Văn nghị luận: Bàn luận về tình bạn

Văn nghị luận lớp 7 bàn về tình bạn

Văn nghị luận: Bàn luận về tình bạn được VnDoc sưu tầm và đăng tải không chỉ là tài liệu tham khảo hữu ích dành cho các em học sinh mà còn là tài liệu hữu ích dành cho quý phụ huynh cũng như giáo viên sử dụng để kèm các em học thêm. Mời các em cùng quý thầy cô và quý giáo viên tham khảo.

Văn mẫu lớp 7: Em hiểu như thế nào về câu tục ngữ: Tiên học lễ, hậu học văn

Văn mẫu lớp 7: Bình giảng bài ca dao "Chẳng thơm cũng thể hoa nhài"

Văn mẫu lớp 7 đề 4: Cảm nghĩ về nẻo đường tuổi thơ qua ca dao

Bài tham khảo 1: Bàn luận về tình bạn

Trên một chuyến tàu, một cụ già quay sang cô gái trẻ ngồi bên cạnh và hỏi: "Cô có bao nhiêu người bạn?". Cô gái thấy lạ nhưng vẫn trả lời: "Sao cụ lại hỏi vậy? Tôi có mười hay hai mươi người bạn, nhưng tôi chỉ nhớ tên được vài người thôi". Cụ mỉm cười như thấu hiểu rồi buồn bã gật đầu: "Cô phải thật may mắn mới có nhiều người bạn như thế. Nhưng hãy nghĩ về điều cô đang nói. Nhiều người cô không biết tên đấy! Bạn không chỉ là người để cô nói "Xin chào". Bạn là người có bờ vai mềm mại để cô dựa vào mà khóc, là cái giếng để đổ vào tất cả những rủi ro của cô và nâng giá trị của cô lên cao. Bạn là một bàn tay kéo cô lên từ bóng đêm và tuyệt vọng khi tất cả những người mà cô gọi là "bạn" đẩy cô vào đó. Một người bạn thật sự là người đồng minh không thể bị lay động hay mua chuộc, là một giọng nói giữ cho tên cô còn sống mãi khi những người khác đã lãng quên. Nhưng cái cần nhất của một người bạn là một trái tim, một bức tường mạnh mẽ và sừng sững, để từ trái tim những người bạn đó ta sẽ có tình yêu tuyệt vời nhất. Vậy hãy nghĩ về những gì tôi nói, từng lời nói đều thật lòng cả. Và hãy trả lời lại tôi một lần nữa đi cô gái, cô có bao nhiêu người bạn nào? Cô gái mỉm cười: "Cảm ơn cụ. Ít nhất cháu cũng có một người bạn như vậy".

Mẩu truyện ngắn nhưng sâu sắc ấy đã khiến tôi phải suy nghĩ lại thật nhiều về tình bạn. Phải, tình bạn không giống như một đại lượng toán học, dễ dàng định nghĩa, dễ dàng lập ra một công thức với những con số, kí hiệu. Tình bạn là một thứ tình cảm cao quý, không xa hoa, không phô trương nhưng gần gũi mà vô giá. Nó chẳng khác gì một cơn gió nhẹ làm dịu mát tâm hồn, quên đi mọi cực nhọc. Ta không thấy nó nhưng ta luôn cảm nhận nó bên mình. Đối với F. Perier "Bạn là người chúng ta tin cậy để tự tin" còn Mazôni thì "Một trong những hạnh phúc lớn của cuộc sống là tình bạn, và một trong những hạnh phúc lớn của tình bạn là có người để tin cậy, tâm tư". Ngạn ngữ của người Mông Cổ nói rằng: "không phải tất cả những người cười với ta đều là bạn, cũng không phải những người làm ta bực mình đều là kẻ thù của ta". Còn đối với tôi, tình bạn thật giản dị. Trong một giây phút nào đó của cuộc đời, rồi ai cũng thấy một người bạn cho mình. Đó là người có thể làm thay đổi cuộc sống của bạn dù chỉ là một phần nhỏ nào đó; là người làm cho bạn cười ngặt nghẽo dù là khi buồn; cũng là người đôi khi làm bạn phật lòng vì những lời nói thẳng thắn, thật thà. Và nếu bạn đã tìm được một người bạn như thế, bạn nên cảm thấy hạnh phúc vì chắc chắn bạn đã có một tình bạn đẹp mà mọi người hằng khao khát trong suốt cuộc đời mình.

Christopher đã từng nói câu châm ngôn nổi tiếng mà tôi luôn nhớ: "Nếu bạn hỏi tình bạn giá bao nhiêu thì bạn không đủ tiền để mua đâu". Hãy nhìn vào một sự thật rằng những nhà tỉ phú chỉ thấy xung quanh họ có hai loại người duy nhất: đồng nghiệp và đối thủ. Thật khó cho họ để tìm một người bạn, đừng nói đến một tình bạn thực sự. Đến lúc đó, dù có bán cả gia tài họ cũng chẳng thể mua nổi thứ báu vật ấy – thứ được tạo bởi trái tim chân thật, thẳng thắn từ hai hay nhiều người, được ấp ủ qua thời gian, không gian, được tôi luyện trong thử thách, trong nước mắt và trong cả những nụ cười. Chẳng đồng tiền nào đủ cao để cho ta những kỉ niệm, khoảnh khắc ấy đâu bạn ạ! Vì vậy hãy tìm cho mình một tình bạn thực sự thay vì cố gắng lừa dối bản thân bằng một tình bạn giả dối, rẻ mạt mua bằng vật chất.

Nếu bạn chưa từng trải qua những cảm giác cô đơn không có bạn bè thì chắc bạn chưa từng bao giờ hỏi bản thân mình: "Vì sao tôi cần bạn bè?". Để tôi trả lời cho bạn nghe. (Có thể nó không giống với những gì bạn nghĩ nhưng đó là điều tôi cảm thấy từ tận đáy lòng). Trước hết, vì bạn là một con người, bạn vô cùng nhỏ bé, yếu đuối trong cái xã hội rộng lớn này. Bạn cần một điểm tựa vững chắc để xây dựng nên những mối quan hệ khác bên ngoài gia đình. Hơn nữa, bạn cần một người hiểu bạn hơn chính bản thân bạn để những lúc bạn buồn, không cần bạn nói ra, người bạn đó vẫn hiểu rõ bạn đang nghĩ gì để khuyên răn, chia sẻ. Bạn cần một người bạn đồng trang lứa để giãi bày những tâm tư thầm kín mà bạn không dám kể với mẹ hay chị, vì người ấy hiểu rõ cảm giác của bạn hơn. Bạn cần một người có thể nhảy lên mà ăn mừng vì bạn vừa nhận được tin vui, người có thể khiến cho niềm vui nho nhỏ ấy nhân đôi, lan tỏa, kéo dài. Bạn cũng cần tấm gương phản chiếu bản thân bạn, những nét xấu của bạn mà người khác không bao giờ nói vì sợ phật lòng. Còn người bạn tốt của bạn thì có đấy! Cuối cùng, bạn cần một người bạn vì muốn biết rằng ngoài gia đình ra, bạn quan trọng với những ai đó khác cũng như họ quan trọng với bạn biết nhường nào. Bạn muốn biết rằng mỗi ngày học luôn có những người bạn động viên bạn, nắm tay và nói rằng mọi chuyện rồi sẽ ổn thôi. Và quan trọng hơn một tình bạn đẹp sẽ dạy cho chúng ta cách cho đi và nhân lại không vụ lợi, không toan tính, cho ta biết được cảm giác hạnh phúc đến chừng nào mà một người bạn có thể đem đến cho bạn mình. Quả là "phép mầu tình bạn"!

Thật đáng buồn khi ngày nay thế hệ trẻ đã không thực sự quan tâm về tình bạn. Họ nhầm lẫn tình bạn với những thứ tình cảm hời hợt, nhạt nhẽo, những mối quan hệ toan tính. Có những người bạn chơi với nhau, học cùng nhau đến bốn năm trời, lúc cần nhau thì thân mật, gần gũi, khi giận nhau thì quay sang nói xấu, chia bè kéo phái, gọi nhau là "con này thằng kia". Có những người tưởng là bạn thân thiết nhưng thấy bạn khó khăn là ngó mặt làm ngơ – một tình bạn giả dối, không bền vững. Mặt khác, có những người chơi với nhau chỉ vì bạn nhà giàu hay bạn học giỏi – một tình bạn đầy vụ lợi, cũng chẳng thể lâu dài. Những con người của thế hệ 9X đã lãng quên hay chỉ đơn giản là họ không hiểu gì về giá trị của tình bạn. Nếu thực sự như vậy, có lẽ họ nên xem lại chính bản thân mình, vì chắc chắn họ sẽ mất đi thật nhiều những điều quý giá trong cuộc sống khi bước vào hành trình mà thiếu đi một người bạn tốt!

Hãy coi tình bạn như một chiếc cupcake xinh xắn. Như vậy, làm nên tình bạn là cả một nghệ thuật mà những người bạn chính là những thợ làm bánh tài ba. Từ khâu "nhào nặn" bột "tình bạn", cho đến nướng bánh rồi trang trí bánh. Sao cho ngon mắt để cupcake "tình bạn" không khô mà đậm hương vị. Mỗi thợ làm bánh lại thêm một hương vị khác nhau để làm nên chiếc cupcake độc nhất vô nhị cho riêng mình, cũng như mỗi con người tự biết cách làm cho ngọn lửa tình bạn luôn cháy mãi, không bao giờ tắt. Nhưng nên nhớ, công thức chung cho một chiếc bánh tình bạn luôn là một thìa chân thật, hai thìa thẳng thắn cùng một nụ cười ch tình bạn luôn ngọt ngào. Chúc bạn có được một tình bạn đẹp với hương vị đặc biệt của riêng mình!

Bài tham khảo 2: Em hãy viết 1 bài văn nghị luận xã hội về tình bạn

Trong cuộc sống của chúng ta bất kỳ ai cũng cần có cho mình những người bạn. Tình bạn là sự thiêng liêng cao cả, là nơi để chúng ta có thể sẻ chia những tâm hồn đồng điệu cùng nhau, mỗi khi ta buồn ta mệt mỏi với cuộc sống. Nhưng chúng ta dễ gì có một tình bạn?

Ngay từ khi còn bé xíu chúng ta đã biết đến định nghĩa tình bạn, lúc đó bạn là những đứa cùng trang lứa cùng lớp học, đói xử với bạn bè như thế nào cũng nhờ các bài học trên lớp, và cũng từ đây tình bạn bắt đầu nảy nở. Đến lớn hơn một chút nữa chúng ta sẽ có nhiều môi quan hệ hơn, đến lúc đó khái niệm tình bạn được mở rộng hơn không nhất thiết phải đứa học cùng lớp nữa. Nếu xét về khái niệm bạn bè thoonng thường thì chúng ta có thể kể đến rất nhiều, bởi sự gặp gỡ, tiếp xúc hằng ngày của chúng ta, có đôi khi chỉ là một câu chào hỏi cũng là bạn bè, để tạo dựng mối quan hệ với người khác thì bước khởi điểm ban đầu sẽ là bạn. Nhưng cứ không hẳn bạn bè nhiều là tốt và cứ là bạn bè thì chúng ta có thể chia sẻ mọi điều riêng tư trong cuộc sống.

Văn nghị luận: Bàn luận về tình bạn

Có những người bạn chỉ là bạn bình thường chúng ta chỉ xem họ là bạn xã giao, không thể chia sẻ được. Bởi vì để tìm được một người bạn có thể chia sẻ những điều thầm kín trong cuộc sống là rất khó, không phải ai cũng chân thành với ta. Ong cha cha đã từng khuyên răn "chọn bạn mà chơi" đúng vậy, không phải cũng đối xử tốt với ta, cũng có thể làm bạn với ta được. Tình bạn là thứ tình cảm quý giá việc lựa chọn bạn chơi là một điều hết sức cần thiết, chúng ta nên chọn những người bạn đối xử với chúng ta thật lòng để chơi. Chúng ta không thể hiểu hết những gì họ nghĩ trong đầu nhưng hãy theo cảm nhận của trái tim để xem ai là người bạn chân thành đáng để làm bạn.

Một tình bạn đẹp sẽ đồng hành cùng chúng ât vượt qua bao nhiêu phong ba bão táp của cuộc đời. Có tình một tình bạn đẹp sẽ giúp chúng ta tiến bộ hơn, biết cùng nhau nỗ lực phân đấu để có một tình bạn đẹp. Cũng như tình yêu muốn có được tình bạn và duy trì được tình bạn mãi mãi thì chúng ta cần phải biết đối xử chân thành với nhau. Sự chân thành là yếu tố đầu tiên để cảm hóa người khác. Nhưng chân thành thôi chưa đủ, chân thành và chúng ta còn phải biết tôn trọng bạn nữa. Bất kỳ mối quan hệ nào cũng vậy đối phương cần phải biết tôn trọng nhau, tôn trọng nhau sẽ giúp cho tình bạn tri kỷ của bạn càng thêm bền chặt hơn.

Ngày xã hội toan tính, con người sống với nhau thực dụng hơn nhiều. Thực dụng chưa hẳn đã xấu nhưng thực dụng trong tình cảm thì không nên. Tình bạn đến với nhau bằng sự chân thành chứ không phải từ những tính toan hèn mọn của cuộc sống. Chúng ta hãy biết trân trọng nhau và giúp nhau tiến bộ mới là bạn bè tốt. Đừng vì những hiểu nhầm nhỏ và đánh mất đi tình bạn.
Tình bạn là tình cảm thiêng liêng xuất phát từ trái tim, chúng ta hãy cùng nhau sống chân thành, đối xử với bạn bè bằng sự chân thật nhé. Chân thành ton trọng nhau là bước đầu để bạn có một tình bạn đẹp.

Đánh giá bài viết
20 7.527
Sắp xếp theo

Ngữ văn lớp 7

Xem thêm