Bình luận câu tục ngữ: Lá lành đùm lá rách

Bình luận về câu tục ngữ: Lá lành đùm lá rách

Bình luận câu tục ngữ: Lá lành đùm lá rách vừa được VnDoc.com sưu tập và xin gửi tới bạn đọc. Mong rằng qua bài viết bạn đọc có thêm tài liệu để học tập và thêm ý tưởng xây dựng bài viết cho mình nhé. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về tại đây.

Ngoài ra, VnDoc.com đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập THPT miễn phí trên Facebook: Tài liệu học tập lớp 10. Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất.

Nêu bình luận câu tục ngữ: Lá lành đùm lá rách

Con người Việt Nam chúng ta từ thời xưa cho tới thời nay luôn đề cao tinh thần đoàn kết tương thân tương ái. Đó là một truyền thống quý báu của ông cha ta để lại cho con cháu ngày hôm nay, do vậy trong kho tàng cao dao có rất nhiều câu nói viết lên lòng thương người, sẻ chia giúp đỡ lẫn nhau của người xưa. Trong đó nổi bật lên là câu nói “Lá lành đùm lá rách”

Câu tục ngữ “Lá lành đùm lá rách” thể hiện trong việc người nông dân gói bánh khi có một tờ là bị rách họ không vội vàng vứt bỏ tờ lá rách đó đi mà nâng niu sử dụng và để cho chiếc bánh vẫn hoàn hảo họ lấy một chiếc lá lành lặn gói thêm vào bên ngoài chiếc lá rách. Hành động này vừa thể hiện sự thông minh tiết kiệm của người lao động vừa thể hiện tinh thần đoàn kết tương trợ lẫn nhau khi gặp khó khăn hoan nạn của những người lao động. Chỉ với một hình ảnh giản dị, đời thường như vậy nhưng lại gợi lên trong lòng chúng ta nhiều suy nghĩ về tình thương và lòng trắc ẩn trong cuộc sống.

Người nông dân ta ngày xưa muốn mượn hình ảnh chiếc bánh, mượn hình ảnh chiếc lá lành đùm bọc chiếc lá rách để nói lên những ý nghĩa trong cuộc sống. Mỗi con người khi sinh ra không lựa chọn được cuộc sống của mình có những điều làm chúng ta bất ngờ, sóng gió cuộc sống khó khăn khi đau ốm, tai nạn, rủi ro do thiên tai khiến chúng ta mất đi nhà cửa, cơm không no áo không lành. Những lúc nha vậy chúng ta thật sự cần những tấm lòng nhân ái biết sẻ chia với những người đồng bào của mình trong hoàn cảnh khó khăn.

Câu tục ngữ “lá lành đùm là rách” nói lên đao lý làm người về lòng nhân ái thương người của những người nông dân lao động của nước ta. Câu tục ngữ trên là hoàn toàn đúng đắn nó chính là một chân lý sống đầy lương thiện, nhân ái mà ông bà ta từ xa xưa đã muốn gửi tặng cho con cháu thế hệ tương lai của mình. Mỗi con người chúng ta là tổng hòa của các mối quan hệ xã hội khi chúng ta đưa tay mình ra giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, thì đó là lúc chúng ta tạo cho mình một tương lại rộng mở hơn, bởi cuộc sống luôn chứa đựng bất ngờ biết đâu một ngày nào đó chúng ta lại cần nhờ tới người khác giúp mình.

Cuộc sống của con người luôn nhiều khó khăn sóng gió nhưng nếu chúng ta biết nương tựa vào nhau cùng nhau sẻ chia mọi khó khăn trong cuộc sống thì những sóng gió kia sẽ trở nên nhỏ bé hơn. Hàng xóm làng giềng những người tối lửa tắt đèn nếu ai gặp khó khăn thì chúng ta nên giúp đỡ bởi tình cảm đồng bào tình cảm hàng xóm là những tình cảm quý báu giữa con người dành cho con người. Khi chúng ta sống biết yêu thương nhau biết nhường cơm sẻ áo cho nhau, chia sẻ những khó khăn hoạn nạn thì là lúc chúng ta tạo nên tình đoàn kết vô cùng lớn mạnh trong cuộc sống của chúng ta.

Tình thương lòng nhân ái chính là một truyền thống vô cùng đáng quý của mỗi người dân lao động Việt Nam. Đất nước chúng ta đã trải qua nhiều khó khăn gian khổ nếu chúng ta không đoàn kết thì sẽ không bao giờ có những điều tốt đẹp như ngày hôm nay.

Tình thương được thể hiện thông qua sự sẻ chia của những người dna chúng ta khi mà đồng bảo miền Trung gặp rủi ro mưa bão, hãy những ngày thương binh liệt sĩ, ngày vì người nghèo, quỹ trái tim cho em… tất cả những hoạt động ý nghĩa đó đều xuất phát từ tình thương giữa con người dành cho con người, từ việc sẻ chia, lá lành đùm lá rách…

Câu tục ngữ “Lá lành đùm lá rách” chính là một câu nói đúng đắn dù hàng trăm năm trôi qua thì chân lý của câu tục ngữ này vẫn khiến chúng ta ta phải noi theo. Tình thương chính là một tình cảm cao quý nhất của cuộc sống con người khi chung ta mang phúc của mình tới người khác thì bản thân của chúng ta cũng ít nhiều cảm nhận được niềm hạnh phúc. Cuộc sống con người đáng quý nhất là sống có ích sống tích cực và sống đẹp. Sống là cho đi đi không chỉ nhận riêng mình.

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới bạn đọc Bình luận câu tục ngữ: Lá lành đùm lá rách. Mong rằng qua bài viết này các bạn có thêm tài liệu để học tập môn Ngữ văn lớp 10 nhé. Mời các bạn cùng tham khảo thêm các môn Toán lớp 10, Tiếng Anh lớp 10, đề thi học kì 1 lớp 10, đề thi học kì 2 lớp 10...

Đánh giá bài viết
1 54
Sắp xếp theo

    Ngữ văn 10

    Xem thêm