Truyện cổ tích song ngữ dành cho trẻ em: Cái bát gỗ

Truyện cổ tích song ngữ dành cho trẻ em: Cái bát gỗ

Câu chuyện tiếp theo VnDoc sẽ giới thiệu tới bạn là câu chuyện nói về tình cảm gia đình giữa con cái và cha mẹ lúc về già. Câu chuyện mang tên Cái bát gỗ (the wooden bowl). Sau đây mời các bạn cùng đọc truyện và học tiếng Anh cùng VnDoc nhé!

Học tiếng Anh qua truyện cổ tích: Hoàng tử ếch

Truyện cổ tích song ngữ dành cho trẻ em: Tre và dương xỉ

Truyện cổ tích song ngữ dành cho trẻ em: The Perfect Heart

CÁI BÁT GỖ

Một ông già gầy yếu phải dọn đến ở chung với con trai, con dâu và một đứa cháu nội lên 4 tuổi. Ông già hai tay run rẩy, mắt đã mờ, chân bước không vững. Cả gia đình ngồi ăn chung nơi bàn ăn.

Nhưng người ông lớn tuổi với hai tay lụng cụng và đôi mắt kèm nhèm khiến cho việc ăn uống rất khó khăn. Những hạt đậu rớt từ muỗng xuống sàn nhà. Khi ông với tay lấy ly sữa thì sữa đổ tóe ra khăn bàn.

Người con trai và con dâu rất bực mình vì phải lau chùi dọn dẹp cho ông. Người con trai nói: "Chúng mình phải làm một cái gì để giải quyết vấn đề này. Anh chán ngấy cái vụ ông đánh đổ sữa, ăn uống nhồm nhoàm, và đánh đổ thức ăn trên sàn nhà."

Sau đó hay vợ chồng bàn nhau đặt một cái bàn trong góc phòng. Ở đó, người ông phải ngồi ăn một mình trong khi cả gia đình ăn uống vui vẻ. Vì ông cụ đã đánh vỡ mấy cái đĩa, thức ăn của ông được bỏ vào một cái bát gỗ.

Truyện cổ tích song ngữ dành cho trẻ em

Khi cả gia đình liếc nhìn về phía ông cụ, đôi khi thấy ông chảy nước mắt khi phải ngồi một mình. Vậy mà, mỗi khi ông đánh rơi muỗng nĩa hay đánh đổ thức ăn, hai vợ chồng vẫn còn la rầy ông.

Đứa cháu 4 tuổi quan sát mọi sự trong thinh lặng.

Một tối kia, ngay trước bữa ăn, người cha thấy đứa con nghịch với mấy khúc gỗ vụn trên sàn. Anh ta dịu dàng hỏi: "Con đang làm gì vậy?"

Đứa bé cũng trả lời dịu dàng không kém: "Ồ con đang làm một cái bát nhỏ cho ba và mẹ ăn khi con lớn lên." Nó cười và tiếp tục làm việc.

Những lời nói của đứa trẻ làm cho cặp vợ chồng sững sờ không nói nên lời. Rồi những giọt nước mắt tuôn rơi trên mặt họ. Dù không nói ra lời, cả hai đều hiểu phải làm cái gì.

Tối hôm ấy, người con trai, cầm tay bố và dịu dàng dắt ông cụ trở về bàn ăn của gia đình. Và trong suốt những ngày còn lại của cuộc đời ông cụ được ngồi ăn chung với gia đình. Và từ đó cả chồng lẫn vợ dường như không còn chú ý đến những lúc muỗng nĩa rơi, sữa bị đổ tràn hay khăn bàn bị dính bẩn.

Điểm son của bài học này là, dù bất cứ cái gì xẩy ra hôm nay có tệ đến đâu, đời sống vẫn tiếp diễn, và ngày mai sẽ tốt đẹp hơn.

Tôi cũng học được rằng chúng ta có thể biết nhiều về một con người qua phản ứng của người này trước bốn điều này: một ngày mưa buồn, người già yếu, mất hành lý, và những giây đèn Giáng Sinh bị vướng mắc.

Tôi đã học được rằng, dù cho bạn có yêu hay không thương yêu cha mẹ bạn, bạn cũng sẽ nhớ tiếc họ, khi họ đã đi ra khỏi cuộc đời của bạn.

Tôi đã học được rằng: kiếm sống trong đời không giống như là tạo dựng một cuộc đời.

Tôi cũng học được rằng, đời sống đôi khi ban cho ta một cơ may thứ hai.

Tôi cũng học được rằng chúng ta không thể nào chỉ biết tìm cách ôm bắt tất cả mọi sự trong đời. Chúng ta cũng phải có thể ném ra và cho đi.

Tôi đã học được rằng: nếu chúng ta theo đuổi hạnh phúc, nó sẽ lẫn tránh ta. Nhưng nếu chúng ta tập trung vào gia đình, bạn bè, vào nhu cầu của người khác, vào công việc của mình và cố gắng làm mọi sự tốt đẹp nhất, thì hạnh phúc sẽ tìm đến với ta.

Tôi đã học được rằng mỗi khi tôi quyết định một điều gì với một trái tim rộng mở, thì tôi thường quyết định đúng đắn.

Tôi đã học được rằng ngay cả khi tôi đang đau đớn, tôi không phải là nỗi đau cho kẻ khác.

Tôi đã học được rằng mỗi ngày qua tôi phải vươn ra và chạm đến một người khác.

Người ta thích những cử chỉ thân thiện -cầm tay, ôm chặt hay chỉ cần một cái vỗ nhẹ vào vai.

Tôi đã học được rằng tôi còn phải học hỏi rất nhiều hơn nữa!

THE WOODEN BOWL

A frail old man went to live with his son, daughter-in-law, and four-year old grandson. The old man's hands trembled, his eyesight was blurred, and his step faltered.The family ate together at the table.

But the elderly grandfather's shaky hands and failing sight made eating difficult. Peas rolled off his spoon onto the floor. When he grasped the glass, milk spilled on the tablecloth.

The son and daughter-in-law became irritated with the mess. "We must do something about father," said the son. "I've had enough of his spilled milk, noisy eating, and food on the floor."

So the husband and wife set a small table in the corner. There, Grandfather ate alone while the rest of the family enjoyed dinner. Since Grandfather had broken a dish or two, his food was served in a wooden bowl!

When the family glanced in Grandfather's direction, sometime he had a tear in his eye as he sat alone. Still, the only words the couple had for him were sharp admonitions when he dropped a fork or spilled food.

The four-year-old watched it all in silence.

One evening before supper, the father noticed his son playing with wood scraps on the floor. He asked the child sweetly, "What are you making?"

Just as sweetly, the boy responded, "Oh, I am making a little bowl for you and Mama to eat your food in when I grow up." The four-year-old smiled and went back to work.

The words so struck the parents so that they were speechless.Then tears started to stream down their cheeks. Though no word was spoken, both knew what must be done.

That evening the husband took Grandfather's hand and gently led him back to the family table. For the remainder of his days he ate every meal with the family. And for some reason, neither husband nor wife seemed to care any longer when a fork was dropped, milk spilled, or the tablecloth soiled.

On a positive note, I've learned that, no matter what happens, how bad it seems today, life does go on, and it will be better tomorrow.

I've learned that you can tell a lot about a person by the way he/she handles four things: a rainy day, the elderly, lost luggage, and tangled Christmas tree lights.

I've learned that, regardless of your relationship with your parents, you'll miss them when they're gone from your life.

I've learned that making a "living" is not the e same thing as making a "life.."

I've learned that life sometimes gives you a second chance.

I've learned that you shouldn't go through life with a catcher's mitt on both hands. You need to be able to throw something back.

I've learned that if you pursue happiness, it will elude you. But if you focus on your family, your friends, the needs of others, your work and doing the very best you can, happiness will find you.

I've learned that whenever I decide something with an open heart, I usually make the right decision.

I've learned that even when I have pains, I don't have to be one.

I've learned that every day, you should reach out and touch someone.

People love that human touch: holding hands, a warm hug, or just a friendly pat on the back.

I've learned that I still have a lot to learn!

Dưới đây là một số từ vựng bạn có thể gặp trong truyện:

Từ vựng Phiên âm Định nghĩa

frail

daughter-in-law

grandson

eyesight

spoon

grasp

tablecloth

irritate

noisy

husband

wife

grandfather

enjoy

dinner

bowl

family

glance

direction

silence

speechless

regardless of

relationship

pursue

happiness

hug

/freil/

/'dɔ:tərinlɔ:/

/'grændsʌn/

/'aisait/

/spu:n/

/grɑ:sp/

/tablecloth/

/'iriteit/

/'nɔizi/

/'hʌzbənd/

/waif/

/'grændfɑ:ðə/

/in'dʒɔi/

/'dinə/

/boul/

/'fæmili/

/glɑ:ns/

/di'rek∫n/

/'sailidʒ/

/'spi:t∫lis/

/ri'gɑ:lis'ɔv/

/ri'lei∫n∫ip/

/pə'sju:/

/'hæpinis/

/hʌg/

(a) già yếu

(n) con dâu

(n) cháu trai

(n) thị lực

(n) thìa

(v) cầm, nắm

(n) khăn trải bàn

(v) làm phát cáu

(a) ồn ào

(n) chồng

(n) vợ

(n) ông

(v) tận hưởng

(n) bữa tối

(n) bát

(n) gia đình

(v) liếc nhìn

(n) chiều, hướng

(n) sự im lặng

(a) không thể diễn đạt bằng lời

(prep) không đếm xỉa đến

(n) mối quan hệ

(v) theo đuổi, tiếp tục

(n) hạnh phúc

(n) cái ôm

Trên đây là toàn bộ câu chuyện Cái bát gỗ (the wooden bowl). Một câu chuyện hay và ý nghĩa phải không nào các bạn? Hy vọng bài viết này sẽ bổ trợ cho bạn một vốn từ vựng mới, một câu chuyện mới và một bài học mới về tình yêu thương.

VnDoc chúc bạn học tiếng Anh hiệu quả!

Đánh giá bài viết
1 2.608
Sắp xếp theo

Luyện đọc tiếng Anh

Xem thêm