Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Tại sao hai dân tộc Việt Nam - Lào phải yêu thương gắn bó chặt chẽ với nhau?

Tại sao hai dân tộc Việt Nam - Lào phải yêu thương gắn bó chặt chẽ với nhau? Mối quan hệ Việt Nam - Lào tiến triển như thế nào? Để giúp bạn đọc có thể giải đáp được những thắc mắc này, VnDoc.com mời bạn đọc cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé.

Câu hỏi: Tại sao hai dân tộc Việt Nam - Lào phải yêu thương gắn bó chặt chẽ với nhau?

Trả lời

- Trong nhiều giai đoạn lịch sử, hai dân tộc Việt Nam - Lào đều có chung một kẻ thù xâm lược

- Xuất phát từ truyền thống quan hệ hữu nghị, đoàn kết vĩ đại và sự hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Lào - Việt Nam của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và Chủ tịch Cayxỏn Phômvihản

- Bước vào thời kỳ đổi mới với muôn vàn khó khăn, Chính phủ hai nước phải đổi mới cả về nội dung, phương thức và cơ chế hợp tác để giữ vững và phát huy hiệu quả quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện, đặc biệt Việt Nam - Lào

Kiến thức mở rộng về mối quan hệ hai dân tộc Việt - Lào

Trong lịch sử quan hệ quốc tế từ xưa tới nay, quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam là một điển hình, một tấm gương mẫu mực, hiếm có về sự gắn kết bền chặt, thủy chung, trong sáng và đầy hiệu quả giữa hai dân tộc, đấu tranh vì độc lập, tự do và tiến bộ xã hội.

Hai nước Việt Nam - Lào có lịch sử gắn bó rất lâu đời với nhau trong suốt chiều dài dựng nước và giữ nước của mỗi dân tộc. Trong chiều dài lịch sử ấy, nhân dân hai nước đã “chung lưng đấu cật” để xây dựng mỗi nước phát triển. Là hai nước láng giềng có nhiều nét tương đồng về văn hóa, Việt Nam và Lào đã chung tay viết nên những trang sử hào hùng của hai dân tộc. Mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời Việt Nam - Lào bắt nguồn từ tình cảm láng giềng thân thiết, sự gắn bó keo sơn giữa dân tộc Việt Nam và nhân dân các bộ tộc Lào đã trải qua muôn vàn thử thách, được nhiều thế hệ lãnh đạo hai Đảng và nhân dân hai nước, đặc biệt là Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và Chủ tịch Cayxỏn Phômvihản kính mến trực tiếp gây dựng nền móng, được các thế hệ lãnh đạo kế tục của hai Đảng, hai nước, cùng nhân dân hai nước quý trọng, nâng niu và dày công vun đắp, không ngừng phát triển và trở thành mối quan hệ đặc biệt, thủy chung, trong sáng và là mẫu mực hiếm có trong quan hệ quốc tế hiện nay.

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Hai dân tộc Việt và Lào sống bên nhau trên cùng một dải đất, cùng có chung một dãy núi Trường Sơn. Hai dân tộc chúng ta đã nương tựa vào nhau, giúp đỡ lẫn nhau... Tình nghĩa láng giềng anh em Việt - Lào thật là thắm thiết không bao giờ phai nhạt được”. Chủ tịch Cayxỏn Phômvihản cũng nói: “Núi có thể mòn, sông có thể cạn, song tình nghĩa Lào - Việt sẽ mãi mãi vững bền hơn núi, hơn sông”. Tư tưởng lớn của hai nhà lãnh đạo đã trở thành kim chỉ nam soi đường, chỉ lối, được Đảng, Chính phủ và nhân dân hai nước thực hiện nhất quán trong suốt những năm tháng chiến đấu chống kẻ thù chung, giành độc lập, thống nhất đất nước đến hòa bình, xây dựng, đổi mới, hội nhập và phát triển.

1. Hai dân tộc Việt Nam - Lào đều có chung một kẻ thù xâm lược

Đặc biệt, trong nhiều giai đoạn lịch sử, hai dân tộc Việt Nam - Lào đều có chung một kẻ thù xâm lược. Vị trí địa lý và lịch sử đấu tranh dựng nước, giữ nước của mỗi dân tộc đã gắn kết hai nước trở nên gần gũi, thân thiện. Theo đó, quá trình chiến đấu của mỗi nước phải dựa vào nhau để chống kẻ thù chung, bảo vệ dân tộc, bảo vệ đất nước. Vì vậy, quân và dân hai nước Việt Nam- Lào luôn sát cánh bên nhau chống lại kẻ thù chung vì độc lập của mỗi nước, vì hạnh phúc của nhân dân và mỗi dân tộc.

2. Truyền thống quan hệ hữu nghị, đoàn kết vĩ đại và sự hợp tác toàn diện

Trải qua nhiều giai đoạn và biến cố của lịch sử, hai nước Việt Nam - Lào cùng tựa lưng vào dải Trường Sơn hùng vĩ, sát cánh bên nhau, xây đắp quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào cao đẹp, mẫu mực, thủy chung, hiếm có trong lịch sử quan hệ quốc tế. Truyền thống quan hệ hữu nghị, đoàn kết vĩ đại và sự hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Lào - Việt Nam mà Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và Chủ tịch Cayxỏn Phômvihản kính yêu đã sáng lập, gìn giữ và được kế tục, phát triển bởi các thế hệ lãnh đạo, các chiến sỹ cách mạng và nhân dân hai nước Lào - Việt Nam. Trong suốt nhiều thập kỷ qua, hai nước đã cùng nhau lập những chiến công hiển hách, giành độc lập dân tộc cho cả hai dân tộc; Mọi thắng lợi của Cách mạng Lào đều gắn chặt với sự giúp đỡ, ủng hộ mạnh mẽ, hy sinh to lớn của nhân dân Việt Nam anh em với tinh thần đồng chí chung một chiến hào, “hạt gạo cắn đôi, cọng rau bẻ nửa” cùng đồng cam cộng khổ, từng bước đi tới thắng lợi cuối cùng, chiến thắng đế quốc xâm lược và phát triển đất nước theo con đường chủ nghĩa xã hội. Vì vậy, mối quan hệ đó trở thành di sản quý giá, thành quy luật tồn tại và phát triển của hai nước và cũng là mối quan hệ thủy chung, trong sáng, đặc biệt và hiếm có trong quan hệ quốc tế.

Sau ngày Việt Nam hoàn thành sự nghiệp thống nhất đất nước và nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào ra đời vào năm 1975, quan hệ Việt - Lào đã chuyển sang giai đoạn mới. Đó là mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết vị đại và sự hớp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nân dân hai nước Lào – Việt Nam mà Chủ Tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và Chủ Tịch Cayxỏn Phoomvihản kính yêu đã sáng lập, giữ gìn và kế tục, phát triển bởi các thế hệ lãnh đạo, các chiến sĩ cách mạng nhân dân hai nước Lào – Việt Nam. Trong xuất nhiều thập kỷ qua, hai nước đã lập lên nhiều những chiến công hiển hách, dành độc lập cho cả hai dân tộc; Mọi thắng lợi cuat Cách mạng Lào đều gắn chặt với sự giúp đỡ, ủng hộ mạnh mẽ, hy sinh to lớn của nhân dân Việt Nam anh em với tinh thần đồng chí chung một chiến hào, “Hạt gạo cắn đôi, cọng rau bẻ nửa”, cùng đồng cam cộng khổ, từng bước đi đến thắng lợi cuối cùng, chiến thắng đế quốc xâm lược và phát triển đất nước theo con đường chủ nghĩa xã hội. Vì vậy, mối quan hệ đó chở thành di sản quý giá, thành quy luật tồn tại và phát triển của hai nước và cũng là mối quan hệ thủy chung, trong sáng, đặc biệt và hiếm có trong quan hệ quốc tế.

Sau ngày Việt Nam hoàn thành sự nghiệp thống nhất đất nước và Nước Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Lào ra đời vào năm 1975, quan hệ Việt – Lào đã chuyển sang giai đoạn mới. Đó là mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữ hai Đảng và hai Nhà nước theo Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam – Lào được ký vào ngày 18/7/1977. Hiệp ước đã tạo khung pháp lý thúc đẩy quan hệ hợp tác toang diện. Hàng loạt các văn bản, hiệp định hợp tác được ký kết, tạo ra những bước chuyển to lớn về về chất trong quan hệ đặc biệt giữa hai Chính phủ trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, đối ngoại, an ninh, quốc phòng, giáo dục, y tế, văn hóa...Sự hợp tác chặt chẽ giữa hai Chnhs phủ đã tạo ra mối liên kết hữu cơ, bổ trợ lẫn nhau và tạo môi trường thuận lợi đối với sự nghiệp phát triển cả của Việt Nam và Lào.

3. Đổi mới nội dung, phương thức và cơ chế hợp tác để giữ vững và phát huy hiệu quả quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện trong thời kì đổi mới

Bước vào thời kỳ đổi mới với muôn vàn khó khăn, Chính phủ hai nước phải đổi mới về cả nội dung, phương thức và cơ chế hợp tác để giữ vững và phát huy hiệu quả quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện, đặc biệt Việt Nam – Lào

Chiến lược hợp tác Việt Nam – Lào, lào – Việt Nam trong thời gian tới và tầm nhìn đến năm 2020 được xây dựng và thực hện trong bối cảnh quốc tế, khu vực và ở từng nước có những thuận lợi và khó khăn đan xen cùng những chuyển biến rất mau lẹ, tác động trực tiếp đến quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Bối cảnh quốc tế và khu vực có những thuận lợi và khó khăn, nhiều cơ hội đang mở ra cho quan hệ hợp tác giữa hai nước, đồng thời cũng đang phải đối mặt với những thách thức rất lớn. Các nước lớn và các nước phát triển tăng cường hợp tác với ASEAN và các tiểu vùng Mê Công mở rộng (GMS) trong bối cảnh toàn cầu hóa avf hội nhập kinh tế quốc tế diện ra với tốc độ nhanh và ngày càng sâu sắc.

Toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế và khu vực là đang là xu thế phổ biến hiện nay và là trụ lực chính của tiến trình này là tự do hóa thương mại. Khu vực Đông Nam Á nói chung avff tiểu vùng Mê Công nói riêng đang gia tăng mạnh mẽ các lộ trình hội nhập trên nhiều tốc độ. Với vị chí quan trọng của khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, các nước lớn và phát triển ngày càng quan tâm và mở rộng quan hệ, đặc biệt là hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư vào khu vực này, góp phần tạo lê diện mạo mới cho khu vực. Đây là điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của mỗi nước GMS trong đó có Việt Nam và Lào.

Tuy nhiên đây cũng là tâm điểm của sự tranh giành quyền lực và ảnh hưởng của các nước lớn và các nền kinh tế phát triển, tác động tiêu cực đến ASEAN và GMS, trong đó có Việt Nam và Lào. Mặt khác, vượt ra ngoài những nội dung hội nhập kinh tế, các vấn đề về chính trị và an ninh nảy sinh trong sự tương tác về quan hệ lợi ích chiến lược giữa các nước lớn với nhau và nhưng tham vọng và các nước này đối với khu vực, rất có thể đẩy các nước trong khu vực tới những bất ổn và khó lường.

Mặt khác hợp tác giữa các Tiểu vùng Mê Công mở rộng (GMS) diễn ra mạnh mẽ và ngày càng có hiệu quả. Công cuộc đổi mới đất nước Việt Nam và Lào với tốc độ ngày càng nhanh và bền vững, cùng những kết quả hợp tác đạt được giữa Việt Nam và Lào đòi hỏi phải tăng cường toàn diện trong giai đoạn mới. Vì vậy, trong thời gian tới Việt Nam và Lào phải có sự phối hợp nhịp nhàng, đổi mới quan hệ hợp tác toàn diện phù hợp với bối cảnh mới.

Việt Nam và Lào sống bên nhau tại hai triền Đông và Tây Trường Sơn hùng vĩ, rất thuận lợi cho việc phát triển phong phú của động vật, thực vật lại được bổ sung bởi nhiều hang động, rừng nguyên sinh kỳ thú, thuận lợi cho du lịch. Nơi đây có nhiều sông suối, tạo lợi thế cho việc khai thác thủy điện.

Trường Sơn còn là một tường thành vững chắc cho quân dân hai nước nương tựa nhau trống giặc ngoại xâm.

Về kinh tế, hai nước có thể bổ sung cho nhau thế lợi về biển cả của Việt Nam, đường bộ của Lào đi sâu vào lục địa Châu Á, cùng các nguồn tài nguyên phong phú do mỗi nước quản lý.

Ngoài những điều kiện trên, hai nước Việt Nam, Lào có một ưu thế nổi trội vô cùng quý giá là quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam mà hai Đảng, hai dân tộc cần luôn luôn vun đắp, bảo vệ và phát huy trong mọi chính trị, tương tưởng, kinh tế, quốc phòng an ninh, ngoại giao, văn hóa, giáo dục và đào tạo nhận lực, nhân tài.

Tình đoàn kết đặc biệt giữ hai nước đã góp phần quan trọng vào việc củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Lào trong thời kỳ mới. Trong các chuyến thăm của lãnh đạo hai nước, hai bên luôn khẳng định quan điểm nhất quán, tiếp tục coi trọng và dành mọi ưu tiên cho việc củng cố và quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết dặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam – Lào, coi đay là tài sản vô giá cần gìn giữ và truyền lại cho muôn dời con cháu mai sau, đòi hỏi hai nước Việt Nam – Lào phải yêu thương chặt chẽ với nhau, giữ cho quan hệ đặc biệt Việt – Lào muôn dời bền vững.

4. Hai dân tộc Việt nam-Lào phải yêu thương gắn bó có ý nghĩa gì?

Thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Lào, Lào – Việt Nam là sự kiện có tầm vóc lịch sử to lớn và có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai dân tộc Việt Nam – Lào và Lào – Việt Nam. Bởi nó không chỉ góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác thân thiện, tạo nên sự hiểu biết lẫn nhau giữa hai dân tộc anh em cùng tiến lên một tầm cao mới. Từ đó, đã giải quyết được những thử thách khó khăn mới với nhiều diễn biến phức tạp do Mỹ có sự can thiệp ngày càng sâu vào các nước Đông Dương.

Thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Lào, Lào – Việt Nam là sự kiện có tầm vóc lịch sử to lớn và có ý nghĩa đặc biệt quan trọng

Bên cạnh đó, mối quan hệ này cũng khẳng định đường lối đúng đắn,nhất quán trong mối quan hệ chiến lược của nhân dân và Đảng hai nước. Đồng thời, đảm bảo sự thống nhất về đường lối quân sự, chính trị, để Việt Nam và Lào tiếp tục giương cao ngọn cờ chủ nghĩa xã hội và độc lập dân tộc do Đảng Cộng sản Đông Dương đề ra.

Ngoài ra, đây cùng là cơ sở vững chắc để quân và dân hai dân tộc tiếp tục sát cánh bên nhau chiến đấu và giành được nhiều thắng lợi to lớn trong công cuộc kháng chiến chống lại bọn tay sai và đế quốc Mỹ để giành độc lập tự do cho mỗi quốc gia.

Gìn giữ và phát huy mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa Việt Nam và Lào còn là mong muốn và nguyện vọng chính đáng của nhân dân hai dân tộc. Bởi nó không chỉ vì sự phát triển bền vững mà còn góp phần không nhỏ làm thất bại mọi thủ đoạn, âm mưu của các thế lực phản động, thù địch hòng xuyên tạc, chống phá để chia rẽ mối quan hệ tốt đẹp giữa hai dân tộc.

Chính vì vậy, với những chủ nhân tương lai của hai đất nước thì gìn giữ và phát huy mối quan hệ giữa Việt Nam và Lào chính là một nhiệm vụ chính trị rất quan trọng. Bởi nó chính là nền móng quyết định và gắn liền tới mọi thành công của mỗi người trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước trong tương lai.

Trên đây VnDoc.com vừa gửi tới bạn đọc bài viết Tại sao hai dân tộc Việt Nam - Lào phải yêu thương gắn bó chặt chẽ với nhau?. Chắc hẳn qua bài viết bạn đọc đã nắm được những ý chính cũng như trau dồi được nội dung kiến thức của bài học rồi đúng không ạ? Hi vọng qua bài viết này bạn đọc có thể học tập tốt hơn môn Lịch sử lớp 12 nhé. Mời các bạn cùng tham khảo thêm các môn Địa lý lớp 12, Ngữ văn lớp 12...

Đánh giá bài viết
1 12
Sắp xếp theo

    Lịch sử 12

    Xem thêm