Đề kiểm tra học kì 1 lớp 9 môn Ngữ văn Phòng GD&ĐT Vĩnh Tường năm học 2017 - 2018

Đề thi học kì 1 lớp 9 môn Ngữ văn

Đề kiểm tra học kì 1 lớp 9 môn Ngữ văn Phòng GD&ĐT Vĩnh Tường năm học 2017 - 2018 là tài liệu tham khảo hữu ích dành cho các bạn học sinh trong quá trình ôn luyện kiến thức Ngữ văn đã học, đồng thời làm quen cấu trúc bài kiểm tra học kì năm nay.

Bạn cần đăng ký tài khoản VnDoc Pro để làm bài trắc nghiệm này! Tìm hiểu thêm
  • 1
    “Chuyện người con gái Nam Xương” là của tác giả nào?
  • 2
    Thành ngữ “ông nói gà bà nói vịt” vi phạm phương châm hội thoại nào?
  • 3
    Câu thơ “Mặt trời của bắp thì nằm trên đồi. Mặt trời của mẹ con nằm trên lưng” có sử dụng biện pháp tu từ nào?
  • 4
    Người kể chuyện trong truyện “Chiếc lược ngà” của Nguyễn Quang Sáng là:
  • 5
    Em hãy phân tích bài thơ Đồng chí của Chính Hữu để chứng tỏ bài thơ đã diễn tả sâu sắc tình đồng chí cao quý của các anh bộ đội thời kì kháng chiến chống thực dân Pháp./.
    - Bài thơ ra đời năm 1948, khi Chính Hữu là chính trị viên đại đội thuộc Trung đoàn Thủ đô, là kết quả của những trải nghiệm thực những cảm xúc sâu xa của tác giả với đồng đội trong chiến dịch Việt Bắc.- Bài thơ đã diễn tả sâu sắc tình đồng chí cao quý của các anh bộ đội thời kháng chiến chống Pháp1. Nguồn gốc của tình đồng chí (7 câu thơ đầu):- Xuất thân: Từ những làng quê nghèo khổ: Nước mặn đồng chua, đất cày lên sỏi đá.- Chung lí tưởng chiến đấu: Súng bên súng, đầu sát bên đầu- Từ xa cách họ nhập lại trong một đội ngũ chiến đấu gắn bó keo sơn trở thành đôi tri kỉ.- Kết thúc đoạn thơ là dòng chữ Đồng chí cùng dấu chấm than thể hiện cảm xúc nhà thơ. Nó như một bản lề khép lại khổ thơ đầu và mở ra biểu hiện của tình đồng chí ở khổ sau.2. Biểu hiện của tình đồng chí (khổ 2)- Họ cảm thông chia sẻ tâm tư, nỗi nhớ quê: Nhớ ruộng nương, lo cảnh nhà gieo neo (Ruộng nương anh gửi bạn thân cày. Gian nhà không mặc kệ gió lung lay). Từ mặc kệ là cách nói có vẻ phớt đời, về tình cảm phải hiểu ngược lại. Giọng điệu, hình ảnh bến nước, gốc đa làm cho lời thơ càng thắm thiết.- Người lính cùng nhau chia sẻ những gian lao thiếu thốn, những cơn sốt rét rừng nguy hiểm. Những chi tiết đời thường trở thành thơ, từng cặp chi tiết thơ sóng đôi như 2 đồng chí bên nhau: Áo anh rách vai/ quần tôi có vài mảnh vá; miệng cười buốt giá/ chân không giày; tay nắm/ bàn tay.- Câu thơ cuối đoạn: «Thương nhau tay nắm lấy bàn tay»: Tình đồng chí truyền hơi ấm cho đồng đội, vượt qua bao gian lao thử thách, bệnh tật.3. Tình đồng chí trong chiến hào chờ giặc (3 câu thơ cuối)- Cảnh chờ giặc trong đêm rừng hoang sương muối.- Họ càng sát bên nhau vì chung chiến hào, chung nhiệm vụ chiến đấu: Chờ giặc. Người lính hiện lên trong tư thế chủ động chờ giặc đến.- Câu cuối: Đầu súng trăng treo: Hình ảnh súng tượng trưng cho hành động chiến đấu, tinh thần quyết chiến vì đất nước. Trăng tượng trưng cho cái đẹp yên bình, thơ mộng. Hình ảnh «Đầu súng trăng treo» mang ý nghĩa khái quát về tư thế chủ động, tự tin trong chiến đấu, tâm hồn phong phú của người lính. Nói rộng ra hai hình ảnh tương phản sóng đôi với nhau tạo nên biểu tượng về tinh thần, ý chí sắt đá mà bay bổng của dân tộc Việt Nam. Đây là hình ảnh đẹp nhất, cao quý nhất của tình đồng chí, cách biểu hiện thật độc đáo, vừa lãng mạn vừa hiện thực, vừa là tinh thần chiến sĩ vừa là tâm hồn thi sĩ.- Đề tài không mới nhưng được Chính Hữu biểu hiện một cách cảm động sâu lắng khi khai thác chất thơ từ những cái bình dị đời thường.
  • Đáp án đúng của hệ thống
  • Trả lời đúng của bạn
  • Trả lời sai của bạn
Đánh giá bài viết
2 535
Sắp xếp theo

Đề thi học kì 1 lớp 9

Xem thêm