Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Từ 2025, xe đưa đón trẻ em mầm non phải có thiết bị ghi hình và người quản lý

Xe đưa đón học sinh phải có thiết bị cảnh báo chống bỏ quên trẻ em. Đây là quy định đáng chú ý tại Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, số 36/2024/QH15. Quy định này sẽ chính thức có hiệu lực từ 01/01/2025. Mời các bạn tham khảo bài viết.

Ngày 27/6/2024, Quốc hội đã thông qua Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024. Theo đó, Luật mới này có những quy định xoay quanh việc đưa đón trẻ mầm non như sau.

1. Từ 01/1/2025, xe đưa đón trẻ em mầm non phải có thiết bị ghi hình

Theo Điều 46 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 có quy định xe ô tô kinh doanh vận tải chở trẻ em mầm non, học sinh phải đáp ứng các yêu cầu như sau:

- Được cấp chứng nhận đăng ký xe và gắn biển số xe theo quy định.

- Bảo đảm chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định.

- Có thiết bị ghi nhận hình ảnh trẻ em mầm non, học sinh và thiết bị có chức năng cảnh báo, chống bỏ quên trẻ em trên xe.

- Có niên hạn sử dụng không quá 20 năm.

- Có màu sơn theo quy định của Chính phủ.

- Phải có dây đai an toàn phù hợp với lứa tuổi hoặc sử dụng xe có ghế ngồi phù hợp với lứa tuổi theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 cũng có nêu rõ, xe ô tô kinh doanh vận tải được phép kết hợp với hoạt động đưa đón trẻ em mầm non, học sinh.

Tuy nhiên, trường hợp này cần phải đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu theo quy định tại Khoản 3 Điều 10, Khoản 1 và 2 Điều 35 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024.

Đồng thời, cũng buộc phải có thiết bị ghi nhận hình ảnh trẻ em mầm non, học sinh và thiết bị có chức năng cảnh báo, chống bỏ quên trẻ em trên xe đáp ứng yêu cầu như đã nêu trên.

Thêm nữa, xe đưa đón trẻ em mầm non, học sinh còn được quyền ưu tiên trong tổ chức phân luồng, điều tiết giao thông, bố trí nơi dừng xe, đỗ xe tại khu vực trường học và tại các điểm trên lộ trình đưa đón trẻ em mầm non, học sinh.

2. Những yêu cầu đối với người lái xe và người quản lý trên xe đưa đón học sinh mầm non, học sinh từ 2025

Bên cạnh những điều kiện đối với xe đưa đón như đã có nêu tại mục (1) thì Luật Trật tự an toàn giao thông 2024 cũng có quy định về người lái xe và người quản lý như sau:

Về người quản lý: Khi đưa đón trẻ em mầm non, học sinh tiểu học thì trên xe phải bố trí tối thiểu 01 người quản lý để hướng dẫn, giám sát, duy trì trật tự và bảo đảm an toàn cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học trong suốt chuyến đi.

Trường hợp là xe từ 29 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) mà chở từ 27 trẻ em mầm non và học sinh tiểu học trở lên phải bố trí tối thiểu 02 người quản lý trên mỗi xe ô tô.

Người lái xe: Người lái xe ô tô đưa đón trẻ em mầm non, học sinh phải có tối thiểu 02 năm kinh nghiệm lái xe vận tải hành khách.

Ngoài ra, người quản lý, người lái xe tại đây còn có trách nhiệm kiểm tra trẻ em mầm non, học sinh tiểu học khi xuống xe. Không được để trẻ em mầm non, học sinh tiểu học trên xe khi người quản lý và người lái xe đã rời xe.

Đối với cơ sở giáo dục: Có trách nhiệm xây dựng quy trình bảo đảm an toàn khi đưa đón trẻ em mầm non, học sinh và hướng dẫn cho lái xe, người quản lý trẻ em mầm non, học sinh nắm vững và thực hiện đúng quy trình. Chịu trách nhiệm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ khi tổ chức đưa đón trẻ em mầm non, học sinh của cơ sở giáo dục đó.

Theo đó, kể từ 01/1/2025, những đối tượng nêu trên khi thực hiện việc đưa đón trẻ em mầm non, học sinh cần phải tuân thủ theo đúng quy định.

3. Không được cho trẻ dưới 10 tuổi ngồi hàng ghế đầu

Cụ thể, tại Điều 10 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 có quy định về những quy tắc chung trong giao thông đường bộ như sau:

- Người tham gia giao thông đường bộ phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định, chấp hành báo hiệu đường bộ và các quy tắc giao thông khác.

- Người lái xe và người được chở trên xe ô tô phải thắt dây đai an toàn tại những chỗ có trang bị dây đai an toàn khi tham gia giao thông đường bộ.

- Khi chở trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 mét trên xe ô tô không được cho trẻ em ngồi cùng hàng ghế với người lái xe, trừ loại xe ô tô chỉ có một hàng ghế. Người lái xe phải sử dụng, hướng dẫn sử dụng thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ em (Nội dung này có hiệu lực thi hành từ 01/1/2026).

Như vậy, chỉ ngoại trừ trường hợp loại xe ô tô chỉ có 01 hàng ghế thì người lái xe không được phép để trẻ dưới 10 tuổi và có chiều cao dưới 1,35 mét ngồi tại hàng ghế đầu. Đồng thời, người lái xe còn phải tuân thủ theo quy định về sử dụng và hướng dẫn sử dụng thiết bị an toàn sao cho phù hợp với trẻ.

- Quy định không được cho trẻ dưới 10 tuổi ngồi hàng ghế đầu đã nêu tại mục (3) có hiệu lực thi hành từ 01/1/2026.

- Luật Giao thông đường bộ 2008 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch 2018 và Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia 2019 hết hiệu lực 01/1/2025, trừ trường hợp quy định tại các Khoản 1, 2, 5 và 6 Điều 89 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024.

- Nghị quyết 73/2022/QH15 của Quốc hội về thí điểm đấu giá biển số xe ô tô hết hiệu lực kể từ ngày 01/1/2025, trừ trường hợp quy định tại Khoản 7 Điều 89 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024.

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Sắp xếp theo

Gợi ý cho bạn

Xem thêm

Dành cho Giáo Viên

Xem thêm