Tế bào có thể tự điều chỉnh quá trình chuyển hóa vật chất bằng cách nào?

VnDoc xin giới thiệu bài Tế bào có thể tự điều chỉnh quá trình chuyển hóa vật chất bằng cách nào? được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Sinh học lớp 10. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Tế bào có thể tự điều chỉnh quá trình chuyển hóa vật chất 

Câu hỏi: Tế bào có thể tự điều chỉnh quá trình chuyển hóa vật chất bằng cách nào?

Lời giải:

- Tế bào có thể tự điều chỉnh quá trình chuyển hóa vật chất để thích ứng với môi trường bằng cách điều chỉnh hoạt tính của các loại enzym. Một trong các cách điều chỉnh hoạt tính của enzym khá hiệu quả và nhanh chóng là sử dụng các chất ức chế hoặc hoạt hóa enzym. Các chất ức chế đặc hiệu khi liên kết với enzym sẽ làm biến đổi cấu hình của enzym làm cho enzym không thể liên kết được với cơ chất. Ngược lại, các chất hoạt hoá khi liên kết với enzym sẽ làm tăng hoạt tính của enzym.

- Ức chế ngược là kiểu điều hòa trong đó sản phẩm của con đường chuyên hóa quay lại tác động như một chất ức chế làm bất hoạt enzym xúc tác cho phản ứng ở đầu của con đường chuyển hóa.
Khi một enzym nào đó của tế bào không được tổng hợp hoặc quá ít hoặc bị bất hoạt thì không những sản phẩm không được tạo thành mà cơ chất của enzym đó cũng bị tích lũy và gây độc, gây bệnh rối loạn chuyển hóa.

--------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Tế bào có thể tự điều chỉnh quá trình chuyển hóa vật chất bằng cách nào? Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Trắc nghiệm môn Sinh học lớp 10, Giải bài tập Sinh học 10, Sinh học 10 Chân trời sáng tạo, Chuyên đề Sinh học lớp 10, Tài liệu học tập lớp 10, ngoài ra các bạn học sinh có thể tham khảo thêm Sinh học 10 Cánh DiềuSinh học 10 Kết nối tri thức lớp 10 mới nhất được cập nhật.

Đánh giá bài viết
1 7
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Kẻ cướp trái tim tôi
    Kẻ cướp trái tim tôi

    🤗🤗🤗🤗🤗🤗

    Thích Phản hồi 25/01/23
    • Bạch Dương
      Bạch Dương

      😃😃😃😃😃😃

      Thích Phản hồi 25/01/23
      • Vợ nhặt
        Vợ nhặt

        😘😘😘😘😘😘😘

        Thích Phản hồi 25/01/23

        Sinh học lớp 10

        Xem thêm