Bài tập Tết lớp 6 môn Ngữ Văn

Bài tập Tết lớp 6 môn Ngữ Văn bao gồm nội dung ôn tập chi tiết cho các em học sinh cùng tham khảo, ôn tập tại nhà trong thời gian nghỉ dịch Covid 19. Mời các em học sinh cùng tham khảo chi tiết.

Đề cương ôn tập nghỉ dịch Ngữ Văn lớp 6

I. Văn bản

- HS xem lại nội dung các văn bản đã học: Bài học đường đời đầu tiên, Sông nước Cà Mau.

II. Tiếng Việt

Ôn tập lí thuyết:

- HS xem lại nội dung kiến thức các bài đã học: Phó từ, So sánh trong phần ghi nhớ ở SGK.

Bài tập nghỉ dịch Ngữ Văn lớp 6

Bài 1:

Đọc kĩ đoạn văn và trả lời câu hỏi:

“Càng đổ dần về hướng mũi Cà Mau thì sông ngòi, kênh rạch càng bủa giăng chi chít như mạng nhện. Trên thì trời xanh, dưới thì nước xanh, chung quanh mình cũng chỉ toàn một sắc xanh cây lá. Tiếng rì rào bất tận của những khu rừng xanh bốn mùa, cùng tiếng sóng rì rào từ Biển Đông và vịnh Thái Lan ngày đêm không ngớt vọng về trong hơi gió muối [...]. Dòng sông Năm Căn mênh mông, nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác, cá nước bơi hàng đàn đen trũi nhô lên hụp xuống như người bơi ếch giữa những đầu sóng trắng. Thuyền xuôi giữa dòng con sông rộng hơn ngàn thước, trông hai bên bờ, rừng đước dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận.”

(Trích Sông nước Cà Mau, Đoàn Giỏi, Ngữ văn 6, tập 2)

a. Các từ Cà Mau, Thái Lan, Năm Căn thuộc từ loại gì?

b. Tìm những câu văn sử dụng biện pháp so sánh trong đoạn văn trên?

c. Cảnh sông nước Cà Mau qua đoạn văn là một bức tranh như thế nào?

Bài 2: Em hãy đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu ở bên dưới:

“Giời chớm hè. Cây cối um tùm. Cả làng thơm. Cây hoa lan nở hoa trắng xóa. Hoa giẻ từng chùm mảnh dẻ. Hoa móng rồng bụ bẫm thơm như mùi mít chín ở góc vườn ông Tuyên. Ong vàng, ong vò vẽ, ong mật đánh lộn nhau để hút mật ở hoa. Chúng đuổi cả bướm. Bướm hiền lành bỏ chỗ lao xao. Từng đàn rủ nhau lặng lẽ bay đi.”

(Duy Khán, Lao xao, SGK Ngữ văn 6- Tập 2)

a. Trong đoạn văn, tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật nào? Nêu tác dụng của các biện pháp nghệ thuật ấy?

b. Đoạn văn đã khơi gợi trong em tình cảm gì với thiên nhiên, vạn vật xung quanh? Bản thân em cần phải làm gì để bảo vệ thiên nhiên và giữ gìn môi trường sống trong lành?

Bài 3: Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi ở dưới:

“Xa quá khỏi Hòn một đỗi là bãi Tre. Thấp thoáng những cây tre đằng ngà cao vút, vàng óng, những cây tre lâu nay vẫn đứng đấy, bình yên và thanh thản, mặc cho bao nhiêu năm tháng đã đi qua, mặc cho bao nhiêu gió mưa đã thổi tới. Sau rặng tre ấy, biển cả còn lâu đời hơn, vẫn đang giỡn sóng, mang một màu xanh lục”.

(Phong cảnh Hòn Đất - Anh Đức)

a. Nêu nội dung của đoạn văn?

b. Tìm các phó từ trong đoạn văn trên?

c. Từ đoạn văn, em hãy nêu những việc cần làm để góp phần giữ gìn, bảo vệ thiên nhiên?

Bài 4: Viết đoạn văn ngắn (từ 4-6 dòng) chủ đề quê hương có sử dụng phó từ. Gạch chân dưới phó từ.

Bài 5: Viết đoạn văn ngắn (từ 4-6 dòng) miêu tả cảnh dòng sông quê em có sử dụng phép tu từ so sánh. Gạch chân dưới phép tu từ so sánh.

Tập làm văn ôn tập nghỉ dịch Ngữ Văn 6

ÔN TẬP VĂN TẢ CẢNH

1. Tả cảnh là dựng lại bằng ngôn ngữ một cách sinh động, cụ thể bức tranh về thiên nhiên, về hoạt động của con người. Trong tả cảnh có rất nhiều loại như tả cảnh đẹp (phong cảnh), thời tiết, tả cảnh sinh hoạt…

2. Muốn tả cảnh, người viết cần phải:

- Xác định được đối tượng miêu tả (Cảnh nào? Ở đâu? Vào thời điểm nào?)

- Quan sát, lựa chọn được những hình ảnh tiêu biểu.

- Trình bày những điều quan sát được theo một thứ tự nhất định.

3. Bố cục bài tả cảnh thường có 3 phần:

- Mở bài: giới thiệu cảnh được tả.

- Thân bài: tập trung tả cảnh vật chi tiết theo một thứ tự (có thể theo trình tự không gian: từ gần tới xa hoặc ngược lại; hoặc trình tự thời gian: những gì quan sát trước tả trước, những gì quan sát sau tả sau…).

- Kết bài: nêu ấn tượng hoặc cảm tưởng về cảnh vật đó.

Ngoài Bài tập Tết môn Toán lớp 6 mới nhất trên, các em học sinh tham khảo các bài giải SGK môn Toán lớp 6, Môn Ngữ văn 6, Môn Vật lý 6, môn Sinh Học 6, môn Địa lý lớp 6, môn Lịch sử lớp 6....và các đề thi học kì 2 lớp 6 để chuẩn bị cho các bài thi đề thi học kì 2 đạt kết quả cao.

Để chuẩn bị cho bài viết thư UPU lần 50, các em tham khảo các đề tài phong phú đa dạng và dàn ý chi tiết viết thư upu lần 50 cho học sinh lớp 6 trên VnDoc.com. Tiêu biểu là các đề tài mới nhất về dịch bệnh Covid: Viết thư quốc tế UPU lần thứ 50 về đại dịch COVID 19.

Đánh giá bài viết
22 3.491
Sắp xếp theo

    Ngữ văn lớp 6 Kết nối tri thức

    Xem thêm