Đề ôn tập học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 Phòng GD&ĐT Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc năm học 2016 - 2017

Đề thi học kì I môn Ngữ văn lớp 6

Mời các bạn học sinh lớp 6 tham gia làm bài thi Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 Phòng GD&ĐT Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc năm học 2016 - 2017 trên trang VnDoc. Đừng quên tham khảo phần đáp án và gợi ý làm bài sau khi hoàn thành bài thi nhé! Chúc các bạn ôn tập tốt!

Đề thi học kì 2 môn Sinh học lớp 6 trường THCS Lý Tự Trọng, Quảng Nam năm học 2016 - 2017

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 Phòng GD&ĐT Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc năm học 2016 - 2017

Bạn cần đăng ký tài khoản VnDoc Pro để làm bài trắc nghiệm này! Tìm hiểu thêm
  • Đọc kĩ đoạn văn sau và trả lời câu hỏi bằng cách chọn chữ cái trước câu trả lời đúng:

    Giặc đã đến chân núi Trâu. Thế nước rất nguy, người người hoảng hốt. Vừa lúc đó, sứ giả đem ngựa sắt, roi sắt, áo giáp sắt đến. Chú bé vùng dậy vươn vai một cái bỗng biến thành một tráng sĩ mình cao hơn trượng, oai phong, lẫm liệt. Tráng sĩ bước lên vỗ vào mông ngựa. Ngựa hí dài mấy tiếng vang dội. Tráng sĩ mặc áo giáp, cầm roi, nhảy lên mình ngựa. Ngựa phun lửa, tráng sĩ thúc ngựa phi thẳng đến nơi có giặc, đón đầu chúng đánh giết hết lớp này đến lớp khác, giặc chết như rạ. Bỗng roi sắt gãy. Tráng sĩ bèn nhổ những cụm tre cạnh đường quật vào giặc. Giặc tan vỡ. Đám tàn quân giẫm đạp lên nhau chạy trốn, tráng sĩ đuổi đến chân núi Sóc (Sóc Sơn). Đến đấy, một mình một ngựa, tráng sĩ lên đỉnh núi, cởi giáp sắt bỏ lại, rồi cả người lẫn ngựa từ từ bay lên trời.

  • Câu 1.

    Đoạn văn trên trích từ văn bản nào?

  • Câu 2.

    Phương thức biểu đạt của đoạn văn trên là gì?

  • Câu 3.

    Cụm từ nào trong câu văn sau là cụm danh từ?

    "Tráng sĩ bèn nhổ những cụm tre cạnh đường quật vào giặc."

  • Câu 4.

    Chi tiết sau đây có ý nghĩa gì?

    "Đến đấy, một mình một ngựa, tráng sĩ lên đỉnh núi, cởi giáp sắt bỏ lại, rồi cả người lẫn ngựa từ từ bay lên trời."

  • Câu 5.
    Thế nào là truyện ngụ ngôn? Kể tên các truyện ngụ ngôn mà em đã học và đọc thêm trong chương trình Ngữ văn 6 (Tập 1)?
    Truyện ngụ ngôn là loại truyện kể, bằng văn xuôi hoặc văn vần, mượn chuyện về loài vật, đồ vật hoặc về chính con người để nói bóng gió, kín đáo chuyện con người, nhằm khuyên nhủ, răn dạy người ta bài học nào đó trong cuộc sống. Các truyện ngụ ngôn đã học và đọc thêm: Ếch ngồi đáy giếng. Thầy bói xem voi. Đeo nhạc cho mèo. Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng.
  • Câu 6.

    Hãy giải nghĩa của các từ "xuân" trong câu thơ sau và cho biết từ "xuân" nào được dùng theo nghĩa gốc, từ "xuân" nào được dùng theo nghĩa chuyển?

    Mùa xuân là tết trồng cây
    Làm cho đất nước càng ngày càng xuân.

    (Hồ Chí Minh)

    Từ "xuân" trong câu 1 được dùng theo nghĩa gốc: Chỉ một mùa trong năm, mùa chuyển tiếp từ đông sang hạ, thời tiết ấm dần lên, thường được coi là mở đầu của một năm. Từ "xuân" trong câu 2 được dùng theo nghĩa chuyển: Chỉ sự tươi đẹp, giàu có, tươi mới của đất nước.
  • Câu 7.
    Mẹ là người đã sinh ra em, là người dìu dắt, che chở cho em trong cuộc sống. Hãy viết một bài văn kể về mẹ của em?
    * Yêu cầu chung: HS biết kết hợp kiến thức và kĩ năng về văn kể chuyện để tạo lập văn bản. Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng, kể phải phù hợp với đời sống thực tế. Văn viết có cảm xúc, chân thực, diễn đạt trôi chảy, bảo đảm tính liên kết, không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp. * Yêu cầu cụ thể: a. Mở bài: (0,5 điểm) Giới thiệu chung về mẹ em. b. Thân bài: (3,0 điểm) Giới thiệu về mẹ qua hình dáng, tuổi tác, tính tình, công việc. Kể về sở thích của mẹ. Kể về sự quan tâm, chăm sóc của mẹ đối với cả nhà. Kể về tình yêu thương đặc biệt mà mẹ dành cho em (có thể kể một kỉ niệm sâu sắc giữa em và mẹ) c. Kết bài: (0,5 điểm) Nêu tình cảm, ý nghĩ của em đối với mẹ.
  • Đáp án đúng của hệ thống
  • Trả lời đúng của bạn
  • Trả lời sai của bạn
Đánh giá bài viết
1 246
Sắp xếp theo

    Môn Ngữ Văn lớp 6

    Xem thêm