Nêu cơ sở khoa học của phương pháp nuôi cấy mô tế bào

Nêu cơ sở khoa học của phương pháp nuôi cấy mô tế bào được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Sinh học lớp 10. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Cơ sở khoa học của phương pháp nuôi cấy mô tế bào

Câu hỏi: Nêu cơ sở khoa học của phương pháp nuôi cấy mô tế bào

Lời giải:

Cơ sở khoa học của nuôi cấy mô tế bào thực vật

- Tính toàn năng của tế bào

Tế bào chứa hệ gen quy định kiểu gen loài đó, mang toàn bộ thông tin của loài. Có thể sinh sản vô tính khi nuôi cấy trong môi trường thích hợp để cây hoàn chỉnh

Tế bào thực vật có tính toàn năng. Tức là mọi tế bào sẽ đều có cùng hệ gen và có khả năng sinh sản vô tính. Do đó, chúng có thể được nuôi cấy trong môi trường thuận lợi để tạo ra các cá thể mới đồng loạt về tính trạng, kiểu gen và kiểu hình.

- Sự phân hóa và phản phân hóa của tế bài

+ Sự phân hóa: là tiến trình quy định biến đổi tế bào phôi sinh thành tế bào chuyên hóa đặc biệt cho các mô, cơ quan khác nhau để đảm nhận các chức năng khác nhau.

+ Sự phản phân hóa tế bào: là quá trình chuyển tế bào chuyển hóa về một chức năng nào đó về trạng thái vô sinh ban đầu và phân chia mạnh mẽ.

--------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Nêu cơ sở khoa học của phương pháp nuôi cấy mô tế bào. Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Trắc nghiệm môn Sinh học lớp 10, Giải bài tập Sinh học 10, Sinh học 10 Chân trời sáng tạo, Chuyên đề Sinh học lớp 10, Tài liệu học tập lớp 10, ngoài ra các bạn học sinh có thể tham khảo thêm Sinh học 10 Cánh DiềuSinh học 10 Kết nối tri thức lớp 10 mới nhất được cập nhật.

Đánh giá bài viết
1 59
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Thỏ Bông
    Thỏ Bông

    💯💯💯💯💯💯

    Thích Phản hồi 17/01/23
    • Song Tử
      Song Tử

      🤙🤙🤙🤙🤙

      Thích Phản hồi 17/01/23
      • Minh Thong Nguyen ...
        Minh Thong Nguyen ...

        😃😃😃😃😃

        Thích Phản hồi 17/01/23

        Sinh học lớp 10

        Xem thêm