Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Tin học 11 Kết nối tri thức bài 27

VnDoc.com xin gửi tới bạn đọc bài viết Tin học 11 Kết nối tri thức bài 27: Công cụ vẽ và một số ứng dụng để bạn đọc cùng tham khảo và có thêm tài liệu giải SGK Tin 11 Kết nối tri thức nhé. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Khởi động

Câu hỏi. Khi chỉnh sửa ảnh em muốn thực hiện những việc gì? Em đã dùng những phần mềm chỉnh sửa ảnh nào?

Bài làm

Chọn công cụ vẽ và chỉnh sửa

1. Giới thiệu về lớp ảnh

Câu hỏi. Khi làm phim, các cảnh quay thường diễn ra như Hình 27.1. Em có biết nền màu xanh để làm gì không?

Bài làm

Phông xanh có thể giúp Đạo diễn tối giản những phát sinh khách quan trong qua trình làm phim. cũng như giúp họ khắc phục những hạn chế mà bối cảnh thực không đáp ứng được đúng với yêu cầu của kịch bản, như thời tiết, địa lý, chính trị, tôn giáo thậm chí cả bối cảnh lịch sử.

Câu hỏi. Trong Hình 27.2, lớp nào được hiển thị, lớp nào không?

Bài làm

Lớp SK hiển thị

Lớp LSC, ORG không hiển thị

2. Giới thiệu một số công cụ vẽ

Câu hỏi. Hình 27.3 là một bức ảnh nổi tiếng của nhiếp ảnh gia Kusaikabe Kimbei được chụp từ những năm 1870. Em có thể xác định được tác giả đã phải vẽ thêm những gì để thu được tấm hình này không?

Bài làm

Không thể xác định được tác giả đã phải vẽ thêm những gì để thu được tấm hình này

Câu hỏi 2. Nêu sự khác nhau giữa hai công cụ Clone và Healing.

Bài làm

– hình vẽ minh họa cách hoạt động như vậy ta thấy rằng sau khi chỉnh sửa:

– với Clone Stamp thì texture tại B sẽ trở thành A hoàn toàn

– với Healing thì texture của A sẽ phối trộn với B cho ra B’. Cái gốc vẫn còn là B

- clone stamp vùng da sau chỉnh sửa giống hệt phần lấy mẫu, healing cho kết quả “hài lòng” hơn… và sự khác biệt chưa rõ nét lắm

– lúc này sự khác biệt đã rõ ràng, Healing lộ rõ điểm giới hạn

– ở vd này, đã sử dụng hết 3 công cụ trong bộ Healing vẫn ko có kết quả tốt bằng Clone stamp như vậy qua 3 ví dụ trên ta biết được khi nào thì clone stamp, khi nào thì healing… Là ở khu vực có “làn ranh” màu sắc khác nhau rõ ràng, công cụ healing ko xài đc.

– hay nói khác đi là ta phải định nghĩa được vị trí nào trên ảnh cần “nhân bản”, vị trí nào cần “hàn gắn”… để khai thác tốt các công cụ này cho việc hậu kỳ ảnh.

3. Thiết lập màu sắc

Câu hỏi. Khi viết trên bảng, các thầy cô sử dụng phắn màu trắng, còn khi viết trong vở học sinh thường dùng mực màu gì? Tại sao không dùng bút mực trắng?

Bài làm

Màu nổi là màu của các đối tượng được vẽ khi sử dụng các công cụ như cọ vẽ, bút chì,... màu nền được coi là màu của giấy vẽ.

Câu hỏi 1. Có ba lớp ảnh theo thứ tự từ dưới lên là 1, 2 và 3. Lớp 1 có một bông hoa, lớp 2 có một quả táo và lớp 3 có một chiếc bàn. Biết chỉ có lớp 2 có kênh alpha và độ mờ của cả 3 lớp là 100. Hỏi khi hiển thị cả ba lớp em thấy hình gì?

Bài làm

Hình bông hoa và quả táo

4. Luyện tập

Câu hỏi 1. Trong nhiệm vụ 2, nếu thực hiện các bước từ 5 đến 9 trước thì khi hiển thị cả ba lớp ta thu được ảnh như thế nào?

Bài làm

Ta sẽ thu được ảnh có cánh đồng hoa và bầu trời xanh.

Câu hỏi 2. Giả sử màu nổi và màu nền đang có giá trị theo hệ RGB là (100, 125, 125) và (225, 225, 0). Nếu ta thực hiện bước 3 và 4 trên lớp ảnh ban đầu (ảnh gốc sau khi mở) thì hình ảnh mới của lớp như thế nào?

Bài làm

Nếu màu nổi và màu nền là (100, 125, 125) và (225, 225, 0) tương ứng theo hệ màu RGB, thì khi thực hiện bước 3 và 4 trên lớp ảnh ban đầu, hình ảnh mới của lớp sẽ được tạo ra dựa trên các giá trị này. Cụ thể:

Bước 3: Áp dụng màu nền (background color): Giá trị màu nền sẽ được sử dụng trong các công cụ hoạt động với màu nền, chẳng hạn như sử dụng công cụ Fill (Tô màu) hoặc các công cụ vẽ khác. Do đó, màu nền (225, 225, 0) sẽ được áp dụng trên hình ảnh.

Bước 4: Áp dụng màu nổi (foreground color): Giá trị màu nổi sẽ được sử dụng trong các công cụ hoạt động với màu nổi, chẳng hạn như công cụ vẽ, hoặc công cụ chỉnh sửa màu. Do đó, màu nổi (100, 125, 125) sẽ được áp dụng trên hình ảnh.

Vậy, hình ảnh mới của lớp sau khi thực hiện bước 3 và 4 sẽ có các giá trị màu mới là (100, 125, 125) và (225, 225, 0) tương ứng cho màu nổi và màu nền.

Câu hỏi 3. Nếu ta cần sử dụng công cụ Clone trên một vùng ảnh hình chữ nhật thì theo em ta nên dùng đầu cọ nào?

Bài làm

Từ thanh công cụ (Tool) -> Bạn chọn Clone stamp (phím S) trên bàn phím. Lưu ý rằng trong nhóm công cụ Clone stamp có 2 cong cụ bao gồm Clone stamp và pattem stamp

Vận dụng

Câu hỏi. Lấy một ảnh chụp chân dung có nhược điểm như nám, mụn,... Thực hiện việc xoá các vết này bằng công cụ Clone và Healing. So sánh kết quả khi chỉ dùng một trong hai loại.

Lấy một ảnh chụp chân dung có nhược điểm như nám, mụn,... Thực hiện việc xoá các vết này bằng công cụ Clone và Healing

=> Nhận xét kết quả thu được

------------------------------------

Bài tiếp theo: Tin học 11 Kết nối tri thức bài 28

VnDoc.com vừa gửi tới bạn đọc bài viết Tin học 11 Kết nối tri thức bài 27: Công cụ vẽ và một số ứng dụng. Mời các bạn cùng tham khảo thêm tại mục Tin học 11 Kết nối tri thức.

Đánh giá bài viết
1 159
Sắp xếp theo

    Tin học 11 Kết nối tri thức

    Xem thêm