Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Viết đoạn văn giới thiệu một tác phẩm về người có ý chí, nghị lực lớp 5

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc
Nghiêm cấm các hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Đề bài: Viết đoạn văn giới thiệu một tác phẩm mà em đã đọc (hoặc nghe, xem) về người có ý chí, nghị lực

Viết đoạn văn giới thiệu một tác phẩm về người có ý chí, nghị lực - Mẫu 1

“Văn hay chữ tốt” là một câu chuyện hay về tấm tương có ý chí, nghị lực mà em từng được đọc. Câu chuyện kể về Cao Bá Quát - một người nổi tiếng có tài viết văn hay, nhưng chữ viết thì rất xấu. Một lần nọ, khi ông giúp bà cụ nghèo viết đơn kiện gửi lên quan, thì do chữ quá xấu, quan không đọc được nên đã khiến bà cụ bị đuổi ra ngoài. Từ lần đó, Cao Bá Quát quyết tâm luyện viết chữ đẹp. Sự quyết tâm đó không chỉ trong ngày một ngày hai, mà ông đã cố gắng suốt mấy năm trời. Buổi sáng, ông cầm gạch vạch lên cột nhà để luyện chữ thật cứng cáp. Buổi tối, ông quyết viết cho xong mười trang chữ thì mới đi ngủ. Khi chữ đã đẹp hơn, ông lại tìm kiếm các mẫu chữ đẹp để luyện viết. Nhờ ý chí kiên cường và sự nỗ lực không ngừng nghỉ ấy, chữ viết của Cao Bá Quát ngày càng đẹp hơn, nổi tiếng xa gần. Ông chính là tấm gương mà nhiều thế hệ người Việt noi theo về ý chí, nghị lực trong cuộc sống.

Viết đoạn văn giới thiệu một tác phẩm về người có ý chí, nghị lực - Mẫu 2

Một tác phẩm về người có ý chí, nghị lực mà em rất yêu thích là “Người thu gió”. Nhân vật chính của câu chuyện này là Uy-li-am - một cậu bé sinh ra và lớn lên ở một làng quê nghèo khó tại châu Phi. Năm mười bốn tuổi, cậu đã phải nghỉ học do làng gặp hạn hán nặng, việc có cơm ăn qua ngày còn khó khăn nên chẳng thể tính tới chuyện xa hơn. Dẫu hoàn cảnh vất vả là thế, nhưng Uy-li-am không hề bỏ cuộc. Cậu ngày ngày lên thư viện đọc sách. Dùng vốn từ vựng ít ỏi của mình để vừa tra từ điển vừa đọc, nhằm tìm ra cách làm máy phát điện. Cuối cùng, sau bao khó khăn và nỗ lực, Uy-li-am đã thực sự tạo ra máy phát điện từ các vật liệu cũ tìm được. Không chỉ vậy, cậu còn tạo ra thêm ba chiếc máy phát điện nữa để cho bà con trong làng cùng sử dụng trong trồng trọt và sinh hoạt. Hành động đó khiến Uy-li-am ghi tên mình vào danh sách những người dưới ba mươi tuổi làm thay đổi thế giới. Em rất thán phục và ngưỡng mộ ý chí, nghị lực vươn lên mạnh mẽ đó của Uy-li-am.

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Sắp xếp theo
    🖼️

    Gợi ý cho bạn

    Xem thêm
    🖼️

    Tiếng Việt lớp 5 Sách mới

    Xem thêm