Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Thuật ngữ dùng để chỉ tất cả các loại đường là

Chúng tôi xin giới thiệu bài Thuật ngữ dùng để chỉ tất cả các loại đường là được VnDoc sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Sinh học lớp 10. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Câu hỏi: Thuật ngữ dùng để chỉ tất cả các loại đường là?

  1. Tinh bột
  2. Xenlulôzơ
  3. Đường đôi
  4. Cacbohidrat

Trả lời:

=> Đáp án: D

Thuật ngữ dùng để chỉ tất cả các loại đường là Cacbohidrat.

I. Cacbonhidratường)

1. Cấu trúc hóa học

- Là hợp chất hữu cơ chứa 3 loại nguyên tố: cacbon, hiđrô và ôxi.

- Gồm các loại: đường đơn, đường đôi và đường đa.

a) Đường đơn (Mônôsaccarit)

- Ví dụ: Glucôzơ, Fuctôzơ (đường trong quả), Galactôzơ (đường sữa).

- Có 3 – 7 nguyên tử C, dạng mạch thẳng và mạch vòng.

b) Đường đôi (Đisaccarit)

- Ví dụ: Đường mía (Saccarôzơ), mạch nha, Lactôzơ, Mantôzơ…

- Gồm 2 phân tử đường đơn liên kết với nhau bằng mối liên kết glicôzit.

c) Đường đa (Pôlisaccarit)

- Ví dụ: Xenlulôzơ, tinh bột, Glicôgen, Kitin…

- Có rất nhiều phân tử đường đơn liên kết với nhau.

- Xenlulôzơ: các phân tử liên kết bằng mối liên kết glicôzit. Nhiều phân tử xenlulôzơ liên kết tạo thành vi sợi. Các vi sợi liên kết với nhau tạo nên thành tế bào thực vật.

2. Chức năng của Cacbohyđrat:

- Là nguồn năng lượng dự trữ cho tế bào và cho cơ thể.

- Là nguồn cung cấp năng lượng cho tế bào.

- Tham gia cấu tạo nên tế bào và các bộ phận của cơ thể…

Kiến thức bổ sung:

Hầu hết các loại carbohydrat có thể được phân hủy hoặc chuyển hóa thành glucose để cơ thể sử dụng tạo thành năng lượng. Trong bài viết, chúng ta chỉ đề cập và tìm hiểu về những carbohydrat có tính chất này.

Đường được phân thành hai loại là đường đơn (còn gọi là monosaccharid) và đường đôi (disaccharid). Một số đường đơn như là: glucose, fructose và galactose. Sucrose (đường ăn), lactose và maltose là các đường đôi phổ biến.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm chế biến có chứa đường. Nhưng lại chưa có luật lệ nào quy định giới hạn của lượng đường được phép có trong những sản phẩm đó.

Dịch vụ Y tế Quốc gia của chính phủ Anh đưa ra lời khuyên rằng cần hạn chế lượng đường nạp vào cơ thể mỗi ngày. Với nam giới, nên tiêu thụ ít hơn 70g/ngày và với nữ giới là dưới 50g/ngày. Carbs ảnh hưởng rất nhiều đến lượng đường trong máu của bạn, nhất là đối với những bệnh nhân đái tháo đường. Nồng độ đường huyết lúc no hay sau khi ăn sẽ tăng cao hơn bình thường, đặc biệt là sau khi ăn những thực phẩm chứa nhiều đường, đồ ngọt.

Đường chỉ cung cấp năng lượng cho cơ thể mà không cung cấp dinh dưỡng. Do đó, đường còn được gọi là thực phẩm chứa calo rỗng. Những thực phẩm chứa đường thường rất hấp dẫn và được nhiều người ưa chuộng. Nhưng nếu sử dụng chúng thường xuyên trong thời gian dài sẽ gây ra nhiều hậu quả xấu với sức khỏe của bạn. Với những người có mong muốn giảm cân thì việc đầu tiên họ cần làm đó chính là loại bỏ các thực phẩm, đồ uống có đường khỏi chế độ ăn của hằng ngày.

II. Carbohydrat phức tạp

Carbohydrat phức tạp, hay còn được gọi với tên khác là polysaccharide. Đây là tinh bột được cấu tạo bởi các chuỗi saccharid dài hơn. Do đó, sẽ mất nhiều thời gian hơn để tiêu hóa và hấp thu các chất này.

Xét về cấu trúc hóa học, các polysaccharid thường bao gồm nhiều hơn 2 loại đường liên kết. Nói một cách chính xác hơn, thuật ngữ carbohydrat phức tạp dùng để chỉ bất kỳ loại tinh bột nào. Trong đó bao gồm cả các loại tinh bột đã qua tinh chế có trong một số thực phẩm như là:

+ Bánh mì trắng

+ Hầu hết các loại bánh ngọt

+ Nhiều nguồn thực phẩm khác

Tuy nhiên,các chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên ăn các loại carbohydrat phức tạp có ở các loại thực phẩm như ngũ cốc nguyên hạt và các loại rau giàu tinh bột. Những carbohydrat này được hấp thụ chậm hơn so với carbohydrat tinh chế

III. Chúng ta cần bao nhiêu cacbon hydrat?

Lượng carbohydrate cần thiết mỗi ngày là bao nhiêu?

Cacbon hydrat tạo nên 50-55% tổng lượng calories hằng ngày chúng ta ăn. Chúng ta nên ăn nhiều đường đa và ăn ít đường đơn.

Hướng dẫn dinh dưỡng cho người Mỹ khuyến cáo lượng năng lượng do carbohydrate cung cấp nên chiếm từ 45 - 65% tổng số năng lượng hàng ngày.

Như vậy, nếu tổng lượng năng lượng mỗi ngày là 2000 calo, thì lượng năng lượng do carbohydrate cung cấp sẽ rơi vào khoảng 900 - 1300 calo, tương đương với số lượng carbohydrate ăn vào mỗi ngày là 225 - 325 g.

Thông tin về thành phần carbohydrate có thể tìm thấy trên nhãn gắn trên bao bì thực phẩm, ở phần thông tin dinh dưỡng. Phần thông tin này sẽ cho biết tổng lượng carbohydrate, bao gồm tinh bột, chất xơ, dẫn xuất rượu của đường, đường tự nhiên và đường được bổ sung thêm. Trên nhãn cũng có thể ghi tách riêng thông tin về tổng số chất xơ, chất xơ hòa tan và đường.

--------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Thuật ngữ dùng để chỉ tất cả các loại đường là. Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Trắc nghiệm môn Sinh học lớp 10, Giải bài tập Sinh học 10, Sinh học 10 Chân trời sáng tạo, Chuyên đề Sinh học lớp 10, Tài liệu học tập lớp 10, ngoài ra các bạn học sinh có thể tham khảo thêm Sinh học 10 Cánh DiềuSinh học 10 Kết nối tri thức lớp 10 mới nhất được cập nhật.

Đánh giá bài viết
1 50
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Kẹo Ngọt
    Kẹo Ngọt

    😍😍😍😍😍

    Thích Phản hồi 26/01/23
    • Bánh Quy
      Bánh Quy

      😃😃😃😃😃😃

      Thích Phản hồi 26/01/23
      • Nguyễnn Hiềnn
        Nguyễnn Hiềnn

        😍😍😍😍😍

        Thích Phản hồi 26/01/23

        Sinh học lớp 10

        Xem thêm