Bài tập 3 phút phòng ngừa hội chứng ống cổ tay

Bài tập 3 phút phòng ngừa hội chứng ống cổ tay

Hội chứng ống cổ tay tuy không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng nhưng về lâu dài có thể dẫn đến tàn tật do tổn thương thần kinh, mạch máu, teo cơ gò cá. Để phòng ngừa hội chứng ống cổ tay và giảm nguy cơ phẫu thuật các bạn hãy áp dụng bài tập 3 phút sau đây nhé.

Cách hay giúp bàn tay luôn sạch và trắng mịn

Một số động tác đơn giản cho bắp tay thon gọn hơn

Vĩnh biệt chứng chân tay khô nẻ mùa đông

Theo thạc sĩ, bác sĩ Trần Nguyễn Phương, Khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, hội chứng ống cổ tay gây đau, cứng, tê bì ở nhiều ngón và bàn tay, có thể lan rộng lên cẳng tay hay cánh tay. Tình trạng này do dây thần kinh giữa ở cổ tay bị chèn ép gây ra. Thống kê tại Mỹ cho thấy bệnh ảnh hưởng đến hàng triệu người mỗi năm. Hiện chưa có nghiên cứu khẳng định rõ nguyên nhân gây hội chứng này. Người ta thường "đổ tội" cho nếp sống phối hợp với các yếu tố di truyền gây ra. Thực tế ghi nhận có rất nhiều yếu tố nguy cơ rất khác nhau ở các bệnh nhân.

Hội chứng ống cổ tay: Chớ xem thường!

Để phòng ngừa hội chứng ống cổ tay và giảm nguy cơ phẫu thuật, bác sĩ Phương khuyên mọi người nên tập một lối sống lành mạnh, giữ nhịp vận động hợp lý. Các vấn đề của ống cổ tay có thể phòng được bằng cách tập duỗi tay nhiều lần trong ngày với động tác đơn giản, không đòi hỏi bất cứ thiết bị nào. Có thể tập tại bàn giấy, khi xếp hàng hoặc bất cứ lúc nào đôi tay rảnh rỗi.

Bác sĩ hướng dẫn một số bài tập cơ bản như sau:

Động tác "nhện hít đất" nhìn trong gương

Hội chứng ống cổ tay: Chớ xem thường!

Người tập ép hai bàn tay vào nhau. Dang các ngón tay xa nhất hết cỡ trong khi các đầu ngón vẫn chạm vào nhau. Sau đó xếp các ngón tay thành hình tháp chuông bằng cách đưa xa ra hai gan bàn tay. Tập đi tập lại nhiều lần. Động tác này có tác dụng làm duỗi cân gan bàn tay, các cấu trúc trong ống cổ tay và dây thần kinh giữa, giúp ngừa hội chứng ống cổ tay.

Rung lắc, "giũ tung" 2 bàn tay

Ngăn ngừa hội chứng ống cổ tay

Người tập đưa tay ra phía trước, thả lòng bản tay và vẫy vẫy tựa như động tác "giũ tung" các ngón tay cho khô sau khi rửa tay xong. Cứ sau mỗi giờ, thực hiện động tác này từ một đến 2 lần sẽ làm cho các gân gấp ngón tay và dây thần kinh giữa khỏi bị bóp chặt, tù túng. Người ta ví động tác này quan trọng như việc rửa tay thường xuyên.

Động tác căng duỗi sâu nhất

Đề phòng hội chứng ống cổ tay

Đưa thẳng tay phải ra trước, giữ khuỷu tay thẳng, cổ tay mở rộng, các ngón chúi xuống dưới, dang nhẹ. Dùng bàn tay trái để gấp nhẹ cổ tay phải xuống phía dưới. Cố gắng căng duỗi cổ tay và các ngón càng nhiều càng tốt. Khi bạn cảm thấy cổ tay đạt được độ linh hoạt mềm dẻo tối đa, giữ tư thế này trong khoảng 20 giây. Sau đó xoay nhanh các bàn tay và lặp lại như hình trên.

Cứ một tiếng đồng hồ, thực hiện động tác trên 3 lần cho mỗi bên tay. Cố gắng giữ nhịp độ tập nhiều lần trong ngày, cổ tay bạn sẽ trở nên mềm dẻo hơn sau vài tuần. "Tập căng duỗi mỗi ngày là một phần quan trọng để có sức khỏe tốt. Căng duỗi làm cho mọi bộ phận của cơ thể được tăng tưới máu, tăng vận động và linh hoạt", bác sĩ nói và khuyến khích mọi người "sáng tạo" thêm những động tác khác có tác dụng tương tự.

Đánh giá bài viết
1 94
Sắp xếp theo