Tiêu chuẩn và chế độ giáo viên tiểu học hạng 3

VnDoc mời các bạn cùng tham khảo bài viết Tiêu chuẩn và chế độ giáo viên tiểu học hạng 3.

Cấp tiểu học là cấp học cơ bản để tạo nền tảng cho học sinh khi các con bắt đầu bước vào môi trường đào tạo chính thức, khác với mầm non khi chơi là chủ yếu. Do đó, giáo viên tiểu học có vai trò vô cùng quan trọng. Thông tư 02/2021/TT-BGDĐT quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy trong các trường tiểu học công lập. Theo đó, giáo viên tiểu học được xếp lương theo 3 hạng. Giáo viên tiểu học hạng 3 là gì? Tiêu chuẩn để trở thành giáo viên tiểu học hạng 3? Lương giáo viên tiểu học hạng 3 mới là bao nhiêu? VnDoc mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây để có được câu trả lời cụ thể, chính xác về tiêu chuẩn và chế độ của giáo viên tiểu học hạng 3.

1. Giáo viên tiểu học hạng 3 - họ là ai?

Hiện nay, giáo viên tiểu học được phân thành ba hạng I, II và III theo quy định của Thông tư số 02/2021/TT-BGDĐT. Theo đó, giáo viên tiểu học hạng III có mã số là V.07.03.29.

Trước đây, theo quy định tại Thông tư liên tịch số 21/2015/TTLT-BGDĐT-BNV, giáo viên tiểu học hạng III có mã số là V.07.03.08.

Từ ngày 20/3/2021, khi Thông tư số 02/2021 chính thức có hiệu lực thì giáo viên tiểu học hạng III ở quy định cũ đạt tiêu chuẩn của hạng chức danh nghề nghiệp theo Thông tư 02 sẽ được bổ nhiệm sang hạng mới theo Thông tư mới như sau:

- Giáo viên tiểu học hạng IV (mã số V.07.03.09) bổ nhiệm vào giáo viên tiểu học hạng III (mã số V.07.03.29). Nếu chưa đạt chuẩn thì giữ nguyên hạng IV cho đến khi đạt chuẩn và được bổ nhiệm giáo viên tiểu học hạng III.

- Giáo viên tiểu học hạng III (mã số V.07.03.08) bổ nhiệm vào giáo viên tiểu học hạng III (mã số V.07.03.29). Nếu chưa có bằng cử nhân ngành đào tạo giáo viên trở lên thì giữ nguyên mã số V.07.03.08 cho đến khi đạt chuẩn thì bổ nhiệm vào giáo viên tiểu học hạng III mới hoặc cho đến khi nghỉ hưu.

- Giáo viên tiểu học hạng II (mã số V.07.03.07) chưa đạt chuẩn thì được bổ nhiệm vào giáo viên tiểu học hạng III (mã số V.07.03.29).

Sau khi đạt chuẩn thì bổ nhiệm lên hạng II mã số V.07.03.28 mà không phải thăng hạng.

>>>> Giáo viên tiểu học hạng III là gì?

2. Ai đủ điều kiện trở thành giáo viên tiểu học hạng 3?

Cũng theo Thông tư 02/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, để trở thành giáo viên tiểu học hạng 3 theo quy định mới, giáo viên cần đáp ứng các điều kiện sau đây:

- Về nhiệm vụ: 

  • Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học và thực hiện các kế hoạch giáo dục của nhà trường;
  • Tham gia xây dựng kế hoạch giảng dạy, giáo dục học sinh của tổ chuyên môn theo mục tiêu, chương trình giáo dục cấp tiểu học; Tham gia xây dựng kế hoạch giảng dạy, giáo dục học sinh;
  • Tham gia phát hiện, bồi dưỡng học sinh năng khiếu; tham gia nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng và làm đồ dùng, thiết bị dạy học cấp tiểu học; thực hiện các phương pháp dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh;
  • Phối hợp với cha mẹ học sinh và các lực lượng xã hội trong giáo dục học sinh, thực hiện công tác tư vấn học sinh tiểu học;
  • Hoàn thành đầy đủ các khóa đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ theo quy định; tham gia phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc và xóa mù chữ, giáo dục hòa nhập; tự học tập, rèn luyện để nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ; tham gia các hoạt động chuyên môn theo yêu cầu;
  • Thực hiện các nhiệm vụ khác do hiệu trưởng phân công.

- Về đạo đức: 

  • Chấp hành các đường lối, chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của ngành và địa phương về giáo dục tiểu học;
  • Bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của học sinh; đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp; Thương yêu, đối xử công bằng và tôn trọng nhân cách của học sinh;
  • Thường xuyên trau dồi đạo đức, nêu cao tinh thần trách nhiệm, giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo; gương mẫu trước học sinh;
  • Thực hiện nghiêm túc các quy định về đạo đức nhà giáo; quy định về ứng xử, hành vi và trang phục.

- Về trình độ đào tạo: 

  • Trường hợp môn học chưa đủ giáo viên có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên thì phải có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm dành cho giáo viên tiểu học theo chương trình do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành;
  • Có bằng cử nhân trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên đối với giáo viên tiểu học.
  • Có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng III.

Lưu ý, đối với giáo viên tiểu học mới được tuyển dụng vào giáo viên tiểu học hạng III thì phải có chứng chỉ trong thời gian 36 tháng kể từ ngày được tuyển dụng.

- Về năng lực, chuyên môn: 

  • Nắm được chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, quy định và yêu cầu của địa phương, của ngành về giáo dục tiểu học và triển khai thực hiện vào các nhiệm vụ được giao;
  • Thực hiện giảng dạy, giáo dục bảo đảm chất lượng theo kế hoạch giáo dục, chương trình giáo dục của nhà trường;
  • Có khả năng áp dụng được các phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh;
  • Vận dụng được kiến thức về giáo dục học và tâm sinh lý lứa tuổi vào thực tiễn giáo dục học sinh;
  • Có khả năng phối hợp với cha mẹ học sinh,đồng nghiệp và cộng đồng để nâng cao hiệu quả giáo dục cho học sinh;
  • Thường xuyên tự học, tự bồi dưỡng để phát triển năng lực chuyên môn bản thân; hướng dẫn học sinh tự làm được đồ dùng dạy học; biết áp dụng các kết quả nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng vào thực tế giảng dạy, giáo dục;
  • Có khả năng sử dụng ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc thiểu số trong một số nhiệm vụ cụ thể được giao; Có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện các nhiệm vụ của giáo viên tiểu học hạng III.

3. Lương giáo viên tiểu học hạng 3 mới là bao nhiêu?

Bên cạnh những tiêu chuẩn cần có của giáo viên tiểu học hạng 3 thì vấn đề được nhiều giáo viên quan tâm nhất hiện nay là lương khi đã chuyển xếp hạng theo quy định mới.

Dưới đây là bảng lương của giáo viên tiểu học hạng 3 sau khi đã được chuyển xếp hạng theo quy định mới tại Thông tư 02/2021:

Bảng lương giáo viên

Trong đó, nếu giáo viên tiểu học hạng 3 (mã số V.07.03.08 - cũ) chưa đạt chuẩn thì giữ nguyên mã số cũ và có hệ số lương viên chức loại A0 từ 2,1 - 4,89 cho đến khi đạt chuẩn. Sau khi đạt chuẩn sẽ có thể được bổ nhiệm vào giáo viên tiểu học hạng 3 mới và áp dụng bảng lương nêu trên.

Theo đó, lương giáo viên tiểu học hạng 3 chưa đạt chuẩn như sau:

Bảng lương giáo viên

4. Bắt buộc có chứng chỉ bồi dưỡng giáo viên tiểu học hạng 3?

Trước đây, về việc chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng 3, Thông tư liên tịch 15/2015 cũng yêu cầu giáo viên tiểu học hạng 3 phải có chứng chỉ này.

Như vậy, chứng chỉ này đã là một trong những yêu cầu bắt buộc với giáo viên tiểu học hạng 3. Đồng thời, từ ngày 20/3/2021, điểm b khoản 3 Điều 3 Thông tư 02/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định:

Có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng III (đối với giáo viên tiểu học mới được tuyển dụng vào giáo viên tiểu học hạng III thì phải có chứng chỉ trong thời gian 36 tháng kể từ ngày được tuyển dụng).

Theo quy định này, giáo viên tiểu học hạng 3 phải có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn tương ứng. Đặc biệt, giáo viên mới tuyển dụng còn được yêu cầu phải có chứng chỉ này trong thời hạn 36 tháng kể từ ngày tuyển dụng.

Tuy nhiên, khoản 7 Điều 10 Thông tư 02 lại quy định:

Yêu cầu về chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng III theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 3 Thông tư này áp dụng đối với giáo viên tiểu học được tuyển dụng sau ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành và giáo viên tiểu học hạng III (mã số V.07.03.08) khi được bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng III (mã số V.07.03.29) theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 7 Thông tư này.

Như vậy, yêu cầu về chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng III áp dụng với giáo viên được tuyển dụng sau ngày 20/3/2021 và giáo viên tiểu học hạng III cũ (mã số V.07.03.08) khi được bổ nhiệm vào hạng III mới.

Đánh giá bài viết
1 7.758
Sắp xếp theo

    Văn bản giáo dục

    Xem thêm