của những người tài năng đặc biệt như vậy là rất khan hiếm và hầu như không co giãn theo lương, trong khi đó, nhu cầu về loại lao động này lại rất cao do sản phẩm đầu ra của họ mang tính đại chúng, do đó, có một thị trường rộng lớn. Trong khi đó, thu nhập của những người lao động phổ thông thường thấp. Trong xã hội hiện đại, cầu về loại lao động này không cao trong khi do chi phí đào tạo thấp, nguồn cung về loại lao động này lại rất lớn và có tính co giãn cao. Cần chú ý rằng, tính khan hiếm tương đối giữa cung và cầu mới thực sự quyết định giá cả của sức lao động. Nếu nguồn cung về lao động là khan hiếm nhưng nhu cầu về nó cũng thấp thì giá thị trường cũng không cao. Ví dụ nếu trình độ khoa học vũ trụ của một nước là không cao thì khi đó một kĩ sư trình độ cao về ngành này cũng khó có thể có được một mức thu nhập tương xứng nếu làm việc trong nước.

Do các nguyên nhân khác: Có nhiều nguyên nhân đặc thù của từng quốc gia có thể gây nên bất bình đẳng về mặt thu nhập. Ví dụ, tại nhiều quốc gia, phụ nữ hoặc người da màu thường có thu nhập thấp hơn nam giới và người da trắng dù có khả năng và nỗ lực tương đương do sự phân biệt đối xử về giới và chủng tộc. Thiên tai cũng có thể là một nguyên nhân. Hai lao động tương đồng về mọi mặt hoàn toàn có thể nhận thu nhập chênh lệch nhau nếu một người sống tại khu vực phải hứng chịu quá nhiều thiên tai còn người kia thì không.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Nguyên nhân dẫn tới bất bình đẳng trong thu nhập về các yếu tố sản xuất trên thị trường, như chúng ta đã biết, phụ thuộc vào mức độ khan hiếm tương đối (trong tương quan giữa cung và cầu) của chúng trên thị trường....

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn lý thuyết bài Nguyên nhân dẫn tới bất bình đẳng trong thu nhập. Các bạn có thể tham khảo thêm một số tài liệu thuộc các chuyên ngành khác trong Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 451
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm