Bài thu hoạch về chiến lược diễn biến hòa bình

Việc bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh là công tác quan trọng để toàn dân cũng như Đoàn viên thanh niên, Đảng viên nâng cao cảnh giác trước sự chống phá của các thế lực thù địch, đặc biệt là chiến lược diễn biến hòa bình bạo loạn lật đổ. Trong bài viết này VnDoc xin chia sẻ mẫu bài thu hoạch về chiến lược diễn biến hòa bình. Hy vọng đây sẽ là tài liệu bổ ích để các bạn làm bài thu hoạch sau các khóa bồi dưỡng kiến thức quốc phòng.

1. Mẫu bài thu hoạch an ninh quốc phòng cho giáo viên

Bài thu hoạch về kiến thức quốc phòng

Họ Và TÊN: .................................

GV: trường ..................................

Câu hỏi1. Đ/c hãy nêu mục tiêu, nhiệm vụ, quan điểm, phương châm của Đảng về phòng chống chiến lược "Diễn biến hòa bình", BLLĐ ở Việt Nam?

Trả lời: Chiến lược “DBHB” là chiến lược cơ bản của CNĐQ và các thế lực thù địch nhằm lật đổ chế độ chính trị-xã hội của các nước XHCN từ bên trong, chủ yếu bằng các biện pháp phi quân sự.

Mục tiêu:

Giữ vững ổn định chính trị, tạo môi trường hoà bình để đẩy mạnh sự nghiệp CNH, HĐH đất nước; làm thất bại âm mưu chiến lược “Diễn biến hòa bình”, BLLĐ của các thế lực thù địch, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc; bảo vệ an ninh quốc gia, TTATXH và nền văn hoá. Bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ XHCN, bảo vệ sự nghiệp đổi mới và lợi ích quốc gia, dân tộc.

Phân tích: Mục tiêu trên chính là nội dung bảo vệ tổ quốc trong NQTW8 (khóa IX) về chiến lược bảo vệ tổ quốc trong tình hình mới.

Nhiệm vụ:

Chủ động tiến công địch trên mọi lĩnh vực, không để xảy ra mất ổn định chính trị XH, BLLĐ và các tình huống phức tạp khác, ngăn chặn làm thất bại các âm mưu, thủ đoạn “DBHB” của các thế lực thù địch; bảo vệ Đảng, chính quyền và chế độ XHCN.

Quan điểm:

1. Kiên định giữ vững ngọn cờ độc lập dân tộc và CNXH, nắm vững 2 nhiệm vụ chiến lược xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc XHCN.

+ Đây là mục tiêu xuyên suốt của CM Việt Nam, là sự lựa chọn đúng đắn mà Bác Hồ, Đảng và nhân dân ta đã lựa chọn.

+ Xuất phát từ mối quan hệ giữa ĐLDT và CNXH. Thực tiễn đã chứng minh…

+ ĐLDT và CNXH cũng chính là mục tiêu cơ bản mà các thế lực chống phá.

Nội dung:

+ Kiên định mục tiêu giữ vững cả về lý luận và thực tiễn cả trong tổ choc xây dựng và BVTQ.

+ Đấu tranh bác bỏ các quan điểm sai trái phản động.

+ Ngăn chặn đẩy lùi mọi thủ đoạn “diễn biến hòa bình”, nguy cơ can thiệp quân sự, xung đột vũ trang, xâm hại đến chủ quyền thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ.

+ Quán triệt và tổ chức thực hiện từ TW đến cơ sở trên tất cả các mặt của đời sống xã hội về 2 nhiệm vụ chiến lược.

Ngày nay độc lập dân tộc và CNXH vẫn là mục tiêu hàng đầu của CM Việt Nam. Xoá bỏ mục tiêu này chính là mục đích chủ yếu của chiến lược “DBHB” đối với Việt Nam.

2. Phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, dưới sự lãnh đạo của Đảng, tiến hành đấu tranh toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.

Phân tích: Sức mạnh tổng hợp BVTQ:

Cơ sở: Xuất phát từ lý luận về sức mạnh trong đấu tranh cách mạng

Từ kinh nghiệm truyền thống tạo nên sức mạnh của ông cha ta

Từ đặc điểm của công cuộc BVTQ XHCN hiện nay.

Nội dung sức mạnh BVTQ được ĐH Đảng X xác định:

Sức mạnh bảo vệ Tổ quốc là sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân, của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng, là sự kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, được tạo ra trên cơ sở kết hợp các hoạt động: Chính trị, kinh tế, quân sự, an ninh, đối ngoại…

"Diễn biến hòa bình" chúng chống phá ta toàn diện trên tất cả các lĩnh vực nên chúng ta cũng phải chống lại trên tất cả các lĩnh vực.

3. Chống "Diễn biến hòa bình" BLLĐ phải nhằm kết hợp ngăn ngừa và đối phó thắng lợi các tình huống chiến lược về QP-AN có thể xảy ra.

NQTW8 (khoá IX) của Đảng ta về Chiến lược bảo vệ tổ quốc trong tình hình mới dự báo có 3 tình huống chiến lược:

+Tình huống 1: Biến động chính trị trong nước, đe doạ sự mất còn của chế độ

+ Tình huống 2: Bạo loạn ly khai ở một vùng hoặc một số vùng, gây nguy cơ chia cắt đất nước.

+ Tình huống 3: Tạo cớ để can thiệp quân sự, gây xung đột vũ trang và chiến tranh xâm lược nước ta.

Ba tình huống trên nhìn chung có quan hệ hữu cơ, tác động lẫn nhau. Tình huống này có thể là tiền đề cho tình huống kia. Trong đó tình huống 1 và 2 là do hoạt động của chiến lược “Diễn biến hòa bình”, BLLĐ tạo ra.

Vì vậy chống “Diễn biến hòa bình”, BLLĐ là một nhiệm vụ quan trọng cũng chính là trực tiếp ngăn ngừa đẩy lùi các tình huống chiến lược trên để bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN.

4. Nắm vững pháp luật, chủ động, kiên quyết chấn áp các phần tử phản động để bảo vệ chính quyền, bảo vệ chế độ.

Cần tăng cường xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, hoàn thiện hệ thống pháp luật về bảo vệ AN quốc gia và QP.

Chăm lo xây dựng LLVT vững mạnh, trung thành tuyệt đối với sự nghiệp CM của Đảng và nhân dân. Cảnh giác sẵn sàng chiến đấu cao để ngăn ngừa, đập tan mọi âm mưu và hành động gây bạo loạn của kẻ thù. Bên cạnh đó cần đề cao cảnh giác làm thất bại mọi âm mưu “phi chính trị hoá” Quân đội, Công an; hòng xoá bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng đối với LLVT.

Phương châm:

1. Giữ vững ổn định bên trong, chủ động phòng ngừa kết hợp giữa “xây” và “chống”.

Vị trí, ý nghĩa: Đây là phương châm chỉ đạo chung cho cả phòng, chống “Diễn biến hòa bình”, BLLĐ. Nó thể hiện tính chủ động tích cực của ta trong phòng chống “Diễn biến hòa bình”, BLLĐ.

Nội dung:

+ Giữ vững bên trong trước hết là giữ vững sự ổn định về chính trị, kinh tế, xã hội, QP-AN của địa phương, giữ vững sự lãnh đạo của Đảng đối với địa phương. Kiên định con đường đi lên CNXH mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân đã lựa chọn, giữ vững mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với nhân dân, giữ vững khối đại đoàn kết dân tộc xung quanh Đảng, giữ vững và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Giữ vững bện trong là điều kiện, là điểm tựa vững chắc để chủ động ngăn ngừa nguy cơ từ bên ngoài.

+ Chủ động phòng ngừa trước hết là giữ vững đường lối đối ngoại của Đảng. Mọi hoạt động trên trường quốc tế về chính trị, kinh tế, văn hóa, ngoại giao, quân sự... không được phương hại đến lợi ích quốc gia dân tộc, phải góp phần thực hiện 2 nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam XHCN. Do đó phải nắm chắc âm mưu thủ đoạn của địch, thu thập thông tin chính xác, có đối sách phù hợp, không để kẻ thù tạo cớ can thiệp vào công việc nội bộ của nước ta dưới mọi hình thức ở địa phương.

+ Giữ vững bên trong và chủ động phòng ngừa có quan hệ chặt chẽ với nhau. Nếu không giữ vững bên trong sẽ không chủ động phòng ngừa được. Do vậy phải kết hợp chặt chẽ giữa xây và chống trong đó lấy xây làm cơ sở cho chống.

Lấy xây dựng vững mạnh các tổ chức, của cả hệ thống chính trị để ngăn ngừa, chống lại và đẩy lùi là yêu cầu hàng đầu nhằm đánh bại mọi âm mưu thủ đoạn của địch.

2. Khi bạo loạn xảy ra, cần phát huy sức mạnh tổng hợp, kết hợp các biện pháp, các mặt đấu tranh; sử lý kiên quyết, nhanh chóng, không để lan rộng, kéo dài.

Phương châm này chỉ đạo phương thức đấu tranh và hành động của ta, trong sử lý bạo loạn lật đổ của địch.

Để thực hiện tốt phương châm trên cần thường xuyên chủ động, phát hiện mọi ý đồ, hành động của địch, bám sát địa bàn, dự kiến kế hoạch, phương án và chuẩn bị sẵn lực lượng chống bạo loạn ở từng cấp. Tổ chức tập luyện thường xuyên để sẵn sàng xử trí kịp thời, nhanh chóng khi tình huống xảy ra.

Tóm lại: Đảng ta đã đề ra mục tiêu, nhiệm vụ rõ ràng và những quan điểm, phương châm chỉ đạo nhằm phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của chính quyền các cấp nhằm đấu tranh làm thất bại âm mưu chiến lược “Diễn biến hòa bình”, BLLĐ của CNĐQ và các thế lực thù địch ở Việt Nam. Phòng chống chiến lược “Diễn biến hòa bình”, BLLĐ là nhiệm vụ cấp bách hàng đầu trong giai đoạn hiện nay. Thế nhưng muốn thực hiện được mục tiêu đó thì cần phải có những nội dung giải pháp phòng, chống chiến lược “Diễn biến hòa bình”, BLLĐ cụ thể trên các lĩnh vực.

Câu hỏi 2: Phân tích làm rõ những nội dung, giải pháp phòng chống chiến lược "Diễn biến hòa bình" trên các lĩnh vực? Liên hệ bản thân?

Trả lời: Nội dung, giải pháp phòng chống chiến lược "Diễn biến hòa bình" trên các lĩnh vực?

1. Trên lĩnh vực chính trị, tư tưởng văn hoá:

a. Trên lĩnh vực chính trị:

Xây dựng chỉnh đốn, bảo vệ Đảng cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức, làm cho Đảng ta thực sự TSVM, nâng cao khả năng lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng. Tăng cường củng cố các TCCS Đảng, nâng cao vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của các chi bộ Đảng. Giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt, và mọi động của Đảng.

Xây dựng củng cố hệ thống chính quyền các cấp vững chắc, thực sự là nhà nước của dân, do dân và vì dân.

+ Tăng cường hiệu lực quản lý của Nhà nước trên các lĩnh vực.

+ Đồng thời tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các tổ chức quần chúng.

Xây dựng củng cố vững chắc trận địa tư tưởng XHCN, trong toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, tạo ra sức đề kháng chống mọi âm mưu, thủ đoạn, “Diễn biến hòa bình” BLLĐ của địch.

Đẩy mạnh phát triển kinh tế đi đôi với thực hiện tốt chính sách XH, nâng cao đời sống mọi mặt của nhân dân.

+ Củng cố giữ vững niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

b. Trên lĩnh vực tư tưởng - văn hoá:

Tăng cường công tác tư tưởng lý luận, bảo vệ nền tảng tư tưởng, cương lĩnh, đường lối của Đảng. Bảo vệ củng cố vai trò chủ đạo của lý luận CN Mác Lê Nin và tư tưởng Hồ Chí Minh.

Chú trọng công tác giáo dục truyền thống yêu nước, truyền thống anh hùng, niềm tự hào và tinh thần tự cường của dân tộc. Truyền thống dựng nước phải đi đôi với giữ nước.

Xây dựng và phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà, bản sắc văn hoá dân tộc, xây dựng con người Việt Nam về tư tưởng, đạo đức, tâm hồn, tình cảm, lối sống có nhân cách tốt đẹp, có bản lĩnh vững vàng, có tâm hồn trong sáng, có tầm cao trí tuệ.

Nắm chắc và giữ vững định hướng XHCN trong các hoạt động VHVN, bảo vệ các thành quả CM trong tình hình mới. Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước. Tiếp tục đổi mới sự nghiệp giáo dục và đào tạo.

Làm tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ, quản lý và kiểm soát chặt chẽ công tác tuyên truyền, xuất bản và có định hướng thống nhất trong chỉ đạo nghiên cứu lý luận, nâng cao hiệu quả công tác tư tưởng- văn hoá trong tình hình mới.

2. Trên lĩnh vực kinh tế:

Quán triệt thực hiện và bảo vệ vững chắc đường lối đổi mới KT của Đảng theo định hướng XHCN, xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ với chủ động hội nhập KT quốc tế theo tinh thần phát huy tối đa nội lực, nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế, bảo đảm định hướng XHCN, bảo vệ lợi ích dân tộc, an ninh quốc gia, giữ gìn văn hoá bản sắc dân tộc.

Đề cao cảnh giác, không mơ hồ trước âm mưu của các thế lực thù địch lợi dụng quan hệ kinh tế, thương mại, thông qua kinh tế để chuyển hóa ta về chính trị.

Thực hiện phương châm chủ động hợp tác, đấu tranh kiên quyết, mềm dẻo trong quan hệ kinh tế, hạn chế các mặt tiêu cực do cơ chế thị trường tạo ra trong đời sống xã hội.

Nâng cao ý thức năng lực cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ, nâng cao năng lực cạnh tranh và hoàn thiện pháp chế về kinh tế.

Thực hiện xóa đói giảm nghèo, thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí, chăm lo ngày một tốt hơn đời sống mọi mặt của nhân dân.

3. Trên lĩnh vực dân tộc, tôn giáo:

Tại tỉnh Lâm Đồng của chúng ta có 35 dân tộc anh em sinh sống và cũng có đầy đủ các tôn giáo lớn tồn tại. Đặc biệt có nhiều giáo dân Tin lành và đạo Tin Lành phát triển mạnh trong những năm gần đây. Có âm mưu tách Tin Lành trong Hội Thánh Tin Lành Việt Nam ra thành Tin Lành Đề Ga riêng nhằm phục vụ mưu đồ thành lập nhà nước Đề Ga tự trị tại tây Nguyên.

Tôn trọng quyền lợi và sự bình đẳng giữa các dân tộc, quyền tự do tín ngưỡng của nhân dân theo đúng pháp luật và tuyền thống văn hoá của Việt Nam.

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, quản lý Nhà nước với một hệ thống pháp luật đồng bộ đầy đủ, hợp lý.

+ Phát huy tốt vai trò của MTTQ và các tổ chức chính trị XH, các già làng, trưởng bản, chức sắc tôn giáo để vận động quàn chúng nhân dân.

+ Thực hiện tốt chính sách dân tộc, tôn giáo, tôn trọng quyền làm chủ của nhân dân.

Đầu tư xây dựng phát triển KT, VH, XH, xoá đói giảm nghèo cho đồng bào các dân tộc thiểu số và đồng bào có đạo.

+ Thực hiện chính sách ưu tiên, bồi dưỡng đào tạo cán bộ dân tộc thiểu số.

+ Nâng cao đời sống vật chất tinh thần và dân trí cho nhân dân.

4. Trên lĩnh vực QP-AN:

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với sự nghiệp QP-AN.

+ Trước hết xây dựng LLVT vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, có trình độ khả năng sẵn sàng chiến đấu cao.

+ Nâng cao năng lực và hiệu quả là tham mưu cho Đảng, Nhà nước về lĩnh vực QP-AN.

Tích cực xây dựng cơ sở chính trị, làm tốt công tác vận động quần chúng đặc biệt là những địa bàn trọng yếu, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc.

XD QĐND và CAND cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, có bản lĩnh chính trị vững vàng. Trung thành tuyệt đối với Tổ quốc, với Đảng, với nhân dân.

Tiếp tục củng cố xây dựng, hoàn chỉnh thế trận quốc phòng toàn dân kết hợp với thế trận ANND trên từng địa phương.

+ Xây dựng KVPT tỉnh, huyện ngày càng vững chắc.

+ Từng bước hoàn thiện bổ sung kế hoạch A, A2 trên từng địa bàn.

+ Giữ vững nguyên tắc lãnh đạo của Đảng đối với Quân đội và Công an.

Hoàn thiện hệ thống pháp luật về QP-AN.

5. Trên lĩnh vực ngoại giao:

Đổi mới tư duy đối ngoại để phù hợp với sự phát triển mau lẹ của tình hình thế giới và trong khu vực.

Xác định đúng đối tượng, đối tác trên tất cả các lĩnh vực. Chủ động tiến công trên hoạt động đối ngoại, vạch trần và làm thất bại các luận điệu xuyên tạc vu cáo, can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam dưới mọi hình thức.

Phân tích quan điểm của Đảng về đối tượng, đối tác theo NQ TW8 (Khóa IX)

+ Vấn đề xác định đối tác và đối tượng là một vấn đề rất hệ trọng và nhạy cảm; cần có cách tiếp cận mới vì thực tế cho thấy trong mỗi đối tượng đều có mặt cần hợp tác; ngược lại trong các đối tác vẫn tồn tại những khác biệt, mâu thuẫn lợi ích với ta, vì lợi ích của mình, ta vẫn gia tăng mặt hợp tác để hạn chế mặt bất lợi. Trong từng lĩnh vực, từng khu vực, từng thời điểm cụ thể lại có những đối tượng và đối tác khác nhau, nếu mơ hồ hoặc cứng nhắc đều có thể rơi vào tình thế lúng túng, bị động tron cách xử lý.

+ Việc xác định đối tác và đối tượng đấu tranh phải theo nguyên tắc: Những ai tôn trọng độc lập chủ quyền, thiết lập và mở rộng quan hệ hữu nghị và hợp tác bình đẳng, cùng có lợi với Việt Nam đều là đối tác. Bất kể thế lực nào có âm mưu và hành động chống phá mục tiêu của nước ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đều là đối tượng đấu tranh. Mặt khác, trong mỗi đối tượng vẫn có thể có mặt cần tranh thủ, hợp tác; trong một số đối tác, có thể có mặt khác biệt, mâu thuẫn với lợi ích của ta.

Vận động Việt kiều tham gia, phát hiện, đấu tranh với những âm mưu và hành động chống phá của bọn phản động trong người Việt lưu vong.

Phối hợp đối ngoại với AN-QP trong phòng chống “Diễn biến hòa bình”, BLLĐ, không cho địch lợi dụng lãnh thổ các nước láng giềng để xâm nhập, hỗ trợ, chỉ đạo chống phá Việt Nam.

- Làm tốt công tác đối ngoại nhân dân nhất là các địa bàn biên giới, hải đảo, và những khu công nghiệp tập trung các nước đầu tư cho ta.

Liên hệ bản thân: Phải nhận thức rõ : Tích cực xây dựng cơ sở chính trị, làm tốt công tác vận động quần chúng đặc biệt là những địa bàn trọng yếu, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc.
- Với trách nhiệm đầu đủ và khá năng trình độ nhận thức của mình tích cực tham gia vào các hoạt động thiết thực ở nhà trường, từng địa phương để góp phần làm thất bại âm mưu , thủ đọa DBHB- BLLĐ của kẻ địch .Trước hết là phải nêu cao tinh thần cảnh giác,tự bảo vệ mình, tự bảo vệ những tổ chức mình tham gia sinh hoạt.Luôn chủ động giả quyết tốt mỗi quan hệ cả nhân, nhà trường và xã hôi.

Kết luận

Phòng chống chiến lược “Diễn biến hòa bình”, BLLĐ của CNĐQ và các thế lực thù địch trên đất nước ta là cuộc đấu tranh giai cấp, đấu tranh dân tộc dưới một hình thức mới, nhằm giải quyết triệt để vấn đề “ai thắng ai” giữa CNXH và CNTB ở nước ta, góp phần vào thắng lợi chung của CM thế giới. Đặc biệt là trong thời gian sắp đến chúng ta tổ chức Đại hội Đảng các cấp và tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI thì CNĐQ và các thế lực thù địch lại càng ráo riết tổ chức các hoạt động chống phá. Vì vậy chúng ta phải thường xuyên quán triệt sâu sắc mục tiêu, quan điểm, tư tưởng chỉ đạo và nắm chắc các hoạt động chống phá của địch thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống “Diễn biến hòa bình”, BLLĐ. Tích cực tuyên truyền giáo dục cho mọi cán bộ đảng viên, quần chúng nhân dân, LLVT luôn nêu cao tinh thần cảnh giác CM hành động kịp thời, có hiệu quả, nhất định chúng ta đánh bại hoàn toàn chiến lược “Diễn biến hòa bình”, BLLĐ của CNĐQ và các thế lực thù địch, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN./.

2. Bài thu hoạch về chiến lược diễn biến hòa bình

Câu hỏi: Hãy làm rõ âm mưu thủ đoạn - diễn biến hoà bình, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch chống phá cách mạng Việt Nam. Quan điểm, phương châm chỉ đạo của Đảng ta trong đấu tranh phòng chống. Với cương vị của đồng chí cần phải làm gì để tham gia phòng chống làm thất bại âm mưu thủ đoạn của địch?

Bài làm

Chiến tranh đã đi qua, đất nước Việt Nam đã hoàn toàn độc lập tự do và đang từng bước vững chắc tiến lên xây dựng xã hội chủ nghĩa song các thế lực thù địch tìm đang mọi cách để chống phá cách mạng Việt Nam nhằm triệt tiêu Đảng cộng sản và xoá bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa. Âm mưu của địch là không đánh phá ào ạt bằng lực lượng vũ trang mà trá hình với che đậy dưới hình thức diễn biến hoà bình, đây là chiến lược tổng hợp của chủ nghĩa đế quốc dùng biện pháp phi vũ trang là chính, chủ yếu đánh vào tình cảm con người làm cho con người mất phương hướng, mất niềm tin, mất ý chí, phản bội Tổ quốc.

Về bản chất của chiến lược diễn biến hoà bình là chống cộng sản, chống phá độc lập dân tộc, chống CNXH.

Mục tiêu: Xoá bỏ CNXH trên phạm vi toàn thế giới. Mục tiêu cơ bản là xoá bỏ chủ nghĩa Mác - Lê Nin thay thế bằng tư tưởng tư sản và xoá bỏ vai trò của Đảng Cộng Sản.

Đối tượng của diễn biến hoà bình: Các nước XHCN còn lại trọng điểm là Việt Nam.

Nội dung chống phá: Toàn diện trên mọi lĩnh vực, trong đó lấy kinh tế làm mũi nhọn, lấy vấn đề dân tộc, tôn giáo làm ngòi nổ, lấy ngoại giao để hỗ trợ, lấy quân sự để răn đe , mục đích chống phá nội bộ Đảng từ cơ sở đến Trung ương.

Biện pháp: Thực hiện chống phá công khai và bí mật lợi dụng triệt để những sai lầm bên trong và coi trọng xây dựng lực lượng bên trong để lôi kéo tập hợp lực lượng, mua chuộc những cán bộ thoái hoá biến chất tạo dựng ngọn cờ bên trong tự diễn biến - hoài nghi trong nội bộ.

Trọng điểm chống phá của chiến lược diễn biến hoà bình là Việt Nam vì:

Việt Nam là nước XHCN đầu tiên của Đông Nam Á là một trong những ngọn cờ đấu tranh chống CN đế quốc vì độc lập dân tộc.- Việt Nam là nước đầu tiên đổi mới thành công và phát triển nhanh trên trường quốc tế.

- Một nước XHCN ở Đông Nam Á mà là một Đảng cộng sản cầm quyền, đây là một thách thức đối với CNĐQ.

Việt Nam có vị trí chính trị, quân sự, kinh tế ở Châu Á Thái Bình Dương

Mục đích:- Làm sụp đổ thần tượng của Việt Nam trên trường quốc tế

Xoá bỏ được nổi đau danh dự của nước Mỹ thất bại ở Việt Nam.- Lợi dụng Việt Nam để kiềm chế Trung Quốc.Mục tiêu: Nhằm xoá bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng và CNXH Việt Nam, lật đổ chế độ XHCN. Âm mưu thủ đoạn chống phá:

Chống phá trên lĩnh vực chính trị tư tưởng văn hoá:- Chống phá về chính trị: phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam về mặt tư tưởng văn hoá.

Chống phá trên lĩnh vực kinh tế: Mua chuộc, lôi kéo. Tư nhân hoá về kinh tế, đẩy mạnh kinh tế tư nhân làm kinh tế nhà nước suy giảm. Đề cao vai trò kinh tế tư nhân thu hẹp kinh tế nhà nước làm cho kinh tế Việt Nam phụ thuộc vào kinh tế nước ngoài. Một nền kinh tế thị trường của chủ nghĩa xã hội lấy nền kinh tế nhà nước làm chủ đạo.

Chống phá trên lĩnh vực xã hội: Đưa ra 3 khu tự trị:

Khu tự trị- Nhà nước Khơ Me- Hơ Mông tự trị

Chống phá trên lĩnh vực quốc phòng an ninh:

Chống phá trên lĩnh vực đối ngoại Tăng cường nhiều hình thức: thăm hỏi, du lịch, từ thiện, móc nối cấu kết với các tổ chức phản động bên trong nhằm bạo loạn lật đổ chế độ XHCN của ta ·

Mục đích: lật đổ chế độ từ địa phương đến trung ương,

Bạo loạn: trên diện vừa và rộng có sự chỉ đạo của bọn phản động

Phương thức tiến hành:

  • Bạo loạn bằng chính trị: chỉ đạo lật đổ.
  • Bạo loạn bằng vũ trang.

Tính chất của bạo loạn:

Là tính chất đối kháng giai cấp một mất một còn giữa lực lượng cách mạng và phản cách mạng+ Bạo loạn chính trị xảy ra trong thời bình:

Phương châm của Đảng sử dụng lực lượng chính trị và tuyên truyền + Bạo loạn vũ trang xảy ra trong thời bình: Dùng lực lượng chính trị để tuyên truyền và vũ trang để trấn áp.+ Trong thời chiến: Dùng biện pháp quân sự mục đích hạn chế sự can thiệp bên ngoài

III. Quan điểm, phương châm chỉ đạo của Đảng trong phòng chống diễn biến hoà bình và bạo loạn.

1. Nhiệm vụ, mục tiêu phòng chống:Đảng ta xác định nhiệm vụ phòng chống diễn biến hoà bình của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân.Tiến hành lâu dài đấu tranh trên mọi lĩnh vực.

2. Mục tiêu: Giữ vững sự ổn định chính trị nhưng phải trên cơ sở giữ vững độc lập dân tộc và CNXH, bảo vệ vững chắc chủ quyền và lợi ích quốc gia.

Quan điểm chỉ đạo đấu tranh chống diễn biến hoà bình.

a. Kiên quyết giữ vững ngọn cờ độc lập dân tộc và CNXH. Ngăn chặn đẩy lùi nguy cơ vũ trang của thế lực thù địch.

b. Phát huy sức mạnh tổng hợp tiến hành cuộc đấu tranh

c. Giữ vững ổn định từ bên trong và chủ động phòng ngừa từ bên ngoài, kết hợp xây và chống.

d. Chống diễn biến hoà bình, bạo loạn lật đổ là nhiệm vụ cấp bách, thường xuyên, lâu dài trong thời kì quá độ lên CNXH ở nước ta.

Biện pháp đấu tranh trên các lĩnh vực:

Ổn định chính trị văn hoá: Xây dựng nền văn hoá đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc.

- Trên lĩnh vực nhân sự: Tổ chức Đảng, chính quyền, phát hiện kịp thời cá nhân có biểu hiện tiêu cực, suy thoái về đạo đức, nói xấu chế độ để chấn chỉnh giúp đỡ họ nhìn nhận đúng bản chất của vấn đề, có ý thức bảo vệ nội bộ bảo vệ tổ quốc XHCN.

Trên lĩnh vực kinh tế: Phát triển kinh tế địa phương, phát triển kinh tế thị trường theo hướng XHCN.

Trên lĩnh vực ngoại giao: Thực hiện đa phương hoá, đa dạng hoá quốc tế.

Trên lĩnh vực dân tộc tôn giáo: nâng cao kinh tế vùng sâu, vùng xa.

Trên lĩnh vực quốc phòng an ninh: Giữ vững quốc phòng an ninh quốc gia. Thường xuyên làm tốt giáo dục quốc phòng cho toàn dân.

Thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, tránh tình trạng gây bức xúc trong nhân dân giải quyết ổn thoả và nhanh chóng các thủ tục liên quan đến vấn đề khiếu kiện trong dân.

Đối với bản thân là một cán bộ đảng viên nhằm góp phần chống âm mưu thủ đoạn của các lực lượng thù địch chống phá cách mạng Việt Nam

Trước hết lập trường tư tưởng phải vững vàng, kiên định, quyết không lay chuyển trước những luận điệu xuyên tạc về tôn giáo, mê tín dị đoan cám dỗ bởi vật chất tầm thường.

Tuyên truyền sâu rộng đường lối chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước đến tận người dân.

Tuyên truyền vận động CBGV , học sinh, quần chúng hiểu rõ bản chất xấu xa, âm mưu thâm độc của các thế lực thù địch, tránh bị lôi kéo, bị kích động

Tham gia tích cực các phong trào đấu tranh toàn dân, toàn diện chống CNĐQ trên các lĩnh vực.

Bình tĩnh, tụ tin, linh hoạt giải quyết nhanh chóng, có khoa học, an toàn những biến cố xảy ra trong trường học .

Có kế hoạch sơ tán học sinh đến địa điểm an toàn và triển khai giảng dạy tốt khi chiến tranh xảy ra.

Đánh giá bài viết
1 9.814
Sắp xếp theo

    Biểu mẫu Giáo dục - Đào tạo

    Xem thêm