Bí quyết giúp học sinh Tiểu học nhanh thuộc bảng cửu chương

Bí quyết giúp học sinh tiểu học nhanh thuộc bảng cửu chương dành cho các thầy cô cùng các bậc phụ huynh có thể tham khảo hướng dẫn các em học sinh tại nhà cách học thuộc bảng cửu chương nhanh.

I. Bảng cửu chương là gì?

Bảng cửu chương

Bảng cửu chương là bảng chép lại các phép nhân, chia cơ bản các số tự nhiên từ 1 đến n (thường là đến 9). Bảng cửu chương là phần học mà trẻ bắt buộc phải ghi nhớ, và được học từ năm lớp 2. Học thuộc bảng cửu chương không những giúp bé tính nhẩm nhanh, mà còn rèn luyện cho trẻ khả năng tính toán, tư duy và giúp trẻ có kỹ năng cơ bản trong quá trình học trung học và cả đại học.

>> Xem thêm:

II. Cách học thuộc bảng cửu chương

1. Hướng dẫn cho học sinh hiểu phép nhân lần phép cộng nhiều lần của một số

Cần cho học sinh hiểu bản chất của phép nhân là phép cộng các số hạng bằng nhau. Sau đó cho học sinh tự lập phép nhân từ phép cộng các số hạng bằng nhau đó thành bảng nhân, rồi con học thuộc từ 1 đến 10, sau đó thuộc cách quãng rồi thuộc bất kì phép nào trong bảng.

Hoặc có thể áp dụng cách này nhé: 2 x 1= 2 muốn biết 2 x 2 = mấy bạn chỉ cần dạy bé là phép nhân số tiếp theo chính là bằng kết quả của phép nhân trước + thêm 2, cứ như thế cho bé tự nhẩm hoặc tự viết ra vài lần là thuộc mà không cần phải nhìn bảng cửu chương.

Quan trọng cho bé VIẾT RA GIẤY cũng vài chục lần sau đó bé đọc NHẦM sẽ thuộc thôi. Đừng bắt bé HỌC NHẨM sẽ khó thuộc và sẽ gây áp lực cho bé hơn. Một tuần học từ hai đến 3 cửu chương thôi, cửu chương càng lên cao thì càng giảm lại cho học một cửu chương thôi đến khi nào bé thuộc nhuần nhuyễn rồi đến cửu chương tiếp theo và hứa với bé nếu thuộc cuối tuần chở bé đi chơi để động viên bé, mua quà cho bé.

2. Dễ học trước, khó học sau

Dễ học trước, khó học sau. Để không tạo áp lực học tập căng thẳng cho con. Giáo viên và bố mẹ có thể hướng dẫn cho con học bảng cửu chương 5, 2, 3, 6, 9, 4, 8, 7. Ví dụ bảng cửu chương 5 thì kết quả lần lượt là 5, 10, 15, 20, 25 … rất dễ nhớ phải không?

3. Lồng ghép trò chơi

Cách sử dụng trò chơi để giúp học sinh nhanh thuộc bảng cửu chương cũng là một cách hay cần được dụng. Giúp học sinh nhanh thuộc, nhớ lâu và không áp lực. Thường thì trò chơi được áp dụng nhiều nhất đó chính là Trò chơi xì điện - truyền điện.

Thời gian chơi: 7 – 10 phút.

Luật chơi: Giáo viên hãy chia lớp thành 2 đội để thi đua.

Giáo viên sẽ “châm ngòi” đầu tiên và đọc một phép tính chẳng hạn 5 x 9 rồi chỉ vào một em thuộc một trong 2 đội, em đó phải bật ngay ra kết quả.

Nếu kết quả đúng thì em đó có quyền “xì điện” một bạn thuộc đội đối phương. Em sẽ đọc bất kì phép tính nào, chẳng hạn như 50 : 10 và chỉ vào một bạn (ở bên kia) bạn đó lập tức phải có ngay kết quả là 5, rồi lại “xì điện” trả lại đội ban đầu.

Cứ như vậy, giáo viên cùng 2 thư ký ghi kết quả của mỗi đội. Hết thời gian chơi đội nào có nhiều bạn đọc kết quả đúng thì sẽ là đội chiến thắng.

Lưu ý: Khi được quyền trả lời mà lúng túng không đọc ra ngay kết quả thì mất quyền trả lời và “xì điện”, giáo viên sẽ lại chỉ định một bạn khác bắt đầu.

4. Cách dò và ôn tập thích hợp

Có cách dò cũng ảnh hưởng khá nhiều đến việc học thuộc bảng nhân của bé. Cô giáo, phụ huynh vần nắm rõ điều này và có cách dò phù hợp:

  • Dò theo thứ tự từ nhỏ đến lớn cho thuộc lòng
  • Dò theo thứ tự từ lớn đến nhỏ cho thuộc lòng
  • Dò ngẫu nhiên thật nhanh để bé có phản xạ nhanh và nhớ lâu.

1-2 ngày học thuộc nhuần nhuyễn 1 bảng, rồi mới chuyển sang học bảng khác. Khi thuộc bảng khác rồi thì sẽ ôn lại 2 bảng đó. Cứ thế làm tiếp các bảng tiếp theo. Nếu chưa thuộc bảng này thì không học sang bảng khác để trẻ đỡ rối.

5. Học bảng cửu chương nhanh với các mẹo hoán đổi

Bố mẹ nên bày cho trẻ các mẹo hoán đổi để trẻ học thuộc bảng cửu chương nhanh hơn.

Ở các bảng cửu chương khó nhớ 6, 7, 8, 9, có thể dùng các phép hoán đổi, bố mẹ nên bày trẻ rằng 6 x 4 = 4 x 6; 6 x 7 = 7 x 6; hay 9 x 8 = 8 x 9. Như vậy, việc học bảng cửu chương sẽ nhẹ nhàng hơn phần nào đối với trẻ.

6. Học bảng cửu chương qua bài hát

Cách dạy trẻ học bảng cửu chương nhanh thuộc với các bài hát trên mạng cũng là một gợi ý hay. Vừa cho trẻ thư giãn, giải trí vừa có thể học tập để thuộc bảng cửu chương. Đây là một gợi ý hoàn toàn thuyết phục đúng không bố mẹ?

7. Kiên nhẫn và kiên nhẫn

Duy trì cho trẻ thói quen kiên trì và bền bỉ trong học tập. Bố mẹ có thể đồng hành cùng con liên tục ôn tập mỗi buổi tối hoặc buổi sáng thức dậy, bất cứ chỗ nào, bất cứ nơi đâu. Vừa học vừa chơi giúp các con nhớ bảng cửu chương hiệu quả nhé. Hỏi – đáp và học – chơi kết hợp cùng nhau sẽ dễ dàng đạt hiệu quả.

Tham khảo: Bảng cửu chương 2, 3, 4, 6, 7, 8, 9

8. Học thuộc bảng cửu chương theo từng cột

Học thuộc bảng cửu chương theo từng cột là cách học bảng cửu chương bằng cách tập trung vào từng cột một trong bảng cửu chương.

Cụ thể, bạn hãy lấy bảng cửu chương và tập trung vào cột số 1 trước. Học thuộc tất cả các phép tính của cột số 1 (từ 1 x 1 = 1 đến 9 x 1 = 9) bằng cách đọc chúng một cách liên tục, lặp đi lặp lại nhiều lần. Khi bạn cảm thấy bạn đã nhớ được các phép tính trong cột số 1, hãy tiếp tục sang cột số 2 và tiếp tục quá trình này cho đến khi bạn học thuộc tất cả các phép tính trong bảng cửu chương.

Để học thuộc bảng cửu chương theo từng cột một hiệu quả, hãy chú ý đến việc sử dụng các kỹ thuật như lặp lại, viết lại các phép tính một cách liên tục, và tìm cách kết hợp các phép tính trong cột đó để tạo thành các mô hình hoặc quy tắc.

Bằng cách thực hiện các kỹ thuật này và tập trung vào từng cột, bạn sẽ dễ dàng học thuộc bảng cửu chương một cách nhanh chóng. Sau khi học thuộc một cột, hãy kiểm tra bằng cách lặp lại các phép tính và xác nhận xem bạn đã nhớ chúng đúng không. Nếu bạn có lỗi, hãy tiếp tục thực hành cho đến khi bạn có thể nhớ tất cả các phép tính trong cột đó một cách chính xác.

III. Giáo án bài giảng cấp tiểu học

1. Giáo án Stem

2. Giáo án bài giảng điện tử

------------------------

Trên đây là bí quyết giúp các em học sinh Tiểu học nhanh thuộc bảng cửu chương cho các thầy cô tham khảo có các phương pháp dạy học hay và hấp dẫn, nâng cao chất lượng giảng dạy. Thông qua tiết học cùng với các trò chơi phù hợp không những chất lượng học tập của các em được nâng lên mà tình cảm thầy trò ngày càng gần gũi gắn bó hơn.

Đánh giá bài viết
2 7.504
Sắp xếp theo

    Mẹo dạy học hay

    Xem thêm