Phân biệt "see", "look", "watch"

Cách dùng đúng của see, look và watch

Các động từ như see, look hay watch thông thường đều gây nên những nhầm lẫn cho người học tiếng anh và làm sao để phân biệt được các từ này cũng như làm sao để sử dụng đúng?

1. See

See là một động từ tri giác (verb of perception), chỉ việc nhìn thứ gì một cách tự nhiên, bản năng mà không cần phải đưa ra quyết định, nỗ lực. Bạn cũng có thể hiểu theo nghĩa đơn giản là nhìn không hoàn toàn có chủ đích, có thể nói là thụ động, có những vật, những sự việc tôi không định nhìn nhưng nó cứ "đập vào mắt". "See" là "nhìn thấy".

Ví dụ:

  • I can see you!
  • From the window we could see the children playing in the yard.

Ngoài ra, trong sinh hoạt, "see" còn được dùng với nghĩa là "hiểu". "I see" - tôi hiểu (tôi nhìn thấy rồi).

2. Look và watch là hai động từ chỉ hoạt động (action verb) yêu cầu chủ thể của hành động phải đưa ra quyết định chứ không phải xảy ra một cách tự động theo phản xạ thông thường của mắt.

a) Look

Look được sử dụng khi nhấn mạnh, đề nghị vào hướng mà mắt nhìn vào. Thông thường, đối tượng được nhìn là ở dạng tĩnh, không hoạt động hay di chuyển như nhìn vào "camera", "prices", "mirror" hay "sky". Hiểu đơn giản thì "Look" là chủ động nhìn, nghĩa như là "tìm kiếm".

Ví dụ:

  • Look at this picture.
  • I like to look at the stars at night.

b) Watch

Watch được dùng khi ta nhìn tập trung vào thứ gì, thường dành cho xem phim ảnh, tivi, thể thao. Đối tượng được nhìn có sự di chuyển, hoạt động như "a movie", "a TV program", "a football match". "Watch" là chủ động nhìn có tính cách tập trung, phân tích, nghĩa như là "quan sát".

Ví dụ:

  • I like to sit on the verandah and watch people walk by.
  • I watch Friends everyday on TV.
Đánh giá bài viết
1 559
Sắp xếp theo

Tiếng Anh cho người mới bắt đầu

Xem thêm