Đề thi thử vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2016 - 2017 Phòng GD và ĐT Yên Sơn, Tuyên Quang

Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Văn

Mời các bạn tham gia làm bài test Đề thi thử vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2016 - 2017 Phòng GD và ĐT Yên Sơn, Tuyên Quang trên trang VnDoc.com. Bài test có đi kèm với phần đáp án và hướng dẫn giải để các bạn tham khảo sau khi hoàn thành các câu hỏi trong bài thi. Chúc các bạn ôn tập tốt!

Bạn cần đăng ký tài khoản VnDoc Pro để làm bài trắc nghiệm này! Tìm hiểu thêm
  • Phần I:
    Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi 1 đến 3: 
    Tôi dùng xẻng nhỏ đào đất dưới quả bom. Đất rắn. những hòn sỏi theo tay tôi bay ra hai bên. Thỉnh thoảng lưỡi xẻng chạm vào quả bom. Một tiếng động sắc đến gai người, cứa vào da thịt tôi. Tôi rùng mình và bỗng thấy tại sao mình làm quá chậm. Nhanh lên một tí! Vỏ quả bom nóng. Một dấu hiệu chẳng lành. Hoặc là nóng từ bên trong quả bom. Hoặc là mặt trời nung nóng.
  • Câu 1:
    Đoạn văn trên gợi cho em nhớ đến tác phẩm nào, do ai sáng tác?
    Đoạn văn được trích trong tác phẩm “Những ngôi sao xa xôi” của nhà văn Lê Minh Khuê.
  • Câu 2:
    Điều gì đã được kể trong đoạn truyện? Em có nhận xét gì về cách đặt câu và tác dụng của cách đặt câu ấy?
    - Đoạn truyện tả tâm trạng của nhân vật Phương Định khi phá bom nổ chậm.- Cách đặt câu đặc biệt ở chỗ: có những câu ngắn, câu tách ra từ một câu hoàn chỉnh như: Đất rắn…Nhanh lên một tí! …Một dấu hiệu chẳng lành…Hoặc là mặt trời nung nóng.- Cách đặt câu như vậy tạo được nhịp nhanh cho đoạn truyện, phù hợp với tâm trạng hồi hộp, lo lắng…của nhân vật và diễn biến nhanh của hành động.
  • Câu 3:
    Viết đoạn văn (khoảng 200 từ) nêu cảm nhận của em về nhân vật trong đoạn trích.
    Viết đoạn văn cần đảm bảo các yêu cầu sau:- Về nội dung: Cần làm rõ tâm trạng hồi hộp, lo lắng; hành động nhanh, dứt khoát của nhân vật Phương Định khi phá bom nổ chậm- Về kĩ năng: Viết đoạn văn theo phép lập luận tổng hợp - phân tích – tổng hợp và đúng số từ quy định.
  • Phần 2:
    Câu 4:
    Sang thu” của Hữu Thỉnh không chỉ có hình ảnh đất trời nên thơ mà còn có hình tượng con người trước những biến chuyển của cuộc đời ở thời khắc giao mùa.
    Hãy phân tích bài thơ để làm sáng tỏ ý kiến trên.
    A, Yêu cầu về kĩ năng:- Bài làm phải được tổ chức thành bài làm văn hoàn chỉnh.- Biết vận dụng kĩ năng nghị luận kết hợp với các yếu tố miêu tả và biểu cảm để trình bày những cảm nhận về một bài thơ.- Kết cấu chặt chẽ, diễn đạt trôi chảy; hạn chế lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.B, Yêu cầu về kiến thức:Trên cơ sở những kiến thức đã học về kiểu văn nghị luận về bài thơ (hoặc đoạn thơ) và những hiểu biết về tác phẩm Sang thu của Hữu Thỉnh, học sinh trình bày những cảm nhận của học sinh về bài thơ.Học sinh có thể làm bài theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đáp ứng những ý cơ bản sau:1. Mở bài - Giới thiệu tác giả Hữu Thỉnh và bài thơ Sang thu (dẫn ý kiến)- Nhận xét sơ bộ về bài thơ.2. Thân bài:Nêu nhận xét làm sáng tỏ ý kiến.* Cảm nhận về sự biến chuyển của đất trời lúc sang thu:+ Sự cảm nhận qua nhiều giác quan, nhận ra những dấu hiệu của thu đến từ mơ hồ đến rõ nét: ban đầu là hương ôi, gió se rồi đến sương đầu ngõ, xa hơn là dòng sông, cánh chim, làn mây.+ Cảnh vật mang nét đặc trưng của lúc giao mùa qua hoạt động tính chất: gió se, sông dềnh dàng, chim vội vã, sương chùng chình - Tập trung phân tích hình ảnh đặc sắc "Có đám mây mùa hạ/Vắt nửa mình sang thu".+ Sự tinh tế không chỉ thê hiện ở những từ ngữ diễn tả trạng thái sự vật mà còn ở cảm nhận bâng khuâng, xao xuyến của con người:; bỗng, hình như thu đã về....* Cảm nhận tinh tế của nhà thơ về thời tiết lúc giao mùa: + Những hiện tượng thời tiết mùa hè vẫn còn: nắng, mưa, sấm nhưng đã đổi thay theo bước đi của mùa hè. Điều đó được diễn tả qua những từ ngữ: vẫn, còn, bao nhiêu, vơi dần, bớt.....+ Hình ảnh hàng cây "đứng tuổi" nét hạ qua thu tới. Học sinh phân tích hình ảnh đó.3. Kết bài:Khung cảnh thiên nhiên vào thời giao mùa hạ - thu đẹp như môt bức tranh làm xao động lòng người.Nêu nhận định, đánh giá chung của mình về bài thơ.
  • Đáp án đúng của hệ thống
  • Trả lời đúng của bạn
  • Trả lời sai của bạn
Đánh giá bài viết
5 260
Sắp xếp theo

    Ôn thi vào lớp 10 môn Văn

    Xem thêm