Đề thi cuối học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 5 Trường TH Dân Hòa, Thanh Oai năm 2015 - 2016

Đề kiểm tra cuối kì 2 môn Tiếng Việt lớp 5

Nhằm giúp các em học sinh lớp 5 chuẩn bị sẵn sàng về kiến thức cho kì thi cuối học kì 2 sắp tới, VnDoc xin giới thiệu bài test Đề thi cuối học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 5 Trường TH Dân Hòa, Thanh Oai năm 2015 - 2016. Vận dụng kĩ năng đọc hiểu và khả năng viết bài để hoàn thành bài test này nhé! Chúc các em thi tốt!

Bạn cần đăng ký tài khoản VnDoc Pro để làm bài trắc nghiệm này! Tìm hiểu thêm
  • I. Đọc thầm đoạn văn và trả lời câu hỏi:
    Triền đê tuổi thơ

    Tuổi thơ tôi với con đê sông Hồng gắn liền như hình với bóng, tựa hai người bạn thân thiết suốt ngày quấn quýt bên nhau. Từ lúc chập chững biết đi, mẹ đã dắt tôi men theo bờ cỏ chân đê. Con đê thân thuộc đã nâng bước, dìu dắt và tôi luyện cho những bước chân của tôi ngày một chắc chắn để tự tin lớn lên, tự tin bước vào đời. Chẳng riêng gì tôi, mà hầu hết những đứa nhỏ sinh ra ở trong làng đều coi con đê là bạn. Chúng cũng nô đùa, chơi trò đuổi bắt, chơi ô ăn quan trên đê mỗi khi bố mẹ vắng nhà ra đồng, ra bãi làm việc. Tuổi học trò, cứ sáng cắp sách tới trường, chiều về cả hội lại lùa tất cả trâu, bò lên đê cho chúng gặm cỏ và tha hồ vui chơi đợi khi hoàng hôn xuống trở về làng. Những đêm trăng thanh gió mát lên đê trải chiếu nằm đếm sao trời mới tuyệt và thú làm sao. Tôi nhớ nhất là những đêm Trung thu, người lớn trong làng tổ chức bày cỗ cho thiếu nhi trên mặt đê rất vui và không khí của lễ hội trẻ em kéo dài tưởng như bất tận...
    Năm tháng qua đi, những lối mòn chạy xéo ngoằn ngoèo từ chân lên tới mặt đê đã in dấu biết bao bàn chân của các thế hệ sớm hôm đi về. Đời người ai cũng có nhiều đổi thay qua thời gian, song con đê vẫn gần như nguyên vẹn, vẫn sừng sững chở che bao bọc lấy dân làng tôi cũng như cả một vùng rộng lớn.
    ... Xa quê cả bao năm trời, mùa lũ này tôi mới trở lại quê hương, trở lại làng quê đã sinh ra và nuôi tôi lớn khôn. Con đê vẫn đấy, màu xanh của cỏ mượt mà vẫn đấy. Tôi tần ngần dạo gót trên chiều dài của con đê chạy suốt từ điếm canh đê này tới điếm canh đê kia và mường tượng nhớ về những kỉ niệm của một thời xa xăm...
    Theo Nguyễn Hoàng Đại

    Dựa vào nội dung bài đọc, khoanh tròn vào chữ cái trước ý trả lời đúng cho mỗi câu hỏi dưới đây:
  • Câu 1:
    Hình ảnh nào ở làng quê gắn bó thân thiết với tác giả “như hình với bóng”?
  • Câu 2:
    Tại sao các bạn nhỏ coi con đê là bạn?
  • Câu 3:
    Nội dung bài văn này là gì?
  • Câu 4:
    Trong bài từ nào sau đây đồng nghĩa với từ “tuổi thơ”?
  • Câu 5:
    Từ “chúng” trong câu văn: “Chúng cũng nô đùa, chơi trò đuổi bắt, chơi ô ăn quan trên đê mỗi khi bố mẹ vắng nhà ra đồng, ra bãi làm việc.” chỉ những ai?
  • Câu 6:
    Các vế trong câu ghép: "Con đê vẫn đấy, màu xanh của cỏ mượt mà vẫn đấy." được nối với nhau bằng cách nào?
  • Câu 7:
    Câu: "Từ lúc chập chững biết đi, mẹ đã dắt tôi men theo bờ cỏ chân đê." là câu ghép?
  • II. Tập làm văn
    Hãy tả một người thân trong gia đình em.
    Đảm bảo các yêu cầu:- Bài viết đúng thể loại, đủ các phần: mở bài, thân bài, kết bài; viết câu đúng ngữ pháp, dùng từ đúng, diễn đạt rõ nghĩa, không mắc lỗi chính tả, chữ viết rõ ràng, trình bày sạch sẽ.
  • Đáp án đúng của hệ thống
  • Trả lời đúng của bạn
  • Trả lời sai của bạn
Đánh giá bài viết
7 562
Sắp xếp theo

Luyện thi học kì 2 lớp 5

Xem thêm