Tuyển tập tình huống sư phạm thường gặp trong trường mầm non

Tuyển tập tình huống sư phạm thường gặp trong trường mầm non

VnDoc.com xin gửi tới bạn đọc tuyển tập tình huống sư phạm thường gặp trong trường mầm non để bạn đọc cùng tham khảo và có thêm kiến thức, kinh nghiệm cũng như sự tự tin khi giải quyết các tình huống sư phạm. Mời bạn đọc cùng tham khảo chi tiết tại đây.

TUYỂN TẬP TÌNH HUỐNG SƯ PHẠM THƯỜNG GẶP TRONG TRƯỜNG MẦM NON

1. Khi xảy ra xung đột

Cô giáo vừa ở ngoài sân bước vào lớp thì thấy hai cháu Nam và Tuấn mặt đỏ gay đang túm áo đánh nhau. Chị lựa chọn cách nào trong các cách sau đây? Vì sao?

Cách 1: Cô chạy đến kéo mỗi cháu ra một nơi, rồi nghiêm nghị tuyên bố phạt cả hai cháu đứng úp mặt vào tường.

Cách 2: Cô chạy đến tách hai cháu ra rồi giao cho mỗi cháu một việc, cháu thì kê ghế, cháu thì kê bàn chuẩn bị giờ ăn.

Cách 3: Tách hai cháu ra hỏi rõ nguyên nhân, cháu nào mắc lỗi nặng hơn yêu cầu cháu xin lỗi cô và bạn, nhắc cháu kia lần sau có gì nói với cô, không được đánh nhau, xin lỗi cô, nhắc nhở hai cháu cùng nhau chơi, cùng học không được đánh nhau.

Cách 4: Tách hai cháu ra và yêu cầu hai cháu đứng trước lớp nói rõ lỗi của mỗi cháu. Cho hai cháu xin lỗi nhau, xin lỗi cô và các bạn

2. Chào "Chị" thôi.

Cô Loan giáo viên thực tập tại lớp mẫu giáo lớn. Cô vào lớp nét mặt vui vẻ, niềm nở: "Cô chào các cháu" để làm quen với lớp. Cả lớp đồng thanh: "Chúng cháu chào cô ạ!". Cháu Lâm, mặt lầm lì, ngồi im một lúc rồi nói: "Chị thôi. Em chào chị", "Chị ấy ở trọ cạnh nhà tớ, tớ vẫn gọi là chị". Là cô giáo Loan, bạn sẽ chọn cách nào trong các cách sau đây và giải thích vì sao chọn cách đó.

Cách 1: Yêu cầu cháu Lâm đứng lên và chào cô, vì cô là cô giáo nên cháu phải chào cô, không được gọi là chị. Nếu không cô sẽ phạt đứng góc tường, không được chơi cùng các bạn.

Cách 2: Cô coi như không nghe thấy gì và tiếp tục trò chuyện với cả lớp. Cuối giờ cô nói với cháu Lâm cháu gọi thế nào cũng được nhưng Lâm phải ngoan và nghe lời "chị" nhé.

Cách 3: Cô vui vẻ giới thiệu tên mình với cả lớp và kể cho trẻ nghe; Hồi bé cô cũng ở gần nhà cô giáo của cô, ở nhà cô cũng gọi cô giáo là chị, nhưng khi đến lớp cả lớp chào bằng cô nên cô cũng chào là cô như các bạn trong lớp. Cô rất ngoan phải không cả lớp.

3. Cháu không thích học cô đâu

Nhóm thực tập của cô giáo Hường hôm nay chuyển nhóm sang chủ nhiệm lớp mẫu giáo lớn. Công việc của cô giáo Mầm non thật vui nhưng cũng thấm mệt bởi là giáo viên thực tập, chưa thực sự quen với công việc, nên hôm nay cả ba cô giáo của nhóm dậy hơi muộn không kịp trang điểm. Vừa bước chân vào lớp, một số cháu trong lớp ồn ào: "Eo ôi ba cô này xấu thế, không biết trang điểm, cháu không thích học cô đâu?" Là ba cô giáo đó, chị sẽ chọn cách nào trong các cách sau đây? Vì sao lại chọn cách đó?

Cách 1: Quát trẻ không được ồn ào, không được chê cô giáo. Nếu bạn nào còn mất trật tự cô sẽ phạt, không được ra sân tập thể dục với các bạn khác.

Cách 2: Bình tĩnh ổn định lớp và chọn trò chơi vận động nhẹ nhàng chuẩn bị cho trẻ ra sân tập thể dục (làm đoàn tàu, một cô là người lái tàu, một cô đi sau quan sát trẻ, cô còn lại trang điểm nhanh và luân phiên nhau trang điểm trong giờ cháu tập thể dục sáng).

Cách 3: Nhắc cả lớp trật tự, trò chuyện với trẻ: cô thấy cả lớp mình không bạn nào trang điểm những cháu nào cũng rất xinh, cô yêu tất cả các cháu. Sau giờ tập thể dục cô cháu mình cùng trang điểm để chơi trò chơi đóng kịch "Chú dê đen" (làm quen tác phẩm văn học hoặc tuỳ thuộc vào nội dung bài học để gợi ý cho trẻ hoạt động tiếp theo, và cô tranh thủ trang điểm cho mình) nhé, các cháu thích không?

4. Dạy thêm cho trẻ mẫu giáo

Lớp mẫu giáo 5 – 6 tuổi do nhóm thực tập của cô giáo Lan chủ nhiệm. Một số phụ huynh đến gặp các cô đề nghị dạy thêm cho các cháu đọc, viết, làm tính của chương trình lớp một vào thứ 7 và họ mang sách đến cho các cô. Là những giáo viên đó, chị sẽ chọn cách nào trong các cách sau? Vì sao?

Cách 1: Giải thích cho các phụ huynh đó hiểu sự phát triển của trẻ có quy luật của nó. Nếu dạy trước sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của gia đoạn sau và tính cách của trẻ như: tự cao, tự đại, chủ quan vì cho rằng cái gì mình cũng biết rồi nếu dạy trước chương trình lớp một từ tuổi mẫu giáo. Và tuổi mẫu giáo chỉ chuẩn bị những kĩ năng cơ bản cần thiết về đọc, viết, làm quen chữ cái, nên gia đình không cần phải cho trẻ đi học thêm

Cách 2: Nhận lời phụ huynh và sẽ dạy cho trẻ vào giờ sinh hoạt chiều. Các cháu không cần đi học ngày thứ 7, không cần nộp học phí để tạo được mối quan hệ hài hoà với phụ huynh và hoàn thành công tác phối hợp với phụ huynh trong công tác chủ nhiệm của mình.

Cách 3: Nhận lời dạy vào thứ 7 vì có thêm thu nhập và làm vừa lòng phụ huynh, vì dù sao đó là yêu cầu của phụ huynh và công tác phối hợp của giáo viên chủ nhiệm trong đợt thực tập.

5. Tật nói lắp

Một bà mẹ phàn nàn rằng con trai 3 tuổi của chị khoẻ mạnh, ăn ngủ chơi bình thường, nhưng lại mắc tật nói lắp, càng uốn nắn nó càng nói lắp nhiều hơn, thậm chí khi giận dỗi thì nó chỉ nói lắp bắp trong miệng. Sợ mai kia lớn lên tật này ảnh hưởng đến sự phát triển và giao tiếp của cháu. Chị chọn cách giải thích nào trong các cách sau? Tại sao chọn cách đó?

Cách 1: Đây là hiện tượng hay gặp ở trẻ lên 3. Tật này xảy ra khi trẻ buộc phải nói hay làm một việc gì đó như thấy chưa thuận. Nếu tính dễ bị kích thích cũng ảnh hưởng đến việc nói năng của trẻ, thời kì trẻ tập nói vốn từ nghèo, hoặc do tính bướng bỉnh. Người lớn cần kiên trì, lắng nghe, tìm hiểu nguyên nhân để sửa cho trẻ sẽ sửa được.

Cách 2: Không sao đâu. Trẻ con đứa nào chả nói lắp, cứ kệ nó lớn lên nó sẽ hết tật nói lắp chị ạ. Chị chỉ cần chú ý cho cháu ăn uống điều độ để cháu không bị còi xương suy dinh dưỡng là được.

Cách 3: Thế à chị! Tốt nhất là chị giữ cháu vào "Trung tâm phục hồi chức năng" của tỉnh, ở đó có biện pháp giáo dục đặc biệt phù hợp với cháu để cháu phát triển theo kịp các bạn. Một hai năm nếu cháu không nói lắp nữa chị hãy cho cháu đi học ở trường Mầm non.

6. Bệnh Tự kỉ

Trong đợt thực tập khi nhận lớp chủ nhiệm, cô giáo chủ nhiệm lớp và gia đình trao đổi: Cháu Hoàng Chi, mắc chứng bệnh "Tự kỉ" trong hành vi. Chi thường tỏ ra hung hăng, bướng bỉnh, hay đánh bạn, giằng đồ chơi, phá các "công trình xây dựng" mà các bạn vừa xây xong và hay ngồi một mình, ít tham gia các hoạt động, nhưng lại rất thích đi học (đặc biệt là trong giờ hoạt động góc). Chị chọn phương án giáo dục nào trong các phương án sau đây? Vì sao chọn cách đó?

Cách 1: Đến giờ hoạt động góc, tách Hoàng Chi ra ngồi một chỗ quan sát các bạn khác chơi, cô ngồi bên cạnh kèm hoặc cho cháu ngồi chơi một mình với đất nặn, tô màu tranh.. để tránh xảy ra xung đột với các bạn trong lớp.

Cách 2: Cho cháu tham gia chơi cùng các bạn. Lúc nào mắc lỗi cô phạt đứng úp mặt vào tường, để cháu nhớ và dần không vi phạm nữa. Giờ đón và trả trẻ trao đổi với phụ huynh để cùng "thống nhất" phương pháp giáo dục cô đang sử dụng đối với cháu và nhắc gia đình "thỉnh thoảng" cho cháu nghỉ một buổi để cháu bớt tính hung hăng (Chi rất thích đi học).

Cách 3: Trao đổi với gia đình để nắm bắt được những biểu hiện bất thường mới xuất hiện trong hành vi của trẻ và những biểu hiện của trẻ ở nhà và đồng thời thông báo với gia đình những biểu hiện thất thường trong hành vi của cháu để cùng phối hợp giáo dục. Lựa chọn phương pháp giáo dục hoà nhập trẻ một cách hợp lí, tìm hiểu đặc điểm tâm lí trẻ mắc chứng bệnh "Tự kỉ" để tư vấn, hỗ trợ với gia đình và chăm sóc giáo dục cháu đạt hiệu quả.

Mời bạn đọc cùng tải về bản DOC hoặc PDF để xem đầy đủ nội dung thông tin

Đánh giá bài viết
5 11.845
Sắp xếp theo

    Biểu mẫu Giáo dục - Đào tạo

    Xem thêm