Viết đoạn văn bộc lộ cảm nghĩ của em sau khi đọc bài thơ Nắng mới của Lưu Trọng Lư

Hãy viết đoạn văn bộc lộ cảm nghĩ của em sau khi đọc bài thơ Nắng mới của Lưu Trọng Lư là yêu cầu câu hỏi Thực hành trang 51 SGK Ngữ văn 8 Cánh diều tập 1. Để giúp các em học sinh triển khai bài viết này, VnDoc gửi tới các bạn một số đoạn văn mẫu cho các em tham khảo, có thêm nhiều ý tưởng làm bài. Sau đây mời các bạn tham khảo chi tiết.

Thực hành (trang 51, SGK Ngữ văn 8, tập 1): Hãy viết đoạn văn bộc lộ cảm nghĩ của em sau khi đọc bài thơ Nắng mới của Lưu Trọng Lư.

I. Dàn ý viết đoạn văn bộc lộ cảm nghĩ sau khi đọc bài thơ Nắng mới

1. Mở đoạn:

- Khái quát về bài thơ "Nắng mới" và yếu tố nội dung/nghệ thuật đặc sắc trong tác phẩm.

2. Thân đoạn:

- Nội dung:

+ Tái hiện khung cảnh thiên nhiên yên bình nhưng đượm buồn với hình ảnh "nắng mới".

+ Thể hiện nỗi nhớ của tác giả với mẹ và những kí ức tuổi thơ tươi đẹp, hạnh phúc bên mẹ.

+ Vẽ nên bức chân dung người mẹ tần tảo, mang đậm những nét đẹp truyền thống của người phụ nữ Việt Nam xưa.

+ Khẳng định tình yêu thương mãnh liệt, sâu sắc của tác giả dành cho mẹ.

- Nghệ thuật:

+ Mạch cảm xúc, kết cấu đan xen giữa quá khứ và hiện tại.

+ Ngôn từ giản dị, mộc mạc, giàu sức gợi hình.

+ Giọng thơ nhẹ nhàng, da diết, thâm tình.

3. Kết đoạn:

- Khái quát lại cảm xúc, suy nghĩ của bản thân về yếu tố nội dung/nghệ thuật đã trình bày.

II. Đoạn văn bộc lộ cảm nghĩ sau khi đọc bài thơ Nắng mới

1. Hãy viết đoạn văn bộc lộ cảm nghĩ của em sau khi đọc bài thơ Nắng mới mẫu 1

"Nắng mới" của Lưu Trọng Lư là một tác phẩm thành công cả về mặt nội dung và nghệ thuật. Bài thơ đã tái hiện tâm trạng, sự nhung nhớ của người con dành cho mẹ cũng như những kí ức tuổi thơ tươi đẹp bên mẹ. Giống Nguyễn Du từng viết: "Cảnh nào cảnh chẳng đeo sầu/Người buồn cảnh có vui đâu bao giờ", nỗi buồn của nhà thơ đã bao trùm tất thảy. Từ màu nắng đến tiếng gà trưa đều gợi lên cảm giác hiu hắt, xác xơ, não nùng của thực tại. Chỉ khi những kí ức thuở nhỏ quay về, không gian mới lấy lại được màu sắc, sức sống. Đó là "nắng mới reo ngoài nội", là "áo đỏ" được phơi trước giậu, là người mẹ tảo tần với "nét cười đen nhánh". Những hình ảnh ấy quen thuộc, giản dị nhưng lại mang giá trị tinh thần vô cùng lớn. Qua đây, người đọc cũng thấy được tình cảm mãnh liệt mà tác giả dành cho mẹ. Đồng thời, thêm trân trọng tài năng nghệ thuật của nhà thơ.

2. Viết đoạn văn bộc lộ cảm nghĩ sau khi đọc bài thơ Nắng mới mẫu 2

Bài thơ Nắng mới của tác giả Lưu Trọng Lư là nỗi nhớ về mẹ và tình yêu mẹ tha thiết của tác giả. Ngôn ngữ thơ giản dị, gần gũi nhưng lại đậm chất gợi hình, gợi cảm đã thể hiện thành công nỗi nhớ và tình yêu dành cho người mẹ quá cố của tác giả. Qua đó, chúng ta có thể thấy được vẻ đẹp của mẹ, một người phụ nữ Việt Nam truyền thống dịu dàng, chu đáo và luôn yêu thương, chăm sóc gia đình. Trong khung cảnh của buổi sáng trong quá khứ, hình ảnh người mẹ được tái hiện một cách chân thực, gần gũi. Bài thơ muốn nhắn gửi đến chúng ta rằng hãy biết yêu thương và trân trọng những giây phút được ở bên cạnh mẹ của mình.

3. Hãy viết đoạn văn bộc lộ cảm nghĩ sau khi đọc bài thơ Nắng mới mẫu 3

Trong vô số những tác phẩm viết về mẹ, về tình mẫu tử, không thể không nhắc đến bài thơ Nắng mới của nhà thơ Lưu Trọng Lư, trích từ tập “Tiếng thu”. Bài thơ là nỗi nhớ về mẹ và tình yêu mẹ tha thiết của một tác giả, người con chỉ còn có thể gặp mẹ ở trong mơ. Tác giả vẫn nhớ rõ ràng, khi mẹ còn sống, tác giả “lên mười”. Khi nắng mới về, mẹ trong tà áo đỏ quen thuộc sẽ mang quần áo của nhà thơ ra phơi lên giậu, để cho con mặc chiếc áo thơm mùi nắng sạch sẽ, dễ chịu. Trong toàn bộ bài thơ, không có bất kì một câu nào nhận xét cụ thể mẹ của nhà thơ Lưu Trọng Vũ, nhưng chắc chắn mẹ là một người phụ nữ rất đẹp và hiền dịu. Vì mẹ có “nét cười đen nhánh”, đây là kiểu cười nhẹ nhàng, dịu dàng và chỉ thoáng qua. Có lẽ đó là điều nhà thơ nhớ nhất về mẹ của mình. Bài thơ Nắng mới của tác giả Lưu Trọng Lư chỉ sử dụng những từ ngữ đơn giản nhưng lại đậm chất gợi hình, gợi cảm đã thể hiện thành công nỗi nhớ và tình yêu tha thiết dành cho người mẹ quá cố của tác giả. Qua đó, chúng ta có thể thấy được vẻ đẹp của mẹ, một người phụ nữ Việt Nam truyền thống dịu dàng, chu đáo và luôn yêu thương, chăm sóc gia đình.

4. Hãy viết đoạn văn bộc lộ cảm nghĩ của em sau khi đọc bài thơ Nắng mới mẫu 4

Trong những tác phẩm viết về mẹ, phải kể đến bài thơ Nắng mới của nhà thơ Lưu Trọng Lư, trích từ tập “Tiếng thu”. Bài thơ là nỗi nhớ về mẹ và tình yêu mẹ tha thiết của một tác giả, người con chỉ còn có thể gặp mẹ ở trong mơ. Bài thơ Nắng chỉ sử dụng những từ ngữ đơn giản nhưng lại đậm chất gợi hình, gợi cảm đã thể hiện thành công nỗi nhớ và tình yêu tha thiết dành cho người mẹ quá cố của tác giả. Qua đó, chúng ta có thể thấy được vẻ đẹp của mẹ, một người phụ nữ Việt Nam truyền thống dịu dàng, chu đáo và luôn yêu thương, chăm sóc gia đình. Bài thơ như gửi gắm tới mỗi người một thông điệp ý nghĩa, đó là “Ai còn mẹ xin đừng làm mẹ khóc, đừng để buồn lên mắt mẹ nghe không?”

..............................

Ngoài Viết đoạn văn bộc lộ cảm nghĩ của em sau khi đọc bài thơ Nắng mới của Lưu Trọng Lư, mời các bạn tham khảo thêm các tài liệu Văn mẫu lớp 8 khác trên VnDoc để học tốt môn Văn hơn.

Đánh giá bài viết
2 932
Sắp xếp theo

    Ngữ văn 8 Cánh diều

    Xem thêm