Bình giảng bài ca dao Ai về cuốc đất trồng cau ….. Cau kia có trái lập nên cửa nhà

Văn mẫu: Bình giảng bài ca dao Ai về cuốc đất trồng cau ….. Cau kia có trái lập nên cửa nhà được VnDoc.com tổng hợp và sưu tầm gồm các bài văn mẫu lớp 10 hay dành cho các em học sinh tham khảo, củng cố kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra viết môn Ngữ văn 10 sắp tới đây của mình. Mời các em học sinh cùng tham khảo.

Em hãy bình giảng ca dao: Ai về cuốc đất trồng cau ….. Cau kia có trái lập nên cửa nhà

Tình yêu đôi lứa luôn là chủ đề mới mẻ và đi sâu vào lòng người vì thế đề tài này trở nên rất phong phú và đa dạng trong văn chương. Đồng thời nó có ý nghĩa vô cùng sâu sắc đối với mỗi con người bởi nó là tình cảm thiêng liêng mà ai cũng có trong cuộc đời. Có những bài ca dao nói tình yêu đẹp nhưng có những bài lại nói về sự chia ly và xa cách. Tuy nhiên ở mỗi góc độ khác nhau thì những câu ca dao những bài thơ lại mang một màu sắc văn học riêng. Trong đó tiêu biểu là bài ca dao:

Ai về cuốc đất trồng cau

Cho em vun kéo dây trầu một bên

Chừng nào trầu nọ bén lên

Cau kia có trái lập lên cửa nhà.

Thông thường chúng ta hay thấy những bài ca dao mở đầu là người con trai hỏi và tỏ tình với người con gái. Nhưng trong bài ca dao này lại ngược lại, đây là lời của người con gái hỏi con trai muốn thổ lộ tình cảm với con trai. Như vậy ta thấy được con gái thật là táo bạo và mạnh mẽ không chỉ có trong thời hiện đại mà ngay cả xa xưa đã có rồi. Đây là thứ tình cảm đẹp đẽ và thiêng liêng nên cô gái rất là tự tin nói với người con trai mà cô thích. Trong kho tàng văn học dân gian cũng có rất nhiều câu nói như vậy:

Anh kia đi ô cánh dơi,

Để em làm cỏ mồ hôi ướt đầm.

Có phải đạo vợ, nghĩa chồng,

Thì mang ô xuống cánh đồng mà che.

Ôi! Tình yêu thật là đẹp đẽ nó khiến cuộc sống của con người trở nên vui vẻ hơn dù cả trong những lúc lao động mệt mỏi.Mở đầu bài thơ tác giả đã cho ta thấy được sự khéo léo của cô gái gắn liền với cuộc sống lao động lúc bấy giờ:

Ai về cuốc đất trồng cau

Cho em vun kéo dây trầu một bên

Ta đã thấy “Trầu cau” từ xa xưa đã trở thành biểu tượng đẹp của tình yêu và tình nghĩa vợ chồng sâu sắc. Do đó “ trầu cau” mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam dù ở thời hiện đại thì trong những đám ăn hỏi đám cưới vẫn phải có trầu cau. Người ta nói: “ Miếng trầu là đầu câu chuyện” nên cô gái này cũng khéo léo dùng hình ảnh trầu cau để tỏ tình với người con trai và ý cô muốn hỏi người con trai về việc nên duyên vợ chồng về sống chung một nhà.

Cô gái giãi bày tâm sự muốn có một hạnh phúc, một mái ấm gia đình:

Chừng nào trầu nọ bén lên

Cau kia có trái lập lên cửa nhà

Tình cảm lứa đôi cũng giống như cây cau với cây trầu từ lúc mới trồng cho đến lúc ra hoa kết trái. Cô gái trong bài ca dao này tin rằng tình yêu của mình cũng vậy sẽ đến ngày đơm hoa và trái trái chính là lúc cô hạnh phúc nhất có được người mình yêu thương hai người cùng xây dựng tổ ấm dưới một mái nhà.

Như vậy ta thấy được tình yêu là một thứ tình cảm thiêng liêng vì thế cần phải kiên nhẫn và chờ đợi giống như quá trình trồng cây trầu, cây cau. Ở trong bài ca dao này sự nguyện thề chung sống giống như cuốc đất và gieo trồng thể hiện tình yêu cao cả và son sắc thủy chung của hai người yêu nhau. Họ xây dựng tình yêu của mình vững chắc giống như rễ cây câu cây trầu ăn sâu xuống lòng đất đồng thời họ sẽ vun xới cho cau trầu phát triển cũng như tình cảm của họ ngày càng lớn hơn. Đến một thời điểm nhất định thì cau trầu cũng đơm hoa kết trái thể hiện tình yêu đã chín muồi và hai người họ nên duyên vợ chồng về cùng chung sống dưới một mái nhà.

Qua đây ta thấy được trong ca dao thì đề tài tình yêu đôi lứa luôn được thể hiện một cách vô cùng sâu sắc và chân thành. Vì thế khiến người đọc ở mọi thời đại có cái nhìn mới mẻ và mang đậm chất truyền thống dân tộc. Những hình ảnh đại diện cho tình yêu luôn là những hình ảnh gần gũi đồng thời những ngôn từ cũng gắn liền với cuộc sống lao động và sinh hoạt mang đậm chất nông thôn của nhân dân ta.

Bài ca dao này như những giá trị tinh tình đẹp mà con người xưa muốn gửi gắm đến những thế hệ mai sau. Dù đất nước có phát triển đến mấy cũng không được quên những vẻ đẹp truyền thống của dân tộc. Đặc biệt trong tình yêu cần phải biết xây dựng và vun vén đồng thời cũng cần phải có sự kiên trì để có một hạnh phúc thực sự.

Trên đây VnDoc tổng hợp các dạng bài văn mẫu lớp 10: Bình giảng bài ca dao Ai về cuốc đất trồng cau ….. Cau kia có trái lập nên cửa nhà cho các bạn tham khảo ý tưởng khi viết bài. Ngoài ra các bạn có thể xem thêm chuyên mục Soạn văn 10 mà VnDoc đã chuẩn bị để học tốt hơn môn Ngữ văn lớp 10 và biết cách soạn bài lớp 10 và các tác giả - tác phẩm Ngữ văn 10 trong sách Văn tập 1 và tập 2. Mời các em học sinh, các thầy cô cùng các bậc phụ huynh tham khảo.

Đánh giá bài viết
1 237
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 10

    Xem thêm