Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Sắc tố quang hợp (diệp lục) hòa tan hoàn toàn trong môi trường

Sắc tố quang hợp (diệp lục) hòa tan hoàn toàn trong môi trường được VnDoc sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Sinh học lớp 11. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Câu hỏi: Sắc tố quang hợp (diệp lục) hòa tan hoàn toàn trong môi trường

  1. Nước.
  2. Muối NaCl.
  3. HCl.
  4. Cồn 90o.

Trả lời:

Đáp án đúng: D. Cồn 90o.

Diệp lục hoà tan hoàn toàn trong cồn 90o

1. Quá trình quang tổng hợp ở thực vật là gì?

Quang hợp (quang tổng hợp) là quá trình thực vật thực hiện việc hấp thụ ánh sáng mặt trời và chuyển hóa năng lượng từ ánh sáng mặt trời đó. Trong quá trình này, ánh sáng mặt trời được diệp lục hấp thụ và trải qua các phản ứng trong lá cây. Nhờ đó, cây cối có thể tổng hợp được cacbohidrat và oxy từ nguồn nguyên liệu là khí cacbonic, nước.

Phương trình tổng quát của quá trình quang hợp ở thực vật như sau:

6CO2 + 6H2O → C6H12O6 + 6O2

2. Vai trò của quá trình quang hợp đối với cây cối và sự sống

Quá trình quang hợp đóng vai trò quan trọng đối với sự sống của các sinh vật trên Trái Đất. Toàn bộ sự sống trên hành tình chúng ta đều phụ thuộc vào quá trình quang hợp. Dưới đây là 3 vai trò quan trọng nhất của quá trình quang hợp ở các nhóm thực vật.

– Tổng hợp chất hữu cơ. Sản phẩm của quang hợp tạo ra nguồn chất hữu cơ làm thức ăn cho mọi sinh vật, là nguyên liệu cho công nghiệp và làm ra thuốc chữa bệnh cho con người.

Lá cây hấp thụ ánh sáng và nhờ chất diệp lục tổng hợp

– Cung cấp năng lượng: Năng lượng trong ánh sáng mặt trời được hấp thụ và chuyển thành hóa năng trong các liên kết hóa học. Đây là nguồn cung cấp năng lượng cho mọi hoạt động sống của các sinh vật.

– Cung cấp O2: Quá trình quang hợp ở cây xanh hấp thụ khí CO2 và giải phóng khí O2 giúp điều không khí, giảm hiệu ứng nhà kính đem lại không khí trong lành cho Trái Đất và cung cấp dưỡng khí cho các sinh vật khác.

3. Ý nghĩa của quá trình quang hợp ở thực vật

- Quang hợp không thể thiếu trong duy trì sự sống.

- Trong chuỗi thức ăn tự nhiên, các sinh vật sống bằng nguồn năng lượng do quang hợp thường là nhân tố đầu tiên. Các sinh vật còn lại sẽ sử dụng sản phẩm của quá trình quang hợp để phục vụ cho nhu cầu tồn tại của chúng.

- Có thể nói, quang hợp chính là chuỗi phản ứng hóa học quan trọng không thể thiếu. Nó tạo ra năng lượng cho sự sống. Bù đắp lại những chất hữu cơ đã bị sử dụng trong quá trình sống. Giúp cân bằng khí O2 và CO2 trong không khí.

- Quá trình quang hợp ở thực vật chủ yếu được thực hiện nhờ diệp lục. Sắc tố này thường chứa trong các bào quan gọi là lục lạp. Hầu hết các phần của nhiều loài thực vật đều có màu xanh, năng lượng của quá trình quang hợp chủ yếu được thu nhận từ lá. Quá trình quang hợp của thực vật, tảo và vi khuẩn lam sử dụng chlorophyll và sản sinh ra oxy.

4. Quá trình quang hợp của cây – lý do vì sao quang hợp có vai trò quyết định đối với sự sống trên Trái Đất

- Quá trình quang hợp được diễn ra nhờ hoạt động của tế bào diệp lục của cây cối. Sắc tố này thường nằm trong lục lạp với đặc điểm “nhận dạng” nổi bật nhất là nó có màu xanh. Năng lượng và các sản phẩm của quá trình quang hợp đều được thu nhận về từ lá cây với các cơ quan và quá trình chính như sau:

- Các cơ quan đảm nhiệm vai trò quang hợp cho cây: Quang hợp chủ yếu diễn ra ở lá cây – nơi được tiến hóa để có thể thích nghi với chức năng quang hợp. Với các đặc điểm bên ngoài và bên trong đặc biệt, những chiếc lá cây nhỏ bé đã làm một công việc quan trọng trong quá trình tạo ra oxy và cacbohidrat.

- Đặc điểm từ hình thái bên ngoài:

+ Diện tích của lá thường có bề mặt lớn để có thể hấp thụ được nhiều ánh sáng mặt trời hơn. (Một vài loài cây do đặc điểm riêng nên lá cây có thể tiêu biến thành gai hoặc các hình thù khác để phù hợp với môi trường sống).

+ Phiến lá mỏng để tạo điều kiện thuận lợi cho không khí có thể dễ dàng khuếch tán vào bên trong cũng như thoát ra một cách dễ dàng.

+ Phía trong lớp biểu bì của bề mặt lá cây có các khí khổng – giống như những cánh cửa ra vào. Khí khổng giúp cho CO2 có thể khuếch tán vào phía bên trong lá để đến các lục lạp và thực hiện các phản ứng chuyển hóa.

--------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Sắc tố quang hợp (diệp lục) hòa tan hoàn toàn trong môi trường. Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Trắc nghiệm môn Sinh học lớp 11, Giải bài tập Sinh học 11, Giải SBT Sinh 11, Chuyên đề Sinh học lớp 11, Tài liệu học tập lớp 11, ngoài ra các bạn học sinh có thể tham khảo thêm đề học kì 1 lớp 11đề thi học kì 2 lớp 11 mới nhất được cập nhật.

Đánh giá bài viết
1 24
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Ỉn
    Ỉn

    😃😃😃😃😃

    Thích Phản hồi 09/12/22
    • Bon
      Bon

      😘😘😘😘😘

      Thích Phản hồi 09/12/22
      • Song Ngư
        Song Ngư

        🤘🤘🤘🤘🤘🤘

        Thích Phản hồi 09/12/22

        Sinh học lớp 11

        Xem thêm