Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Bài giảng học tại nhà môn Giáo dục quốc phòng 10 - Nghỉ dịch Covid 19

Bài giảng học tại nhà môn GDQP 10 năm 2020 - 2021

Bài giảng học tại nhà môn Giáo dục quốc phòng 10 - Nghỉ dịch Covid 19 được VnDoc sưu tầm và chia sẻ tới quý thầy cô cũng như các bạn học sinh tài liệu ôn tập tại nhà trong thời gian nghỉ dịch bệnh. Quý thầy cô tải tài liệu tham khảo, các bạn học sinh tải về để làm bài rèn luyện thêm tại nhà

Ngoài ra, VnDoc.com đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập THPT miễn phí trên Facebook: Tài liệu học tập lớp 10. Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất.

SỞ GD&ĐT TP. HỒ CHÍ MINH

TRƯỜNG THPT TÂY THẠNH

Tuần 01/2/21 – 06/2/21

GDQP - KHỐI 10

Bài: TRUYỀN THỐNG ĐÁNH GIẶC GIỮ NƯỚC CỦA DÂN TỘC VIỆT NAM

LÝ THUYẾT:

II. Truyền thống vẻ vang của dân tộc trong sự nghiệp đánh giặc giữ nước:

1/ Truyền thống dựng nước đi đôi với giữ nước:

Nước ta ở vào một vị trí chiến lược quan trọng trong vùng Đông Nam Á, có nhiều tài nguyên phong phú, nên nước ta trở thành mục tiêu xâm lược của nhiều nước lớn trong khu vực cũng như thế giới: Bởi vậy dựng nước đi đôi với giữ nước là một quy luật tồn tại và phát triển của dân tộc ta.

Từ cuối TK III trước công nguyên đến nay, với gần 20 cuộc chiến tranh chống xâm lược, bảo vệ tổ quốc cùng với hàng trăm cuộc khởi nghĩa và chiến tranh giải phóng dân tộc

Tóm lại, nhân dân ta thời nào cũng vậy, luôn nêu cao cảnh giác, chuẩn bị lực lượng đề phòng giặc trong thời bình, vừa chiến đấu vừa xây dựng đất nước vì vậy dựng nước đi đôi với giữ nước là nhiệm vụ thường xuyên và cấp thiết và luôn gắn với nhiệm vụ xây dựng đất nước.

2/ Truyền thống lấy nhỏ chống lớn, lấy ít địch nhiều

Trong lịch sử đấu tranh giữ nước, hầu như các cuộc chiến tranh đều diễn ra trong điều kiện so sánh lực lượng chênh lệch. Kẻ thù là những nước lớn, có tiềm lực kinh tế, quân sự hơn ta nhiều

Sự chênh lệch tiêu biểu:

- TK XI, chiến tranh chống Tống, nhà Lí có 10 vạn quân, kẻ thù có 30 vạn.

- TK XIII, kháng chiến chống Mông – Nguyên, nhà Trần có khoảng 15 vạn quân, kẻ thù có tới 50-60 vạn quân.

- Thời chống Thanh, Quang Trung có 10 vạn, kẻ thù có tới 29 vạn.

- Trong kháng chiến chống Pháp, Mĩ về lực lượng và đặc biệt là về trang bị vũ khí ta thua kém rất nhiều.

DT Việt Nam luôn hiểu địch hiểu ta, biết lấy nhỏ thắng lớn, lấy ít thắng nhiều, lấy chất lượng thắng số lượng, biết phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân đánh giặc giữ nước đã trở thành truyền thống trong lịch sử đấu tranh giữ nước của dân tộc ta.

3/ Truyền thống cả nước chung sức đánh giặc, toàn dân đánh giặc, đánh giặc toàn diện

Để chiến thắng giặc ngoại xâm có tiềm lực kinh tế, quân sự hơn ta nhiều lần, nhân dân Việt Nam phải đoàn kết các dân tộc, đoàn kết toàn dân tạo thành nguồn sức mạnh to lớn của cả dân tộc, chiến thắng mọi kẻ thù xâm lược.

- Thời Trần: vua tôi đòng lòng, anh em hoà thuận: ba lần đại thắng Nguyên – Mông.

- Thời chống Minh, Nghĩa quân Lam Sơn, tướng sĩ một lòng phụ tử, hoà nước sông chén rượu ngọt ngào.

- Thời kì chống Pháp – Mĩ: quân với dân một ý chí, mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi làng xã là một pháp đài, cả nước là một chiến trường diệt giặc.

- Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Bất kì đàn ông, đàn bà, bất kì người già, người trẻ, không chia tôn giáo, đảng phái, dân tộc. Hễ là người Việt Nam thì phải đứng lên đánh thực dân Pháp cứu Tổ quốc. Ai có súng dùng súng, ai có gươm dùng gươm, không có gươm thì dùng cuốc, thuổng, gậy gộc. Ai cũng ra sức chống thực dân cứu nước”. Nhân dân cả nước cùng bộ đội chiến đấu, xây dựng quân đội, sản xuất ở hậu phương, thực hiện “toàn dân kháng chiến – toàn diện kháng chiến” giành thắng lợi trước thực dân Pháp.

- Trong kháng chiến chống Mỹ. Đảng đã đẩy mạnh chiến tranh toàn dân, toàn diện, kết hợp đấu tranh của nhân dân về chính trị, kinh tế, quân sự với quy mô chưa từng có trong lịch sử.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống yêu nước. Đó là một truyền thống quý báo của ta. Từ xưa đến nay. Mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước”

Tài liệu vẫn còn mời các bạn tải về xem trọn nội dung

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các bạn Bài giảng học tại nhà môn Giáo dục quốc phòng 10 - Nghỉ dịch Covid 19. Để có kết quả cao hơn trong học tập, VnDoc xin giới thiệu tới các bạn học sinh tài liệu Giải bài tập Toán 10, Giải bài tập Vật Lí 10, Giải bài tập Sinh học 10, Giải bài tập Hóa học 10, Tài liệu học tập lớp 10 mà VnDoc tổng hợp và đăng tải.

Đánh giá bài viết
1 210
Sắp xếp theo

    Môn khác lớp 10

    Xem thêm