Bộ Giáo dục sẽ ban hành bộ ma trận cho đề thi THPT quốc gia

Bộ GDĐT sẽ ban hành bộ ma trận đề thi cho cả 8 môn thi để đảm bảo các cấp độ nhận thức từ dễ đến khó với nội dung kiến thức chủ yếu ở lớp 12 - ông Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết trong hội nghị báo cáo viên các tỉnh phía Nam được tổ chức vào sáng 12.3 tại TPHCM.

Quy chế thi THPT quốc gia 2015

Điều chỉnh Quy chế kỳ thi THPT Quốc gia

Những điểm mới trong quy chế thi tốt nghiệp, tuyển sinh Đại học - Cao đẳng năm 2015

Những đồ dùng được phép mang vào phòng thi kỳ thi THPT Quốc gia 2015

Quy định về đối tượng, điều kiện dự thi tốt nghiệp THPT 2015

Quy định mới về cộng điểm ưu tiên, khuyến khích xét tốt nghiệp năm 2015

Ban hành bộ ma trận đề thi

Tại hội nghị báo cáo viên các tỉnh trực thuộc phía Nam, các cơ quan Đảng ủy trực thuộc trung ương tháng 3/2015, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho hay trong thời gian tới, Bộ sẽ ban hành ma trận đề thi. Theo đó, đề thi trong kỳ thi THPT quốc gia tương tự đề thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2014. Năm nay, cả khối THPT và bổ túc văn hóa sẽ cùng sử dụng một đề thi chung chứ không chia làm 2 đề thi như các năm trước. Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết, nội dung đề thi sẽ nằm trong phần học chung của cả hai khối.

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển nêu rõ, kì thi THPT quốc gia năm nay gộp chung hai kì thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH – CĐ nhằm giảm bớt gánh nặng thi cử cho thí sinh. Phương án này không chỉ khắc phục những hạn chế, yếu kém của các kì thi trước mà còn nhằm mục đích tạo ra những yếu tố mới.

Thí sinh sẽ có ma trận đề thi trước kì thi THPT Quốc gia

Các câu hỏi sẽ có từ cơ bản đến vận dụng thực tiễn, hướng tới đánh giá năng lực học sinh chứ không đơn thuần là học thuộc. Đề thi sẽ tăng mức yêu cầu vận dụng kiến thức, tăng các câu hỏi mở. Đặc biệt, đề thi sẽ có tính phân loại nhằm đáp ứng yêu cầu xét tốt nghiệp THPT và dùng được cho tuyển sinh đại học, cao đẳng. Cách ra đề thi phải vừa nhằm hướng đến mục tiêu đánh giá phân loại được học sinh vừa phải đánh giá được năng lực, phẩm chất của thí sinh đó. Với cách ra đề mới, để trả lời câu hỏi, trước hết thí sinh phải hiểu. Sau đó, đề thi phải đánh giá được cách thí sinh kết nối và vận dụng kiến thức để giải quyết vấn đề trong cuộc sống.

Đánh giá bài viết
3 789
Sắp xếp theo

Luyện thi đại học khối A

Xem thêm