Bí quyết cầm máu vết thương nhanh chóng tại nhà

Bí quyết cầm máu vết thương nhanh chóng tại nhà

Nếu chẳng may bị đứt tay trong lúc cắt thực phẩm hay do bất cẩn mà xung quanh bạn lại không có thuốc sát trùng hay dụng cụ cầm máu nào cả, thì bạn phải làm sao? Những cách cầm máu dưới đây rất hữu ích giúp cầm máu nhanh chóng mà ngay cả những người yếu tim, sợ máu cũng có thể làm được. Các bạn cùng tham khảo nhé!

Một số loại thảo dược quen thuộc giúp bạn cầm máu cực tốt

Cách cầm máu vết thương nhanh chóng, hiệu quả

Cây tầm xuân trị cảm nắng, cầm máu

Bột cà phê

Bí quyết cầm máu vết thương nhanh chóng tại nhà

Bạn đắp trực tiếp bột cà phê lên vết thương để ngăn chặn tình trạng chảy máu. Bột cà phê có tác dụng làm se da và giúp cầm máu nhanh hơn.

Bột nghệ

Bạn đắp trực tiếp loại gia vị này lên vết thương, chúng sẽ ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng lây lan sang các khu vực xung quanh và cầm máu trong vài phút.

Bột nghệ giúp cầm máu và ngăn ngừa vết thương nhiễm trùng.

Túi trà

Nhúng một túi trà trong nước lạnh, đặt và nhấn nhẹ nhàng lên vết cắt hay vết thương hở trong hai phút. Cách này ngay lập tức có thể làm hình thành các cục máu đông.

Kem đánh răng

Bí quyết cầm máu vết thương nhanh chóng tại nhà

Đối với các vết cắt nhỏ, bạn có thể dùng kem đánh răng đắp trực tiếp lên vết thương. Kem đánh răng có tác dụng làm se (co da), ngăn ngừa chảy máy và làm liền vết thương nhanh chóng.

Tinh bột ngô

Bạn có thể rắc tinh bột ngô lên các vết thương nhỏ. Bột ngô sẽ hấp thụ máu sắp tuôn ra, hình thành cục máu đông, qua đó có tác dụng cầm máu.

Đá lạnh

Bạn có thể chườm một cục nước đá lạnh lên vết thương hở nhỏ để cầm máu. Cục nước đá sẽ ngay lập tức hình thành các cục máu đông bằng cách thắt các tế bào da và các mô.

Dùng một số vị thuốc có tác dụng cầm máu tại chỗ

Một số bài thuốc

Cỏ mực, cây bỏng (sống đời), bông ổi, huyết dụ, tam thất, bách thảo sương (nhọ nồi), bại hoại (móng rồng), quế rành (trèn trèn, quế trèn), thài lài trắng, tu hú trắng, lá tía tô, lá sắn dây, lá dâu non, nõn cau tươi, nõn tre tươi, nõn chuối tiêu... Khi bị vết thương chảy máu cần ngay lập tức lấy một trong các loại cây thuốc trên, rửa sạch, giã nát và đắp lên vết thương rồi băng ép lại.

Bí quyết cầm máu vết thương nhanh chóng tại nhà

Cây sống đời

Chế biến một số bài thuốc để dùng khi có vết thương chảy máu:

Bài 1: Bột sâm đại hành (không hạn chế liều lượng). Chế biến: Dùng củ đã cắt bỏ rễ và thân, rửa sạch, thái mỏng, phơi hay sấy thật khô, tán thành bột thật nhỏ, rây mịn, cho vào chai hoặc túi ni lông thật kín để nơi khô ráo. Cách dùng: Sau khi đã sát khuẩn vết thương, rắc thuốc cầm máu lên cho kín vết thương, đặt gạc hay vải sạch lên vết thương, băng ép chặt. Mỗi ngày thay thuốc một lần. Tác dụng: Cầm máu, tiêu ứ máu, giảm sưng đau, lên da non.

Bí quyết cầm máu vết thương nhanh chóng tại nhà

Cây cỏ mực

Bài 2: Cỏ nhọ nồi (cỏ mực) sao cháy đen 100g, lá chuối hột khô sao cháy đen 100g, than tóc 100g. Chế biến: Cỏ nhọ nồi cắt bỏ rễ, rửa sạch, phơi khô, thái nhỏ, sao đen (tồn tính), lá chuối hột rửa sạch, thái nhỏ, phơi khô, sao đen (tồn tính), tóc rửa bằng nước bồ kết, sấy khô rồi đốt cháy thành than. Ba thứ trên liều lượng bằng nhau, tán nhỏ, rây mịn. Đựng vào chai lọ hay túi ni - lon hàn kín. Bảo quản nơi khô ráo. Cách dùng: Sau khi đã sát khuẩn vết thương, rắc thuốc cầm máu lên cho kín vết thương, đặt gạc hay vải sạch lên vết thương, băng ép chặt. Mỗi ngày thay thuốc một lần.

Bài 3: Lông cây cẩu tích tẩm cồn 90 độ, phơi khô. Khi gặp vết thương chảy máu thì lấy đắp vào vết thương rồi băng ép lại, máu sẽ cầm rất nhanh.

Bài 4: Lá trầu không 2 phần, lá gai làm bánh 2 phần, hạt cau già 1 phần. Tất cả phơi khô, tán bột mịn, rắc lên vết thương rồi băng lại.

Ngoài ra, khi bị một vết thương chảy máu, cần phải nhanh chóng tìm mọi cách làm ngưng chảy máu, để hạn chế mất máu nhiều có thể gây choáng nặng dẫn đến tử vong. Trước hết cần nâng cao phần bị thương lên, dùng khăn sạch hoặc dùng tay (nếu không có khăn) ấn chặt ngay vào vết thương cho đến khi máu ngừng chảy, hoặc dùng các loại thuốc cầm máu vào vết thương và băng ép lại thật chặt.

Chú ý: Sau khi cầm máu, dù là vết thương nhỏ cũng cần đến cơ sở y tế gần nhất để các bác sĩ kiểm tra tình trạng vết thương, tiếp tục theo dõi và có chỉ định điều trị phù hợp.

Đánh giá bài viết
1 734
Sắp xếp theo