Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Nội dung nào sau đây nói không đúng về hô hấp sáng?

Nội dung nào sau đây nói không đúng về hô hấp sáng? được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Sinh học lớp 11. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Câu hỏi: Nội dung nào sau đây nói không đúng về hô hấp sáng?

  1. Hô hấp sáng là quá trình hấp thụ O2 và giải phóng CO2 ở ngoài sáng
  2. Hô hấp sáng xảy ra trong điều kiện cường độ ánh sáng cao, CO2 cạn kiệt, O2 tích lũy nhiều
  3. Hô hấp sáng xảy ra chủ yếu ở thực vật C4 với sự tham gia của 3 loại bào quan là lục lạp, perôxixôm, ty thể
  4. Hô hấp sáng xảy ra đồng thời với quang hợp, không tạo ATP, tiêu tốn rất nhiều sản phẩm của quang hợp (30 – 50)

Trả lời:

Đáp án đúng: C. Hô hấp sáng xảy ra chủ yếu ở thực vật C4 với sự tham gia của 3 loại bào quan là lục lạp, perôxixôm, ty thể

1. Hô hấp sáng là gì?

- Hô hấp sáng là quá trình hấp thụ oxi và giải phóng khí CO2 ngoài ánh sáng. Bên cạnh đó, hô hấp sáng còn có tên gọi khác là quang hô hấp. Quá trình này xảy ra đồng thời với quá trình quang hợp.

- Đặc biệt, hô hấp sáng thường xảy ra ở động vật C3 trong điều kiện cường độ ánh sáng cao và cường độ quang hợp cao. Ngoài ra, quá trình này còn cần CO2 ở lục lạp cạn kiệt và O2 tích lũy nhiều trong lục - lạp.

- Nơi xảy ra hiện tượng hô hấp ánh sáng là ở bào quan. Đầu tiên xảy ra bắt đầu ở lục lạp rồi đến peroxixom và cuối cùng kết thúc tại ty thể.

2. Diễn biến của hô hấp sáng?

- Diễn biến của hô hấp sáng được biểu diễn tại lục lạp, perixixom và ty thể. Trước hết, diễn biến của hô hấp sáng tại lục lạp được biểu diễn như sau:

+ CO2 + RiDP (nồng độ CO2 cao) → 2APG → Quang hợp.

+ O2 + RiDP (nồng độ O2 cao) → 1APG + 1AG → Quang hợp + Hô hấp sáng.

- Kế tiếp, diễn biến hô hấp ánh sáng tại peroxixom được diễn ra khá phức tạp. Trước tiên, axit glicolic bị oxi hóa bởi O2 và tạo thành axit glioxilic thông qua sự xúc tác của enzim glicolat-oxidase.

- Bên cạnh đó cũng đồng thời cũng tạo thành H2O2 và H2O2 sẽ bị phân huỷ bởi catalase để tạo thành H2O và O2. Tiếp theo, axit glioxilic sẽ chuyển thành glyxin thông qua phản ứng chuyển vị amin. Sau đó glyxin sẽ được chuyển vào ty thể.

- Cuối cùng, diễn biến hô hấp ánh sáng còn được diễn ra tại ty thể. Glyxin chuyển thành xerin nhờ xúc tác của enzime kép-glycin decacboxylaza và serin hydroxylmetyl transferase. Tiếp đó, serin lại biến đổi thành axit glyoxilic để chuyển sang lục lạp.

3. Hô hấp sáng có lợi hay có hại?

- Có nhiều ý kiến cho rằng, hô hấp sáng có hại vì quá trình này không tạo ra năng lượng, nhưng lại tiêu tốn tới 30 – 50% sản phẩm của quá trình quang hợp. Tuy nhiên lại có một vài nghiên cứu cho rằng hô hấp sáng có một số vai trò tích cực của thực vật. Hãy cùng tìm hiểu vai trò và hậu quả của quá trình này nhé

* Hậu quả ᴄủa hô hấp ѕáng là gì?

- Như đã phân tíᴄh ở trên, hô hấp ѕáng không tạo ra năng lượng nhưng lại làm tiêu tốn quá nhiều ѕản phẩm ᴄủa quá trình quang hợp, tạo ra những ảnh hưởng không tốt ᴄho ᴄâу. Bên ᴄạnh đó, quá trình nàу ᴄòn tạo ra một ѕản phẩm phụ, đó là amoniaᴄ – một ᴄhất độᴄ hại đối ᴠới môi trường.

- Quá trình quang hô hấp ᴄũng ѕẽ làm hao hụt ᴄaᴄbon ᴠà nitơ, ᴠì ᴠậу ᴄó thể dẫn tới ᴠiệᴄ làm giảm hiệu ѕuất quang hợp ᴄủa ᴄâу, khiến lá ᴄâу trở nên úa ᴠà héo. Đồng thời, tốᴄ độ tăng trưởng ᴄủa ᴄâу ᴄũng bị giảm đi đáng kể.

* Vai trò ᴄủa hô hấp ѕáng là gì?

- Tuу nhiên, bên ᴄạnh nghiên ᴄứu ᴠề hậu quả ᴄủa hô hấp ѕáng, ᴠẫn ᴄó một ѕố ý kiến ᴄho rằng hô hấp ѕáng không hoàn toàn ᴄó hại. Cáᴄ nhà khoa họᴄ đã thí nghiệm ᴠà triệt tiêu quá trình hô hấp ѕáng trong thựᴄ ᴠật C3, kết quả ᴄho thấу, ᴄâу đượᴄ thí nghiệm đó đã không phát triển hoàn toàn tốt. Và bằng ᴄhứng là gâу ra hoạt động biến dạng gen quу định hô hấp ᴄủa ᴄhúng.

4. Quan hệ giữa hô hấp ánh sáng và quang hợp?

- Quan hệ giữa hô hấp ánh sáng và quang hợp là trái ngược nhau. Tuy nhiên chúng phụ thuộc và gắn bó chặt chẽ với nhau. Trước hết, sản phẩm của quang hợp sẽ là nguyên liệu của hô hấp và chất oxi hóa trong hô hấp.

- Không những thế, sản phẩm của hô hấp sáng sẽ là nguyên liệu để tổng hợp nên C6H12O6 và giải phóng oxi trong quang hợp. Đặc biệt, cả hai đều có chung rất nhiều sản phẩm trung gian và nhiều hệ enzyme.

- Phương trình tổng quát của hô hấp ánh sáng và quang hợp được biểu diễn như sau:

+ Hô hấp ánh sáng: C6H12O6 + 6O2 → 6CO2 + 6H2O + năng lượng (nhiệt + ATP).

+ Quang hợp: 6CO2 +12H2O (tác nhân ánh sáng, diệp lục) → C6H12O6 +6O2.

--------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Nội dung nào sau đây nói không đúng về hô hấp sáng? Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Trắc nghiệm môn Sinh học lớp 11, Giải bài tập Sinh học 11, Giải SBT Sinh 11, Chuyên đề Sinh học lớp 11, Tài liệu học tập lớp 11, ngoài ra các bạn học sinh có thể tham khảo thêm đề học kì 1 lớp 11đề thi học kì 2 lớp 11 mới nhất được cập nhật.

Đánh giá bài viết
1 55
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Song Ngư
    Song Ngư

    💯💯💯💯💯💯

    Thích Phản hồi 07/12/22
    • Phước Thịnh
      Phước Thịnh

      😍😍😍😍😍😍😍

      Thích Phản hồi 07/12/22
      • shinichiro
        shinichiro

        😊😊😊😊😊😊

        Thích Phản hồi 07/12/22

        Sinh học lớp 11

        Xem thêm