Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Viết đoạn văn bộc lộ cảm nghĩ của em sau khi đọc bài thơ Nếu mai em về Chiêm Hóa

Hãy viết đoạn văn bộc lộ cảm nghĩ của em sau khi đọc bài thơ Nếu mai em về Chiêm Hóa của tác giả Mai Liễu - Ngữ văn 8 Cánh diều tập 1. Để giúp các em học sinh triển khai bài viết này, VnDoc gửi tới các bạn một số đoạn văn mẫu cho các em tham khảo, có thêm nhiều ý tưởng làm bài. Sau đây mời các bạn tham khảo chi tiết.

Đề bài: Hãy viết đoạn văn bộc lộ cảm nghĩ của em sau khi đọc bài thơ Nếu mai em về Chiêm Hóa của Mai Liễu.

Đoạn văn cảm nhận Nếu mai em về Chiêm Hóa – Mẫu 1:

“Nếu mai em về Chiêm Hóa” của Mai Liễu là một bài thơ với nhiều ấn tượng và cảm xúc. Câu thơ mở đầu như một lời mời gọi: “Nếu mai em về Chiêm Hóa”. “Em” ở đây đại diện cho những người ở quê hương Chiêm Hóa, còn “ta” có thể là nhà thơ. Dịp Tết là lúc để những người xa quê trở về thăm quê, đón Tết. Tác giả muốn nhờ “em” gửi nỗi nhớ thương dành cho quê hương. Tiếp đến, tác giả khắc họa vẻ đẹp của núi rừng Chiêm Hóa. Sông Gâm hiện lên với bờ cát trắng, cùng với “đá ngồi dưới bến trông nhau”. Cảnh tượng này mang tính nhân hóa, khiến cho đá trở nên sống động, nhìn sang bờ kia như đang trông nhau. Núi non trẻ lại, khoác bộ áo xanh ngút. Không chỉ có thiên nhiên, con người của Chiêm Hóa cũng gợi nhiều ấn tượng. Cô gái Dao duyên dáng trong trang sức bạc. Cô gái Tày mê mẩn trong trang phục truyền thống với nụ cười đẹp. Khổ thơ cuối thể hiện sự nhớ thương và mong muốn trở về quê hương một cách mãnh liệt. Bài thơ thể hiện tình yêu quê hương và nỗi nhớ quê hương của tác giả, kể về cảnh vật thiên nhiên đẹp, những con người dễ mến và văn hóa truyền thống lâu đời. Tác giả muốn giới thiệu quê hương của mình với bạn đọc, hy vọng mọi người đến tham quan và trải nghiệm cảnh quan thiên nhiên, tham gia các lễ hội đặc sắc của quê hương.

Đoạn văn cảm nhận Nếu mai em về Chiêm Hóa – Mẫu 2

Nếu mai em về Chiêm Hóa là một trong những bài thơ tiêu biểu được Mai Liễu viết về quê hương, mảnh đất Chiêm Hóa - một huyện nằm ở phía bắc của tỉnh Tuyên Quang. Với ông "Quê hương và tình người miền núi là niềm trăn trở, hối thúc tôi cầm bút và nó còn trở đi trở lại mãi trong cuộc đời cầm bút của tôi". Hoài niệm về quê hương và nguồn cội của ông được thể hiện sâu sắc trong rất nhiều bài thơ đã làm nên thế giới nghệ thuật riêng không nhòa lẫn với ai. Bài thơ đã thể hiện tình yêu quê hương và nỗi nhớ quê hương da diết của tác giả, nhớ từng cảnh vật thiên nhiên tươi đẹp, những con người dễ mến và cả những văn hóa truyền thống lâu đời. Qua đó, tác giả cũng mang cả cảm xúc tự hào, muốn giới thiệu quê hương của mình với bạn đọc, mong muốn mọi người tới tham quan và cảm nhận cảnh quan thiên nhiên, tham dự lễ hội đặc sắc quê mình.

..............................

Ngoài Viết đoạn văn bộc lộ cảm nghĩ của em sau khi đọc bài thơ Nếu mai em về Chiêm Hóa, mời các bạn tham khảo thêm các tài liệu Văn mẫu lớp 8 khác trên VnDoc để học tốt môn Văn hơn.

Đánh giá bài viết
32 4.947
Sắp xếp theo

    Ngữ văn 8 Cánh diều

    Xem thêm