Thực đơn món kho ấm bụng cho ngày đại hàn

Thực đơn món kho ấm bụng cho ngày đại hàn

Thời tiết lạnh giá thế này thì những món kho ăn với cơm nóng là hợp lý nhất. Có rất nhiều món kho ngon mà bạn có thể lựa chọn cho bữa cơm gia đình. Mời các bạn cùng xem những món ngon ngày lạnh mà VnDoc giới thiệu cho các bạn trong bài viết dưới đây nhé.

Cách làm nem rán ngon đãi khách ngày Tết

Cách gói bánh chưng ngày Tết

Cách làm nem chua bò ăn chơi ngày Tết

Món ngon ngày Tết - Bắp bò ngâm giấm chua ngọt cực ngon

Thực đơn món kho ấm bụng cho ngày đại hàn

Miền Bắc đang chìm trong những ngày rét kỷ lục trong vài thập kỷ qua. Tìm được món ngon ngày lạnh cho bữa ăn không khó nhưng không phải ai cũng biết lựa chọn món ăn hợp lý cho bữa cơm gia đình. Với 4 món kho ngon mà chúng tôi giới thiệu dưới đây, chắc hẳn, bạn sẽ có thêm lựa chọn cho gia đình mình. Chắc chắn với những món kho ngon này, nồi cơm nhà bạn chẳng mấy mà hết veo đấy nhé. Cùng xem, 4 món kho ngon mà chúng tôi giới thiệu dưới đây là gì nha.

Những món kho ngon ngày rét

1. Cá kho riềng

Nguyên liệu

  • Cá: 3 khúc tùy loại (kho cá trắm, cá trê, cá trạch, cá bông lau).
  • Thịt lợn ba chỉ: 100 gram (chỉ cần vài miếng nhưng nếu có thịt ba chỉ cùng kho với cá thì sẽ rất thơm).
  • Riềng: 1 nhánh to chừng bằng 3 ngón tay chụm vào.
  • Hành khô: 2 nhánh.
  • Ớt: 2 quả.
  • Mắm, muối, nước hàng, hạt tiêu, xì dầu, dầu hào.
  • Nấm hương: vài cái.

Bước 1:

Bước đầu tiên, bạn thái thịt 3 chỉ thành miếng vừa ăn rồi xếp vào nồi, cắt cá thành khúc, sau đó cho cá vào nồi, ướp cá với: 1 muỗng mắm, 1 muỗng, 1 muỗng đường, 1 chút tiêu.

Sau đó, bạn cắt 2 quả ớt tươi (cho ớt vào cá kho là để khử, làm giảm bớt vị tanh của cá), và cho vào đó 1 muỗng xì dầu và 3 - 4 muỗng nước hàng hoặc nước màu và chút dầu hào nữa.

Bước 2

Tiếp đến, bạn sơ chế riềng thì gọt rửa sạch, cho vào cối giã nhỏ rồi cho vào nồi cá ướp luôn.

Bạn có 2 lựa chọn: một là thái thành lát mỏng, hai là thái mỏng rồi cho vào máy xay. Hành khô băm nhỏ cũng cho vào nồi cá ướp. Bạn có thể cho một chút vỏ hành khô vào vì đây là phần thơm của củ hành. Nếu dùng nấm hương thì ngâm nấm hương 15-20 phút bằng nước ấm cho nở ra rồi rửa sạch. Sau đó xóc đều các gia vị để cá thấm và ướp tầm khoảng 20-30 phút trước khi bắc lên bếp nấu.

Thực đơn món kho ấm bụng cho ngày đại hàn

Bước 3

Bây giờ, bạn bắc nồi cá đã ướp lên bếp đun lúc đầu ở lửa to cho sôi lên rồi đun khoảng 5 phút ở lửa vừa cho cá thấm gia vị.

Lưu ý là đừng đảo gì cả nhé cả nhà vì đảo vào lúc nào rất dễ làm nát cá.

Bước 4

Sau đó đổ nước xâm xấp mặt cá. Lưu ý là đổ nước ấm chứ không đổ nước lạnh. Nếu đổ nước lạnh sẽ làm tanh cá. Lúc này mới cho nấm hương vào và thịt ba chỉ vào. Kho lâu thịt ba chỉ ra nước mỡ rất thơm, không quá nhiều nhưng đủ để ngấm vào vị cá là cho cá ngon. Nếu không cho thịt ba chỉ thì cả nhà phải thêm dầu ăn vào.

Sau đó đun sôi lên rồi nêm nếm lại gia vị. Rồi bạn cho lửa nhỏ ninh lui riu khoảng 30-45 phút tới khi nước cạn, miếng cá chắc là được Bây giờ, bạn chỉ cần đổ nước ấm, nấm hương và thịt ba chỉ cà đun liu riu là được.

Thực đơn món kho ấm bụng cho ngày đại hàn

Cá kho riềng là món kho ngon tuyệt vời cho ngày lạnh này đấy. Cá kho khi hoàn thành ăn chắc thịt, có vị ngọt đậm đà của cá ngấm đều các gia vị và thơm mùi giềng cùng vị béo béo của thịt ba chỉ ăn rất đưa cơm. Nếu muối ăn nước cá kho, bạn có thể kho cá sền sệt rồi lấy nước kho cá ăn với cơm cùng dưa chua. Đảm bảo, cả nhà sẽ không biết no cơm với món cá kho này đấy. Đừng bỏ qua món kho ngon này cho ngày lạnh nhé!

2. Bò kho

Nguyên liệu

  • 1,2 kg thịt bò (bắp, gân, nạm... tùy thích)
  • Cà rốt, củ cải trắng
  • 1 gói gia vị bò kho (25g)
  • 6,7 cọng sả
  • 1 muỗng canh hành băm
  • 1 muỗng canh tỏi băm

Bước 1

Bước đầu tiên bạn cần làm là băm nhuyễn phần củ sả, chừa lại một phần gần lá đập dập để riêng vào môt cái đĩa. Cà rốt, củ cải bạn gọt vỏ, rửa sạch rồi thái khúc vừa ăn.

Bước 2

Tiếp đến bạn chà muối miếng thịt bò, rửa sạch, bắc chảo nước sôi lên trụng sơ, rửa lại cho sạch. Làm như thế thịt sẽ sạch và bớt mùi. Cắt thịt bò vừa miếng ăn. Sau đó, bạn ướp thịt với 2 muỗng canh đường, 1 muỗng canh muối, ½ muỗng canh bột ngọt, 1 muỗng canh hành tỏi băm, 1 muỗng canh sả băm, 2 muỗng canh bột gia vị bò kho. Trộn đều.

Thực đơn món kho ấm bụng cho ngày đại hàn

Bước 3

Tiếp đến, bạn làm nóng 1 muỗng canh dầu, cho 1 muỗng canh hành tỏi băm vào phi hơi vàng cho thịt đã ướp vào, xào thịt trên lửa lớn cho thật săn thịt. (Nếu thấy khó đảo đều thịt thì lúc này có thể thêm ít nước tráng qua thau ướp bò để lấy sạch gia vị rồi cho vào chảo thịt, thêm nước sẽ dễ đảo thịt hơn mà lại còn tận dụng hết gia vị).

Bước 4

Bạn cho thịt bò đã xào săn vào nồi áp suất, thêm 6-7 cọng sả đập dập, cho nước vào sâm sấp mặt thịt. Đậy kín, đun lửa lớn cho nước sôi (nghe tiếng reo) thì hạ nhỏ lửa để 15 phút. Tắt lửa, để yên cho nước hết reo thì mở nắp, vớt thịt để riêng. (Nếu nấu gân màu nhạt thì nấu khoảng 10 phút thôi, nhưng gân màu đậm sẽ dai hơn nên nấu 15-20 phút). Tùy thích ăn hơi dai hay mềm hẳn mà nấu thời gian lâu hay mau.

Bước 5

Bạn cho nước hầm thịt vào nồi đun sôi trở lại, sau đó cho cà rốt vào nấu trước, đợi nước sôi khoảng 5 phút thì cho củ cải trắng vào nấu chung. Khi củ mềm vừa ăn là được (khoảng 15 phút). Cuối cùng, bạn cho thịt vào nấu chung với củ. Nếu thích ăn mì thì thêm nước nhiều vào, nếu thích dùng bánh mì thì thêm ít nước hơn. Nêm lại đường, muối, bột ngọt cho vừa khẩu vị.

Thực đơn món kho ấm bụng cho ngày đại hàn

Với các nấu bò kho này, bạn sẽ không mất nhiều thời gian đun nấu mà vẫn có món kho ngon tuyệt cho bữa cơm gia đình. Thịt bò kho đậm đà sẽ ngon hơn nếu được ăn kèm với muối tiêu chanh hoặc tương đen, tương ớt và rau ngò gai, húng quế. Ngoài việc ăn với cơm nóng, bạn có thể ăn với bánh mỳ, bún hay phở vào buổi sáng đấy. Với món kho ngon này, bạn có thể gia giảm gia vị theo sở thích nhé!

3. Gà kho gừng

Nguyên liệu

  • 500gr cánh gà.
  • 1 củ gừng, 3-4 thìa nhỏ nước mắm, 1 thìa cà phê đường, 1 thìa cà phê mì chính, 1 bát nhỏ nước sôi.

Bước 1

Cánh gà sơ chế sạch sau đó ta chần qua nước sôi (để khi nấu sẽ không bị bọt), gừng rửa sạch và đập dập. Bước đầu tiên của món kho ngon này là bạn làm sạch gà và đập dập gừng.

Bước 2

Cánh gà sau đó chặt đôi thành miếng vừa, cho vào âu to và ướp gia vị; mắm, đường và gừng trong 15-20 phút.

Bước 3

Sau khi ướp gà xong, cho vào nồi đun đến khi sôi. Cho thêm 1 bát nhỏ nước nóng vào và kho 30-40 phút nhỏ lửa đến khi gà chín thơm vàng là được. Tắt bếp và cho 1 thìa mì chính nếu muốn. Cho gà lên chảo đảo cho chút nước vào rồi đảo đến khi gà chín vàng là được.

Thực đơn món kho ấm bụng cho ngày đại hàn

Gà kho gừng không chỉ là món kho ngon cho ngày lạnh mà bạn có thể ăn món này bất cứ mùa nào trong năm. Vị ngọt của thịt gà, kết hợp với vị cay nồng của gừng sẽ làm cho món ăn của bạn hấp dẫn hơn. Để cho món ăn bắt mắt, bạn có thể rắc lên món ăn vài cọng rau mùi để trang trí nhé. Gà kho gừng không chỉ là món kho ngon cho ngày lạnh mà bạn có thể ăn bất cứ mùa nào trong năm.

4. Thịt kho tàu

Nguyên liệu

  • 200g thịt ba chỉ.
  • 2 quả trứng gà.
  • 600ml nước dừa.
  • Gia vị: 60ml nước mắm; 20g bột nêm; 130g đường; 3g tiêu; 2 tép tỏi; 1 củ hành tím.

Bước 1

Đầu tiên bạn mang trứng đi luộc chín rồi bóc vỏ. Để bóc trứng nhanh, khi luộc xong bạn cho ngay trứng ngâm vào bát nước lạnh một lúc rồi bóc. Cho 60ml nước mắm cùng 100g đường vào để làm nước kho (nước hàng). Mở lửa nhỏ đến khi đường tan hết, khuấy đều rồi tắt bếp. Bạn nên kho khi hỗn hợp chuyển màu vàng đẹp, cho nước hàng màu cánh gián là chuẩn nhất.

Bước 2

Rửa sạch, cắt nhỏ thịt ba chỉ. Bạn cắt thịt ba chỉ theo các miếng hình chữ nhật hoặc hình vuông. Đập dập, bóc vỏ, băm nhuyễn 2 tép tỏi, 1 củ hành tím. Ướp thịt với nước kho, hành tỏi băm, 20g bột nêm, 30g đường, 3g tiêu cho thật ngấm trong khoảng 30 phút nhé!

Bước 3

Cho chút dầu ăn vào chảo, khi dầu ăn nóng thì thả thịt vào chiên sơ đều các mặt. Quá trình chiên sơ giúp cho các miếng thịt được ngấm gia vị hơn, bề mặt thịt được se lại, khi kho sẽ thêm mềm thơm.

Bước 4

Khi thịt săn, thả trứng gà, đổ nước ướp cùng nước dừa vào, tiếp tục kho thêm 1 tiếng nữa. Kho với lửa nhỏ thì món thịt kho tàu sẽ được mềm hơn bạn nhé.

Thực đơn món kho ấm bụng cho ngày đại hàn

Sau khi kho thịt chín mềm, bạn hãy múc thịt ra đĩa và rắc lên đó một chút tiêu hoặc vài lát ớt tươi để ăn kèm nhé. Thịt kho tàu không chỉ là món ăn truyền thồng trong ngày Tết của người miền Nam mà đây còn là món kho ngon được nhiều người miền Bắc yêu thích.

Đánh giá bài viết
1 160
Sắp xếp theo

Món ngon mỗi ngày

Xem thêm