Chuyện một khu vườn nhỏ trang 103 SGK Tiếng Việt lớp 5 Tập 1

Chuyện một khu vườn nhỏ phần Soạn bài là lời giải phần Tập đọc SGK Tiếng Việt 5 trang 103 chi tiết cho từng bài tập giúp các em học sinh luyện tập, củng cố các dạng bài tập đọc hiểu, hệ thống các kiến thức Tiếng Việt lớp 5 Tuần 10. Mời các em cùng tham khảo.

1. Tập đọc Chuyện một khu vườn nhỏ lớp 5

Chuyện Một Khu Vườn Nhỏ

Chuyện một khu vườn nhỏ

Bé Thu rất khoái ra ban công ngồi với ông nội, nghe ông rủ rỉ giảng về từng loài cây.

Cây quỳnh lá dày, giữ được nước, chẳng phải tưới nhiều. Cây hoa ti gôn thích leo trèo, cứ thò những cái râu ra, theo gió mà ngọ nguậy như những cái vòi voi bé xíu. Cây hoa giấy mọc ngay bên cạnh bị nó cuốn chặt một cành. Những chiếc vòi quấn chắc nhiều vòng, rồi một chùm ti gôn hé nở.

Cây đa Ấn Độ thì liên tục bật ra những búp đỏ hồng nhọn hoắt. Khi đủ lớn, nó xòe ra những chiếc lá nâu rõ to, ở trong lại hiện ra cái búp đa mới nhọn hoắt, đỏ hồng… Có điều Thu chưa vui: Cái Hằng ở nhà dưới cứ bảo ban công nhà Thu không phải là vườn!

Một sớm chủ nhật đầu xuân, khi mặt trời vừa hé mây nhìn xuống, Thu phát hiện ra chú chim lông xanh biếc sà xuống cành lựu. Nó săm soi, mổ mổ mấy con sâu rồi thản nhiên rỉa cánh, hót lên mấy tiếng líu ríu. Thu vội xuống nhà Hằng mời bạn lên xem để biết rằng: Ban công có chim về đậu tức là vườn rồi! Chẳng ngờ, khi hai bạn lên đến nơi thì chú chim đã bay đi. Sợ Hằng không tin, Thu cầu viện ông:

Ông ơi, đúng là có chú chim vừa đỗ ở đây bắt sâu và hót nữa ông nhỉ!

Ông nó hiền hậu quay lại xoa đầu cả hai đứa:

-Ừ, đúng rồi! Đất lành chim đậu, có gì lạ đâu hả cháu?

Theo Vân Long

Chú thích:

  • Săm soi: ngắm đi ngắm lại kĩ càng, tỉ mỉ
  • Cầu viện: Xin được trợ giúp

2. Trả lời câu hỏi bài Chuyện một khu vườn nhỏ lớp 5

Câu 1 trang 103 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 1

Bé Thu thích ra ban công để làm gì?

Trả lời:

Bé Thu rất khoái ra ban công ngồi với ông nội, nghe ông rủ rỉ giảng về từng loài cây.

Câu 2 trang 103 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 1

Mỗi loài cây trên ban công nhà bé Thu có những đặc điểm gì nổi bật?

Trả lời:

Mỗi loài cây trên ban công nhà bé Thu có những đặc điểm

  • Cây quỳnh lá dày, giữ được nhiều nước.
  • Cây hoa ti gôn thích leo trèo, cứ thò những cái râu ra ngọ nguậy như những cái vòi voi bé xíu. Những cái vòi ấy đã quấn chặt nhiều vòng cây hoa giấy, rồi một chùm ti gôn hé nở.
  • Cây đa Ấn Độ bật ra những búp đỏ hồng nhọn hoắt, về sau nó xòe ra thành chiếc lá nâu rõ to, ở trong lại hiện ra cái búp đa mới nhọn hoắt, đỏ hồng…

Câu 3 trang 103 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 1

Vì sao khi thấy chim về đậu ở ban công, Thu muốn báo ngay cho Hằng biết?

Trả lời:

Khi tiếng con chim lông xanh biếc sà xuống cành lựu, bắt sâu, rỉa cành, hót lên mấy tiếng líu ríu, bé Thu vội xuống nhà Hằng, mời bạn lên xem. Lâu nay, Hằng cứ bảo ban công nhà Thu không phải là vườn. Bé Thu mời Hằng lên xem để biết rằng: Ban công có chim về đậu tức là vườn rồi…

Câu 4 trang 103 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 1

Em hiểu "Đất lành chim đậu" là như thế nào?

Trả lời:

Câu tục ngữ "Đất lành chim đậu" có nghĩa đen là vùng đất nào bình yên, yên lành, có nhiều mồi ăn, không bị bắn giết thì chim kéo về làm tổ, trú ẩn. Nghĩa bóng khuyên mọi người biết tránh xa những nơi loạn lạc, tìm đến những nơi bình yên để sinh sống, cũng chỉ nơi có điều kiện thuận lợi, nhiều người tìm đến sinh sống. Câu tục ngữ thể hiện ước vọng sống yên vui hòa bình của nhân dân.

3. Nội dung bài Chuyện một khu vườn nhỏ lớp 5

Chuyện về bé Thu và ông nội yêu thiên nhiên. Ông trồng một ban công toàn cây cảnh, hoa lá. Thu thích nghe ông nói về các loài cây. Em còn muốn chứng minh cho bạn thấy ban công của ông là vườn, vì có chim về đậu. Vẻ đẹp của cây cối, hoa lá trong vườn và tình cảm yêu quý thiên nhiên của hai ông cháu trong bài.

4. Ý nghĩa bài Chuyện một khu vườn nhỏ lớp 5

Bài đọc Chuyện một khu vườn nhỏ khơi gợi cho các bạn nhỏ tình yêu thiên nhiên, cây cỏ. Từ đó, nhắn nhủ chúng ta hãy yêu thương và bảo vệ cây cối, hoa cỏ xung quanh mình. Hãy hòa mình vào thiên nhiên xung quanh để cảm nhận được vẻ đẹp và những niềm vui mà thiên nhiên mang lại

5. Cách đọc bài Chuyện một khu vườn nhỏ lớp 5

- Đọc lưu loát, trôi chảy toàn bài.

- Diễn cảm giọng nhẹ nhàng, ngắt nghỉ đúng chỗ, nhấn giọng Ở các từ gợi tả (khoái, rủ rỉ, ngọ nguậy, bé xíu, đỏ hồng, nhọn hoắt...). Đọc đúng giọng hồn nhiên nhí nhảnh của bé Thu, giọng hiền từ, thâm trầm của người ông.

6 Phiếu bài tập cuối tuần lớp 5 có đáp án - Tuần 11

Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 5 Tuần 11

Bài tập cuối tuần Tiếng Anh lớp 5 Tuần 11

Bài tập cuối tuần Toán lớp 5 Tuần 11

7. Trắc nghiệm bài Chuyện một khu vườn nhỏ lớp 5

>> Học sinh làm trọn bộ bài trắc nghiệm tại đây: Trắc nghiệm Online Tiếng Việt lớp 5 bài Chuyện một khu vườn nhỏ

—-------------------------------------------------

Ngoài ra, các em học sinh hoặc quý phụ huynh còn có thể tham khảo thêm phần Tập làm văn 5 , Giải SGK Tiếng Việt lớp 5 Giải VBT Tiếng Việt lớp 5 . Đồng thời, để củng cố kiến thức, mời các em tham khảo các phiếu bài tập Đọc hiểu Tiếng Việt 5 , Bài tập Luyện từ và câu 5 , Trắc nghiệm Tiếng Việt 5

Đánh giá bài viết
590 94.239
2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Hải Nam Đặng
    Hải Nam Đặng

    ok

    Thích Phản hồi 12:04 12/11
    • Nga Lê
      Nga Lê

      Hay

      Thích Phản hồi 09/01/22

      Tiếng Việt lớp 5

      Xem thêm