Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Biểu đồ cây (Tree digraph)

Biểu đồ cây (Tree digraph) được VnDoc sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức môn học một cách tốt hơn để có thể học và hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Khái niệm và tác dụng

Biểu đồ hình cây được sử dụng để vẽ ra một cách có hệ thống một phạm vi đầy đủ các hoạt động phải hoàn thành để đạt được mục đích mong muốn. Nó có thể được sử dụng để xác định tất cả các yếu tố liên quan đến một vấn đề đang được xem xét.

Các yếu tố chính được xác định bằng biểu đồ quan hệ tương đồng có thể được sử dụng như đầu vào cho biểu đồ hình cây. Một trong những điểm mạnh của phương pháp này là nó buộc người sử dụng phải kiểm tra liên kết logic và thứ tự thời gian giữa các nhiệm vụ. Điều này sẽ hỗ trợ ngăn chặn khuynh hướng tự nhiên nhảy trực tiếp từ mục tiêu đến giải pháp.

Biểu đồ cây không thể thiếu được khi cần có một sự hiểu biết toàn diện về những điều cần thiết phải được hoàn thành và mối quan hệ giữa mục tiêu và biện pháp. Biểu đồ cây có ích nhất trong các tình huống sau:

Các yêu cầu được xác định rất kém cần phải được chuyển đổi thành các đặc điểm vận hành và cần xác định các đặc tính nào hiện tại có thể kiểm soát được.

Tất cả các nguyên nhân có thể của một vấn đề cần phải được khai thác. Sự sử dụng này gần nhất với biểu đồ nhân quả.

Xác định nhiệm vụ đầu tiên cần phải được hoàn thành khi nhằm đến một mục tiêu tổ chức khái quát.

Vấn đề đang xem xét có đủ độ phức tạp và thời gian có thể để giải quyết.

Trình tự xây dựng biểu đồ cây

Nếu một vấn đề đang được xem xét, mỗi nhánh của biểu đồ cây sẽ tương tự với một biểu đồ nhân quả. Nếu một mục tiêu tổng quan được xem xét, mỗi nhánh có thể đại diện cho các hoạt động theo trình tự thời gian, trong trường hợp đó biểu đồ đó sẽ tương tự như một biểu đồ tiến trình. Dưới đây xin đưa ra một số đề xuất về một quy trình bậc thang.

- Bước 1: Bắt đầu với các thông cáo đưa ra vấn đề hoặc mục đích một cách rõ ràng và đơn giản.Viết các ý kiến lên một thẻ và đặt nó phía trên bên trái một bảng lật (flip chart) hay bàn.

Bước 2: Hỏi “phương pháp hoặc nhiệm vụ nào là cần thiết để hoàn thành mục tiêu hoặc mục đích này”. Sử dụng biểu đồ quan hệ tương đồng để tìm ra những ý kiến gần gũi nhất với thông cáo đó và đặt chúng ngay bên phải thẻ thông cáo.

Bước 3: Nhìn vào từng ý kiến ở “cấp thứ hai” này và lại đặt ra câu hỏi. Đặt những ý kiến ngay bên phải của các ý kiến mà chúng có liên quan. Tiếp tục quá trình này cho đến khi tất cả các ý kiến được đưa ra.

Chú ý: nếu không có ý kiến nào trong các ý kiến đang tồn tại của biểu đồ quan hệ tương đồng có thể trả lời đầy đủ câu hỏi này, các ý kiến mới có thể phát triển để không để lại những chỗ trống trên biểu đồ cây.

Bước 4: Xem xét lại toàn bộ biểu đồ cây bằng cách bắt đầu từ bên phải và hỏi ‘‘nếu điều này được làm, nó có dẫn đến sự hoàn thành các ý kiến hoặc nhiệm vụ kế tiếp hay không?”. Biểu đồ được tạo ra này tương tự với một sơ đồ tổ chức.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Biểu đồ cây (Tree digraph) về khái niệm và tác dụng của biểu đồ cây, các trình tự xây dựng biểu đồ cây...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn Biểu đồ cây (Tree digraph). Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 93
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm