Tả một loại cây mà em yêu thích lớp 3

Văn miêu tả lớp 3: Tả về một loài cây là tài liệu tham khảo một số bài văn miêu tả về loài cây giúp các em học sinh có thêm nhiều vốn từ phong phú, rèn luyện kỹ năng viết để làm tốt bài văn của mình. Sau đây mời các em cùng tham khảo chi tiết.

Đề bài: Tả một loại cây mà em yêu thích

Tả một loại cây mà em yêu thích (cây Bưởi)

Tả về một loài cây

Vườn nhà em có ba gốc bưởi, giống bưởi Diễn do ông nội trồng hơn mười năm về trước.

Ba cây bưởi đứng cạnh bờ ao, cành lá sum sê, xanh mượt, che rợp một góc vườn. Tháng giêng, bưởi đơm hoa. Nụ hoa như chiếc cúc bạch ngọc bằng đầu ngón tay út xinh xinh. Hoa bưởi nở xoè năm cánh trắng phau, nhị vàng, toả hương thơm ngào ngạt. Mùa hoa bưởi, ong bướm dập dìu kéo đến hút mật đông vui như hội. Trong làn mưa xuân, hoa bưởi rụng trắng vườn.

Bà vẫn nhặt hoa bưởi rụng, hái lá bưởi già nấu nước tắm, nước gội đầu cho các cháu. Luộc ốc, bà lót vào đáy nồi ba, bốn chiếc lá bưởi, ốc có mùi thơm, ăn rất ngon.

Tháng bảy, tháng tám, bưởi chín. Trái bưởi nào cũng căng tròn, vỏ màu vàng chanh. Cây nào cũng lúc lỉu hàng trăm quả tròn to. Mỗi quả bưởi nặng trên dưới một cân, múi có tép mọng, vị ngọt thanh. Năm nào cũng vậy, các cháu nội, ngoại đều được bà cho mỗi đứa hai quả làm quà đón Tết Trung thu.

Tả một loại cây mà em yêu thích (cây liễu)

Ven hồ Tây, hàng liễu xanh xanh quanh năm buông cành rủ lá xuống mặt đất. Thân cây liễu tròn trịa khoác lớp vỏ nâu đen bong tróc xù xì. Những cành liễu khẳng khiu nâng đỡ tầng lá. Lá liễu màu xanh ngọc, nhỏ xíu, thuôn dài. Cành lá buông rủ xuống dưới như tấm mành xanh nhẹ đưa theo gió. Em rất thích ngắm nhìn hình ảnh này của hàng liễu ven hồ. Bởi khi đó, liễu đang gọi thu về với đất trời Hà Nội.

Tả một loại cây mà em yêu thích (cây phong lan)

Cây phong lan nhà em đẹp lắm. Khi hoa nở, cứ 5 đến 6 bông hoa trắng muốt như tuyết mọc so le nhau trên một nhánh cây màu xanh trong. Cánh hoa chụm vào nhau, e ấp ôm ấy nhụy hoa yêu kiều như người mẹ bảo hộ cô con gái nhỏ của mình vậy. Hoa phong lan thường tươi lâu lắm. Khi hoa nở, phải hơn 2 tuần liền mới héo. Hương hoa thơm dịu nhẹ và thanh khiết. Thân cây lại mềm mại, cong cong mà rủ xuống. Thấp thoáng sau sắc trắng kia là sắc xanh dịu ngọt của lá. Những chiếc lá dài, đối xứng nhau, như làm nền để tôn lên những bông hoa. Hàng ngày em em vẫn cùng bố tưới cây và chăm sóc cây rất chu đáo. Mỗi lần khách đến nhà chơi, ai cũng tấm tắc khen mấy chậu phong lan đẹp quá. Em rất yêu những chậu hoa phong lan đó.

Tả một loại cây mà em yêu thích (cây sấu)

Cây sấu toả bóng xanh mát khắp đường phố Hà Nội. Hình thù cây sấu rất dễ lẫn với trăm cây khác, nhưng quả sấu chín có một hương ngọt. Có cây sấu cao đến hai mươi mét, ba mươi mét, cành lá um tùm. Lá xấu có màu xanh lục lúc còn non, khi già chuyển sang màu vàng hay đỏ trước khi rụng. Cây Sấu có khả năng chịu hạn tốt, ưa sáng. Cây Sấu ra quả năm nào cũng sai trĩu. Quả Sấu có rất nhiều tác dụng: trị ho, tiêu đờm, trị nhiều bệnh chứng như miệng khô khát, ngứa cổ, đau họng,… Chúng em thường rủ nhau hái quả sấu vàng, ngồi dưới gốc cây, vừa ăn vừa chuyện trò vui vẻ. Cây sấu đã gắn bó với em bao kỉ niệm vui buồn.

Tả một loại cây mà em yêu thích (cây sen)

Nhà bà ngoại ở đầu làng Hạ, cạnh hồ sen rộng hơn ba mẫu. Tháng ba, mặt hồ như được phủ một màu xanh biếc của lá sen. Có lá nằm bồng bềnh trên mặt nước, có lá nhô cao như chiếc lọng xanh, cuống lá có nhiều gai. Đầu tháng tư, sen nở hoa. Sen hồng và sen trắng nở xoè to như cái bát, phô nhị vàng thơm ngào ngạt. Đi qua hồ sen, em cảm thấy lâng lâng, chiếc túi sách như mang hương sen đến lớp.

Tả một loại cây mà em yêu thích (cây cau)

Ngõ nhà em có mười cây cau trồng thành hai hàng thẳng tắp. Thân cau tròn, cao vút, bạc phếch, có từng vòng như đeo nhẫn. Tàu cau xanh biếc, uốn cong như những bàn tay xinh xinh xoè múa rất đẹp trong làn gió thoảng qua. Đêm hè, hoa cau ngạt ngào đưa hương. Mỗi buồng cau có hàng trăm quả bằng quả trứng gà, da xanh bóng. Năm tháng trôi qua, hàng cau vẫn hiền lành đứng trầm ngâm soi bóng xuống mảnh vườn thân thuộc nhà em.

Tả một loại cây mà em yêu thích (cây cau cảnh)

Trước cổng nhà, ba em trồng hai cây cau cảnh rất đẹp. Là cây cảnh nên nó không cao lắm, chỉ tầm 3 mét. Cau mọc thẳng tắp, thân cau tròn, gốc cây to và nhỏ dần lên đến ngọn. Da cau khá mịn màng, màu trắng bạc, có các khoanh tròn nhỏ trên thân như diện những chiếc lắc tay xinh đẹp. Các tàu lá cau xanh rì, tựa lá dừa nhưng ngắn và bé hơn, phất phơ trước gió như đang thì thầm trò chuyện. Cau nở thành từng buồng, ra hoa, hoa có màu trăng trắng, hương hoa dịu nhẹ, thoảng bay trong gió chiều khiến lòng ta ngào ngạt. Quả cau tròn, nho nhỏ, ra thành từng buồng, mỗi buồng có khi vài trăm trái, da láng mịn và xanh bóng. Khi về già, quả chín và đổi màu vàng đậm. Bà em thường chọn những quả cau tròn và căng nhất để bổ dọn cùng với trầu trên ban thờ mỗi dịp có giỗ hay ngày lễ Tết như tấm lòng thành kính gửi đến ông bà

Tả một loại cây mà em yêu thích (cây bàng)

Ở sân trường em có trồng nhiều cây bóng mát, trong đó em thích nhất là cây bàng. Cây cao hơn mái tôn lầu một. Tán lá xòe rộng, nhìn từ xa trông cây như một cái ô che mát một khoảng sân trường. Rễ dài ăn sâu xuống đất, có vài cái rễ nhỏ bò ngoằn ngoèo trên mặt đất như những con rắn. Thân to như cột đình, trên thân có nhiều vết xước. Cành dài, vươn ra các phía, mọc từng tầng. Lá xanh um, to hơn bàn tay người lớn một chút. Vào những giờ ra chơi, chúng em thường nô đùa dưới gốc bàng thật là thích. Em yêu cây bàng biết bao vì cây đã cho em một khoảng không gian mát mẻ và trong lành. Em sẽ cùng các bạn chăm sóc và bảo vệ cây để cây luôn xanh tốt.

Tả một loại cây mà em yêu thích (cây xoài)

Trước sân nhà em có trồng một cây xoài, là loài cây ăn quả mà em thích nhất. Cây xoài cao hơn 7 mét, thân cây không quá lớn, bằng hai cánh tay của em vòng qua. Thân xoài nâu xù xì, toả ra nhiều cành lớn tạo thành tán lá rộng che mát một vùng sân. Lá xoài nhỏ và thon dài rất đẹp, mang màu xanh tươi. Vào mùa hoa, xoài mang những bông trắng tinh khôi với hương thơm dịu nhẹ thu hút những nàng ong, bướm đến múa lượn dập dờn. Mùa quả, những chùm xoài nặng trĩu treo lủng lẳng trên cây, quả nào đã da bóng mịn mượt mà, hấp dẫn. Xoài chín mang màu vàng tự nhiên, khi ăn có vị chua ngọt rất tuyệt vời. Xoài mãi là người bạn gắn liền với tuổi thơ em.

Tả một loại cây mà em yêu thích (cây đa)

Cây đa cổ thụ trước sân đình luôn là ấn tượng đẹp đẽ trong lòng em từ ngày bé. Cây đa cao tầm hơn 10 mét, tán lá phủ rộng khắp một khoảng sân che bóng mát cho mọi người. Thân cây lớn lắm, bốn năm đứa tụi nhỏ chúng em ôm vòng mới xuể. Thân màu nâu sẫm, da sần sùi có nhiều khối u to trong như những vết thẹo. Những chiếc rễ đa to, nổi trên mặt đất trông như những chú rắn khổng lồ trườn mình hút chất dinh dưỡng nuôi cây. Lá đa có màu xanh đậm, lớp này đến lớp khác, toả bóng, xoè tán rộng như một chiếc ô khổng lồ. Dưới gốc đa, tụi nhỏ chúng em thường chơi bịt mắt bắt dê, nhảy lò cò,...rất vui và thú vị. Cây đa trở thành một biểu tượng không thể thiếu của người dân quê em.

Tả một loại cây mà em yêu thích (Cây phượng)

Sân trường em trồng rất nhiều loài cây nhưng em vẫn thích nhất là cây phượng. Không biết cây phượng này trồng bao lâu rồi nhưng từ khi em bước vào lớp một đã nhìn thấy. Thân to mấy người ôm không xuể, vỏ cây màu nâu xám. Lên cao, thân cây chĩa ra nhiều nhánh lớn. Lá phượng xanh tươi, mượt mà. Mỗi ngọn lá rộng bằng trang vở, gồm nhiều chiếc lá nhỏ xíu mọc đối nhau. Gân lá cứng màu xanh nhạt, chìa từng cặp cũng đối nhau đều đặn hai bên cuống lá to chạy dài đến gần ngọn lá rủ xuống mềm mại. Hoa phượng có năm cánh mọc từng chùm, khi nở. Hoa phượng xòe ra như bướm, bốn cánh màu đỏ. Cánh kia trắng ngà điểm nhiều chấm đỏ dày và cứng hơn. Nhị hoa thì vươn dài, đầu to, mang túi phấn hơi cong. Mùa hè đến những chùm hoa phượng nở rộ đỏ rực cả một vùng. Đây là hình ảnh đọng lại trong tâm tưởng em mỗi khi những chú ve sầu bắt đầu râm ran vì nó gần gũi và gắn bó nhất với nhiều kỉ niệm của tuổi học trò.

Tả một loại cây mà em yêu thích (cây Cam)

Vườn nhà em trồng rất nhiều cây ăn quả: cây xoài, cây mít, cây ổi,… nhưng em thích nhất là cây cam được ông trồng giữa vườn.

Cây được ông lấy giống từ miền nam về. Cây không cao lắm, nhưng tán cây xoè rộng ra, trông xa như chiếc ô xanh khổng lồ. Thân cây khá lớn, cả một vòm tay em ôm mới xuể. Toàn thân cây khoác lên chiếc áo màu nâu xỉn. Ngay từ mặt đất cây đã được phân thành hai cành lớn. Lá cam to hơn lá chanh, mỗi cuống lá thường có một chiếc gai nhọn. Hôm trước em sơ ý đụng phải chiếc gai, chiếc gai đã làm em đau lắm.

Cây cam đã được trồng hơn 4 năm nên cây đã lớn. Nhờ có sự chăm bón chu đáo và tỉ mỉ của ông nên cây rất tươi tốt. Thân, cành, lá xanh bóng. Trong những cuống lá xuất hiện từng chùm hoa cam. Hoa cam trắng muốt, nhụy vàng. Đặc biệt nhất là mùi hương của cây cam, hương thơm ngan ngát tỏa khắp khu vườn. Rồi đã đến mùa trái rộ, quả cam to, mập và chắc.

Khi đã lớn quả cam to bằng quả bóng nhỏ, xanh thẫm. Mỗi cành có dăm ba quả. Nhìn quả cam lủng lẳng trên cành, em rất thích. Quả chín vào cuối năm, cả cây vàng rực lấn át cả màu xanh của lá. Vị cam ngọt đậm đà ẩn bên trong những múi cam mọng nước. Cam là loại trái cây chứa nhiều vi-ta-min. Khi cam chín, mẹ em lại hái những quả cam chín mọng, rửa sạch sẽ thắp hương sau đó cả gia đình quây quần thưởng thức vị ngọt của cam.

Em rất thích ăn cam. Em tự nhủ sẽ giúp ông chăm bón cây cam cho cây cam tươi tốt hơn.

Tả một loại cây mà em yêu thích (Cây na)

Trong vườn nhà em có rất nhiều cây ăn quả. Nào là cây na, cây xoài, cây ổi, cây mít,… Nhưng trong đó, em thích nhất là cây na ở bên cạnh bờ ao nhà em.

Cây na đứng bên cạnh bờ ao bèo nên khá tươi tốt. Cành lá xum xuê che rợp một góc vườn. Lá na hình giống như quả trứng, bằng ba ngón tay của em. Lá màu xanh nhạt, mỏng và mọc đơn so le. Gốc cây na bằng bắp chân người lớn. Cành na màu nâu và to hơn cánh tay em một chút. Sau những ngày mưa xuân rả rích, là cũng là lúc cây na đâm chồi nảy lộc.

Từ trong những búp na non, những nụ hoa na như những hạt đậu bắt đầu nhú ra. Na ra hoa rộ vào đầu tháng ba. Khi vườn hoa xuân tràn ngập ánh nắng mới. Hoa cây na màu xanh rêu. Năm cánh xoay quanh một cái cuống dài, giống như những hoa móng rồng hay hoa ngọc lan nhưng mộc mạc và giản dị hơn nhiều. Hương hoa không thơm như ngọc lan nhưng dịu dàng man mác như hương cau hương bưởi. Mùi hương quyến rũ gọi bao nhiêu ong bướm kéo đến quanh cây.

Cứ đến tháng tư, tháng năm âm lịch, trái na lúc lỉu trên các cành cao. Dần dần hoa rụng để lại các mầm non và quả na nhú lên. Quả to bằng hòn bi ve, rồi lớn dần lên. Mỗi ngày trôi qua, những quả na lớn trước là các na anh chị. Những quả na nhỏ hơn là na em. Cuống na màu nâu xỉn. Trái na to và vỏ có nhiều mắt màu xanh nhạt, xen kẽ nhau trông như cái mai rùa. Chúng lúc lỉu trên cành cứ thế mà lớn với cái nắng ong ong cuối xuân, với những cơn mưa đầu hạ.

Thế mà đã đến đầu tháng bảy rồi. Đây là lúc các trái na chín, các mắt na to dần lên. Lúc đấy, bà em thường gọi là “na mở mắt”. Na chín thoang thoảng mùi hương dịu dàng. Mùi hương phảng phất lan tỏa khắp cả nhà. Mẹ dành chục quả na to nhất để biếu bà nội. Bà bao giờ cũng phần cho em một quả. Bẻ đôi trái na ra, em thấy từng múi na trắng ngà như những múi mít con. Lớp cùi dày và ngọt bọc lấy hạt na đen kít. Ăn na có vị ngọt sắc như đường phèn.

Em rất yêu cây nhà em. Vì nó đã mang lại cho mọi người những mùa na ngon và bổ dưỡng. Em sẽ chăm sóc cho cây thật cẩn thận.

.................................................................................................

Trên đây VnDoc.com đã sưu tầm và gửi đến các em 13 bài văn mẫu lớp 3 đạt điểm cao nhất, các bạn có thể tham khảo thêm cả phần Nghe đọc Tập làm văn lớp 3 - Tả về một loài cây bằng giọng đọc ngắn gọn mà xúc tích của VnDoc.com nhé.

Ngoài Văn miêu tả lớp 3: Tả về một loài cây, các em học sinh hoặc quý phụ huynh còn có thể tham khảo thêm đề thi học kì 1 lớp 3, đề thi học kì 2 lớp 3 các môn Toán lớp 3, Tiếng Việt lớp 3, Tiếng Anh theo thông tư 22 để giúp các em học tốt các môn học lớp 3 hơn.

Đánh giá bài viết
181 24.837
Sắp xếp theo

    Tập làm văn lớp 3

    Xem thêm