Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Tin học 11 Kết nối tri thức bài 22

Tin học 11 Kết nối tri thức bài 22: Thực hành cập nhật bảng dữ liệu có tham chiếu

VnDoc.com xin gửi tới bạn đọc bài viết Tin học 11 Kết nối tri thức bài 22: Thực hành cập nhật bảng dữ liệu có tham chiếu để bạn đọc cùng tham khảo và có thêm tài liệu giải SGK Tin 11 Kết nối tri thức nhé.

Khởi động

Câu hỏi. Khi cập nhật một bảng có khoá ngoài, dữ liệu của trường khoá ngoài phải là dữ liệu tham chiêu được đến một trường khoá chính của một bảng tham chiếu. HeidiSQL hỗ trợ kiểm soát điều này như thế nào?

Bài làm

HeidiSQL hỗ trợ kiểm soát việc cập nhật dữ liệu của trường khoá ngoài bằng cách đảm bảo rằng giá trị của trường khoá ngoài phải là giá trị tham chiếu đến một trường khoá chính của bảng tham chiếu. Khi người dùng cập nhật dữ liệu trong bảng chứa khoá ngoài, HeidiSQL sẽ kiểm tra giá trị của trường khoá ngoài để đảm bảo rằng nó phải là giá trị tham chiếu đến một trường khoá chính của bảng tham chiếu. Nếu giá trị này không hợp lệ, HeidiSQL sẽ thông báo lỗi và không cho phép bạn thực hiện thao tác cập nhật. Điều này giúp đảm bảo tính toàn vẹn dữ liệu trong các bảng có khoá ngoài và tránh việc cập nhật dữ liệu không đúng hoặc gây ra sự cố.

Luyện tập

Câu hỏi 1. Cập nhật dữ liệu vào bảng banthuam.

Bài làm

Gợi ý cú pháp:

UPDATE table_name

SET column_name1=value1, column_name2=value2

WHERE column_name=value;

Câu hỏi 2. Truy xuất dữ liệu bảng banthuam theo các tiêu chí khác nhau.

Bài làm

Truy vấn dữ liệu trong sql – Cú pháp câu lệnh SELECT

SELECT [DISTINCT] Column(s)
[FROM TableName, Views]
[WHERE Conditions]
[GROUP BY Row(s)]
[HAVING]
[ORDER BY Column(s) [asc|desc]]

Truy vấn dữ liệu trong sql – Mệnh đề ORDER BY

Cho phép sắp xếp kết quả truy vấn theo cột và có thể sắp xếp kết quả theo chiều: Tăng dần (asc) hoặc giảm dần (desc). Bên dưới là cú pháp

SELECT [DISTINCT] Column(s)
FROM TableName
[WHERE Conditions ]
ORDER BY Column(s) [asc|desc]
Ví dụ dùng toán tử BETWEEN…AND và mệnh đề ORDER BY

SELECT * FROM EMP
WHERE SAL BETWEEN 3000 AND 8000
ORDER BY SAL DESC

Vận dụng

Câu hỏi. Hãy thực hành cập nhật và truy xuất bảng Quận/Huyện trong CSDL quản lí danh sách tên các Quận/Huyện, Tỉnh/Thành phố.

Bài làm

Tạo một truy vấn chọn để xác định các bản ghi định cập nhật

Mở cơ sở dữ liệu có chứa bản ghi mà bạn muốn cập nhật.

Trên tab Tạo, trong nhóm Truy vấn, bấm vào Thiết kế Truy vấn.

Bấm tab Bảng.

Chọn bảng có chứa các bản ghi mà bạn muốn cập nhật, bấm Thêm rồi bấm Đóng.

Các bảng xuất hiện dưới dạng một hoặc nhiều cửa sổ trong trình thiết kế truy vấn và các cửa sổ liệt kê tất cả các trường trong mỗi bảng. Hình này hiển thị trình thiết kế truy vấn với bảng đặc trưng.

1. Bảng hiển thị trong trình thiết kế truy vấn

2. Lưới thiết kế truy vấn

Bấm đúp vào các trường mà bạn muốn cập nhật trong cửa sổ bảng. Các trường được chọn sẽ xuất hiện trong hàng Trường trong lưới thiết kế truy vấn.

Bạn có thể thêm một trường bảng trên mỗi cột trong lưới thiết kế truy vấn.

Để thêm tất cả các trường vào bảng một cách nhanh chóng, hãy bấm đúp vào dấu sao (*) ở đầu danh sách các trường bảng trong cửa sổ bảng. Hình này hiển thị lưới thiết kế truy vấn cùng với tất cả các trường đã thêm vào:

Để giới hạn kết quả truy vấn dựa trên các giá trị trường, trong lưới thiết kế truy vấn, trong hàng Tiêu chí, nhập các tiêu chí mà bạn muốn dùng để giới hạn kết quả.

----------------------------------------

Bài tiếp theo: Tin học 11 Kết nối tri thức bài 23

VnDoc.com vừa gửi tới bạn đọc bài viết Tin học 11 Kết nối tri thức bài 22: Thực hành cập nhật bảng dữ liệu có tham chiếu. Mời các bạn cùng tham khảo thêm tại mục Tin học 11 Kết nối tri thức.

Đánh giá bài viết
1 283
Sắp xếp theo

    Tin học 11 Kết nối tri thức

    Xem thêm