Bài tham luận về công tác chủ nhiệm lớp

VnDoc.com xin giới thiệu tới các bạn Bài tham luận về công tác chủ nhiệm lớp rất hay và đầy đủ mà chúng tôi sưu tầm được. Đây là bài tham luận của giáo viên tại Đại hội cán bộ CNVC về công tác chủ nhiệm. Mời các thầy cô tham khảo.

1. Bài tham luận về công tác chủ nhiệm lớp (mẫu số 1)

PHÒNG GD-ĐT…………….

TRƯỜNG…………..

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆTNAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

BÀI THAM LUẬN VỀ CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP TẠI ĐẠI HỘI CNVC NĂM HỌC ……..

Kính thưa các quý vị đại biểu!

Kính thưa các đồng chí!

Thưa toàn thể hội nghị!

Hôm nay tôi rất vinh dự được hội nghị giới thiệu lên tham luận. Lời đầu tiên cho phép tôi được thay mặt các đồng chí giáo viên trong toàn trường kính chúc các quý vị đại biểu, các đồng chí mạnh khỏe - hạnh phúc - công tác tốt. Chúc hội nghị cán bộ công chức của trường chúng ta hôm nay đạt được những kết quả tốt đẹp.

Thưa toàn thể hội nghị!

Trước hết tôi hoàn toàn nhất trí với bản báo cáo tổng kết và kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học .............. của nhà trường do đồng chí Bí thư chi bộ, hiệu trưởng………….vừa trình bày. Để bổ sung cho bản báo cáo, thay mặt cho các đồng chí GV, tôi xin tham luận về một số kinh nghiệm để làm tốt công tác chủ nhiệm lớp.

Kính thưa các vị đại biểu. Kính thưa toàn thể hội nghị!

Như chúng ta đã biết, giáo viên chủ nhiệm lớp ở trường Tiểu học có một vai trò hết sức quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục HS. GVCN là cầu nối giữa nhà trường với học sinh, là sợi dây liên kết không thể thiếu với phụ huynh học sinh, là người chịu trách nhiệm trước nhà trường về mọi hoạt động của lớp, mọi hành vi của học sinh. Khác với các bậc học trên, đối tượng dạy học của chúng ta còn nhỏ tuổi, các kĩ năng hoạt động còn hạn chế,ý thức tổ chức kỉ luật và ý thức tự giác của các em chưa cao. Do đó để làm tốt công tác chủ nhiệm lớp đòi hỏi giáo viên phải đầu tư nhiều thời gian và công sức. Vậy làm sao để làm tốt vai trò của GVCN trong hoạt động dạy học của nhà trường? Đó là nỗi trăn trở không phải của riêng tôi mà thiết nghĩ đó đều là suy nghĩ của tất cả các đồng chí GVCN chúng ta. Tham gia với hội nghị hôm nay tôi xin chia sẻ một vài kinh nghiệm làm công tác chủ nhiệm của mình, nhằm góp phần nâng cao chất lượng đại trà cũng như các phong trào hoạt động ở lớp tôi chủ nhiệm. Cụ thể như sau:

Thứ nhất: Ngay từ khi nhận lớp tôi bắt tay điều tra thông tin HS để nắm chắc lí lịch của học sinh (như số điện thoại, địa chỉ, hoàn cảnh gia đình, về sức khỏe, tâm lý, trình độ học tập của HS) để hiểu rõ về từng em cũng như có thể liên hệ, trao đổi ngay với cha mẹ HS khi cần thiết. Tiếp theo tôi xây dựng kế hoạch chủ nhiệm với các nhiệm vụ trọng tâm, chỉ tiêu và giải pháp cho từng mặt hoạt động dựa trên nhiệm vụ giáo dục và kế hoạch của nhà trường và vận dụng cụ thể hóa vào tình hình lớp chủ nhiệm .

Thứ hai: Một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà tôi đặt ra là xây dựng đội ngũ cán bộ lớp tự quản có uy tín, có trách nhiệm, có năng lực, bản lĩnh. Sau một thời gian ôn luyện trong hè, nắm bắt năng lực của các em, tôi tiến hành cho các em bầu cán bộ lớp. Việc làm dân chủ này khiến cả lớp rất hào hứng. Căn cứ vào năng lực và khả năng của từng em, dựa trên số phiếu tín nhiệm của tập thể lớp, tôi giao việc và tiến hành xây dựng đội ngũ cán bộ lớp bao gồm lớp trưởng, các lớp phó và các tổ trưởng, tổ phó. Tôi dành thời gian hướng dẫn cho các em những kĩ năng cần thiết như theo dõi, nhận xét, đánh giá từng cá nhân cũng như từng mặt hoạt động theo chức trách được giao. Tôi luôn song hành cùng HS để thường xuyên kiểm tra đôn đốc các em thực hiện nhiệm vụ. Dạy cho các em tính tiền phong gương mẫu và đoàn kết, dân chủ, công bằng để đảm bảo quyền lợi, nghĩa vụ chung của từng thành viên trong lớp theo nội quy, nề nếp lớp đã đề ra ngay từ đầu năm.

Thứ ba: Bên cạnh các tiết học chính khóa, tôi luôn chú trọng tổ chức tốt các buổi sinh hoạt lớp, và các hoạt động ngoại khoá khác. Thông qua các buổi sinh hoạt lớp, các em được bộc lộ suy nghĩ của mình, từ đó tôi nắm bắt được nguyện vọng của các em, giải quyết kịp thời các vấn đề nảy sinh trong tuần. Tôi luôn lắng nghe và thấu hiểu suy nghĩ của các em và có cách giải quyết thỏa đáng. Qua đó tình cảm cô – trò ngày càng tăng thêm sự gần gũi, thân mật. Song song đó là các hoạt động ngoại khóa cũng giúp cho các em có thêm sự tự tin, tinh thần tập thể, sự đoàn kết gắn bó, biết cách hợp tác trong công việc góp phần xây dựng một tập thể lớp đoàn kết, có tinh thần tương thân tương ái.

Thứ tư: Trong lớp, nếu học sinh nào hay thiếu đồ dùng, sách vở, nói chuyện riêng tôi đều nhắc nhở nhẹ nhàng và đến lần 2,3 các em vẫn mắc lỗi sẽ trừ vào điểm thi đua. Lớp duy trì hình thức phạt bằng cách viết nhiều lần lời hứa sửa chữa, viết kiểm điểm nhận lỗi. Các lời hứa và kiểm điểm đều có chữ kí phối hợp dạy dỗ của phụ huynh và được HS đọc to trước lớp sau đó dán ở góc thi đua- khen thưởng. Ngoài các cuộc họp phụ huynh theo đình kì, tôi cũng thường xuyên liên lạc với gia đình HS qua sổ liên lạc, qua điện thoại... và trao đổi với các giáo viên bộ môn, Đội thiếu niên,... để cùng phối hợp trong việc giáo dục HS, nhất là những HS có năng khiếu và HS chậm tiến.

Thứ năm: Đối với HS giỏi tôi động viên các em tích cực tìm tòi, học hỏi để nâng cao năng lực của bản thân. Tự bản thân tôi thấy phải luôn trau dồi kiến thức để có thể giải đáp được những băn khoăn thắc mắc của HS, tìm thêm những bài tập lí thú cho các em thử sức. Đối với HS chậm tiến, tôi quan tâm chỉ bảo ân cần, bình tĩnh và kiên nhẫn vì các em thường chú ý kém, tiếp thu chậm. Bên cạnh đó, tôi cũng cần tổ chức tốt các mô hình “Bạn giúp bạn”, “Đôi bạn cùng tiến” để các em giúp đỡ lẫn nhau vì nhiều khi “Học thầy không tày học bạn”. Chính qua những hoạt động nhóm, bạn giúp bạn mà tình cảm của các em thêm bền chặt, kết quả học tập của các em chậm tiến cũng tiến bộ rõ rệt.

Thứ sáu: Để khích lệ các em, tôi luôn gần gũi, quan tâm, khen chê các em đúng và kịp thời. Tổ nào ý thức đoàn kết tự quản tốt, cá nhân nào gương mẫu, tiến bộ, thành tích tốt đều được tuyên dương, khen thưởng kịp thời trong mỗi tiết sinh hoạt vào cuối tuần. Dịp cuối tháng thì xếp loại thi đua và gửi kết quả rèn luyện của HS về cho gia đình cùng phần thưởng cho Top 10 em xuất sắc nhất. Để làm được việc này, tôi đã tham mưu và phối hợp với BCH hội cha mẹ học sinh để thống nhất về cách thực hiện cũng như kinh phí khen thưởng. Chi hội chủ động mua sắm quà tặng cho các con và các bậc cha mẹ học sinh lớp rất ủng hộ cách làm này. Phần thưởng cho các em là những đồ dùng học tập như hộp phấn, viên tẩy, bút chì, hộp màu; cuối tháng thì là những cuốn truyện, tập thơ, …đôi khi chỉ là những gói kẹo, gói bánh nhỏ để các em chia nhau dịp cuối tuần ….Vậy mà em nào cũng rất thích thú và hăng say phấn đấu.

Kính thưa hôi nghị!

Thưa toàn thể các đồng chí!

Công tác chủ nhiệm là một công tác quan trọng nhằm giúp nhà trường thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục HS. Một người giáo viên chủ nhiệm tốt sẽ góp phần xây dựng nên một tập thể lớp tốt; nhiều giáo viên chủ nhiệm tốt sẽ xây dựng nên một nhà trường vững mạnh. Vì vậy tôi luôn cố gắng làm tốt công tác này và quan niệm rằng phải giáo dục HS bằng cả tình thương và trách nhiệm; phải là một tấm gương sáng cho HS noi theo; phải nhiệt tình, hăng say với nghề nghiệp, yêu thương, gần gũi với học sinh, coi HS như con em của mình; phải công bằng, xử phạt nghiêm minh, khen thưởng kịp thời, nói là làm, làm là phải lựa, biết kết hợp cương - nhu trong mọi tình huống. Không chỉ có vậy mà phải luôn quan tâm sâu sát đến mọi đối tượng HS, thường xuyên đổi mới PPDH để tạo hứng thú học tập cho các em. Chính vì vậy mà tập thể……do tôi làm chủ nhiệm luôn được công nhận là lớp tiên tiến xuất sắc.

Trên đây là một vài ý kiến tham luận của tôi nhằm làm tốt công tác chủ nhiệm. Kính mong nhận được sự đóng góp ý kiến của BGH nhà trường, các quý vị đại biểu và các đồng chí, đồng nghiệp để bản thân có nhiều cách làm hay hơn góp phần làm tốt hơn nữa nhiệm vụ chủ nhiệm và giảng dạy được giao.

Cuối cùng tôi xin kính chúc các vị đại biểu mạnh khoẻ, gia đình hạnh phúc. Chúc Hội nghị thành công tốt đẹp!

Xin trân trọng cảm ơn.

2. Bài tham luận về công tác chủ nhiệm lớp (mẫu số 2)

Kính thưa các quý vị đại biểu!

Kính thưa các thầy cô giáo trong hội đồng sư phạm nhà trường

Thưa toàn thể hội nghị!

Lời đầu tiên cho phép tôi được thay mặt các đồng chí giáo viên trong toàn trường kính chúc các quý vị đại biểu, các thầy cô giáo mạnh khỏe, hạnh phúc, chúc Hội nghị Cán bộ - công chức - viên chức của trường chúng ta thành công tốt đẹp.

Kính thưa các vị đại biểu!

Song song với việc dạy học văn hoá theo hướng hiện đại, tăng cường tính chủ động sáng tạo và phát huy tính tích cực của học sinh thì việc đổi mới giáo dục nhân cách học sinh theo hướng đó cũng được đặt ra cấp thiết. Bởi sinh thời chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Có tài mà không có đức là người vô dụng. Có đức mà không có tài làm việc gì cũng khó”. Nhận thức được tầm quan trọng của việc giáo dục toàn diện học sinh BGH trường THCS Nam Toàn luôn đề cao vai trò của người giáo viên làm chủ nhiệm lớp. Trong cuộc đời của mỗi giáo viên, ít ai không làm công tác chủ nhiệm, công việc mang lại cho ta nhiều niềm vui nỗi buồn, và những kỷ niệm khó quên. Vì bên cạnh việc truyền đạt kiến thức cho học sinh cùng với gia đình thì mỗi giáo viên có một trọng trách cao cả là: “Dạy các em làm người”. Tôi nhận thấy rằng: GVCN là người cha, người mẹ, người thầy, là người anh, người chị, là một luật sư và cũng có những lúc cần là người bạn… Như vậy có nghĩa là cùng một lúc GVCN là một diễn viên đa năng và có nhiều “vai diễn” phải đặt mình vào rất nhiều vai và vai nào cũng đòi hỏi phải hoàn thành xuất sắc... Hơn nữa trong công tác chủ nhiệm đòi hỏi người giáo viên phải thực sự tâm huyết yêu nghề, yêu người và có tình người coi học trò như người thân yêu của mình.

Kính thưa các vị đại biểu!

Nhiều năm qua, được sự quan tâm tin tưởng của lãnh đạo nhà trường tôi được giao làm công tác chủ nhiệm lớp 9 tôi nhận thấy rằng làm công tác GVCN thật vất vả. Song để trở thành một chủ nhiệm giỏi được học trò và phụ huynh tin tưởng thì càng khó khăn hơn. Trong những chuyến đưa đò qua sông tôi được tiếp xúc với nhiều đối tượng học sinh khác nhau: Có những học sinh ngoan hiền học giỏi, có những em nhiệt tình, tự tin thể hiện khả năng của mình, cũng có những em rụt rè nhút nhát, hay những em nghịch ngợm có ý thức kém, có những em có hoàn cảnh khó khăn mồ côi cả cha lẫn mẹ…. Là giáo viên chủ nhiệm chúng ta phải làm gì để những HS của chúng ta luôn là những bông hoa tươi đẹp, tỏa mãi hương thơm của tuổi học trò, tôi luôn trăn trở tìm các biện pháp có tính khả thi có hiệu quả trong công tác chủ nhiệm để mong sao các em được phát triển toàn diện hơn. Hôm nay trong Hội nghị này tôi mạnh dạn nêu ra một vài kinh nghiệm của bản thân mà trong những năm qua tôi đã áp dụng có hiệu quả.

Một là: Giáo viên chủ nhiệm phải có năng lực quản lí

Thông thường mỗi GVCN phải quản lý một lớp khoảng 30-35 học sinh trong 1-2 năm, vì vậy có thể xem GVCN như một "Hiệu trưởng thu nhỏ”. Do đó, năng lực quản lý, lãnh đạo của GVCN là yếu tố vô cùng quan trọng, quyết định đến sự thành công của một lớp học.

GVCN phải có đủ hiểu biết và các kỹ năng để điều tra khảo sát, xây dựng kế hoạch lớp chủ nhiệm, tổ chức thực hiện kế hoạch, kiểm tra đánh giá kết quả giáo dục đến từng học sinh. Ngoài việc thực hiện các chỉ đạo của Hiệu trưởng, của ngành thì GVCN cần phải biết xây dựng các hoạt động độc lập riêng, mang tính đặc thù của lớp mình. GVCN cũng cần phải có tầm nhìn, phát hiện và giải quyết sớm các vấn đề nảy sinh ở lớp mình chủ nhiệm. Khi triển khai một hoạt động giáo dục mới cần phải có kỹ năng “truyền lửa”, kỹ năng “đọc vị” như các nhà huấn luyện viên của các đội tuyển. Người giáo viên chủ nhiệm cũng phải là người “Cầm cân, nẩy mực” trước những điều bất hợp lí xảy ra trong lớp. Vì thế rất cần ở giáo viên chủ nhiệm lớp các phẩm chất công tâm, nhiệt tình, trách nhiệm, tâm lí yêu thương học sinh và xây dựng một ban cán sự lớp tự quản có uy tín, có trách nhiệm, có năng lực, bản lĩnh.

Hai là : GVCN phải Gần gũi, thấu hiểu quan tâm và nắm chắc hoàn cảnh của từng HS trong lớp.

Đầu năm khi nhận lớp việc đầu tiên tôi làm là phải nắm bắt được thông tin cá nhân từng em, cho các em viết lí lịch trích ngang, biết được vị trí nhà ở của các em gần gũi thấu hiểu và nắm chắc hoàn cảnh của từng học sinh trong lớp về những thuận lợi và khó khăn đặc biệt quan tâm đến học sinh có hoàn cảnh đặc biệt (như em Lan, Trọng, Hùng bố mất sớm là học sinh nghèo vượt khó, em Linh con mồ côi…) và các đối tượng con nhà giàu, học yếu, lười học, trốn tiết (Em Trịnh , Dũng, Anh…) những trường hợp này tôi luôn gần gũi trò chuyện tiếp xúc với các em nhiều hơn, tạo cho các em sự thân thiết, tin tưởng để có thể rễ dàng bộc lộ tâm tư tình cảm, điều mong muốn của chính mình khi cần thiết. Qua đó tôi sẽ hiểu các em hơn và kịp thời ngăn chặn những suy nghĩ nông cạn, sai lầm hay các hành vi không hay… hướng các em nhận thức được giá trị bản thân, nâng cao lòng tự trọng và biết cố gắng để vượt qua những khó khăn trong học tập cũng như trong cuộc sống.

GVCN phải bằng tấm lòng nhân ái, bao dung không vụ lợi đến với học sinh bằng tấm lòng chân thành, cởi mở. Chính vì vậy tôi luôn tâm đắc những dòng chữ của một thầy giáo người Nga đã viết: “Đến với một nhà giáo dục điểm chủ yếu là tình người”. Đó cũng là nhu cầu sâu sắc trong lòng mỗi con người. Có lẽ mầm mống của hứng thú sư phạm là ở chỗ hoạt động sáng tạo đầy tình người để tạo ra hạnh phúc cho con người. Đó là một điều vô cùng quan trọng. Vì khi ta tạo ra niềm vui cho người khác, cho trẻ thơ thì ở họ sẽ có một tài sản vô giá: Đó là tình người mà tập trung ở sự nhiệt tâm, thái độ ân cần, sự chu đáo, lòng vị tha”. Để thể hiện tình người tôi đã giáo dục học sinh cần quan tâm đến người khác bằng những việc làm cụ thể như: Tham gia các phong trào từ thiện nhân đạo, kế hoạch nhỏ, giúp đỡ các bạn khó khăn trong lớp … Việc làm này tuy nhỏ nhưng có tác dụng làm cho học sinh tự động viên nhắc nhở nhau trong học tập và tinh thần đoàn kết tương thân tương ái.

Ba là: GVCN phải là tấm gương sáng cho học sinh noi theo

Người giáo viên phải thực sự mẫu mực, phải là tấm gương sáng toàn vẹn từ nhận thức đến hành động thực tiễn, từ lời nói cử chỉ điệu bộ đến thái độ ứng xử hằng ngày đây là cách giáo dục dùng nhân cách tác động đến nhân cách. Để trở thành tấm gương sáng cho học sinh noi theo, tôi luôn quan niệm: Phải sống cho trong sạch dù có nghèo về vật chất nhưng luôn giàu có về mặt tâm hồn, tình cảm và mỗi ngày sẽ là một sự tiến bộ hơn hoàn thiện hơn.

GVCN phải rèn luyện tay nghề để trở thành giáo viên dạy giỏi, vững vàng về chuyên môn. Có nhiều quan điểm cho rằng dạy và chủ nhiệm là hai công việc khác nhau, không liên quan đến nhau. Tôi cho rằng GVCN phải ý thức được giảng dạy bộ môn tốt góp phần quan trọng cho công tác chủ nhiệm tốt ở ngay lớp mình chủ nhiệm, góp phần tạo nên uy tín của giáo viên, hơn nữa tâm lí học sinh cũng như phụ huynh luôn cảm thấy yên tâm khi GVCN có năng lực chuyên môn. Ngoài ra GVCN là người cha, người mẹ là chỗ dựa tinh thần cho các em, phải biết lắng nghe học sinh nói và không áp đặt học sinh. Có như thế các em mới thấy mình được tôn trọng.

Như chúng ta đã biết, các em học sinh bậc THCS ở độ tuổi “dậy thì”, “ tuổi khó bảo” rất dễ tự ái, dễ chán nản trước những khó khăn trong học tập có lòng tự trọng và sĩ diện rất cao. Chỉ cần một sơ suất nhỏ của giáo viên sẽ để lại ấn tượng không tốt cho học sinh, đặc biệt là các em học sinh cá biệt các em sẽ biến đó thành trò đùa và không tin vào lời giáo viên nói, lúc đó các em chỉ tỏ vẻ thách đố và trêu ngươi, chọc tức giáo viên. Ví dụ như em Bảo, Hiệu, Hùng, Thế Anh lớp 9A… Đối với những trường hợp này tôi luôn động viên khuyến khích các em phân tích phải trái có lí, có tình để các em thấy rõ cái sai của mình mà sửa chữa. Song không dễ dãi, hời hợt để các em có tư tưởng thỏa mãn, dừng lại bằng lòng với bản thân. Nhưng cũng không quá khắt khe gay gắt dễ dồn các em đến chỗ tự ti, chán nản. Đối với HS giỏi (như em Lan, em Xuân, Nguyệt…) tôi động viên các em tích cực tìm tòi, học hỏi để nâng cao năng lực của bản thân. Tự bản thân tôi thấy phải luôn trau dồi kiến thức để có thể giải đáp được những băn khoăn thắc mắc của HS, tìm thêm những bài tập lí thú cho các em thử sức. Với những em học lực yếu (Em Huyền, em Huy, em Vân) hay mang tâm lí mặc cảm, tự ti trước lớp thì giáo viên cần gần gũi cởi mở, khích lệ để các em tự tin hơn. Đối với HS có sức ì lớn trong học tập (Em Thắng, em Nam, em Thơ..) tôi quan tâm chỉ bảo ân cần, bình tĩnh và kiên nhẫn. Bên cạnh đó, tôi cũng cần tổ chức tốt các mô hình ‘Bạn giúp bạn”, “Đôi bạn cùng tiến” để các em giúp đỡ lẫn nhau vì nhiều khi “Học thầy không tày học bạn”. Chính qua những hoạt động nhóm, bạn giúp bạn mà tình cảm của các em thêm bền chặt, kết quả học tập của các em chậm tiến cũng tiến bộ rõ rệt. Khi có hiện tượng mất đoàn kết, hành vi không đúng mực xảy ra giữa các nhóm học sinh thì GVCN phải gặp gỡ lớp, từng nhóm, từng đối tượng để thu thập thông tin, lắng nghe và tạo cơ hội cho các em được nói lên những suy nghĩ của mình về bạn bè, về thầy cô giáo, không nghe và xử lí tình huống từ một phía.

Để khích lệ các em, tôi luôn gần gũi, quan tâm, khen chê các em đúng và kịp thời, xử phạt nghiêm minh. Tổ nào ý thức đoàn kết tự quản tốt, cá nhân nào gương mẫu, tiến bộ, thành tích tốt đều được tuyên dương, khen thưởng kịp thời trong mỗi tiết sinh hoạt vào cuối tuần. Dịp cuối tháng thì xếp loại thi đua và gửi kết quả rèn luyện của HS về cho gia đình. Để làm được việc này, tôi đã tham mưu và phối hợp với BCH Hội cha mẹ học sinh để thống nhất về cách thực hiện cũng như kinh phí khen thưởng. Hội chủ động mua sắm quà tặng cho các con và các bậc cha mẹ học sinh lớp rất ủng hộ cách làm này. Phần thưởng cho các em là những đồ dùng học tập như hộp phấn, viên tẩy, bút chì, hộp màu; cuối tháng thì là những cuốn truyện, tập thơ. Chính vì vậy mà em nào cũng rất thích thú và hăng say phấn đấu.

Bốn là: GVCN là “ cầu nối đa năng” Phối hợp với giáo viên bộ môn trong công tác giảng dạy

Trong quá trình giảng dạy, bên cạnh sự quán xuyến, đôn đốc, theo dõi của GVCN còn có một tập thể các thầy, cô giáo trực tiếp giảng dạy và truyền đạt kiến thức bộ môn. GVCN có thể trao đổi với giáo viên bộ môn để nắm bắt thêm về tinh thần, thái độ học tập, ý thức tổ chức kỷ luật, học lực…của từng học sinh trong lớp. Từ đó tạo điều kiện cho giáo viên chủ nhiệm có sự nhìn nhận và đánh giá khách quan về chất lượng học tập của từng học sinh trong lớp đồng thời có biện pháp động viên, nhắc nhở, giáo dục phù hợp đối với từng học sinh giúp các em học tập và rèn luyện nhân cách đạo đức tốt hơn .

Năm là: Giáo viên chủ nhiệm phối hợp với phụ huynh của lớp.

Để làm được công tác chủ nhiệm tốt, tôi không thể không nói tới sự phối hợp chặt chẽ giữa GVCN và phụ huynh học sinh. Đây là mối quan hệ không thể thiếu được. Chính vì vậy trong cuộc họp cha mẹ học sinh đầu năm GVCN phải cố gắng nắm bắt số điện thoại liên lạc của gia đình, đây là điều kiện thuận lợi giúp GVCN trao đổi gián tiếp với cha mẹ học sinh khi cần thiết. Ngoài ra GVCN cần phải tiếp xúc riêng để trao đổi thông tin với cha mẹ học sinh những học sinh cá biệt. Thông qua công việc này giúp giáo viên biết được các thói quen, sở thích thái độ của học sinh thường biểu hiện ở gia đình. Qua đó giúp cha mẹ học sinh biết được tình hình học tập những dấu hiệu sa sút của các em đồng thời giúp cha mẹ học sinh thấy được sự quan tâm của nhà trường đối với gia đình từ đó tạo được niềm tin đối với phụ huynh trong việc giáo dục con cái họ. Mối quan hệ có tác động hai chiều này nhằm hạn chế bớt mặc cảm, tự ti ở các em giảm bớt tâm lí lo sợ khi tiếp xúc với GVCN.

Kính thưa các vị đại biểu!

Để làm tốt công tác chủ nhiệm, đòi hỏi người giáo viên chủ nhiệm không chỉ là một giáo viên dạy tốt văn hóa mà còn phải quan tâm đến sự phát triển ở học sinh cả những giá tri đạo đức, thể chất, thẩm mĩ…Vì vậy theo tôi hai yếu tố cốt lõi không thể thiếu đối với giáo viên chủ nhiệm là cái tài của một nhà tâm lí và cái tâm của một nhà giáo dục. Làm tốt hai yếu tố này thì người giáo viên nói chung và người giáo viên chủ nhiệm nói riêng đều có thể làm tốt trách nhiệm của mình trong thời đại mới ngày nay và luôn để lại ấn tượng tốt trong lòng học trò.

Trên đây là bản tham luận của tôi về một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp rất mong được sự góp ý chân thành của các đồng chí để tôi hoàn thiện tốt hơn nữa trong công tác chủ nhiệm lớp. Cuối cùng tôi xin kính chúc các vị đại biểu mạnh khỏe, hạnh phúc, chúc Hội nghị thành công rực rỡ. Tôi xin trân trọng cảm ơn!

Tham khảo thêm:

Đánh giá bài viết
7 25.717
Sắp xếp theo

Biểu mẫu Giáo dục - Đào tạo

Xem thêm