Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Bài viết số 3 lớp 9 Đề 1 Hay nhất

Kể về một lần xem trộm nhật kí của bạn

Bài viết số 3 lớp 9 đề 1 là bài văn nghị luận xã hội do VnDoc biên soạn giúp các em học sinh lớp 9 có thêm tài liệu Ngữ văn 9 để tham khảo phục vụ quá trình học tập.

Bài viết số 3 lớp 9 đề 1 hay nhất bao gồm dàn ý và bài văn mẫu Kể về một lần xem trộm nhật kí của bạn đầy đủ và chi tiết nhất kết hợp nhiều phương thức biểu đạt (Tự sự, miêu tả, biểu cảm) mang đến cho các em học sinh một bài làm văn hoàn chỉnh và ý nghĩa.

Để tham khảo thêm nhiều đề thi và tài liệu học tập hay khác, trao đổi với thầy cô và giáo viên, mời các bạn tham gia nhóm: Luyện thi lớp 9 lên lớp 10.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép nhằm mục đích thương mại.

Dàn ý Bài viết số 3 lớp 9 đề 1

1. Mở bài

Giới thiệu câu chuyện: lần mình xem trộm nhật kí của bạn. (Một trong những kỉ niệm làm em nhớ mãi và luôn thấy ăn năn về nó chính là lần em xem trộm nhật kí của bạn em).

2. Thân bài

a. Nguyên nhân, hoàn cảnh xảy ra câu chuyện

Nguyên nhân nào khiến em xem trộm nhật kí của bạn: vô tình nhìn thấy hay cố ý lấy để đọc?

Tâm trạng, thái độ của em lúc đó ra sao?: vui mừng, hồi hộp, tò mò, lo lắng,…?

Bạn em lúc đó đang làm gì chủ quan để em thấy cuốn nhật kí?

Bối cảnh xung quanh thế nào? (lớp học, ở nhà bạn hay ở đâu?).

b. Kể lại diễn biến câu chuyện

Em bắt đầu xem cuốn nhật kí đó với tâm trạng thế nào?

Trong cuốn nhật kí ghi những nội dung gì? Phần nào của cuốn nhật kí khiến em ấn tượng nhất và để lại nhiều suy tư cho em nhất?

Thái độ của em sau khi đọc cuốn nhật kí đó ra sao?

Bạn em khi biết em đọc trộm cuốn nhật kí ấy đã có thái độ và hành động như thế nào? Thái độ và hành động đó làm em cảm thấy ra sao?

c. Kết quả, bài học

Việc đọc trộm nhật kí của bạn có kết quả thế nào?

Em rút ra bài học gì sau lần đó?

3. Kết bài

Khái quát lại nội dung câu chuyện.

Văn mẫu Bài viết số 3 lớp 9 đề 1

Trong cuộc đời của mỗi con người, chúng ta sẽ có lúc trải qua những kỉ niệm, chứng kiến những câu chuyện tuy không phải của bản thân mình nhưng nó làm cho chúng ta nhớ mãi. Bản thân em cũng có một câu chuyện đến giờ em vẫn không thể nào quên đó câu chuyện khi em đọc trộm nhật kí của cô bạn thân em cách đây hai năm.

Đọc trộm nhật kí vốn là một việc xấu và sai trái, nó xâm phạm đến quyền riêng tư của người khác, nhưng qua chính câu chuyện và sự việc sai lầm đó, em thêm hiểu người bạn của mình hơn và ở cạnh bạn ấy nhiều hơn trong những lúc khó khăn đã giúp bạn ấy được an ủi hơn phần nào nên tuy em có hối hận về việc làm của mình nhưng nó lại là một quyết định đúng đắn.

Em và Lan chơi thân với nhau từ hồi tiểu học, chúng em hay sang nhà nhau chơi và chia sẻ với nhau những niềm vui nỗi buồn. Bố mẹ em coi Lan như con gái và bố mẹ Lan cũng thế. Chúng em cùng nhau đi học, cùng nhau làm bài tập, thời gian rảnh rỗi đều qua nhà nhau chơi, tưởng chừng hiểu nhau đến tận “chân tơ kẽ tóc”. Nhưng thật ra có những nỗi niềm Lan giấu kín mà em không hiểu, em vẫn biết bạn buồn nhưng không có cách nào để hỏi han. Hôm ấy như thường lệ em qua nhà Lan chơi, nhân lúc ở trong phòng ngủ chờ Lan rửa bát, em có đến chỗ tủ sách kiếm mấy cuốn truyện tranh để đọc. Bỗng nhiên hôm nay tủ sách xuất hiện một cuốn sổ lạ hoắc mà trước đó em chưa bao giờ nhìn thấy. Trên cuốn sổ có ghi dòng chữ “Nhật kí của Lan”. Em rất tò mò về cuốn sổ này, cầm trên tay mân mê một lúc nhưng lương tâm không cho phép nên em lại đặt cuốn sổ về chỗ cũ sau đó lấy cuốn truyện Doraemon về bạn đọc. Nhưng trong đâu em vẫn hiện lên hình ảnh cuốn sổ với bao suy tư, không biết Lan đã viết gì trong cuốn sổ đó nhỉ? Lan có viết gì về mình không? Có gì Lan giấu mình không?

Sau những dòng suy tư đó, em đứng phắt dậy, vô cùng dứt khoát, đi thẳng đến giá sách lấy cuốn nhật kí đó ra mở ra đọc. Em không dám tin vào những dòng chữ đang hiện ra trước mắt mình. Hóa ra bao lâu nay Lan có những nỗi niềm như thế, phải một mình chịu đựng mà em không hề hay biết. Con người của Lan trong cuốn nhật kí hoàn toàn khác với bạn Lan mà em vẫn biết. Bên ngoài Lan vui vẻ, hòa đồng, lạc quan, tích cực bao nhiêu thì con người trong cuốn nhật kí của bạn lại trầm tư, sâu lắng bấy nhiêu. Những trang nhật kí là những trang đẫm nước mắt của Lan, có những chỗ trang giấy nhòe đi có lẽ là vì Lan đã khóc rất nhiều.

Nghe tiếng bước chân và tiếng hát từ sau cánh cửa, em gấp vội cuốn nhật kí, đặt vào chỗ cũ và giả vờ lấy cuốn truyện khác mang ra bàn đọc. Lan không hề nghi ngờ gì, bạn vào ngồi chơi với em vui vẻ như bình thường. Nhưng trong suốt buổi hôm ấy, em không thể vui nổi, nhìn Lan, em thấy thương bạn nhiều hơn, em muốn ôm lấy bạn nhưng không thể, em không thể cho bạn biết em đã đọc trộm cuốn nhật kí đó. Đến giờ về, em chào Lan rồi đạp xe về nhà, trên đường đi em vẫn không ngừng nghĩ về cuốn nhật kí đó. Bên ngoài Lan là một cô bé ngoan ngoãn, vui vẻ, học giỏi, có một gia đình hạnh phúc được bố mẹ yêu thương. Nhưng ai ngờ đâu sâu bên trong Lan lại là một con người tội nghiệp. Bạn em đã phải cố gắng rất nhiều để học tập giỏi giang và chịu một áp lực rất lớn khi bố mẹ Lan là những người coi trọng thành tích. Không những thế, Lan là con một trong gia đình, vì sinh Lan mà mẹ đã phải hi sinh rất nhiều và không thể sinh thêm ai khác. Bố Lan là một người gia trưởng, ông chỉ thích có con trai nên đã nhiều lần nhiếc móc, trách cứ Lan vô căn cứ khiến bạn phải chịu rất nhiều tổn thương. Gia đình nên nội cũng không ngó ngàng gì đến cô cháu gái, Lan bị hắt hủi và cô đơn ngay chính trong gia đình tưởng như là chỗ dựa của mình. Tuy nhiên bạn luôn cố gắng học giỏi và vươn lên để sống vui vẻ như mọi người thường nhìn thấy, nhưng với những gì mà cô gái mới mười hai, mười ba tuổi phải gánh chịu thì nó quá sức tưởng tượng.

Em quyết định giấu kín câu chuyện này không nói với bất kì ai, em thấy thương bạn nhiều hơn, muốn chia sẻ với bạn nhiều hơn. Từ sau hôm đó, em quan tâm nhiều hơn đến bạn, để ý nhiều hơn đến niềm vui nỗi buồn của bạn mình; Lan cũng chia sẻ với em nhiều hơn những câu chuyện về gia đình của bạn ấy. Có lẽ khi nói ra được những điều chất chứa trong lòng mình con người sẽ thấy nhẹ nhõm hơn.

Việc xem trộm nhật kí của bạn là một việc làm không tốt, tuy nhiên chính từ việc làm đó mà em hiểu thêm và gắn kết nhiều hơn với bạn của mình. Mỗi người đều có một câu chuyện muốn cất giấu riêng cho bản thân mình và không muốn người khác biết đến hay động vào nó. Tuy nhiên, ai cũng cần có người ở bên cạnh sẻ chia niềm vui nỗi buồn, chính vì thế chúng ta hãy ở bên và yêu thương người thân nhiều nhất có thể.

---------------------------

Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết dưới đây của chúng tôi:

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các em Bài viết số 3 lớp 9 đề 1 hay nhất. Để có kết quả cao hơn trong học tập, VnDoc xin giới thiệu tới các em học sinh tài liệu Đề thi vào lớp 10 môn Toán, Đề thi vào lớp 10 môn Tiếng Anh, Đề thi vào lớp 10 môn Vật lý mà VnDoc tổng hợp và đăng tải.

Chúc các em học tập thật tốt.

Đánh giá bài viết
1 89
Sắp xếp theo

    Soạn Văn 9 - Văn 9

    Xem thêm