Ý nghĩa cái chết của cô bé bán diêm trong truyện

Ý nghĩa cái chết của cô bé bán diêm trong truyện Cô bé bán diêm

Ý nghĩa cái chết của cô bé bán diêm trong truyện được VnDoc sưu tầm và giới thiệu với các bạn. Là tài liệu tham khảo giúp các bạn học sinh nắm rõ kiến thức về nội dung, nghệ thuật và giá trị nhân đạo của tác phẩm để từ đó học tập tốt môn Ngữ Văn lớp 8 chuẩn bị cho bài giảng sắp tới đây của mình. Mời các bạn tham khảo

Ý nghĩa cái chết của cô bé bán diêm trong truyện - Ngữ văn lớp 8

Đọc xong truyện cô bé bán diêm em có những cảm nghĩ gì về cái chết đầy đau thương của cô bé, cái kết như trên gợi cho em những suy nghĩ gì? đọc xong bài sau các em sẽ hiểu hơn.

Ý nghĩa cái chết của cô bé bán diêm trong truyện

Nhà văn An- đéc – xen (1805 – 1875) Đan Mạch, nhà văn say mê văn chương và có nhiều tác phẩm nổi tiến, ông nổi tiếng tác phẩm: “Cô bé bán diêm” truyện cổ tích xuất sắc trên toàn thế giới. Đoạn trích trong sách giáo khoa thuộc phần cuối câu chuyện đầy bi thương.

Câu chuyện cô bé bán diêm được trích trong phần cuối, truyện đã kể về em bé mồ côi mẹ đi bán diêm theo lệnh của người bố ngay trong đêm giao thừa rét buốt. Cô không dám về nhà khi chưa bán hết diêm vì sợ bố đánh, em đành ngồi nép vào góc tường, liên tục quẹt diêm để sưởi ấm. Hết một bao diêm thì em bé chết cóng trong giấc mơ cùng bà nội lên trời. Sáng hôm sau – mồng 1 Tết, mọi người qua đường vẫn thản nhiên nhìn cảnh tượng thương tâm trên.

Qua cái chết của em bé trong câu truyện, nhà văn muốn gửi đến mỗi chúng ta thông điệp về giàu tính nhân đạo: Phê phán cả xã hội vô tâm, ích kỉ trước cái chết của em bé nghèo mồ côi, bên cạnh đó luôn nhắc nhở mọi người quan tâm và yêu thương trẻ em nhiều hơn, để những đứa trẻ luôn sống trong tình cảm yêu thương gia đình.

Trong cuộc sống ngày nay vẫn còn nhiều trẻ em rơi vào hoàn cảnh đáng thương và không may trong cuộc sống, truyện ngắn này dù đã lâu nhưng giá trị còn mãi. Em bé chết vì đói rét vì sự vô tâm của mọi người, đôi má hồng, đôi môi mỉm cười cách miêu tả của tác giá đã thể hiện sự cảm thông, thương yêu của tác giả dành cho nhân vật cô bé bán diêm.

Mời các em tham khảo thêm tài liệu liên quan:

Thuyết minh về truyện ngắn Cô bé bán diêm của An-đéc-xen

Phát biểu cảm nghĩ của em về cái chết của cô bé bán diêm trong tác phẩm Cô bé bán diêm của An-đéc-xen

Cảm nghĩ về nhân vật cô bé bán diêm trong truyện ngắn Cô bé bán diêm của An-đec-xen

Ngoài ra để chuẩn bị cho kì thi học kì 1 sắp tới chúng tôi đã sưu tầm tài liệu THCS trên cả nước các môn Toán, Văn, Anh, Lý, Hóa, Sinh giúp các em ôn thi học kì 1 lớp 8 một cách hiệu quả nhất. Chúc các em ôn thi tốt và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới

Đánh giá bài viết
17 12.682
Sắp xếp theo

    Ngữ văn 8

    Xem thêm