Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Văn bản trên đã giúp em hiểu thêm điều gì về bài ca dao Trong đầm gì đẹp bằng sen?

Văn bản trên đã giúp em hiểu thêm điều gì về bài ca dao Trong đầm gì đẹp bằng sen? lớp 7 với các đoạn văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 7.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc. Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

1. Văn bản trên đã giúp em hiểu thêm điều gì về bài ca dao Trong đầm gì đẹp bằng sen Ngắn gọn

Qua văn bản “Hình ảnh hoa sen trong bài ca dao Trong đầm gì đẹp bằng sen” của Hoàng Tiến Tựu, em đã hiểu thêm nhiều điều về đặc sắc nghệ thuật và nội dung của bài thơ. Ở câu thơ đầu, tác giả khéo kéo sử dụng trạng ngữ “Trong đầm” để giới hạn phạm vi của hoa sen, từ đó không khiến người đọc phải khó chịu trước khẳng định vị trí độc tôn của loài hoa này. Sau đó, tác giả đã sử dụng hai câu thơ liền kề để miêu tả vẻ đẹp của hoa sen. Với lá xanh, cánh hoa trắng và nhị vàng, hoa sen thật tươi sáng và rực rỡ. Tác giả còn đặc biệt miêu tả từ ngoài vào trong rồi lại từ trong ra ngoài để khẳng định chắc chắn vẻ đẹp độc đáo của hoa sen. Đồng thời thể hiện nét tự do, phóng khoáng và uyển chuyển trong nghệ thuật miêu tả của thơ ca dân gian. Ở câu thơ cuối, lấy hình ảnh hoa sen mọc lên từ bùn lầy hôi tanh nhưng vẫn giữ được sự thánh khiết của minh. Tác giả dân gian đã khẳng định phẩm chất trong sạch, trung thực và ngay thẳng bất kể hoàn cảnh của người dân ta. Các giá trị ấy đã được văn bản trên phân tích rất cụ thể và rõ ràng.

2. Văn bản trên đã giúp em hiểu thêm điều gì về bài ca dao Trong đầm gì đẹp bằng sen?

Văn bản “Hình ảnh hoa sen trong bài ca dao Trong đầm gì đẹp bằng sen” của Hoàng Tiến Tựu đã giúp em hiểu thêm về bài ca dao ở một góc nhìn khác. Văn bản giúp em cảm nhận bài thơ một cách khoa học với các luận điểm logic hơn và hệ thống hơn. Ở câu thơ đầu tiên, tác giả dân gian đã mạnh mẽ khẳng định vị thế độc nhất trong đầm nước của loài sen. Lời khẳng định ấy không khiến người đọc phải khó chịu, bởi vì trạng ngữ “trong đầm” đã tương đối hóa vị trí của hoa sen trong một không gian nhất định. Sau đó, tác giả đã miêu tả cụ thể vẻ đẹp của hoa sen để biện minh cho lời khẳng định trước đó. Trước hết là miêu tả từ ngoài vào trong: lá xanh, bông trắng, nhị vàng. Rồi lại quay ngược trở về từ trong ra ngoài: nhị vàng, bông trắng, lá xanh. Như vậy, sự quan sát đã được thực hiện hai lần liên tiếp, thể hiện sự kĩ càng, cẩn thận khi miêu tả và sự linh hoạt, uyển chuyển trong quan sát của tác giả. Từ đó, thể hiện nét công tâm khi dám khẳng định vẻ đẹp độc nhất của hoa sen. Ở câu thơ cuối, tác giả dân gian đã mượn hình ảnh đóa hoa sen trong hồ, để gửi gắm triết lí sống sâu sắc. Đóa hoa sen dù mọc lên từ bùn lầy, nhưng vẫn giữ được nét trong sạch, thánh khiết của mình, không bị hoàn cảnh ô trọc khiến cho biến chất, trở nên hôi tanh. Người dân ta cũng vậy. Dù hoàn cảnh sống có khó khăn, thiếu thốn với nhiều bất hạnh, thì ta vẫn giữ vẹn nguyên tấm lòng trong sạch, thẳng thắng, kiên trinh. Những giá trị đặc sắc về cả nghệ thuật và nội dung ấy, em đã được cảm nhận sâu sắc hơn và hệ thống hơn nhờ văn bản “Hình ảnh hoa sen trong bài ca dao Trong đầm gì đẹp bằng sen”.

-------------------------------------------------

Trên đây là tài liệu Văn bản trên đã giúp em hiểu thêm điều gì về bài ca dao Trong đầm gì đẹp bằng sen?. Ngoài ra, mời các bạn tham khảo thêm đề thi giữa kì 1 lớp 7, đề thi học kì 1 lớp 7, đề thi giữa kì 2 lớp 7đề thi cuối kì 2 lớp 7 tất cả các môn. Chúc các bạn học tập tốt và đạt kết quả cao trong năm học này.

Để tiện trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về giảng dạy và học tập các môn học lớp 7, cùng các tài liệu học tập hay lớp 7, VnDoc mời các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các bạn học sinh truy cập nhóm dành riêng cho lớp 7:

Rất mong nhận được sự ủng hộ, đóng góp tài liệu của các thầy cô và các bạn.

Đánh giá bài viết
6 1.451
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 7 CTST

    Xem thêm