Biểu đồ phân tích dữ liệu ma trận và biểu đồ chương trình quyết định quá trình

VnDoc xin giới thiệu bài Biểu đồ phân tích dữ liệu ma trận và biểu đồ chương trình quyết định quá trình được chúng tôi sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức môn học một cách tốt hơn để có thể học và hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Biểu đồ phân tích dữ liệu ma trận (Matrix data digraph)

Khái niệm và tác dụng

Biểu đồ phân tích dữ liệu ma trận là kỹ thuật phân tích loại dữ liệu đã có sẵn bằng cách sử dụng ma trận.

Phân tích dữ liệu ma trận nhằm đưa ra các dữ liệu thể hiện trên biểu đồ ma trận và sắp xếp chúng để cho chúng có thể được nhìn thấy dễ dàng hơn và thể hiện sức mạnh của mối quan hệ giữa các biến số. Việc này được sử dụng thường xuyên nhất trong Marketing và nghiên cứu sản phẩm. Biểu đồ này có thể sử dụng phân tích dữ liệu ma trận khi có sẵn các dữ liệu số và khi biểu đồ ma trận không đưa ra đầy đủ thông tin dựa trên sự điều chỉnh cơ sở một cách hiệu quả. Sử dụng biểu đồ phân tích số liệu ma trận sẽ giúp nhóm cải tiến phát hiện ra vấn đề và xác định các biện pháp cải tiến hiệu quả. Vì vậy nó sẽ là công cụ hữu ích cho nhóm cải tiến và toàn bộ tổ chức.

Thông tin này có thể được sử dụng cùng với một vài phân tích xã hội để xây dựng nên một kế hoạch Marketing. Trên cơ sở thông tin, quảng cáo và giới thiệu sản phẩm có thể xây dựng đáp ứng theo các khu vực cụ thể. Việc phát triển các sản phẩm mới cũng có thể được thực hiện để tấn công vào các chỗ trống có thể có lợi nhuận trên thị trường.

Biểu đồ chương trình quyết định quá trình (Process decision programme chart – PDPC).

Khái niệm và tác dụng

Biểu đồ chương trình quyết định quá trình ( PDPC) được sử dụng để vạch ra từng sự kiện và các yếu tố ngẫu nhiên có thể xuất hiện khi đi từ một thông cáo vấn đề tới giải pháp cho vấn đề đó. Biểu đồ chương trình quyết định quá trình được sử dụng để dự đoán những điều không lường trước và kế hoạch cho nó. Biểu đồ chương trình quyết định quá trình bao gồm các kế hoạch về biện pháp đối phó với những lệch hướng. Biểu đồ chương trình quyết định quá trình liên quan đến phân tích sai hỏng và ảnh hưởng (FMEA) - sẽ được đề cập cụ thể trong chương 8 – và cấu trúc của nó tương tự với cấu trúc của một biểu đồ hình cây.

Trình tự xây dựng biểu đồ chương trình quyết định quá trình – PDPC

Bước 1: Xây dựng một biểu đồ cây như được mô tả trước.

Bước 2: Lấy một nhánh của biểu đồ cây (một mục ngay bên phải của mục tiêu hay đích chính). Hỏi “điều gì có thể sai ở bước này?” hoặc “bước này có thể đi theo đường nào khác không?”.

Bước 3: Trả lời các câu hỏi bằng cách phân nhánh tuyến đường gốc theo kiểu “sơ đồ tổ chức”.

Bước 4: Bên cạnh của mỗi bước, lập danh sách các hành động hoặc biện pháp đối phó mà có thể được thực hiện.

Bước 5: Tiếp tục quá trình cho đến khi hết nhánh.

Bước 6: Lặp lại quá trình với các nhánh chính khác.

PDPC đơn giản chỉ là một cố gắng nhằm đi tiên phong trong việc phân tích sai hỏng và để xây dựng trên giấy, một tập dượt để cho phần ‘‘kiểm tra’’ trong chu kỳ cải tiến có thể được xác định. PDPC có thể sẽ được sử dụng rộng rãi do sự chú ý ngày càng tăng đến trách nhiệm sản phẩm.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Biểu đồ phân tích dữ liệu ma trận và biểu đồ chương trình quyết định quá trình bao gồm khái niệm và tác dụng, trình tự xây dựng biểu đồ chương trình quyết định quá trình, biểu đồ phân tích dữ liệu ma trận..

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn Biểu đồ phân tích dữ liệu ma trận và biểu đồ chương trình quyết định quá trình. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 213
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm