Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

11+ phần mềm giáo dục dành cho giáo viên

11+ phần mềm giáo dục dành cho giáo viên được VnDoc.com tổng hợp nhằm giúp các thầy cô có thể lựa chọn cho bản thân ứng dụng giáo dục hữu ích nhất, phục vụ công tác giảng dạy cũng như soạn bài, xây dựng bài học.

Thay vì bảng đen, phấn trắng và những quyển giáo án viết tay thì ngày nay, các thầy cô có thể sử dụng những phần mềm, ứng dụng ngay trên máy tính hoặc điện thoại thông minh để soạn bài, tìm kiếm tài liệu, thiết kế tiết dạy,... phục vụ đắc lực, đem lại hiệu quả tốt nhất cho mỗi giờ lên lớp.

1. School Manager

School Manager cung cấp cho người dùng tính năng quản lý trong nhà trường với đúng tên gọi của nó. Những gì mà School Manager mang lại giúp bạn là giải quyết công việc hiệu quả tuyệt đối.
Chính vì vậy, nó được nhiều người dùng ưa chuộng và sử dụng rộng rãi. School Manager thật sự hữu ích dành cho cán bộ quản lý, thầy cô giáo sử dụng để giải quyết các công việc, nhiệm vụ của cấp trên giao phó. Hơn nữa, School Manager cung cấp cơ sở dữ liệu về toàn bộ thông tin giáo viên, thông tin và điểm các môn trong từng học kì của học sinh, phân phòng thi, thời khóa biểu, hoạt động ngoại khóa,... và nhiều dữ liệu khác.

Phần mềm School Manager

Bên cạnh đó, School Manager được sử dụng trực tuyến để mọi người dùng đều có thể truy cập được. Ứng dụng hỗ trợ tính điểm và xếp loại học lực, hạnh kiểm đối với từng học sinh trong trường. Từ đó thống kê tình hình giảng dạy của giáo viên và tình hình học tập của học sinh mỗi học kì.

Ứng dụng này còn có khả năng phân quyền truy cập cho người dùng với 3 mức độ khác nhau: quản trị viên cao nhất Admin, quản lý và giáo viên. Với từng mức độ khác nhau, người dùng truy cập và sử dụng ứng dụng theo từng quyền hạn khác nhau.

2. iA Writer

iA Writer là một trong những ứng dụng xử lí văn bản tốt nhất. Nó đặc biệt phù hợp với những người có sở thích viết lách, hoặc nếu bạn là giáo viên môn văn, giáo viên tiểu học phải soạn thảo văn bản nhiều thì đây là một lựa chọn không thể tốt hơn để bạn thể hiện khả năng của mình.

Tuy không có tính năng thiết lập đồ họa hay các định dạng khác nhưng iA Writer được thiết kế với một giao diện đơn giản, thoải mái về tư duy và có thể cho ẩn đi những tính năng không cần thiết khác. Bởi thế, ứng dụng giúp cho người dùng tập trung vào công việc họ đang làm.

Đặc biệt với các phiên bản iPad, dịch vụ lưu trữ trực tuyến Dropbox cũng được tích hợp nhằm giúp người dùng liên kết các thiết bị khác như máy tính.

Ứng dụng iA Writer miễn phí còn có thể giúp bạn xuất ra những tập tin văn bản theo 3 định dạng thường dùng như: PDF, Word, HTML và cho phép đồng bộ tất cả các tệp tin dữ liệu văn bản của bạn lên những lưu trữ như Google Driver và Dropbox. Như vậy bạn có thể xem và chỉnh sửa bất cứ lúc nào trên nhiều thiết bị khác nhau.

3. Edraw Mind Map

Phương pháp sử dụng sơ đồ tư duy giúp chúng ta tận dụng được tối đa chức năng của bộ não, đặc biệt là não phải - bán cầu não chúng ta chưa được sử dụng nhiều. Nhờ đó chúng ta phát huy khả năng chuyển thể những bài học khô khan, nhàm chán thành những hình vẽ, màu sắc thú vị. Điểm khác biệt giữa cách học thông thường và cách học này chính là
sự liên kết các bài học một cách chặt chẽ và logic.

Phần mền Edraw Mind Map

Endraw Mind Map là ứng dụng giúp giáo viên tạo bản đồ tư duy dễ dàng và nhanh chóng, đồng thời hỗ trợ xây dựng, lưu, chia sẻ, in ấn các sơ đồ được tạo. Đây là cách thức để thực hiện các ý tưởng hoặc phác thảo cấu trúc cơ bản của vấn đề, bài học mà bạn đang thực hiện. Endraw Mind Map cung cấp các mẫu sơ đồ có sẵn để người dùng tham khảo hoặc bạn cũng có thể sử dụng các công cụ phần mềm để tạo sơ đồ tư duy mới. Ứng dụng này tích hợp nhiều hiệu ứng, chủ đề có sẵn để người dùng thoải mái lựa chọn, kết hợp các hướng dẫn vẽ sơ đồ thông minh dễ hiểu, bởi vậy bạn sẽ thấy những sơ đồ phức tạp trở nên đơn giản hơn nhiều. Trong quá trình vẽ sơ đồ, người dùng được phép tự do điều chỉnh chọn nền, màu sắc, font chữ,...

Đặc biệt phần mềm này đi kèm với nhiều dữ liệu trực tuyến và các trang Mind Map. Endraw Mind Map cũng được
đánh giá tốt về giao diện với các tính năng phân bố trực quan, truy cập dễ dàng, hỗ trợ nhập các định dạng dữ liệu đầu vào và đầu ra. Giờ đây, giáo viên đã có thể sẵn sàng xây dựng các bài học với những ý tưởng của mình để học sinh tiếp thu bài một cách hiệu quả nhất.

4. Yenka

Yenka là bộ sản phẩm giáo dục cực hay và chất lượng dành cho các thầy cô tham khảo. Đây là một ứng dụng đã tổng hợp tất cả các thí nghiệm, câu hỏi thú vị về các môn học như: Toán, Lý, Hóa,... Với công cụ này, bài giảng của các thầy cô sẽ trở nên sinh động và dễ hiểu hơn. Yenka - Ứng dụng giáo dục mô phỏng không thể thiếu với người đang đứng trên bục giảng.

Phần mềm Yenka

Yenka giới thiệu lập trình theo cách thức hấp dẫn, cho phép người dùng điều khiển nhân vật hoạt hình 3D bằng cách sử dụng lệnh sơ đồ đơn giản. Một số tính năng chính của phòng thí nghiệm ảo Yenka như sau:

- Toán học: Cho phép bạn tạo mô hình toán học 3D một cách dễ dàng để chứng minh các số liệu thống kê, xác xuất, hình học và tọa độ.

- Khoa học: Chứng minh các khái niệm đầy màu sắc của các bài giảng khoa học một cách an toàn và mô phỏng chính xác.

- Công nghệ: Bộ công cụ thiết kế của Yenka kiểm tra các dự án điện tử, các chương trình PIC, PICAE và tạo giao diện PCB 3D,...

5. Geometer's Sketchpad

Geometer's Sketchpad là phần mềm dạy Toán học nổi tiếng thế giới dành cho hệ điều hành MAC. Với rất nhiều tính năng hay, vượt trội, nổi bật hơn các đối thủ cùng loại như: hiệu ứng trình chiếu, hiệu ứng hoạt hình, hiệu ứng âm thanh, phép lặp, các phép biến hình; vẽ đồ thị hàm số và đặc biệt là hàm số dưới dạng tham số. Geometer's Sketchpad là ứng dụng tốt nhất và phù hợp nhất với những người đang giảng dạy, đam mê và học tốt môn Toán.

Phần mềm Geometer's Sketchpad

Ngoài ra còn có MathType là công cụ soạn thảo kí hiệu toán học được yêu thích nhất và Novoasoft Science Word cũng là trợ lý đắc lực cho những ai đang theo học ngành hóa sinh.

Các tính năng nổi bật của Geometer's Sketchpad là:

  • Rất mạnh về chức năng.
  • Dễ dàng cài đặt và sử dụng. Phần mềm nhỏ gọn, chỉ cần sao chép là chạy được.
  • Phần mềm không cài đặt khóa
  • Các concept về công cụ, thực đơn, lệnh rất phù hợp với thói quen hàng ngày của chúng ta. Điều này làm cho nó trở nên phổ dụng và dễ sử dụng.
  • Có khả năng tạo được nhiều document trong một tệp, khả năng tạo nhiều các công cụ macro, chức năng print preview,...

6. Mẫu template làm giáo án điện tử mầm non

Mẫu Slide PowerPoint chuyên nghiệp làm giáo án điện tử mầm non là một trong những mẫu miễn phí được PowerPoint biên soạn để gửi tặng các thầy cô giáo. Mẫu này được phối hợp màu sắc ấn tượng, tươi sáng, sắc nét nhằm tạo những điểm nhấn quan trọng để thu hút sự chú ý, theo dõi của các trẻ mầm non.

Mẫu template làm giáo án điện tử mầm non

Nằm trong hệ thống giáo dục quốc dân, ngành giáo dục Mầm non là mắt xích đầu tiên trong việc thực hiện nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (giáo án điện tử) vào trong giảng dạy. Thông qua những giờ học có áp dụng các bài giảng điện tử, những hình ảnh đẹp, bắt mắt được chuyển tới trẻ một cách nhẹ nhàng góp phần hình thành cho trẻ nhận thức về cái đẹp, biết yêu cái đẹp, mong muốn tạo ra cái đẹp trong cuộc sống và những kĩ năng sống cần thiết đối với lứa tuổi mầm non.

7. LectureMAKER

LectureMAKER là phần mềm soạn giáo án điện tử và các nội dung e-Learning ngay trên Window PC của bạn. Phần mềm này dễ sử dụng với giao diện thân thiện, sở hữu nhiều tính năng soạn giáo án điện tử mạnh mẽ như: cho phép chèn ảnh định dạng file từ PowerPoint, Flash, PDF, nhúng trang web, video, ảnh,... Đồng thời phần mềm cũng hỗ trợ xuất nội dung ra nhiều định dạng như: exe, web, SCORM,... và đặc biệt có khả năng tương tác cao.

LectureMAKER có thể chuyển các nội dung định dạng HTML5 trên thiết bị bất kì. Đây là phần mềm soạn nội dung e-Learning chuyên nghiệp, cho phép người dùng bất kì có thể tạo các bài học tương tác và hoạt động khác trên giáo án điện tử, sau đó chuyển tải toàn bộ nội dung này theo nhiều phương pháp khác nhau dựa theo nhu cầu học tập và giảng dạy cụ thể.

8. Phần mềm soạn bài giảng Adobe Presenter

Adobe Presenter là phần mềm soạn giảng được phát triển bởi hãng Adobe nổi tiếng trên khắp thế giới, phát hành lần đầu tiên vào năm 2008. Sau hơn 10 năm cho ra đời nhiều phiên bản cập nhật, Adobe Presenter đã trở thành một trong những phần mềm soạn giảng E.Learning được sử dụng nhiều nhất hiện nay.

Phần mềm soạn bài giảng Adobe Presenter

Phần mềm này được phát triển trên nền tảng có sẵn của Microsoft Powerpoint và Adobe Presenter Video Express. Chính vì vậy nên ưu điểm nổi bật của Adobe Presenter là soạn nội dung bài giảng như một phiên bản của Powerpoint, được tích hợp thêm các tính năng soạn giảng nâng cao để tạo ra các bài giảng đạt chuẩn E.Learning như: đóng gói nội dung chuẩn SCORM, HTML5 và AICC; chèn âm thanh, video vào slide; chỉnh sửa video….

So với một số phần mềm E.Learning ra đời sau, các tính năng của Adobe Presenter vẫn còn khá hạn chế. Tuy nhiên sở dĩ Adobe Presenter được sử dụng nhiều là vì phần mềm này ra đời từ sớm nên đã thu hút được một lượng lớn người sử dụng, theo thời gian người dùng đã quen với phần mềm này sẽ ngại thay đổi sang một phần mềm soạn bài giảng E.Learning khác.

9. Phần mềm soạn bài giảng iSpring Presenter

iSpring Presenter là một trong những phần mềm E.Learning được giới đào tạo nước ngoài đánh giá cao. Khi du nhập vào Việt Nam, iSpring Presenter đã nhận được sự ủng hộ của nhiều cá nhân, đơn vị đào tạo trong nước đặc biệt là đào tạo trực tuyến. Tuy nhiên do hạn chế về ngôn ngữ nên mức độ phổ biến của của phần mềm iSpring Presenter chưa rộng cho đến khi phiên bản tiếng Việt dành riêng cho thị trường Việt Nam được ra đời.

Phần mềm soạn bài giảng iSpring Presenter

Công cụ iSpring Presenter cho phép người dùng có thể tạo những bài giảng hấp dẫn với các tính năng như: thêm video và âm thanh, liên kết trực tiếp đường link vào bài giảng, tạo câu hỏi tùy biến, chia nhỏ bài giảng thành các danh mục và gán giọng tường thuật riêng biệt…. Chính vì vậy nên đây là một trong những phần mềm E.Learning đang được sử dụng phổ biến nhất hiện nay.

10. Phần mềm soạn bài giảng Storyline

Nằm trong danh sách những phần mềm thiết kế bài giảng được nhiều cá nhân và đơn vị đào tạo lựa chọn sử dụng, Storyline chinh phục người dùng bởi những tính năng cần thiết để tạo bài giảng chuẩn E.Learning. Với Storyline, người dùng không chỉ có thể thêm hay chỉnh sửa video, âm thanh; liên kết đường dẫn… mà còn có thể ghi lại các thao tác trên màn hình, đặc biệt phù hợp với các đơn vị đào tạo trực tuyến.

Phần mềm soạn bài giảng Storyline

Sử dụng Storyline để thiết kế bài giảng còn giúp người dùng tiết kiệm nhiều thời gian hơn khi có thể tạo ra nhiều lớp tương tác trên một slide đơn. Các lớp slide cho phép che phủ vật thể nhanh chóng chỉ với một thao tác đơn giản và sẽ xuất hiện ngay khi thực hiện thao tác nhất định. Nhờ vậy người dùng có thể dễ dàng khởi tạo, chỉnh sửa và quản lý nhiều tương tác trên cùng một slide, thiết kế bài giảng cũng nhờ vậy dễ dàng và tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều.

11. Phần mềm soạn bài giảng Avina Authoring Tools

Avina Authoring Tools (Avina) là một trong số ít những phần mềm E.Learning của Việt Nam được các cá nhân, đơn vị đào tạo đón nhận và đánh giá cao. So với các phần mềm đã kể trên, Avina thua kém về danh tiếng vì “sinh sau đẻ muộn” nhưng lại có những ưu điểm nổi trội mà các sản phẩm ngoại nhập không có được.

Phần mềm Avina chạy hoàn toàn độc lập, không giống như Adobe Presenter và iSpring Presenter phát triển trên nền tảng Powerpoint. Chính vì vậy nên sản phẩm được giới công nghệ đánh giá rất cao.

Với lợi thế là phần mềm người Việt sáng tạo cho người Việt, vậy nên các tính năng của Avina được thiết kế rất đơn giản, rõ ràng và dễ sử dụng. Những tính năng của các phần mềm E.Learning hàng đầu quốc tế đều được tích hợp trong Avina, có thể kể đến như: chèn và chỉnh sửa video, âm thanh; chèn link liên kết; quay màn hình; đóng gói bài giảng chuẩn SCORM, HTML5, CD-Rom, file chạy (.EXE)…..

Ngoài ra Avina còn có những tính năng đặc biệt gồm: import từ bản powerpoint có sẵn, liên kết dữ liệu tạo câu hỏi tương tác, bản đồ tư duy, đồ thị, biểu đồ…. Do đó người dùng có thể thiết kế được những bài giảng có nội dung hấp dẫn, sinh động, nâng cao hiệu quả truyền tải kiến thức mà tiết kiệm thời gian hơn trước rất nhiều.

Phần mềm soạn bài giảng Avina Authoring Tools

Đánh giá bài viết
2 7.633
Sắp xếp theo

    Dành cho Giáo Viên

    Xem thêm