Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Tin học 11 Kết nối tri thức bài 23

Tin học 11 Kết nối tri thức bài 23: Thực hành truy xuất dữ liệu qua liên kết các bảng

VnDoc.com xin gửi tới bạn đọc bài viết Tin học 11 Kết nối tri thức bài 23: Thực hành truy xuất dữ liệu qua liên kết các bảng để bạn đọc cùng tham khảo và có thêm tài liệu giải SGK Tin 11 Kết nối tri thức nhé.

Khởi động

Câu hỏi. Các bảng có thể có quan hệ với nhau, thể hiện qua khoá ngoại. Nhờ vậy có thể truy xuất dữ liệu từ các bảng khác theo môi quan hệ. Việc này sẽ được thực hiện cụ thể như thế nào trong giao diện của một hệ QTCSDL?

Bài làm

Trong giao diện của một hệ quản trị CSDL, để truy xuất dữ liệu từ các bảng khác theo mối quan hệ thì người dùng có thể sử dụng các công cụ truy vấn dữ liệu như truy vấn SQL hoặc các công cụ đồ họa. Các công cụ này thường cung cấp các tính năng đồ họa giúp người dùng thiết kế và tạo các mối quan hệ giữa các bảng và cho phép người dùng truy xuất dữ liệu từ các bảng khác nhau bằng cách sử dụng các truy vấn SQL.

Cụ thể, để truy xuất dữ liệu từ các bảng có mối quan hệ với nhau, người dùng cần sử dụng câu lệnh JOIN để kết hợp các bảng với nhau theo khoá ngoài. Câu lệnh JOIN cho phép bạn truy xuất dữ liệu từ nhiều bảng cùng một lúc bằng cách ghép các bảng lại với nhau theo khoá ngoài.

Luyện tập

Câu hỏi 1. Lấy danh sách các bản thu âm với đầy đủ các thông tin, idBanthuam, tenBannhac, ten Theloai, tenNhacsi, tenCasi.

Bài làm

Gợi ý

Để lấy tên bảng bằng câu lệnh SELECT, chúng ta có thể sử dụng “information_schema. tables”.

Hãy xem một ví dụ, trong đó có một cơ sở dữ liệu chứa 3 bảng. Cú pháp để lấy tất cả các tên bảng với sự trợ giúp của câu lệnh SELECT

select object_id,name from sys.objects where type='u'

-- hoặc

select object_id,name from sys.tables

Câu hỏi 2. Lấy danh sách các bản thu âm với các thông tin idBanthuam, tenBannhac, tenTheloai, tenCasi các bản nhạc của nhạc sĩ Văn Cao.

Bài làm

select object_ idBanthuam, tenBannhac, tenTheloai, tenCasi from sys.objects where type='u'

-- hoặc

select object_ idBanthuam, tenBannhac, tenTheloai, tenCasi from sys.tables

Câu hỏi 3. Lấy danh sách các bản thu âm với các thông tin idBanthuam, tenBannhac, tenTacgia, tenTheloai các bản nhạc do ca sĩ Lê Dung thể hiện.

Bài làm

select object_i idBanthuam, tenBannhac, tenTacgia, tenTheloai from sys.objects where type='u'

-- hoặc

select object_ idBanthuam, tenBannhac, tenTacgia, tenTheloai from sys.tables

Câu hỏi 4. Lấy danh sách các bản thu âm với các thông tin idBanthuam, tenBannhac, tenTacgia, tenCasi các bản nhạc do ca sĩ Lê Dung thể hiện thuộc thể loại Nhạc trữ tình.

Bà làm

select object_idBanthuam, tenBannhac, tenTacgia, tenCasi from sys.objects where type='u'

-- hoặc

select object_idBanthuam, tenBannhac, tenTacgia, tenCasi from sys.tables

Vận dụng

Câu hỏi. Thực hành truy xuất bảng Quận/Huyện qua liên kết với bảng Tỉnh/Thành phố.

Bài làm

Gợi ý:

SELECT * FROM table; Câu lệnh trên có hai phần: SELECT *: xác định cột bạn muốn chọn, dấu * ở đây hiểu là bạn muốn chọn tất cả các cột trong bảng. FROM table: phần này nói với công cụ cơ sở dữ liệu nơi bạn muốn trích xuất dữ liệu, thay thế "table" bằng tên của bảng cơ sở dữ liệu cần lấy.

-------------------------------------------

Bài tiếp theo: Tin học 11 Kết nối tri thức bài 24

VnDoc.com vừa gửi tới bạn đọc bài viết Tin học 11 Kết nối tri thức bài 23: Thực hành truy xuất dữ liệu qua liên kết các bảng. Mời các bạn cùng tham khảo thêm tại mục Tin học 11 Kết nối tri thức.

Đánh giá bài viết
1 438
Sắp xếp theo

    Tin học 11 Kết nối tri thức

    Xem thêm