Bình giảng bài Phong cách Hồ Chí Minh của Lê Anh Trà

Văn mẫu lớp 9: Bình giảng bài Phong cách Hồ Chí Minh của Lê Anh Trà dưới đây được VnDoc.com tổng hợp và sưu tầm gồm các bài văn mẫu lớp 9 hay cho các em học sinh tham khảo, củng cố kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra môn Ngữ văn 9 sắp tới đây của mình. Mời các em học sinh cùng tham khảo.

Bình giảng tác phẩm Phong cách Hồ Chí Minh

Hồ Chí Minh không những là nhà thơ yêu nước, nhà cách mạng vĩ đại mà còn là danh nhân văn hóa thế giới. Những biểu hiện trong vế đẹp văn hóa của Người đã được Lê Anh Trà khái quát khá đầy đủ trong bài Phong cách Hồ Chí Minh, đó là sự kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại, giữa dân tộc và nhân loại, vĩ đại và bình dị. Bài viết góp phần khẳng định tầm vóc văn hóa lớn lao của Người và càng làm cho ta tự hào, kính yêu, tự nguyện học tập theo gương của Người.

Bài Phong cách Hồ Chí Minh có khuôn khổ ngắn, gọn, nhưng Lê Anh Trà đã giới thiệu đầy đủ những nét tiêu biểu của một nhà văn hóa lớn. Trước hết, Lê Anh Trà khẳng định Hồ Chí Minh có vốn tri thức văn hóa sâu rộng. Người đã đi qua nhiều hơi, tiếp xúc với văn hóa nhiều nước phương Đông và phương Tây. Trên những con tàu vượt trùng dương, Người đã “ghé lại nhiễu hải cảng” đã thăm các nước châu Phi, châu Á, châu Mĩ. Người đã sống dài ngày ở Anh, ở Pháp. Đến đâu, Người cũng học hỏi, tìm hiểu văn hóa, nghệ thuật đến một mức khá uyên thâm. Người cũng chịu ảnh hưởng của tất cả các nền văn hóa, đã tiếp thu mọi cái đẹp, cái hay, đồng thời việc phê phán những tiêu cực.

Người có vốn tri thức sâu rộng đó là vì Người nói thông viết thạo nhiều thứ tiếng; Pháp, Anh, Hoa, Nga., và Người đã làm nhiều nghề khác nhau. Đây cũng là dịp Người có điều kiện học hỏi và biết được thực tế về nền văn hóa các nước. “Tất cả những ảnh hướng quốc tế đó đã nhào nặn với các gốc văn hóa dân tộc không gì lay chuyển được ở Người”. Chính điều này đã làm nên “một nhân cách rất Việt Nam, một lối sống rất bình dị, rất Việt Nam, rất phương Đông, nhưng cũng đồng thời rất mới, rất hiện đại” ở Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đoạn văn tạo nên sức thuyết phục lớn là nhờ ở chỗ, tác giả đan xen giữa những lời kế là lời bình luận trong một phong cách lập luận chặt chẽ và cách nêu luận cứ xác thực, tiêu biểu,

Cũng với biện pháp nghệ thuật đó, ở đoạn văn tiếp theo, Lê Anh Trà nói về lối sống giản dị mà thanh cao của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Lần đầu tiên trong lịch sử Việt Nam và có lẽ cả thế giới, có một vị Chủ tịch nước lấy chiếc nhà sàn nhỏ bằng gỗ bên cạnh chiếc ao làm “cung điện” của mình; quả như một câu chuyện thần thoại, như câu chuyện về một vị tiên, một con người siêu phàm nào đó trong cổ tích.

phong cách hồ chí minhĐể giải thích, chứng minh cho lối sống giản dị đó của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Lê Anh Trà sử dụng một hệ thống luận cứ tiêu biểu xác thực. Đó là nơi ở, nơi làm việc đơn sơ với chiếc nhà sàn cũng chỉ vẻn vẹn có “vài phòng tiếp khách, họp Bộ Chính trị, làm việc và ngủ”. Trang phục của Người hết sức giản dị, với bộ quần áo bà ba nâu, chiếc áo trấn thủ, đôi dép lốp “thô sơ như các chiến sĩ Trường Sơn đã được một tác giả phương Tây ca ngợi như vật thần kì”. Việc ăn uống của Người cũng “rất đạm bạc” như cá kho, rau luộc, dưa ghém, cà muối, cháo hoa. Đó là những món ăn dân tộc không chút cầu kì.

Cách sống giản dị, đạm bạc của Chủ tịch Hồ Chí Minh lại vô cùng thanh cao, sang trọng. Đây không phải là lối sống khắc khổ của những con người tự vui trong cảnh nghèo khó, lại càng không phải là “cách tự thần thánh hóa, tự làm cho khác đời, hơn đời”, mà là một cách sống có văn hóa đã trở thành một quan niệm thẩm mĩ: cái đẹp là sự giản dị, tự nhiên. Chính vì lẽ này mà Lê Anh Trà đã có nhận định: “Tôi dám chắc không có một vị lãnh tụ nào, một vị tổng thống hay một vị vua nào ngày trước lại sống đến mức giản dị và tiết chế như vậy”. Lê Anh Trà rất có lý khi nghĩ về quan niệm sống của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đến đây, Lê Anh Trà chợt liên tưởng đến các vị hiền triết ngày xưa như Nguyễn Trãi, Nguyễn Bỉnh Khiêm:

Nguyễn Trãi giản dị mà thanh cao trong cuộc sống:

Ao cạn, vớt bèo cấy muống

Đìa thanh, phát cỏ ươm sen.

(Thuật hứng)

hoặc:

Cơm ăn dầu có dưa muối

Áo mặc nài chi gấm thêu.

(Ngôn chí – Bài thứ 3)

Và trong hình ảnh:

Hài cỏ, đạp chân đi đủng đỉnh,

Áo bô, quen cật vận xênh xang.

(Tức sự – Bài thứ 4)

Tuyết Giang Phu tử – Nguyễn Bỉnh Khiêm, bất mãn với thời cuộc, lui về ở ẩn với những thú quê thuần đức:

Thu ăn măng trúc, đông ăn giá

Xuân tắm hồ sen, hạ tắm ao.

Là một bậc danh nho, là hiền nhân quân tử, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Trãi có một quan niệm thẩm mĩ về cuộc sống có khác gì Chủ tịch Hồ Chí Minh. Dù là sống ở mỗi thời đại khác nhau, nhưng vẻ đẹp tâm hồn trong phong cách lớn có sự cộng hưởng sâu xa. Điều đó đã làm cho Lê Anh Trà bất giác phát hiện, liên tưởng từ những cuộc sống thanh cao, một cách di dưỡng tinh thần. Và chỉ có quan niệm về cuộc sống như vậy mới có khả năng đem lại hạnh phúc thanh cao cho tâm hồn và thể xác.

Bài viết có lập luận chặt chẽ, đan xen giữa lời bình luận một cách tự nhiên, linh hoạt, chọn lọc được những chi tiết tiêu biểu… Lê Anh Trà góp phần vào tiếng nói ngợi ca về lãnh tụ Hồ Chí Minh kính yêu – Một tấm gương sáng chói, phản chiếu vào mọi ngóc ngách tâm hồn dân tộc và nhân loại, ở Bác, ta tìm thấy một bài học lớn ở đời.

Trên đây VnDoc đã tổng hợp các bài văn mẫu Bình giảng bài Phong cách Hồ Chí Minh của Lê Anh Trà cho các bạn tham khảo ý tưởng khi viết bài. Ngoài ra các bạn có thể xem thêm chuyên mục Soạn văn 9 mà VnDoc đã chuẩn bị để học tốt hơn môn Ngữ văn lớp 9 và biết cách soạn bài lớp 9 các bài trong sách Văn tập 1 và tập 2. Mời các em học sinh, các thầy cô cùng các bậc phụ huynh tham khảo.

Các bài liên quan đến tác phẩm:

Đánh giá bài viết
1 1.498
Sắp xếp theo

    Soạn Văn 9 - Văn 9

    Xem thêm