Quy định về thời hạn giữ chức vụ lãnh đạo đối với công chức

Công chức giữ chức vụ lãnh đạo không quá 2 nhiệm kỳ liên tiếp

Quy định về thời hạn giữ chức vụ lãnh đạo đối với công chức, Điều kiện, thời hạn công chức được bổ nhiệm giữ chức vụ,... VnDoc mời các bạn cùng tham khảo bài viết tổng hợp dưới đây để nắm vững về Nghị định 138/2020/NĐ-CP.

Nghị định 138/2020/NĐ-CP về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức đã chính thức có hiệu lực từ ngày 01/12/2020. Theo đó, Điều 41 Nghị định này quy định về thời hạn giữ chức vụ của công chức được bổ nhiệm lãnh đạo, quản lý như sau:

Điều 41. Thời hạn giữ chức vụ

1. Thời hạn giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý cho mỗi lần bổ nhiệm là 05 năm, tính từ thời điểm quyết định bổ nhiệm có hiệu lực, trừ trường hợp thời hạn dưới 05 năm theo quy định của pháp luật chuyên ngành.

2. Thời hạn giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý không được quá hai nhiệm kỳ liên tiếp được thực hiện theo quy định của Đảng và pháp luật chuyên ngành.

Trong bài viết này VnDoc sẽ đưa ra ví dụ thực tế để các bạn dễ dàng hiểu rõ hơn về Nghị định 138/2020/NĐ-CP cũng như quy định công chức giữ chức vụ lãnh đạo không quá 2 nhiệm kỳ liên tiếp.

Hỏi

Theo phản ánh của bà Vân Anh (Lai Châu), Khoản 2 Điều 41 Nghị định số 138/2020/NĐ-CP về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức quy định, thời hạn giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý không được quá hai nhiệm kỳ liên tiếp được thực hiện theo quy định của Đảng và pháp luật chuyên ngành.

Bà Vân Anh hỏi, căn cứ các quy định nêu trên có thể hiểu, công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo quản lý không được quá hai nhiệm kỳ bao gồm cả cấp trưởng và cấp phó của một cơ quan, đơn vị hay có thể áp dụng theo quy định của Đảng, chỉ đối với cấp trưởng không được giữ chức vụ không quá hai nhiệm kỳ liên tiếp hay không?

Về vấn đề này, Bộ Nội vụ trả lời như sau:

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 41 Nghị định số 138/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức thì chỉ đối với các chức danh lãnh đạo, quản lý mà theo quy định của Đảng hoặc pháp luật chuyên ngành có quy định về việc không được đảm nhiệm quá hai nhiệm kỳ thì mới áp dụng quy định này.

Đánh giá bài viết
1 75
Sắp xếp theo

    Dành cho Giáo Viên

    Xem thêm