Cách học bảng cửu chương mới

Cách học bảng cửu chương mới, bảng cửu chương Pythagoras. Đối với phương pháp học bảng cửu chương sau đây sẽ giúp các em học sinh nhanh chóng ghi nhớ bảng cửu chương nhân chia nhanh nhất.

Bảng cửu chương?

Hầu hết trẻ em và thậm chí cả người lớn gặp khó khăn trong việc ghi nhớ bảng cửu chương. Nhiều học sinh cố gắng thuộc lòng nhưng càng cố nhớ thì càng hay quên bởi bảng cửu chương phổ biến rộng rãi ở các trường học khá rắc rối.

Bảng cửu chương là một bản ghi lại nội dung phép nhân của các số từ 1 đến n, với n thường là 9 hay là 12. Nó là một phần bắt buộc học thuộc của học sinh tại nhiều nơi trên thế giới để có thể tính nhẩm nhanh các bài toán nhân đơn giản, cũng như có thể tính toán (không cần máy tính trợ giúp) các phép nhân phức tạp.

Cách học bảng cửu chương mới

Bảng cửu chương được dạy trong các nhà trường.

Bảng cửu chương Pythagoras

Mới đây, Bright Side (Mỹ) giới thiệu bảng cửu chương kiểu mới có tên "Bảng tính Pythagoras", giúp trẻ ghi nhớ dễ dàng và có hứng thú hơn với môn Toán.

Không còn dấu nhân hay dấu bằng, không sắp xếp thành nhiều cột với những dãy số gây rối mắt, bảng tính Pythagoras là phương pháp mới giúp học sinh học bảng cửu chương dễ dàng hơn.

Bảng cửu chương Pythagoras do nhà triết học người Hy Lạp cùng tên phát hiện (khoảng 500 năm trước CN). Bảng tính này được sử dụng phổ biến ở các quốc gia Nhật Bản, Na Uy, Hoa Kỳ… Bạn nên áp dụng để dạy con học Toán , sẽ thấy hiệu quả và nhẹ nhàng cho con.

Bảng tính Pythagoras có một số ưu điểm như: không chứa thông tin không cần thiết (dấu bằng hay dấu nhân), giúp trẻ ghi nhớ những con số một cách tự nhiên mà không cần phải quá cố gắng học thuộc nó; dạy trẻ phải suy nghĩ, tìm ra quy luật của bảng tính chứ không đơn thuần là học thuộc lòng.

Cách học bảng cửu chương mới

Học sinh sẽ thực hiện phép nhân bằng cách gióng hàng.

Cách tìm phép nhân rất đơn giản. Các em chỉ cần gióng số ở hàng ngang và hàng dọc với nhau. Kết quả chính là điểm giao nhau của hai đường gióng. Ví dụ, khi gióng số 3 ở hàng ngang với số 5 ở hàng dọc. Ta thấy điểm giao nhau giữa hai đường là số 15. Như vậy, kết quả của phép nhân 3 x 5 = 15.

Cách học bảng cửu chương mới

Bảng tính Pythagoras giúp trẻ học bảng cửu chương hiệu quả hơn.

Trong bảng tính này, các con số đối xứng nhau qua hàng chéo là giống nhau. Nhìn vào đó, bộ não của trẻ sẽ được điều chỉnh để phát hiện đối xứng. Điều này giúp trẻ hiểu được bản chất của phép nhân và ghi nhớ lâu hơn.

Mẹo dạy học bảng cửu chương

Dạy trẻ học thuộc bảng cửu chương bằng các thủ thuật

May mắn thay, toán học có những thủ thuật dẫn chúng ta đến các “lối tắt” để tìm ra kết quả nhanh nhất và bảng cửu chương cũng không ngoại lệ.

Với các bảng nhân khó nhớ như 7 và 8, hãy chỉ trẻ phép hoán đổi, nhắc trẻ rằng 7 x 4 cũng sẽ có kết quả như 4 x 7; tương tự 8 x 6 sẽ cho kết quả như 6 x 8,… Điều này giúp trẻ cảm thấy mình được “giảm tải” và việc học sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn.

Với bảng số 9, bạn hãy hướng dẫn trẻ dùng những ngón tay để học thuộc. Cho trẻ ngồi cùng hướng với bạn, bạn úp hai lòng bàn tay xuống để trước mặt. Bắt đầu với 9 x 1 = 9, hãy cụp ngón út của bàn tay trái xuống, vậy là bạn có 9 ngón tay đang giữ thẳng tượng trưng cho kết quả = 9 đúng không.

Trả ngón út của bàn tay trái lại vị trí cũ. Tiếp theo sẽ là 9 x 2 = 18, lúc này bạn hãy cụp ngón áp út của bàn tay trái xuống, bạn có ngón út tượng trưng cho số 1, và tám ngón còn lại tượng trưng cho số 8 đấy. Tiếp tục như thế với các ngón tay từ trái qua phải cho đến hết bảng cửu chương để có các kết quả 27, 36, 45,…

Dạy trẻ học thuộc bảng cửu chương bằng cách luyện tập liên tục

Cho dù là trên đường đi học mỗi buổi sáng, đi bộ qua các lối đi trong siêu thị hoặc trong lúc bạn đang tắm cho trẻ, hãy liên tục đặt các câu đố về bảng cửu chương cho đến khi trẻ hoàn toàn thoải mái và có thể trả lời 8 x 7 bằng bao nhiêu ngay lập tức.

Chỉ cần bạn kiên nhẫn, trẻ sẽ dần tiến bộ và các bảng cửu chương sẽ được “nhúng” vào ký ức của trẻ một cách tự nhiên.

Có thể trẻ sẽ có sự lưỡng lự lúc bắt đầu nhưng đừng nóng vội, hãy khéo léo gợi ý kết quả. Nếu trẻ vẫn không nhớ, hãy cho trẻ đáp án đúng. Nên duy trì ít nhất 2-3 buổi thực hành việc hỏi-đáp này mỗi ngày, mỗi lần khoảng 5-10 phút để thực sự tối đa hóa hiệu quả và đẩy nhanh quá trình học tập bảng cửu chương từ 2 đến 9 của trẻ.

Hy vọng với những cách dạy trẻ học thuộc bảng cửu chương mà VnDoc.com chia sẻ trên sẽ giúp cha mẹ có những phương pháp dạy trẻ hiệu quả nhất. Để trẻ học thuộc các phép nhân, chia trong bảng cửu chương thì cần có nhiều thời gian. Do đó, cha mẹ cần phải có sự kiên trì và nhẫn nại dạy dỗ trẻ thì mới nhanh chóng thành công.

Đánh giá bài viết
39 8.256
Sắp xếp theo

    Học tập

    Xem thêm