Bài viết dự thi Giữ gìn sức khỏe bản thân trong mùa đông

Bài viết dự thi Giữ gìn sức khỏe bản thân trong mùa đông của học sinh

VnDoc.com xin giới thiệu tới các bạn Bài viết dự thi Giữ gìn sức khỏe bản thân trong mùa đông dành cho học sinh mà chúng tôi sưu tầm được. Đây là bài dự thi tích hợp liên môn của học sinh trung học cơ sở. Mời các bạn tham khảo.

I. Tên tình huống: GIGÌN SỨC KHỎE BẢN THÂN TRONG MÙA ĐÔNG

1. Mục tiêu giải quyết tình huống:

- Thứ nhất: Mùa đông sắp tới. Những đợt gió mùa Đông Bắc và không khí lạnh tràn về. Đây là một tình huống xuất phát từ thực tế cuộc sống.

- Thứ hai: Rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh. Trong đó có việc bảo vệ sức khỏe trong mùa đông, việc mà cả thầy cô giáo trong nhà trường lẫn bố mẹ rất quan tâm nên chúng em mong rằng việc giải quyết tình huống thực tế này sẽ góp phần thiết thực hơn trong cuộc sống. Và chúng em hi vọng rằng các thầy cô giáo cùng phụ huynh học sinh sẽ hiểu rõ và tuyên truyền, hướng dẫn các bạn học sinh trong nhà trường có thêm kĩ năng bảo vệ sức khỏe trong mùa đông. Bên cạnh đó, các bạn học sinh còn là những tuyên truyền viên tới người thân trong gia đình và những người xung quanh mình để cùng nhau bảo vệ sức khỏe trong mùa đông lạnh giá này.

- Thứ ba: Việc giải quyết tình huống này còn giúp chúng em hiểu sâu và rộng hơn, có thêm nhiều kiến thức bổ ích về các môn học như Sinh học, Công nghệ, Vật lý, Hóa học, Giáo dục công dân, Thể dục,… Từ đó còn giúp chúng em vận dụng tốt kiến thức trong các môn học vào thực tế, vào cuộc sống.

2. Tổng quan về các nghiên cứu liên quan đến việc giải quyết tình huống:

Để giải quyết được tình huống này, em đã tìm hiểu và thấy có thể vận dụng nhiều kiến thức các môn đã học trong nhà trường để giải quyết tình huống mà chúng em đã đưa ra ở trên. Cụ thể như:

- Với môn Địa lí: Nhận biết đặc điểm thời tiết khí hậu ở miền …….nước ta vào mùa đông

- Với môn Sinh học:

+ Nhiệt độ cơ thể. (quá trình sinh nhiệt và tỏa nhiệt). Phương pháp phòng chống lạnh.

+ Các vitamin trong các loại hoa quả có lợi cho cơ thể trong mùa đông.

- Với môn Thể dục: Tăng cường luyện tập.

- Với môn Công nghệ:

+ Cách chọn chất liệu vải để giữ ấm cơ thể.

+ Cách lựa chọn thực phẩm trong mùa đông.

- Với môn Vật lý:

+ Sự truyền nhiệt.

+ Sự khuyếch tán trong không khí.

- Với môn Mỹ thuật: Cách chọn màu sắc của trang phục mùa đông.

- Với môn Giáo dục công dân: Giáo dục ý thức tự chăm sóc sức khỏe cho bản thân.

- Với môn Hóa Học: Vai trò của nước đối với cơ thể con người.

- Với môn Ngữ văn: sử dụng lối văn nghị luận trong thuyết minh tiến trình giải quyết tình huống sao cho thuyết phục được các bạn

- Với môn tiếng Anh: Trong phần nhan đề tình huống (viết dưới hình thức như một khẩu hiệu song ngữ):

HÃY BẢO VỆ SỨC KHỎE TRONG MÙA ĐÔNG

( KEEP FIT AND STAY HEALTHY IN WINTER!)

3. Giải pháp giải quyết tình huống:

- Trình bày rõ khái niệm sức khỏe là gì? Tầm quan trọng của sức khỏe trong đời sống đối với mỗi người và đặc biệt là học sinh.

- Bảo vệ sức khỏe là gì?

- Bảo vệ sức khỏe trong mùa đông là gì? Và làm như thế nào để bảo vệ sức khỏe trong mùa đông lạnh giá?

- Hiện trạng của việc rèn luyện kĩ năng bảo vệ sức khỏe của trường THCS .............. và việc học sinh trường THCS .............. bảo vệ sức khỏe trong mùa đông. Cách ăn mặc khi đến trường như thế nào? Việc bảo vệ sức khỏe bản thân cần thiết như thế nào?

- Tác hại của việc không biết cách và không biết tự bảo vệ sức khỏe trong mùa đông.

- Tác dụng của việc hiểu rõ và tự nhận biết cách bảo vệ sức khỏe trong mùa đông.

- Trách nhiệm của học sinh về việc tự bảo vệ sức khỏe trong mùa đông.

4. Thuyết minh về tiến trình giải quyết tình huống:

Chúng ta vẫn thường nói người bị bệnh tật hoặc người tàn phế là người không có sức khỏe. Nhưng theo định nghĩa về sức khỏe của Tổ chức y tế Thế giới (WHO) thì “Sức khỏe là một trạng thái hoàn toàn thoải mái cả về vật chất, tâm thần và xã hội chứ không phải chỉ là không có bệnh tật hay tàn phế”. Như vậy, sức khỏe được hiểu một cách đầy đủ là sự sảng khoái và thoải mái về thể chất và tinh thần. Cơ sở của sự sảng khoái, thoải mái về vật chất là sức lực dẻo dai, nhan nhẹn, chống được các yếu tố gây bệnh và có khả năng chịu đựng các điều kiện khắc nghiệt của môi trường. Sức khỏe tinh thần được thể hiện ở sự sảng khoái, ở cảm giác dễ chịu, cảm giác vui tươi, thanh thản, ở những ý nghĩ lạc quan, yêu đời… Sức khỏe xã hội thể hiện ở sự thoải mái trong các mối quan hệ giữa bản thân – Gia đình – Nhà trường – Bạn bè – Xóm làng – Nơi công cộng. Càng hòa nhập với mọi người, được mọi người đồng cảm, yêu mến càng có sức khỏe xã hội tốt và ngược lại.

Một trong 14 điều dạy của đạo Phật đã nhấn mạnh rằng: Tài sản lớn nhất của con người là sức khỏe. Khi bình thường, chẳng ai trong chúng ta nghĩ đến sức khỏe của mình, chỉ khi nào bị tác động của bệnh tật hoặc tuổi già mới giật mình nghĩ lại, chủ yếu là cảm giác nuối tiếc. Các cụ chúng ta thường nói “Bảo vệ sức khỏe là bảo vệ cuộc sống của chính mình”. Vì vậy, bảo vệ sức khỏe rất quan trọng với mỗi Học sinh và với tất cả mọi người. Đặc biệt trong mùa đông lạnh giá, nhiệt độ xuống thấp thì việc bảo vệ sức khỏe lại càng trở lên quan trọng hơn. Bảo vệ sức khỏe trong mùa đông là tăng cường khả năng miễn dịch cho cá nhân và tránh xa các mầm bệnh, đảm bảo cho cơ thể có đầy đủ sức khỏe để học tập và làm việc. Nếu chúng ta không tự bảo vệ hoặc bảo vệ sức khỏe không đúng cách trong mùa đông sẽ có nguy cơ mắc một số bệnh nguy hiểm.

Thời tiết lạnh cơ thể có thể bị nhiễm lạnh và cơ quan chịu ảnh hưởng đầu tiên là hệ hô hấp trên tạo nên các bệnh như viêm mũi, họng, xoang rồi lâu dần sẽ nhiễm trùng lan xuống khí quản và nhu mô phổi gây viêm phế quản, viêm phổi.

Vào mùa đông, thời tiết lạnh, mưa phùn, độ ẩm không khí cao… nếu sức khỏe của chúng ta không tốt là cơ hội cho các loại vi rút xâm nhập đưa chúng ta đến với căn bệnh cảm cúm, sốt vi rút. Biểu hiện dễ nhận biết nhất là trán hơi nóng, hắt hơi liên tục, chảy nước mắt nước mũi, đau nhức cơ khớp…làm cho cơ thể chúng ta mệt mỏi không muốn vận động chút nào lại còn phải kèm theo chiếc khăn tay luôn bên mình để xỉ mũi thì thật là buồn chán.

Không chỉ vậy, bạn có thấy khi thời tiết lạnh, các ngón chân bị ngứa, đau kèm theo sung tấy, cảm giác rất khó chịu.

Một tác hại nữa mà các bạn có thể thấy ngay đó là vào mùa đông làn da trở lên khô và nứt nẻ, có người còn chảy cả máu chắc là đau lắm.

Vậy, làm thế nào để có thể bảo vệ được sức khỏe của bản thân mình trong mùa đông?

Vì thời tiết lạnh cơ thể có thể bị nhiễm lạnh và cơ quan chịu ảnh hưởng đầu tiên là hệ hô hấp trên, nên việc cần thiết chúng ta cần làm là giữ ấm hơi thở.

Theo như môn Sinh học, mùa đông là thời điểm mà các bệnh về phổi và phế quản phát triển mạnh do các yếu tố thời tiết: độ ẩm cao, khí áp thấp, nhiệt độ thấp cộng với khả năng đề kháng của cơ thể bị suy giảm, các vi sinh vật (vi trùng, virus, nấm mốc, sinh trùng…) phát triển.

Làm thế nào để giữ ấm hơi thở? Nhiều người lầm tưởng rằng vào mùa đông chỉ cần đóng kín các cửa, các khe, lỗ hở để tránh gió lùa là giữ ấm cho căn phòng. Nếu bạn làm như vậy, cộng thêm các thiết bị như điều hòa, máy sưởi … thì vô tình bạn lại càng làm cho căn phòng của mình thêm khô hanh, là cơ sở cho vi trùng sinh sôi nảy nở. Hơn thế nữa, căn phòng ít thông gió dẫn tới chất lượng không khí kém, giảm ô xy. Căn phòng thoáng mát tự nhiên sẽ giúp chống ô nhiễm và các loại virus, vì vậy mặc dù mùa đông lạnh nhưng bạn cũng nên mở hết các cửa sổ lớn 1 lần/ngày khoảng 10 phút vào những ngày đông để không khí trong nhà luôn thoáng mát và sự thông gió tự nhiên sẽ giúp không khí trong lành hơn. Vì khi đó sẽ có sự khuếch tán không khí như chúng mình đã học trong môn Vật lý rồi.

Đánh giá bài viết
1 287
Sắp xếp theo

    Tài liệu Văn hóa và Giải trí

    Xem thêm