Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Tin học 11 Kết nối tri thức bài 28

Tin học 11 Kết nối tri thức bài 28: Tạo ảnh động được VnDoc.com sưu tầm và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo. Mời các bạn cùng theo dõi để có thêm tài liệu giải SGK Tin 11 Kết nối tri thức nhé.

Khởi động

Câu hỏi. Em đã từng nhìn thấy hình ảnh chuyển động nhưng không phải một đoạn phim chưa? Nếu đã từng thấy, em gặp ở đâu?

Bài làm

Đã từng thấy, trên facebook, các trang mạng xã hội

1. Các thao tác xử lí trên lớp ảnh

Câu hỏi. Giả sử em đang làm việc với bốn lớp ảnh như Hình 28.2, lớp nào có thể thực hiện được lệnh Merge Down'? Vì sao các lớp còn lại không thực hiện được?

Bài làm

Lớp có thể thực hiện được lệnh Merge Down là lớp 1 và 3. Lớp 2 và 4 không thể thực hiện được vì không được hiển thị.

2. Thiết lập ảnh động từ lớp ảnh

Câu hỏi. Mỗi khi phải cài đặt một phần mềm mới trên điện thoại hay máy tính, trong thời gian chờ đợi em sẽ thấy có hình vòng tròn quay, đồng hồ cát hoặc một thanh chạy tăng dần. Hãy phân tích một trong các biểu tượng để xem trong mỗi ảnh ta cần những ảnh thành phần nào?

Bài làm

Đề bắt đầu tạo ảnh động, em mở ảnh bằng lệnh File —> Open as Layers. Ta có thể tạo ảnh động đơn giản như trong phần 1 đã đề cập bằng cách chọn lệnh Filters —› Animation —>Playback. Ảnh động được tạo gồm các ảnh đã mở, mỗi khung hình là một lớp ảnh, hiện lần lượt theo thứ tự từ dưới lên trên.

Em có thể thiết lập thời gian xuất hiện cho mỗi khung hình bằng cách thêm vào phía sau tên lớp tương ứng cụm “(Xms)” trong đó X là số mili-giây mà ta muốn hiển thị khung hình trước khi chuyển sang lớp tiếp theo. Lưu ý rằng, thời gian của các khung hình khác nhau có thẻ được đặt khác nhau. Ví dụ: Lớp có tên là Frame 1 (1000ms) sẽ được hiển thị 1 giây (1000 mili-giây) trước khi chuyển sang hình tiếp theo. Để xuất ra tệp ảnh động, em chọn File —› Export As và gõ tên tệp với phần mở rộng là gif (loại tệp trong Select File Ty pe là By Extension) rồi nháy nút Export.

3. Luyện tập

Câu hỏi 1. Để thay đổi thời gian xuất hiện của khung hình trong một tệp ảnh động em làm thế nào?

Bài làm

Để chạy hiệu ứng hoạt hình của bạn theo một tốc độ nhanh hơn hoặc chậm hơn, hãy thay đổi thiết đặt thời lượng.

Trên trang chiếu, hãy bấm vào văn bản hoặc đối tượng chứa hiệu ứng hoạt hình mà bạn muốn thiết lập thời gian bắt đầu.

Trên tab Hoạt hình, trong hộp Thời lượng, hãy nhập số giây mà bạn muốn hiệu ứng chạy.

Câu hỏi 2. Một tệp ảnh mở trong GIMP có 5 lớp ảnh. Nếu dùng hiệu ứng Blend với số khung hình trung gian là 5 thì số lượng khung hình do GIMP tạo ra đề làm trung gian là bao nhiêu?

Bài làm

Thực hành một tệp ảnh mở trong GIMP có 5 lớp ảnh và nhận xét

4. Vận dụng

Câu hỏi. Vẽ và tạo ảnh động hình quả bóng đang nảy trên mặt đất.

Bài làm

Vẽ và tạo ảnh động hình quả bóng đang nảy trên mặt đất.

------------------------------------------------

Bài tiếp theo: Tin học 11 Kết nối tri thức bài 29

VnDoc.com vừa gửi tới bạn đọc bài viết Tin học 11 Kết nối tri thức bài 28: Tạo ảnh động. Mời các bạn cùng tham khảo thêm tại mục Tin học 11 Kết nối tri thức.

Đánh giá bài viết
1 622
Sắp xếp theo

    Tin học 11 Kết nối tri thức

    Xem thêm